Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pjs6306 ที่ สิงหาคม 01, 2021, 19:49:29
-
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน
-
มีหัวชาร์ตหรือเปล่า สายไฟที่บ้านรองรับหรือเปล่า
-
เป็นผม ไม่ให้ทุกกรณีครับ ได้ไม่คุ้มเสียครับ
-
ผู้ใช้ไฟในประเทศไทยเองหากต้องการที่จะติดตั้งเครื่องดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้ไฟบ้านชาร์จรถยนต์ได้นั้นจำเป็นจะต้องสำรวจความพร้อมของบ้านตัวเองก่อน อันดับแรกคือความต้องการใช้ไฟที่จะนำมาชาร์จกับรถ โดยแบ่งเป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า 100% แต่เป็นการสลับใช้กับเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งรถแบบดังกล่าวจึงไม่จำเป็นต้องใช้ไฟที่มีกำลังสูงมาก ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ในประเทศสามารถติดตั้งเครื่องนี้เพื่อใช้กับรถดังกล่าวได้เลย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขขนาดมิเตอร์ที่ 15/45 แอมป์ แบบ 1 เฟส หมายถึงมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ และสามารถใช้ไฟได้มากถึง 45 แอมป์ หรือ 30/100 แอมป์ และไม่จำเป็นจำต้องเปลี่ยนระบบไฟเป็น 3 เฟส
ขณะที่ผู้ที่ต้องการติดตั้งวอลล์บ๊อกซ์เพื่อนำมาชาร์จไฟกับรถอีวี 100% นั้น แต่มีขนาดมิตเตอร์แบบ 1 เฟสนั้นก็ยังสามารถติดตั้งและใช้ได้อยู่ แต่กำลังไฟฟ้าที่จ่ายไปยังรถยนต์จะน้อยกว่า และใช้เวลาชาร์จไฟมากกว่า จึงอาจจะต้องจำเป็นต้องเปลี่ยนระบบมาเป็นแบบ 3 เฟส เพื่อให้ชาร์จไฟได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสายเมนจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นทั้งในทั้ง 2 ระบบ คือขั้นต่ำต้องเบอร์ใหญ่ 65 มิลลิเมตร(มม.) และขนาดลูกเซอร์กิต (MCB) ต้องสอดคล้องกัน
https://www.thaipost.net/main/detail/99938 (https://www.thaipost.net/main/detail/99938)
-
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน
ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง
สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท
https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/ (https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/)
-
ปกติคิดว่าเจ้าของรถน่าจะต้องเข้าใจเรื่องการชาร์จไฟโดยใช้ไฟบ้านแบบไหนอย่างไรเป็นพื้นฐานความรู้อยู่แล้วนะครับ
คิดว่าต่อให้หมดในรั้วบ้านคนอื่น เจ้าของรถก็คงไม่ขอไปชาร์จใครมั่วหรอกถ้าไม่รู้ข้อมูลไฟบ้านคนอื่นคนนั้นจริงๆ
บางทีถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรียกรถสไลด์กลับบ้านหรือไปตู้ Quick Charge ใกล้เคียงยังง่ายกว่าจริงๆ ครับ
-
ส่วนตัวผมถ้าจะให้ชาจต้องมั่นใจกับขนาดสายไฟในบ้านตรงจุดที่จะต่อปลั๊กว่าสายไฟใหญ่พอรับกระแสได้
อย่างตัวปลั๊กของ MG ZS EV ขนาด 7.2 kWh หรือพอๆกับเครื่องทำน้ำอุ่นตัวนึงเลย ขอแก้ไขเป็น 10a 2.2kWh
ติดตรงเครื่องทำน้ำอุ่นเดินสายไฟสำหรับติดรออยู่แล้ว ผมว่าพาลากไปชาร์จที่จุดชาร์จใกล้ๆดีกว่า
