Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: POKKHET ที่ กรกฎาคม 13, 2021, 11:35:24
-
อย่างเช่นรถ isuzu ไปใช้น้ำยาหม้อน้ำของ toyota หรือ honda จะเกิดความเสียหายอะไรบ้างหรือเปล่าครับ
อันนี้ในกรณีเปลี่ยนหม้อน้ำแท้ แล้วเติมน้ำยา(ผสมน้ำเปล่า) เข้าไปไล่ระบบใหม่ครับ
ไม่ได้เป็นการเติมเพิ่ม แล้วน้ำยาคนละยี่ห้อไปผสมกันครับ
ขอความรู้ด้วยครับ
-
ถ้าเคมีชนิดเดียวกัน ไม่เป็นไรครับ
อย่างชมพู และ ฟ้า แยกสีตามยี่ห้อรถครับ
โตโยต้า/ฮอนด้า
เคมีแต่ละยี่ห้อ ใกล้เคียงกัน
ถ้าสีอื่นๆ ก็แยกตามยี่ห้อไป มีส่วนผสมเคมีต่างออกไปครับ
เช่น มีฟอสเฟต หรือไม่มี
-
ควรใช้ กลุ่มสี ประเภทเดียวกันครับ ถ้าของ Toyota สีชมพู ใช้ Aisin แทนได้ครับ ผู้ผลิตเดียวกัน
แต่ อย่าใช้ข้ามสี เช่น สีฟ้า ไปผสมชมพู ไม่ควรครับ ...
-
ใช้ได้ครับ ผมก็ใช้ข้ามยี่ห้อ ทั้งกรณีใส่หมด และเติมเลย
แต่ผมใช้สีเดียวกันนะครับ แต่ถ้าถ่ายหมดจะเปลี่ยนสีก็ได้ แต่ก็แนะนำให้ใช้สีเดิมดีกว่า
-
เติมผสมกันได้ ดีกว่าเติมน้ำเปล่า
-
ขึ้นอยู่กะว่า ตอนไหน ครับ
ถ้าขับๆมา แล้วน้ำ หาย เติมน้ำอะไร ก็เติมครับ เอาให้รอดก่อน
แต่ ถ้า เปลี่ยนหม้อน้ำ เปลี่ยนท่อน้ำ ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำระบายความร้อน
ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้อง เอามาผสมกัน เพราะ เราไม่รู้ ว่า มันมีสารอะไรผสมอยู่ และผสมแล้วจะเป็นยังไง และ ไม่ใช่หน้าที่เรา ที่จะเอาไปสดสอบหาความจริง
-
ไล่ระบบใหม่ ทำได้ครับ
รถ chevrolet optra น้ำยาศูนย์วิ่ง 5 หมื่นกม. สนิมเต็ม
ผมเลยล้างระบบใหม่ เบิกของ HONDA ใส่แทน ใช้มายาวๆ ไม่มีปัญหาครับ
-
ไล่ระบบใหม่ ทำได้ครับ
รถ chevrolet optra น้ำยาศูนย์วิ่ง 5 หมื่นกม. สนิมเต็ม
ผมเลยล้างระบบใหม่ เบิกของ HONDA ใส่แทน ใช้มายาวๆ ไม่มีปัญหาครับ
ถึงว่ารถผมใช้ Coolant Honda มาตลอด ไม่เคยเติมน้ำเปล่าใส่เลย ทุกวันนี้ระบบน้ำไม่เคยมีปัญหาเลย :-*
-
ขอมาฝากถามพ่วงด้วยนะครับว่าทำไมอู่แต่ละที่ จะบอกว่า ของยี่ห้อนี้กัดท่อเหล็กในระบบน้ำ อีกยี่ห้อไม่กัด
หรือคือเทคนิค เชียร์ขายของครับ
-
ไล่ระบบใหม่ ทำได้ครับ
รถ chevrolet optra น้ำยาศูนย์วิ่ง 5 หมื่นกม. สนิมเต็ม
ผมเลยล้างระบบใหม่ เบิกของ HONDA ใส่แทน ใช้มายาวๆ ไม่มีปัญหาครับ
ถึงว่ารถผมใช้ Coolant Honda มาตลอด ไม่เคยเติมน้ำเปล่าใส่เลย ทุกวันนี้ระบบน้ำไม่เคยมีปัญหาเลย :-*
คันที่ ไมล์มากที่สุดคือ Jazz GE 14 ปี 3 แสนกว่ากม.
ถ่ายน้ำ ครั้งแรก 2 แสนกม.
ถ่ายน้ำ ครั้งสอง 3 แสนกม. + เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ ทั้งหมด
ถอดออกมา ท่อทุกเส้น ไม่มีคราบสนิมภายใน มีบางเส้นที่เริ่มบวมตามอายุ
รองลงมา CRV G3 2.0E 13 ปี 2 แสนกว่ากม.
ถ่ายน้ำ ไปครั้งเดียว 2 แสนกม. + เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ ทั้งหมด
อาการเหมือน Jazz ครับ ไม่มีสนิม แต่มีบางเส้นเริ่มบวม
น้ำยา HONDA ไว้ใจได้ ขอแค่ ไม่เติมน้ำธรรมดาผสม เป็นใช้ได้ วิ่งยาวๆได้ตามคำโม้ เค้าเลย
-
ไล่ระบบใหม่ เอาให้เหมือนกันทั้งระบบก็พอครับ ข้ามค่ายก็ได้จ้า
ถ้าไล่ระบบแล้วคงไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเอามาผสม ถึงจะผสมกันได้ก็เถอะ
-
ใช้ข้ามนี่ห้อมาตลอดครับ แล้วแต่ว่ายี่ห้อไหนลดราคา ไม่พบปัญหาครับ
ผมมองว่าหลักการของน้ำยามันทำหน้าีท่เดียวกัน
-
อันนี้ในกรณีเปลี่ยนหม้อน้ำแท้ แล้วเติมน้ำยา(ผสมน้ำเปล่า) เข้าไปไล่ระบบใหม่ครับ
ไม่ได้เป็นการเติมเพิ่ม แล้วน้ำยาคนละยี่ห้อไปผสมกันครับ
ใช้ไล่ระบบ อะไรก็ ได้ครับ น้ำเปล่าก็ยังได้
เดาว่า คงเห็นช่างเอา หลายยี่ห้อ หลายสี มาเติมไล่ระบบ แล้วปล่อยทิ้งไป