Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: grandpaneverdie ที่ กรกฎาคม 02, 2021, 08:06:26
-
อยากรู้ว่าmgเค้ามีกลยุทธในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ยังไงหรอครับ ในแง่ตัวดีไซน์ในขณะที่แบรนด์อื่นเริ่มพยายามหาเอกลักษณ์ให้ตัวเอง อย่างเช่นmazdaที่ประสบความสำเร็จไปแล้วกับหลักการออกแบบโคโดะที่ออกมาสวยงามและสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ได้ หรือnissan toyota hondaที่ยุคนี้เริ่มทำกระจังหน้าให้เป็นเอกลักษณ์ของรถตัวเองในยุคหลังๆมานี้ แต่mgเค้าดูไม่สนใจเรื่องนั้นเลยเอะอะก็ก็อปดีไซน์bmw/benzอย่างเดียวเลยแอบงงว่าเค้าไม่เขินๆหน่อยหรอครับที่เวลาออกรถรุ่นใหม่ที่ดีไซน์แทบจะเอาจากยี่ห้ออื่นมาเป๊ะๆอย่างmg5ตัวล่าสุดนี่ผมว่าเหมือนเอามาจากclaเลย เลยสงสัยกว่าวิธีวางการตลาดแบบนี้มันอาจฉาบฉวยส่งผลดีในช่วงแรกๆให้กับคนที่สนใจในรถดีไซน์ที่สวยสไตล์แบรนด์รถยุโรปในราคาที่จับต้องได้แบบรถยี่ปุ่น แต่ในระยะยาวจะส่งผลเสียกับภาพลักษณ์แบรนด์มั้ยครับ?
(https://www.img.in.th/images/715ee395edb08d0d34989c1efc237338.png)
-
ถ้าไม่อคดิตจริงๆ
ผมว่า MG5 มันก็ไม่ได้เหมือน MB ซะทีเดียว
ด้านหน้า ผมว่ายังห่างคำว่าเหมือนเยอะอยู๋ จะเรียกว่าก๊อปไหม ผมเรียกว่า ยังไม่ใช่ ถ้าบอกหน้าเหมือนอะไร กระจั้งหน้ากลับมองว่ามันเหมือน Aston Martin มากกว่าด้วยซ้ำ
ยิ่งท้าย ยิ่งไม่ใช่เลย ไม่มีความเหมือนเลย
เรื่อง design มันไม่มีตัวตนของใครเป็นต้นฉบับ หรือ ใครก๊อปใครหรอกครับ มันอาจจะเหมือนหรือต่างก็ได้ ขนาด FER ตัวใหม่ ยังเหมือน Covette เลย ขนาดเขามีทีม Design มืออาชีพขนาดไหนละ
ผมว่ามันเป็นเรื่องดีซะอีก ที่ design มาสวย มันดีกับผู้บริโภค ผู้ซื้อ มากกว่าอีก
-
ตัวบ.เองไม่แน่ใจเหมือนกัน
แต่ตัวคนซื้อไป
พยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่เป็น MG ที่สุด
เช่น เปลี่ยนโลโก้ เอาเพลทชื่อรุ่นของยี่ห้อแพงๆมาใส่
ก็ไม่รู้ใจคนทำเหมือนกันว่า ไม่ชอบยี่ห้อแล้วซื้อยี่ห้อนั้นๆมาทำไม หรือยี่ห้อที่ชอบ จัดไฟแนนซ์ไม่ผ่านกันหว่า
-
เทียบกันเห็นๆขนาดนี้ ถ้าไม่อคติเกินไปมันก็ก็ไม่ได้เหมือนเลยครับ
เมื่อก่อนใช่เลยเส้นสายชวนให้นึกถึงยี่ห้อต่างๆคนก็มักติดภาพว่าลอก พอเส้นมันคล้ายกันหน่อยก็ MG ก๊อบอีกแล้ว
H ตอนนี้เส้นสายออกไปทาง audi ไฟท้ายไปทาง BMW อันนี้ยังจะชัดมากกว่าซะอีก
ส่วนคนเอาโลโก้ยี่ห้ออื่นมาติด อันนั้นดูแปลกๆแต่จะไปสนใจอะไรเค้าละ รถก็รถเค้า เงินก็เงินเค้า MG เค้าคงไม่ได้อยากให้ลูกค้าซื้อมาแล้วเปลี่ยนโลโก้ยี่ห้อหรอก
