Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: panupong508 ที่ กรกฎาคม 09, 2021, 11:28:45
-
TOYOTA RAV4 มีโอกาสจำหน่ายในประเทศไทยมั้ยครับ
-
ไม่มีครับ
เพราะเคยมีแล้วเจ๊ง
และตอนนี้ไม่จำเป็นต้องมีแล้วด้วย Fortuner ที่กินรวบกลุ่ม และ Cross ที่กินตลาดกลุ่มต่ำกว่าได้แล้ว
-
เคยสังเกตุไหม เวลาคนไทยตั้งคำถามว่าจะซื้อคันไหน ไม่ต้องไปที่ไหน ใน Board นี้เนี่ยแหละ มักจะตั้งคำถามว่า งบเท่านี้ ซื้อรถหรุ่นไหนดี และส่วนมากก็จบที่รุ่นใหญ่กว่าเสมอๆ รุ่นเล็กก็มีแหละ แต่เป็นส่วนน้อย
คันนี้ถ้ามาแล้วราคาใกล้กัน ท้ายสุด คนส่วนมากก็ไปเอา Fortuner อยู่ดีครับ ไม่ใช่แค่เรื่องความใหญ่อย่างเดียว เรื่องประวัติศาสตร์ราคาขายต่อ ที่ราคาขายต่อยังอยู่ในเกณฑ์ดี รวมถึงชุดแต่ง สปริง โ๙๊คหลายเจ้าที่รอขายอยู่
ตัวอย่างไม่ต้องไปดูที่ไหน CHR vs Collora Cross นี่แหละ คนบน Internet ชอบกับช่วงล่างอิสระมาก ซึ่งเป็นส่วนน้อย สวนทางกับยอดขาย CHR เหมือนเบาะท้ายกว้างจริง แต่พอพับเบาะท้าย Cross ชนะขาด เพดานสูงกว่า ไม่มีเบ้าล้อใหญ่ๆ แบบ CHR
คุณอาจบอก "มาสิ ผมนี่แหละซื้อ" การซี้อแค่ไม่กี่คัน ไม่คุ้มค่าเปิดไลน์ผลิตครับ ขณะที่เรานั่งเทียนคิดว่ารสนิยมเราเป็นรสนิมคนหมู่มาก ค่ายรถเขาสำรวจแบบจริงจังเรื่องความต้องการผู้บริโภค ถึงสำรวจแล้วก็จริงยังพลาด หลายๆ รุ่นกลับขายไม่ดี
-
คำถามนี้ ทุกครึ่งปีมีครั้งนึง .. คำถามยอดฮิตประจำบอร์ด ;D ;D ;D
-
RAV 4 ไม่มีแน่นอนเพราะเรื่องดีไซน์คนบ้านเราไม่ค่อยถูกจริตเท่าไร
Herrier ยังพอลุ้นว่ามีโอกาศมาทำตลาด
-
มีครับ แต่น้อยมาก
ถ้าจะมา คือ Cross กับ Fortuner ขายไม่ออก เมื่อนั้นผมว่าเขาก็น่าจะเอาเข้ามาอยู่ครับ
ซึ่งในความเป็นจริงมันยากมากๆครับ
-
ถามตั้งแต่ครอสยังไม่เป็นวุ้น...
