Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sunny37 ที่ กรกฎาคม 24, 2021, 09:35:54
-
ผมมีความรู้สึกว่าเวลาเรานั่งเต็มคัน (5คน) เเล้วใต้ท้องรถมันครูดกับหลังเต่าเเละทางขึ้นลงสะพาน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยครูด กลายเป็นว่าตอนนี้ขับไปเกร็งไปครับ เเต่เวลาจอดเฉยๆเเล้วมองก็ไม่ได้รู้สึกว่ารถมันเตี้ยลง ระยะห่างของยางกับซุ้มล้อก็น่าจะประมาณเดิม ผมคิดว่าน่าจะเป็นการเสื่อมสภาพของโช็คสปริงไหมถูกหรือป่าวครับ เราสามารถเเก้ไขยังไงได้บ้างครับ? ขอบคุณครับ
Camry ACV41 ปี08 เลขไมล์ 1.5เเสน เคยเปลี่ยนโช็คคู่หลังมา 1รอบ (ตรงรุ่น) ยาง 235/45/18 ล้อ กว้าง8.5 ออฟ35 ขอบ18 เช็คลมยางเเล้วด้วย ช่วงล่างเดิมหมดทั้งคันครับ
-
โช้ค เสื่อม สปริงด้วยก็ได้
-
โช้ค เสื่อม ลม ยาง สปริง
อีกอย่างนึง
คนนั่งน้ำหนักเพิ่มด้วยรึเปล่าครับ .. ล้อเล่นหนะครับ :-X
-
เป็นเรื่องปกติครับ สปริงที่ถูกกดทับนานๆด้วยน้ำหนักตัวรถตั้งพันกว่ากิโลกรัม มีเสื่อมมีทรุดเป็นธรรมดา รถผมใช้ไปสองสามปีทรุดไปประมาณหนึ่งเซ็น ผมใช้ยางรองสปริงดันรถให้สูงขึ้น
-
โช้คไม่น่าเป็นตัวกำหนดความสูงของรถได้นะครับ
-
เบี้องต้นเช็คลมยางก่อนครับ
ถ้าลมยางได้สเปคแล้ว ค่อยมาสปริง
อายุ 14 ขวบ สปริงที่รับน้ำหนักอยู่ก็เริ่มล้าแล้ว
หรือถ้าโช้คเปลื่ยนมาเกิน 5 ปี ก็ต้องสังเกตอาการเช่นกันครับ
-
สปริง ทรุดครับ
-
ปรับเบาะยกสูงขึ้นครับ อาจจะมีคนปรับเบาะลงก็ได้
-
ถ้าตอนจอดรถไม่เตี้ยลงจากที่เคย ก็เป็นที่โช้คเสื่อมครับ e46 ผมก็เอาท้องตีพื้นอยู่พักนึง เจอเนินสะดุดต้องค่อยๆ หยอด อย่าลืมเปลี่ยนยางเบ้าโช้คไปพร้อมๆ กัน แล้วถ้าโช้คหลังเปลี่ยนมาเกิน 30,000 โลแล้ว ก็จัดไปอีกชุดครับ
-
ใช้ camry acv30 เป็นเหมือนกัน ใช้ๆไปรถมันเตี้ยลงจนครูดลูกระนาด
ถ้านั่ง 4 ถึง 5 คน ตอนหลังรู้สึกรถมันลงคอสะพานแล้วส่ายๆ
เลยเปลี่ยนโช้ค เบ้าโช้ค ยางกันฝุ่น ยางรองสปริงใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยน
สปริงนะครับ ออกมาจากอู่ รถสูงขึ้นเยอะเลย ขึ้นมา 2 เซนได้
ไม่ครูดอีกเลย แปลกดีเหมือนกัน
-
สปริงมันล้า ครับ
สปริงก็มีอายุการใช้งานนะครับ รถ 10 กว่าปี เบิกสปริงศูนย์ เปลี่ยนเลยครับ ต้นนึง สัก 800 กว่าบาทเอง
-
น้ำหนักเยอะไปไหมครับ
ที่บ้านผม หนักคนละเกือบ 100 นั่ง 4 คนรวมๆ เกือบ 400 โล