-
พูดจริงๆจากใจนะครับ
รถmgนี่สวยกว่าญี่ปุ่นอีกครับ
ถามว่าก๊อปเค้าแลวภูมิใจมั๊ย อันนี้ไม่รู้คนทำ แต่ผลลัพธ์ผมว่าดีกว่า
ถ้าจะต้องออกแบบเป็นตัวเองแล้วห่วย
อย่างเวลาผมขับรถตามหลัง mg hs กับตามหลัง benz glc
ผมจะเรียกว่า สมส่วนลงตัวกว่าของแท้อีก
อันนี้พูดกันที่ความสวยอย่างเดียวนะครับ พูดแบบแกะตรายี่ห้อออก ไม่bias
จริงๆญี่ปุ่นก็ก๊อปเยอะนะ อย่างมาสด้า มีวลีนึงที่ในเว็บพูดว่า ก๊อบยันไฟสั่น พูดง่ายๆจะก๊อปทั้งที เอาเฉพาะข้อดีมาไม่ได้เหรอ ข้อเสียก็ทิ้งๆไปบ้าง
วิทยุก็ปิดไม่ได้แบบ bmw
-
พูดจริงๆจากใจนะครับ
รถmgนี่สวยกว่าญี่ปุ่นอีกครับ
ถามว่าก๊อปเค้าแลวภูมิใจมั๊ย อันนี้ไม่รู้คนทำ แต่ผลลัพธ์ผมว่าดีกว่า
ถ้าจะต้องออกแบบเป็นตัวเองแล้วห่วย
อย่างเวลาผมขับรถตามหลัง mg hs กับตามหลัง benz glc
ผมจะเรียกว่า สมส่วนลงตัวกว่าของแท้อีก
อันนี้พูดกันที่ความสวยอย่างเดียวนะครับ พูดแบบแกะตรายี่ห้อออก ไม่bias
จริงครับ ถ้าตัดทุกอย่างออกไปมองแค่ตัวถังรถผมว่าMGสวยมากจริงๆภายนอกเผลอๆสวยกว่าต้นฉบับอีก
-
แบรนด์จีน บางแบน ไม่ใช่แต่รถยนต์นะ ยังมีความคิดที่พยายามจะลอกเลียนอยู่ครับ ถ้าไปดู บ.รถในจีนหลายๆแบรนด์ เรียกว่า Copy paste มาเลยดีกว่า ก็มีล้มหายไปบ้างในปัจจุบัน เพราะคนจีน ณ ตอนนี้ก็มีตังซื้อของจริงกันหมดแล้ว
MG ก็เช่นกัน แรงบันดาลใจเยอะ ถามว่าเหมือนไหม มันก็ไม่ได้เหมือน CLA ซะทีเดียว แต่จับแพะชนแกะ จับโน่นชยนนี่ ผสมไปมา จนออกมาอย่างที่เห็น เอาง่ายๆ ไม่ได้เริ่มจาก 0 ในกระดาษ แต่เอาหลายๆแบรนด์มายำ
-
แบรนด์จีนมันอยู่ขั้นไหนของยานยนต์โลกล่ะครับ แบรนด์ยุโรป แบรนด์ญี่ปุ่นหลายๆค่าย มัน Mature กันหมดแล้วพ้นวัยที่จะต้องสร้างชื่อหรือ Brand awareness ให้ตัวเอง มันเป็นเวลาที่พวกนั้นสร้างอัตลักษณ์สร้าง DNA เพื่อให้กลายเป็นสินค้าระดับสูงกันหมดแล้วเหมือนกับสินค้าแฟชั่นบางอย่าง
ในขณะที่รถจีนนั้นมันยังอยู่ในช่วงตั้งไข่กำลังค้นหาแนวทางของตัวเอง ตลาดของลูกค้าประจำก็แทบไม่มีโดยเฉพาะนอกประเทศจีนที่แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีเลย จึงต้องพยายามค้นหา Design ที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายในช่วงเวลานั้นๆไปเรื่อยๆเพื่อสร้างตลาด มันยังไม่ใช่เวลาที่จะมาสร้างอัตลักษณ์ของตัวเอง