-
ไม่มาครับ แต่ผมไปดูรถคันจริงมาที่ฮ่องกงตอน 2019 ก้ไม่ได้น่าให้มาอะไรขนาดนั้นนะ cross ก้ทำให้คล้าย
มาแทบหมดแล้วแค่เล็กกว่า tmt ขาย fortuner สบายใจกว่าครับขายคนไทย ขายความเชื่อ จะตั้งราคา
เท่าไหร่ก้ได้
-
โอกาส 0% แน่นอนครับ
-
ผมก็เคยอยากให้มา แต่ถ้าจะไม่เอา Rav4 มา น่าจะทำ Cross แพงขึ้นอีกหน่อยแล้วทำรถให้ดีกว่านี้ เช่น ปรับวัสดุ ปรับ Option มีเครื่องแรงๆให้เลือกอีก 1 เครื่อง
แบบนี้ผมว่าน่าจะดีสำหรับคนที่อยากได้ Rav4 หรือคนที่คิดจะซื้อ C-SUV แล้วอยากได้รถเจ้าตลาดมีตัวเลือกมากกว่านี้ หรือไม่จำใจเลือกขนาดนี้
-
RAV4 มีผลิตแค่ในญี่ปุ่น จีน รัสเซีย อเมริกา และแคนาดา ก็ชัดเจนนะครับว่ามันไม่ใช่โมเดลที่จะขายในภูมิภาคนี้ที่มี SUV และ PPV ประจำถิ่นอยู่แล้ว
-
ถึงมาก็ไม่มีที่ยืนครับ สรุปไม่มาแน่นอน
คู่แข่งในค่ายเดียวกันมี Cross ราคาดี ตอบโจทย์การใช้งาน ขายดี
และ Fortuner คนนิยม ขายดีมาก
ต้องมาตัดกับ CX-5 , CRV , Forester
สุดท้ายจะขายได้กี่คัน ??
-
ถ้ามามันก็ไปชนกับ CRV, CX-5 ที่ขนาดแทบจะพอๆกัน แต่จะมีสักกี่ % ที่รู้ว่า RAV4 มันคือ SUV พื้นฐานเก๋งที่(ควรจะ)ขับดีกว่า Fortuner?
ในเมื่อ Fortuner ตอนนี้ก็เริ่มผันตัวกลายเป็น PPV หรูมากขึ้นเรื่อยๆ (ราคาก็โตตามไปเรื่อยๆ) ไม่ใช่รถที่เหมือนเอากระบะมาทำ (ซึ่งจริงๆก็เอากระบะมาทำ)
ผมก็มองไม่ออกว่าตลาดเป้าหมายของ RAV4 จริงๆคือใคร อย่างคู่แข่ง CR-V/CX-5 ทำราคาพอๆกัน (CX-5 พลีชีพเอาตัวล่างชน Cross ตัวบนด้วยซ้ำ) ก็ยังขายสู้ไม่ได้ทั้งที่รถเป็นพื้นฐานเก๋งที่นุ่มนวลกว่า
ผมว่ามันคงไม่มีวันมาเมืองไทยแล้วแหละ ยิ่ง Cross ขายดีแบบนี้ (รู้ว่า RAV4 อยู่สูงกว่าหน่อยนึง แต่คนส่วนใหญ่จะไปรู้รึ) ผมก็มองไม่เห็นว่าทำไมโตโยต้าต้องลงทุนเปิดไลน์ผลิตเพิ่ม
ในเมื่อเขาสามารถหากินกับ Cross-Fortuner ได้สบายๆ
-
เคยสังเกตุไหม เวลาคนไทยตั้งคำถามว่าจะซื้อคันไหน ไม่ต้องไปที่ไหน ใน Board นี้เนี่ยแหละ มักจะตั้งคำถามว่า งบเท่านี้ ซื้อรถหรุ่นไหนดี และส่วนมากก็จบที่รุ่นใหญ่กว่าเสมอๆ รุ่นเล็กก็มีแหละ แต่เป็นส่วนน้อย
คันนี้ถ้ามาแล้วราคาใกล้กัน ท้ายสุด คนส่วนมากก็ไปเอา Fortuner อยู่ดีครับ ไม่ใช่แค่เรื่องความใหญ่อย่างเดียว เรื่องประวัติศาสตร์ราคาขายต่อ ที่ราคาขายต่อยังอยู่ในเกณฑ์ดี รวมถึงชุดแต่ง สปริง โ๙๊คหลายเจ้าที่รอขายอยู่