-
ผมคงไม่ให้ครับ
-
ดีที่ทำแบบเฟสใหญ่ไว้ตั้งแต่เป็น 10 กว่าปีก่อน
-
ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว
-
ตาแมทวัทสันยังเคยเลย (ซึ่งฉุกเฉินเทียม) ก็คงคิดสุดเท่าที่เป็นไปได้ก่อนครับ
-
ถ้ามันชาร์ตได้ผมให้ครับ ไม่คิดเงินขอเลี้ยงเบียร์ระหว่างรอพอ :)
-
ปลักพ่วงฉุกเฉินพวกรถ ev ส่วนมากไม่เกิน 10amp ครับ ได้แค่ประมาณ 2kwh เท่านั้นเอง พอๆกับเตาไฟฟ้าอันนึง ถ้า 7.4 kw ต้องใช้พวก power plug แล้ว
10amp จริงด้วยครับ :-X :-X
https://www.youtube.com/watch?v=34ZRXNt6KGE&ab_channel=TeslabjornThai
-
ถ้าคนรู้จักก็พอโอเค
ถ้าไม่รู้จักก็ไม่ดีกว่า
-
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ถ้าฉุกเฉินจริงๆ และ infrastructure ที่บ้านเราสามารถให้เขาใช้ได้โดยบ้านเราปลอดภัย เช่น ไม่เสี่ยงกับไฟฟ้าลัดวงจร ผมให้ครับ
ถ้ามาทุกวันอันนี้อีกเรื่องนึงนะครับ ;D
-
ไม่ให้ชาร์ตทุกกรณีครับ และถ่ายรูปรถ รูปคนขับไว้ด้วยเลย
สมัยนี้ ฉุกเฉิน โทรแจ้งศูนย์บริการรถยี่ห้อนั้นๆ หรือโทรแจ้งรถยก ง่ายสดวกครับ
ยี่ห้อไหนไม่มีบริการประเภทนี้ ก็ซื้อยี่ห้อที่มีครับ
-
ถ้ามาหมดฉุกเฉินหน้าบ้านผม ผมให้ครับ .. กับแค่รถมาแบตหมดหน้าบ้านผม ผมก็ช่วยเต็มที่
ล่าสุดอาทิตย์ที่ jazz gk มาซื้อข้าวร้านข้างๆ แล้วสตาร์ทไม่ได้
ตัวจั๊มพ์ก็ไม่ติด พ่วงก็ไม่ติด .. เลยสลับแบตรถให้เขาขับกลับบ้านไป
ผมก็เอาแบตเขามาชาร์ตไว้ .. วันรุ่งขึ้น เขาก็มาสลับคืน แล้วไปเปลี่ยนแบต
ใจเขาใจเรา ถ้ามีเหตุที่ฉุกเฉินจริงๆ
-
ช่วยครับ เค้ามีปัญหาทำไมไม่ช่วยหละเรื่องแค่นี้เอง ใจเค้าใจเรา
-
คงไม่เกี่ยวกับให้ไม่ให้
ชาร์ตแบบช้า ข้ามวันข้ามคืน ได้กะจีดเดียว คงไม่มีใครมาขอหรอกครับ
ถ้าคุณมีเครื่องชาร์ต ว่าไปอย่าง ..
-
ไม่ให้ครับ
บ้านไม่รองรับ ทีบ้านโครงการเดินระบบไว้ง่ายๆ ไม่รองรับชารท์เร็วแน่นอน
รถไฟฟ้าไม่ได้จิ้มที่ไหนก็ได้ 30 นาทีได้ 50% เหมือนมือถือแอนดรอย
และอีกอย่าง ไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้าบ้าน
-
ถ้ามันมีเหตุจริงๆเจ้าของบ้านควรคิดค่าไฟเท่าไหร่ดีครับ.. รึว่ายังไงมันก็ไม่มีแบบนี้แน่นอน
ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง
สมมุติว่าไฟฟ้า 1 หน่วย = 1 kW สมมุติที่ 4 บาท/หน่วย
ชาร์จไฟ 1 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 1 = 29.6 บาท
ชาร์จไฟ 2 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 2 = 59.2 บาท
ชาร์จไฟ 8 ชม คิดค่าไฟฟ้า = 7.4 x 4 x 8 = 236.8 บาท
https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/ (https://thinkofliving.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-ev-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99-%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88-695064/)
ตามนี้เลยครับ แต่ EV บางรุ่น onboard charger ทำได้ 11kW แล้วนะครับ ต้องคิดเพิ่มไปตามสัดส่วน...
