Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: panjap ที่ ตุลาคม 09, 2010, 13:34:39

หัวข้อ: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ ตุลาคม 09, 2010, 13:34:39


ตาม http://www.thaimarch.com/index.php?topic=11936.0 (http://www.thaimarch.com/index.php?topic=11936.0)

และ http://www.thaimarch.com/index.php?topic=3691.255 (http://www.thaimarch.com/index.php?topic=3691.255)

ผมสงสัยอย่างมากว่า การติดค้ำโช้ค โดยเอาน้อตยึดหูโช้คเข้ามาเป็นวางส่วนหนึ่งของจุดรับแรงในด้านหน้า แทนที่จะวางไว้ที่เบ้าโชค และ ที่ค้ำโชคด้านหลัง เล่นเกี่ยวกับ หูโชคเลยแบบนี้ มันถูกต้องหรือครับ  ผมว่า ของที่มาขายแต่ละชิ้น น่าจะมีการควบคุม หรือ ทดสอบกันก่อน ไม่ใช่เอาผู้บริโภคเป็นหนูทดลอง ทั้งๆที่รู้ว่า มันผิดหลักการ แบบนี้หรือเปล่าครับ

วิเคราะห์หน่อยครับ
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ ตุลาคม 09, 2010, 13:41:35
นี่มันเหล็กกันโคลงนี่ครับ   ไม่ใช่ค้ำโช๊คน่ะ
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 09, 2010, 13:49:02
ลองง่ายๆ

http://www.google.co.th/images?hl=th&q=Strut%20tower%20bar&um=1&ie=UTF-8&source=og&sa=N&tab=wi&biw=1152&bih=664 (http://www.google.co.th/images?hl=th&q=Strut%20tower%20bar&um=1&ie=UTF-8&source=og&sa=N&tab=wi&biw=1152&bih=664)


แล้วลองดูว่าส่วนมากเขาทำกันยังไง
แค่นั้นก็รู้แล้วว่าต้องทำยังไง

ค้ำโช้ครับหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งเสมือนตัวถังในการค้ำยัน แล้วทำไมต้องส่งแรงยันเหล่านั้นไปที่แกนโช้ค
พอหัวแกนโช้ครับแรงมากๆเข้าก็พังสิครับ Shockwave จากการกระแทกล้อซ้ายส่งถึงล้อขวาได้เลยด้วย

การที่ค้ำโช้คเขาติดไว้กับเบ้าเพราะสามารถใช้น็อตเป็นจุดยึดได้ 2-3 ตัว และแรงที่กระจายไปนั้น
มันไปลงที่น็อตยึดบางส่วน และลงไปเบ้าโช้คบางส่วน ไม่ใช่ไปลงกับแกนโช้คโดยตรง
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ ตุลาคม 09, 2010, 14:08:20
EX 2.0 GT เดิมๆติดค้ำโช้คมาให้เลยจากโรงงาน เข้าโค้งสนุกดีครับ
ยึดกับตัวถังบริเวณโช้คเพราะจะเป็นจุดที่ตัวถังบิดตัวเวลาเข้าโค้ง ค้ำไว้ทำให้บิดตัวน้อยลง เข้าโค้งได้ดีขึ้น
(http://sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc4/hs081.snc4/35429_135444419808213_100000279687668_305974_1453420_n.jpg)
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Good Boy ที่ ตุลาคม 09, 2010, 15:19:16
ค้ำโช้คหน้าจากกระทู้ที่โยงลิ้งมา ขาดแน่ครับอีกกี่้คันก็ขาด เร็วหรือช้าแค่นั้นเองครับ

เค้าให้ตัวถังรับแรง แต่นี่เล่นให้น๊อตหัวโช็ครับแรง มันจะไปเหลืออะไร

หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ ตุลาคม 09, 2010, 16:15:35
ใช่ ครับ คุณแพน ผมเห็น โต้งๆ ว่ามัน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลย ออกแบบมาได้อย่างไรแบบนี้  ดูคร่าวๆ ก็บอกได้ว่า มันผิด แต่ผู้บริโภคที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ไปติดกัน โดยไม่รู้ว่า มันใช้การแล้วจะพัง  คิดเอาว่า มันคงดีนะ แล้วในเวบก็ชมกันว่าสวยๆ  ผมว่า มันประหลาดดีพิกล

ไม่ได้มีอคติอะไรกับร้านที่ขายนะครับ แต่ผมเป็นห่วงมากๆ เรื่องการให้ความรู้ที่ไม่ถูก และคนรับกรรม คือ ผู้บริโภค อย่างที่คนหนึ่งในเวบนั้น ต้องเปลี่ยน โชคไปเลย และแน่นอน ไม่อยู่ในประกันด้วยครับ เสียดายเงินแทนเขานะครับ
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 09, 2010, 16:19:53
ผมก็ติดอยู่เหมือนกันครับ

ส่วนตัวคิดว่า ช่วงได้มากเลย
โดยเฉพาะ ถ้าัตัวถังของรถเดิมๆนั้นไม่ค่อยแข็งแรง
พวงมาลัยคมขึ้นครับ ที่ความเร็วสูงๆก็ให้ความมั่นใจมากขึ้น
เวลาใส่นานๆ ลองถอดออกดู รู้สึกได้เลยครับ
แต่มันก็ช่วยไม่มากครับ

แต่ลองดูๆแล้ว
ปกติเค้าใช้น็อตรอบๆหัวโช็คนิครับ
ถ้าใช้หัวโช็ครับแรง ผมว่าเจ๊งครับ
หัวข้อ: Re: นี่คือการติดตั้งค้ำโชคที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ ตุลาคม 09, 2010, 20:57:18
ผมว่านะ

ถ้าไปติดเพิ่มเอา ในจุดที่เค้าไม่ได้ออกแบบมา มันจะพังเอา

แต่รถส่วนใหญ่มันมีจุดให้เพิ่มอยู่แล้ว ตรงรุ่น ตรงจุด ก็น่าจะดีกว่านะครับ