ส่วนเรื่องความสวยงามมันเป้นอีกเรื่องนึงโดยเฉพาะการนำ Design ของรถยุโรปซึ่งเป็นแบบ European taste มาปรับแก้ให้ตรงกับรสนิยมคนเอเชียหรือ Asian taste ส่วนใหญ่มันก็ต้องดูดีขึ้นกว่ารถยุโรปบางรุ่นในสายตาคนไทยอยู่แล้ว เพราะถ้าเอารูปแบบการ Design ของเค้ามาแล้วยังทำได้แย่กว่าต้นฉบับก็ต้องเรียกว่าล้มเหลว
-
เส้นสายดีไซน์หนักไปทาง European คับ ยิ่ง Marvel R ที่เปิดตัวแล้วก็ชัดเจนมาก...กลิ่นงานกลุ่ม VW มาเต็มๆเพราะ VW มีส่วนช่วยพัฒนารถด้วย
แต่ดีไซน์รถสปอร์ต EV ทั้ง Cyberster กับ E-motion นี่กลิ่นงานบ้านเก่าตัวเองทั้ง MGB และ Aston Martin DB9
คหสต. ผมเฉยๆเกี่ยวกับงานดีไซน์ของเค้าว่า inspired มาจากชาวบ้าน เพราะชาวบ้านที่ MG ไปลอกมาจริงๆแล้วก็ลอกเค้ามาอีกที อีกอย่างรถอีวีใช้มากสุด 4-5 ปีเปลี่ยนได้แล้ว Marvel R ราคาใกล้ๆกันหรือแพงกว่า Camry นิดๆ ผมไป Marvel R แบบไม่ต้องลังเล เพราะมันดูหล่อ หรู ล้ำกว่าพลังแรงกว่ากันเยอะ
-
ไม่เขินหรอกครับ เคยเห็นใน Facebook คนขับยังเอารถไปติด Logo รถอะไรก็ไม่รู้ ที่เคยผ่านตาก็เป็น Benz ;D
-
ถ้าย้อนกลับไปยุค MG6 โฉมเดิม , MG5 โฉมเดิม , GS
มันก็มี Design Language มาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วนะครับ
เพียงแต่ Language สมัยนี้มันอาจจะดูคล้ายกับยี่ห้ออื่นหน่อย
แต่เอาจริงนะ ญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ต่างกันหรอกครับ
City จอดติดกับ G20
แม่ผมที่แยกรุ่นรถไม่ออก เดินผ่านท้ายรถยังมองออกเลยว่ามันก็อปกัน
-
ถ้าย้อนกลับไปยุค MG6 โฉมเดิม , MG5 โฉมเดิม , GS
มันก็มี Design Language มาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วนะครับ
เพียงแต่ Language สมัยนี้มันอาจจะดูคล้ายกับยี่ห้ออื่นหน่อย
แต่เอาจริงนะ ญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ต่างกันหรอกครับ
City จอดติดกับ G20
แม่ผมที่แยกรุ่นรถไม่ออก เดินผ่านท้ายรถยังมองออกเลยว่ามันก็อปกัน
ญป. ก็ลอกมานานแล้วคับเป็นปกติ รถซิ่งในยุค 70s อย่าง GTO, FTO, Laurel, Kenmeri, RX3 นี่กลิ่น American Muscle Car แรง
ในยุค 80s RX-7 FC3S ก็มีกลิ่น 924/944 ชัดเจน
อีกตัวอย่าง Miata...มีทั้งลอกชาวบ้านมาและลอกย้อนยุคตัวเอง
NA มีกลิ่น Lotus Elan
NB มีกลิ่น Viper กับ XK
NC มีกลิ่น NA
ND มีกลิ่น NA, NB
-
ผมว่าการตลาดเค้าเน้น pricing และ option นะ ซึ่งก็เป็นเรื่องหลักที่คนจะพิจารณา ส่วนเรื่องอื่น ผมว่าก็มีส่วน แต่ไม่มากเท่า
-
