Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ ตุลาคม 08, 2010, 22:34:15
-
พอดีเท่าที่ผมจำได้ในช่วง 2-3 ปีมานี้ เท่าที่เคยเห็นใน Best Car หรือ Holiday Auto นี่รถของ Mitsubishi หายากมากๆ ที่จะติด Chart ทั้งๆ ที่ในหลายๆ แง่ ถ้าเป็นสัก 20 ปีก่อน Mitsubishi นี่ระดับเกือบเทียบได้กับ Nissan และอยู่ในระดับเดียวกับ Mazda
เทียบง่ายๆ กับ Suzuki
ถ้าสัก 20 ปีก่อน Suzuki ไม่มีรถ Midsize เลย แต่ Mitsubishi มีทั้ง Galant และ Diamante หรือแม้แต่รถ Sport Coupe ยังมีตั้ง 3 รุ่น ทั้ง Eclipse, FTO, GTO
แต่ตอนนี้ Suzuki มี Kizashi แต่ Mitsubishi เอ่อ ในหลายๆ ตลาด Lancer รุ่นเก่าก็ยังลากขาย
แม้แต่ SX4 ก็เกือบจะมีรุ่น 2000 Turbo ไปฟัดกับ Im, Evo (แต่น่าเสียดายเศรษฐกิจไม่ดี และ Suzuki ก็ผลงานใน WRC ไม่สวย เลยไม่เกิด)
พอดูแบบนี้แล้ว โอ้พระเจ้าช่วย ไหง Suzuki มันเจริญขึ้นๆ ส่วน Mitsubishi มันเจริญลงๆ โอ้
-
เพราะ Mitsu เคยมีข่าวฉาวมาก่อนครับ
(ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นเรื่อง Fuso งานเข้าจนคนขับตาย ผู้บริหารติดคุกยกทีม)
-
อ๋อ ที่ว่าล้อหลุดไปโดนคนตายเหรอครับ เคยได้ยินเหมือนกัน แล้วผลลัพธ์มันเลยอยู่ยาวขนาดนี้เลยหรือเนี่ย
-
เรื่องอะไรหรอครับเล่าให้ฟังมั้งจิ
-
ผมรู้แค่คร่าวๆ ว่า ผู้บริหาร Mitsu เขาปกปิดเอกสารอะไรสักอย่าง แล้วช่วงนั้นก็มีคนตายจาก defect ของรถ ล้อรถบินไปอัดคน หรืออะไรนี่แหละ จากนั้นผู้บริหาร MMC ก็ไปกินข้าวแดงกันเปรมปรี ส่วนรายละเอียด ขอคนที่แม่นกว่านี้แล้วกันครับ
-
เรื่อง Mitsubishi นี่ถือว่าเป็นมหากาพย์จริงๆ
จากคดีดังกล่าว บวกกับ คดี ที่ ไม่ยอมเรียก Recall รถต่อเนื่องกันเป็นเวลานานวันเข้า
หลังการเปิดตัว Lancer Cedia ในเดือนพฤษภาคม 2000 จู่ๆ ในเดือนสิงหาคม หรืออีก 3 เดือนถัดมา
ตำรวจญี่ปุ่น ก็บุกจู่โจม เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ กันเป็นเรื่องราวใหญ่โตมาก ถือเป็นข่าวดังกระฉ่อน
และนั่นกระทบความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคอย่างรุนแรงมากๆ คือ จากที่ไม่ดีอยู่แล้ว ก็ยิ่งติดลบหนักกว่าเก่า
ทุกวันนี้ ความเชื่อมั่นในรถยนต์ Mitsubishi ก็ยังไม่กลับมามากมายนักในกลุ่มคนญี่ปุ่น
และถ้าดูยอดขายดีๆ ในแต่ละเดือน ในญี่ป่น จะพบว่า หลังๆนี่ Mitsubishi ขายรถได้น้อยกว่า Subaru เสียอีก!!