ตัวอย่างไม่ต้องไปดูที่ไหน CHR vs Collora Cross นี่แหละ คนบน Internet ชอบกับช่วงล่างอิสระมาก ซึ่งเป็นส่วนน้อย สวนทางกับยอดขาย CHR เหมือนเบาะท้ายกว้างจริง แต่พอพับเบาะท้าย Cross ชนะขาด เพดานสูงกว่า ไม่มีเบ้าล้อใหญ่ๆ แบบ CHR
คุณอาจบอก "มาสิ ผมนี่แหละซื้อ" การซี้อแค่ไม่กี่คัน ไม่คุ้มค่าเปิดไลน์ผลิตครับ ขณะที่เรานั่งเทียนคิดว่ารสนิยมเราเป็นรสนิมคนหมู่มาก ค่ายรถเขาสำรวจแบบจริงจังเรื่องความต้องการผู้บริโภค ถึงสำรวจแล้วก็จริงยังพลาด หลายๆ รุ่นกลับขายไม่ดี
เอ้อ จริงแหะ ตัวอย่างของ CHR กับ Cross นี่คือคำตอบของ RAV4 กับ Fortuner ได้ดีประมาณนึงเลยนะครับ
-
อยากได้ rav4
ทำไมถ้าอยากได้ suv toyota ต้องไปเอา ftn มันไม่ใช่อ่ะ โคตรเซ็ง
-
ไม่มีทางเข้าไทยครับ เนื่องจาก Corolla Cross และ Fortuner อุดช่องทางการตลาดไว้เรียบร้อยแล้ว
-
ไม่มาก็ไปซื้อ crv ก้ได้ครับ
ใน ตปท crv ขายดีกว่าอีก
หรืออยากได้รถที่เกาะถนนกว่าไปเอา forester แทนครับ
ไม่มาก็ไม่ต้องง้อครับ
-
ไม่มาครับ
ถ้าจะมา น่าจะมาตั้งนานแล้วล่ะครับ
-
แต่ถ้าเปิดตัวเป็นรุ่น RAV4 PHEV,RAV4 EV ก็น่าสนใจไม่เบาเลยนะครับนี่
-
RAV 4 มาน่าจะแป้กครับ ทีแรกก็กะจะรอเหมือนกันครับ
ถ้าเป็น Harrier มา ราคาล้านปลายๆน่าจะขายดีแน่ๆครับ
คนรับรู้ว่ามันคือรถ สองล้านกลางๆ แต่คงยาก พี่จูนฟาดเรียบ อัพเกรดพี่จูน อาจจะกำไรดี ขายได้ดีกว่าครับ
-
ต้องรอให้วันที่ fortuner ขายไม่ออกในไทย ซึ่งคงไม่มีวันนั้น แล้ว rav4 อาจจะได้มาครับ
-
ถ้าเป็นผมจะเอาเข้ามาสักรุ่น RAV4 หรือ Harrier
มันคนละตลาดกับ Fortuner ดูจากเม้นท์ของที่นี่ก็ได้
มีจำนวนมากที่รังเกียจ-ไม่ชอบรถประเภท PPV
-
เคยสังเกตุไหม เวลาคนไทยตั้งคำถามว่าจะซื้อคันไหน ไม่ต้องไปที่ไหน ใน Board นี้เนี่ยแหละ มักจะตั้งคำถามว่า งบเท่านี้ ซื้อรถหรุ่นไหนดี และส่วนมากก็จบที่รุ่นใหญ่กว่าเสมอๆ รุ่นเล็กก็มีแหละ แต่เป็นส่วนน้อย
คันนี้ถ้ามาแล้วราคาใกล้กัน ท้ายสุด คนส่วนมากก็ไปเอา Fortuner อยู่ดีครับ ไม่ใช่แค่เรื่องความใหญ่อย่างเดียว เรื่องประวัติศาสตร์ราคาขายต่อ ที่ราคาขายต่อยังอยู่ในเกณฑ์ดี รวมถึงชุดแต่ง สปริง โ๙๊คหลายเจ้าที่รอขายอยู่