สวย ราคาน่ารัก แต่ไอสมาร์ทและปัญหาจุกจิกต่างๆมันทำให้ไม่น่าซื้อนี่แหละครับ แต่ที่จริงรถยี่ห้อนี้ที่ยังอยู่ในเครือเดียวกันกับโรเวอร์ แลนด์โรเวอร์ ตอนที่ยังเป็นอังกฤษอยู่ ตัวรถก็จุกจิกมากครับ ซ่อมยากปัญหาเยอะ ไม่ค่อยทนทาน คุณภาพการผลิตนี้นึกถึงรถไทยรุ่ง ครับ เลยทำให้ชายไม่ได้ จึงล้มละลายซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ตอนนี้ถือว่าความทนทานพัฒนาขึ้นจากตอนที่เป็นรถอังกฤษแท้ไอยู่นะครับ
-
ไปดูไฟท้ายฮอนด้า city กับ bmw series 3 ครับ ผมว่าแทบจะ Copy แล้วววางเลย
-
สำหรับผม ในเมื่อแบรนยังไม่มีเอกลักษณ์ก็ลอกๆไปก่อน เป็นธรรมดาของธุรกิจใหม่ ( ถึงแบรนมันจะเก่า แต่มันแทบจะหาตัวตนเดิมไม่ได้แล้ว )
ภาพลักษณ์ที่บริษัทแม่เป็นยังไงอันนี้ผมไม่รู้ไม่ได้อยู่ที่จีน
แต่ภาพลักษณ์ที่ประเทศไทย เอาธงสหราชอาณาจักรมาติดท้ายรถ แล้วบอกว่ารถยุโรป หลอกลวงคนไปเรื่อยๆ อันนี้รับไม่ได้จริงๆ
จริงๆมันเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคแหล่ะ แต่ประเทศเรา รบ. อยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีสิ่งค้ำจุ้น เค้าเลยจะทำอะไรก็ได้
หลองลวงหรอ ไม่ผิดนิ
ผูกขาดทางการค้าหรอ ไม่มีนิ
ประเทศนี้กูทำได้หมด
-
ไม่ใช่แค่ MG กับ Benz อย่างเดียว Mazda ก็ลองหันไปมอง Alfa romeo ดู
ดีไซน์มันคล้ายๆมันก็ไม่แปลกมากหรอก แต่ไม่ใช่ว่าเอาอีกรุ่นมาแทบเป๊ะแบบเมื่อก่อน อันนั้นน่ะแปลก
-
ไม่ใช่แค่ MG กับ Benz อย่างเดียว Mazda ก็ลองหันไปมอง Alfa romeo ดู
ดีไซน์มันคล้ายๆมันก็ไม่แปลกมากหรอก แต่ไม่ใช่ว่าเอาอีกรุ่นมาแทบเป๊ะแบบเมื่อก่อน อันนั้นน่ะแปลก
ผมก็ว่าเหมือนจนนึกว่าเป็นญาติพี่น้องกันครับ
-
ลืมแลนเซอร์ ท้ายเบนซ์ แล้วหรา
-
สำหรับ สินค้า ที่ brand. Value สูง
จะต้องพยายาม สร้างภาพจำ หรือเอกลักษณ์ ให้ทุกคนจำได้ เมื่อเห็น
เช่น iphone , patek philiph , Rolex ฯลฯ
การที่ brand รถยนต์สร้างมานาน มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมี signature
MG ไปตกอยู่ในมือ จีน ซึ่งไม่สนใจเรื่องนี้
มันจึงเปลี่ยนหน้าตา ไม่ยึดติด
....เรื่องนี้ คงเป็นความคิดของผู้บริหาร
เชื่อเถอะ เมื่อวันเวลาผ่านไป คงเรียนรู้เอง เรื่องการต้องการมีตัวตน
และ ต้องการมีเอกลักษณ์ของแบรนด์รถยนต์ MG
เมื่อนั้น การออกแบบ จะไม่กระโดดไปกระโดดมา แบบนี้แน่
-
งานออกแบบ MG จะมาจาก saic design มีทีมออกแบบทั้งคนจีนและคนต่างชาติ
(https://www.img.in.th/images/2d1ab21f0cc85c260cb84d22940e81f0.png)
(https://www.img.in.th/images/38c230dbffeb3db12f31b38469d9b682.png)