ก็ครูดครับ ถ้าเร็ว ครูดแม้กระทั้งขึ้นห้าง ลงห้าง
ส่วนนึงคือ รถผมมันเตี้ยมากด้วย (Yaris Ativ) สูงแค่ 13.3 cm
-
ใช้ camry acv30 เป็นเหมือนกัน ใช้ๆไปรถมันเตี้ยลงจนครูดลูกระนาด
ถ้านั่ง 4 ถึง 5 คน ตอนหลังรู้สึกรถมันลงคอสะพานแล้วส่ายๆ
เลยเปลี่ยนโช้ค เบ้าโช้ค ยางกันฝุ่น ยางรองสปริงใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยน
สปริงนะครับ ออกมาจากอู่ รถสูงขึ้นเยอะเลย ขึ้นมา 2 เซนได้
ไม่ครูดอีกเลย แปลกดีเหมือนกัน
กรณีนี้ผมก็มีประสบการณ์กับ New Lancer CNG ที่ท้ายห้อยตั้งแต่ออกจากโรงงาน พอเปลี่ยนโช้ค Sachs เข้าไปแทน ด้านหลังก็สูงขึ้นประมาณครึ่งเซ็นครับ (ที่สังเกตเห็นเพราะเหล่มันบ่อย ห้อยเหลือเกิ๊นน)
เลยเดาเอาว่าค่าความหนืดที่มากขึ้นก็จะมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งโดยรวมของช่วงล่างได้นิดหน่อยครับ
-
รถผมเองเคยเป็นแบบนี้นะครับ
รถดูเตี้ยๆ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะตอนนั้นเพิ่งได้มาใหม่ๆ (เป็นรถมือสองนะครับ) กะจะเปลี่ยนพวกชุดช่วงล่างอยู่แล้ว ขับไปตามร้าน ร้านเขาก็ทักว่ารถโหลดมาแล้วหรือดูเตี้ยๆ ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร ก็บอกเขารถเดิมครับไม่ได้ทำอะไรเลย ร้านเขาก็ว่าดูแปลกๆอยู่ แต่พอดีร้านนั้นชุดช่วงล่างที่เขาขายราคาแรงไปหน่อย ผมเลยไม่ได้เปลี่ยน
จนตอนหลังหาดูหลายร้านก็เจอแต่แบบราคาแรงๆ เลยตัดใจเปลี่ยนมาใช้ โช้ค Bilstein อย่างเดียวแทน พอเปลี่ยนโช้คเสร็จ รถกลับสูงขึ้นมาเลยครับ
ลองๆดูพวกโช้คอัพด้วยก็ดีครับ แบบของผมเปลี่ยน โช้คอัพ ใหม่ใส่เข้าไปรถกลับสูงเลยครับ
-
สปริงล้า หรือดอกยางที่สึกลงก็มีผลถึง 2-6 มิลลิเมตรครับ ในกรณีที่ใกล้หมด
-
โช๊คกับสปริงครับ
- สปริง ใช้มา 10+ ปี สปริงอาจจะล้าแล้ว อาจมีส่วนทำให้เตี้ยลงบ้างไม่มากก็น้อย
- โช๊คถ้าใช้มา 10+ ปี ยังไม่เคยเปลี่ยน หรือเปลี่ยนรอบบล่าสุดผ่านมาหลายปีแล้ว ช่วงขึ้นแล้วลงเนิน น้ำหนักรถจะทุ่มลงมา โช๊คที่หนืดน้อยลงจะขืนสู้แรงรถได้ไม่ดีเท่าเดิมครับ
-
สปริงล้า ครับ
ไม่เกี่ยวกับโช้ค บางคนยังเข้าใจผิดอยู่เลย โช้คไม่ได้รับน้ำหนักตัวรถนะ ที่รับน้ำหนัก คือ สปริง หรือ แหนบ ครับ
โช้คทำหน้าที่ลดแรงกระทำของ ล้อ vs ตัวรถ ที่ส่งผ่านสปริง/แหนบ แล้วทำให้รถโยกเยกน้อยลง เด้งๆ ดึ๋งๆ น้อยลง เท่านั้น
-
สปริงครับ เปลี่ยนไปเลยครับ