ปีนึงๆ ขายรถในตลาดญี่ปุ่นได้ราวๆ 2 แสน คัน สำหรับบ้านเรา อาจถือว่าเยอะ แต่ถ้าเทียบกับปริมาณกำลังซื้อทั้งตลาด
ก็เห็นได้ชัดว่า นี่คือสภาพแย่ของเขาแล้ว
Suzuki ไม่ต้องไปเปรียบหรอกครับ
ตลาดหลัก ของเขา อยู่ที่ K-Car 660 cc พวกนั้นต่างหาก
ขายกันไม่กี่รุ่น ก็พออยู่กินได้สบายไปสองสามปี เลยทีเดียว
Suzuki แกร่งมาก จนแม้แต่ Daihatsu ในเครือ Toyota เอง
ก็ยังทำอะไรไม่ได้เลย
การมี Kisashi โผล่เข้ามานั้น มันเป็นเรื่องแย่นิดนึงคือ ดันเปิดตัว
ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว และโครงการนี้ ดันเดินหน้า
มาตั้งแต่ก่อนเกิดเรื่องแล้ว ก็จำต้องปล่อยเลยตามเลย ออกมาอย่างที่เห็น
แล้วก็ดันกันไป ตามมีตามเกิด
-
ขอบคุณคุณ Jimmy นะครับ
จำได้ว่่าตอนผมไปญี่ปุ่นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผมพยายามสอดสายตาเพื่อหา "ผลงานคนไทย" นั่นก็คือ Triton 4x4 V6 3.5 ผลก็คือ "ทั้ง Trip ตูเห็นแค่คันเดียว" ในขณะที่รถที่เลิกผลิตไปแล้วอย่าง Tiger กับ Big M รุ่นก่อน Frontier ยังเจอเยอะกว่า (ทั้งที่ ณ เวลานั้น Toyota กับ Nissan เลิกทำตลาดรถพวกนี้ไป 5 ปีแล้ว)
-
ปัจจุบัน Suzuki กำลังครองตลาด India ได้เลยยิ่งเหมือนติดปีกบินเลย
ถ้าไม่นับตลาดจีนแล้ว Suzuki ถือว่าเป็นคู่หูที่น่าจีบมาคบเป็นที่สุด เพราะได้
ความเชื่อมั่นคน India ไปเยอะมาก ในขณะที่ Mitsubishi คงต้องทำงานหนัก
กันต่อไป จะกลับมาได้เมื่อไหร่ ยังมองไม่เห็นอนาคตเหมือนกัน แต่ การที่
Mitsubishi สามารถผลิตรถแบบ "i" ขึ้นมาได้นี่ ได้ใจคนเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยนะ
สมัยก่อน Mitsubishi มีฐานะการเงินที่เข้มแข็งเพราะยุคสมัยที่ Pajero มันบูม
แต่ตลกดี ที่ Mitsubishi ในที่สุดก็คว้ำเพราะหลังจากนั้นมาเน้นรถแนว Pajero
มากเกินไป เพราะในยุคที่ MPV รถครอบครัวกำลังมา Mitsubishi มั่นใจในตลาด
รถ SUV มากเกินไป ไม่สนใจที่จะพัฒนารถ MPV ลงตลาดญี่ปุ่น จนทำให้ทุกวัน
นี้ตลาดนั้นถูกผูกขาดโดย Toyota/Nissan/Honda สลับกันไป
ทุกวันนี้ยังนึกไม่ออกว่า Mitsubishi มี product champion อะไรในบ้านของตัวเอง
"i" อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สดใสของตัวเองในอนาคต แต่อย่างว่า "i" ก็ลำบากที่จะ
ต้องสู้กับตลาด K-car ที่มี Suzuki / Daihatsu ที่แข็งแกร่ง ส่วนตัวผมยังนึกไม่ออก
แต่อยากจะถามทุกๆ คนว่า ถ้าเป็นผู้บริหารของ Mitsubishi ทุกคนจะเลือกผลิตรถ
อะไรขาย หรือพัฒนารถอะไร เพื่อพลิกฟื้นสถานการณ์ให้บริษัทกลับมาได้ครับ
(จะมีคนตอบมั๊ยเนี่ย 5555)
-
i ผมก็ว่าเป็นรถที่ดีนะครับ (ถึงจะไม่เคยนั่ง) ผมชอบ concept วางเครื่องกลางลำของมันมากเลย เพราะว่ามันทำให้ห้องโดยสารดูใหญ่ โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดรถ เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็น FF
แต่ก็อย่างพี่ๆ ว่าละครับ จะให้ i ไปขายแข่งสู้กับ Alto กับ Mira ดูมันจะโหดร้ายไปสักหน่อยนะครับ เพราะสองตัวนั้น brand เขาแข็งแกร่งสุดๆ แถมตัวรถก็ยังดูง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ในขณะที่ i เป็น MR ซึ่งสุดท้ายมันอาจจะไปตกอยู่ในตลาด niche เช่นเดียวกับ Subaru R1 ซึ่งก็คงจะทำเงินไม่ได้เยอะนัก โดยเฉพาะเมื่อคิดว่า MMC ไส้แห้งขนาดไม่มีปัญญาทำรถ D-Segment (Galant Gen 8 ตัวสุดท้ายในญี่ปุ่น ลากขายเกือบ 10 ปี ส่วน gen ปัจจุบันใน US ไม่ต้องพูดถึง เดี๋ยวก็กลับบ้านเก่าแล้ว) ส่วนรถกระบะ ก็อย่างที่เห็นละครับ ขนาดประเทศที่ใช้กระบะเยอะๆ อย่าง US Raider ก็ยังไปไม่รอด (แต่มีแว่วๆ ว่าจะเอา Triton จากบ้านเราไปขาย) บริษัทที่สินค้าขายไม่ดี แถมไม่มีเงินทำสินค้าใหม่ นี่น่าเศร้าจัง
ผมคิดว่าสถานการณ์ของ MMC ทุกวันนี้ ตราบใดทียังตาม Daihatsu ไม่ทัน นี่ผมว่าไม่เห็นอนาคตเลยละครับ ส่วน Suzuki รายนั้นปล่อยไปเถอะ ชาติหน้าก็ตามไม่ทัน ยิ่งตอนนี้ไปฮั้วกับ VW แล้วด้วย เฮ้อ