(https://www.img.in.th/images/afd92f0c9be717c03bdb8d08e9994c63.png)
-
MG ในตอนนั้น (2014) และ MG ในตอนนี้ (2021) สวยขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆครับ
ผมขอเทียบระหว่างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ของ MG 5 นะครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQqkPEScqyyX7bPCwcCedJmNuX_8G59a1xwMQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTr8e-6VfarVtKZh6UcGAbIoJFWNuCQ8b_J0w&usqp=CAU)
ดีไซน์ยุคก่อนกับยุคนี้แตกต่างโดยสิ้นเชิง ดีไซน์ยุคใหม่สวยกว่าครับ
-
ก่อนรถญี่ปุ่น จะมาถึงจุดนี้ ... ก็ผ่านการ Copy (แรงบันดาลใจ) & Development จากฝั่งยุโรป/อเมริกา มาก่อนเหมือนกันครับ
... รถจีนวันนี้ อาจจะรู้สึก Copy & Paste แต่ถ้าเขาพัฒนาเรื่อยๆ ด้วยอัตราเร่งนี้ ผมว่าซักวันมาตรฐานก็ตามญี่ปุ่นทันเหมือนกัน
แต่เคส MG ในไทย ที่สาวก หรือการตลาด พยายามสร้างกระแส
แปะนู่นนี่ ติดธงอังกฤษ สลับตราเป็น Benz หรือ Porsche อันนี้ผมก็ว่ารับไม่ได้เหมือนกัน
-
กลยุทธ์ในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ
ขอยกตัวอย่างในไทยก่อน
คนไทยเป็นคนคลั่งยุโรปครับ รถยุโรปทุก segment เป็นรถหรู fiat smart มาก็ยังเคลมเป็นเฟอรารี่เป็นเบนซ์ได้เลยครับ
การตลาดเค้าเลยตะโกนว่า mg เป็นรถยุโรป เอาราคามาล่อ กลุ่มเม่าแฟนคลับ ที่มองแบรนด์เทียบราคาแล้วคุ้ม เกิดความรักในแบรนด์ตัวเองขึ้นมาเป็นสาวก
ตอนแรกๆ mg เองเลยติด keyword ไปกับทุกโฆษณาว่า รถอังกฤษๆๆๆๆๆ
พอสาวกเริ่มเยอะ ตอนนี้มันกลายเป็นแฟนคลับละใครจะมาว่าแบรนด์เราก็ไม่ได้ พอสาวกเยอะคนมั่นใจ ราคาก็ดี ดีไซน์ก็เหมือนๆคล้ายๆรถยุโรปมาผสมกัน ก้ซื้อ แบรนด์ก็โต ใครมาว่าคุณภาพไม่ดี ก็มีคนปกป้อง จนปัจจุบัน คนก็ยอมรับแหละว่ามันเป็นรถจีน แต่สาวก ก็ยอมอะ ซื้อมาแล้ว ต้องอวยสิถึงมีกำลังใจ
แต่หลังๆ design ก็ไม่ได้ก้อปทั้งดุ้นแล้วนะ ดูดีขึ้น ทรงมันก็คล้ายๆกันบ้างแหละ เหมือนคนนั้นคนนี้ honda เค้าลอกโต้งๆ bmw ยังมองเป็นเรื่องตลกกัน แต่พอ mg ลอกคนก็ bias กว่าเพราะติ่งทำตัวน่าด่ามากกว่า
ปล. Marvel R สวยมาก
งานออกแบบ MG จะมาจาก saic design มีทีมออกแบบทั้งคนจีนและคนต่างชาติ
design จากหลายสัญชาติ แต่ c level ที่เป็นคนจิ้มคือคนจีนครับ
ต่อให้คุณดีไซน์วงกลม ceo บอกเอาสี่เหลี่ยม มันก็จะเป็นสี่เหลี่ยม
แค่ใน flow vp เป็นคนจีนก็ชัดแล้ว
-
เรื่องงานดีไซน์ที่คล้ายๆรถยี้ห้ออื่น ค่ายญี่ปุ่นก็เห็นบ่อยๆนะครับ โดยเฉพาะ Honda
-
รอ ,mg roster