ตัวอย่างไม่ต้องไปดูที่ไหน CHR vs Collora Cross นี่แหละ คนบน Internet ชอบกับช่วงล่างอิสระมาก ซึ่งเป็นส่วนน้อย สวนทางกับยอดขาย CHR เหมือนเบาะท้ายกว้างจริง แต่พอพับเบาะท้าย Cross ชนะขาด เพดานสูงกว่า ไม่มีเบ้าล้อใหญ่ๆ แบบ CHR
คุณอาจบอก "มาสิ ผมนี่แหละซื้อ" การซี้อแค่ไม่กี่คัน ไม่คุ้มค่าเปิดไลน์ผลิตครับ ขณะที่เรานั่งเทียนคิดว่ารสนิยมเราเป็นรสนิมคนหมู่มาก ค่ายรถเขาสำรวจแบบจริงจังเรื่องความต้องการผู้บริโภค ถึงสำรวจแล้วก็จริงยังพลาด หลายๆ รุ่นกลับขายไม่ดี
เอ้อ จริงแหะ ตัวอย่างของ CHR กับ Cross นี่คือคำตอบของ RAV4 กับ Fortuner ได้ดีประมาณนึงเลยนะครับ
ใช่ครับ คำตอบมันชัดเจนอยู่แล้ว และสามารถมองเป็นรูปธรรมแบบนี้โดยมีรุ่น C-HR กับ Corolla Cross เป็นตัวอย่าง คนที่เรียกร้องให้เข้ามาอะ ซื้อกันไหม แล้วยอดจริง ๆ ทั้งหมด มันคุ้มพอที่จะตั้งไลน์ผลิตหรือเปล่า อย่างที่พี่ J!MMY เคยตอบไว้ในรายการวิทยุน่ะครับว่า ไซส์ Corolla Cross คือไซส์ที่คนส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ต้องการ แล้วอย่าลืมว่า Next Generation ตัวรถมันก็ขยายตัวถังใหญ่ขึ้นไปอีก พวก RAV-4, HARRIER หรือ Venza , CR-V ฯลฯ พวกนี้ มันก็ไปเป็น D-Segment SUV เต็มตัว (ปัจจุบันนี้รถเหล่านี้ใช้พื้นฐาน D-Segment แล้ว) ฉะนั้น มันก็จะใหญ่ขึ้นไปอีก หรูขึ้นไปอีก ราคาก็โดดขึ้นไปอีก คำถามคือลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อไหม เมื่อเทียบกับ PPV เข้าใจนะครับว่าคนชอบไม่เหมือนกัน หลายคนที่เล่นรถในบอร์ดไม่ชอบช่วงล่าง PPV กัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รู้เรื่องรถ เขาก็ไปซื้อ PPV กันหมดอยู่ดี ยอดขายเดือนล่าสุด PPV (พฤษภาคม 2564) ขายได้ทั้งหมด 4,039 คัน ส่วนยอดขาย Compact Crossover / SUV (ผมหาเจอล่าสุดแค่เดือน มกราคม 2564) ขายได้ทั้งหมด 1,525 คัน ห่างกันเกือบ 4 เท่า ถ้าเป็นเจ้าของบริษัทกันจะตั้งไลน์การผลิตไหมล่ะครับ แค่ C-HR ก็เหงื่อแตกกันแล้ว พยายามทำให้ไม่ขาดทุน ขนาด CAMRY ยังได้ยินพี่ J!MMY บอกเลยว่า ทุกวันนี้ขายแบบกัดเลือดขายกันอยู่แล้ว กำไรแทบไม่เหลือ ขนาดกั๊กออปชันไปเยอะมากขนาดนั้น