-
ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ
-
ผมว่าถ้าบ้านไหนไม่ได้มีกล่อง wall charge ไว้ มันจะใช้เวลานานมากๆ นะครับ อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่
-
มี wallbox อยู่ ยินดีช่วยครับ แต่สายติดรถมันค่อนข้างช้ามาก ผมว่านานเหมือนกันนะครับกว่าจะพอใช้
-
ช่างคิดน้อ ...ถ้าสวยก้ให้ครับ
-
- ให้ชาร์จได้ครับ ถ้าเขามีตัวชาร์จไฟที่สามารถต่อเข้ากับปลั๊กบ้านทั่วไปได้ และสามารถตั้งกระแสการชาร์จได้ไม่เกิน 10 Amp เพราะสายไฟปลั๊กตามบ้านทั่วไป ส่วนมากจะเป็นสาย VAF ขนาด 2.5 สามารถทนกระแสได้ไม่ต่ำกว่า 20 Amp ซึ่งรับการชาร์จได้ ไม่คิดตังค์ เดือดร้อนจริง เราก็ช่วยจริง
- แต่ถ้าไม่แน่ใจเรื่องขนาดของสายไฟในบ้านก็อย่าให้ชาร์จดีกว่าครับ เพราะอาจทำให้สายไฟช๊อตจากกระแสเกิน หรือทำให้เบรคเกอร์ตัดการจ่ายไฟได้
ไฟบ้านมีแค่ไฟ 1 เฟส และ 3 เฟส
-
ผมให้ชาร์จฟรีเลยครับ บ้านผมมีเครื่องชาร์จ 3.7 kW ไว้ใช้กับรถ PHEV
เครื่องชาร์จฉุกเฉินที่แถมมากับรถจ่ายไฟแค่ 10A เองนะครับ ก็เท่ากับชั่วโมงละ 2.2kW เองซึ่งปลั๊กไฟตามบ้านทั่วไปทำไว้รองรับกระแสขนาด 10A อยู่แล้ว ถ้าเสียบชาร์จสัก 3 ชม.ก็จะได้ไฟ 6.6kW น่าจะขับได้ประมาณ 30 กม.แล้วครับ ก็คิดสตางค์เขาซัก 6.6x7.5 = 49.5 ปัดเศษเป็น 50 บาท กรณีนี้ถือว่าใจดีมากนะครับ หรือจะคิดค่าจอดรถด้วยก็ตามใจ
แต่ถ้ารถ PHEV จะมาขอชาร์จผมจะไม่ให้เพราะไฟหมดก็๋ขับน้ำมันไปสิ และคิดว่าคงไม่มีคนใช้รถ PHEV มาขอชาร์จตามบ้านคนอื่นด้วย
-
ผมให้ชาร์จนะ เรื่องค่าชาร์จแล้วแต่เค้าจะให้ เพราะไม่ให้ผมก็ไม่ว่าอะไร ค่าไฟไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นอยู่ที่บ้านผมก็ระบบไฟธรรมดา แล้วเมื่อไหร่จะชาร์จเต็มให้เขาพอไปต่อได้ ชาร์จ 2-3 ชั่วโมง ยังวิ่งไปไหนไม่ได้เลยมั้งครับ
-
ให้ชาร์ตฟรีครับ
ช่วยได้ช่วย หากไม่เดือดร้อนเรา
-
ไฟฟ้าบ้านทั่วๆ ไป 2 เฟสมันจะชาร์จได้เร้อ
ไฟบ้านเรามีแค่ 1เฟส 2เส้น กับ 3เฟส 4เส้น ครับ 2เฟส ไม่มี
-
ถ้ามาขอผม ยินดีช่วยครับ ผมมี wallbox ของ Volvo กับ BMW จริงๆมันก็หัวเดียวกัน ::)
แต่มันจะไม่ได้เร็วเท่าไรนะครับ ถ้าเขารอได้ก็ตามสบายครับ
-
มันก็คงคล้ายกับถามว่า ถ้ามีคนมาขอชาร์จมือถือในบ้านเรา เราจะให้ไหมหรือป่าวอะคับ ?
ต่อไปมันก็คงจะมี emergency powerplug กับ Car powerbank ขายแน่เลย (แต่คงก้อนใหญ่แบบแบตรถนุ้น) ไฟหมด เสียบ powerbank เข้า emergency แล้วรถจะตัดระบบการใช้ไฟออกจนเหลือ min use แล้ววิ่งต่อได้อีก 10 โล ไรงี้
-
สุดยอดทุกเมนท์เลยครับ
-
ให้ครับ เพราะรีโนเวทบ้านรี้อสายของเดิมออกหมดแล้วเปลื่ยนหม้อและสายไฟเป็น 30 แอมป์แล้ว
แต่ผมไม่มีวอลล์ชาร์จนะ ขอแค่อุปกรณ์ชาร์จของรถรองรับปลั้กเสียบธรรมดา Toshino 3600W ได้ก็พอ
-
บอกเขาไปว่า จ้างรถสไลด์ออนขนกลับเอง เที่ยวละสองพันกว่าบาท
ไม่ใช่เรื่องที่เราจะเสียสละปลั๊กไฟบ้านให้เขาชาร์ต
เขาพลาดเอง ไม่คำนวณระยะทาง เผื่อรถติดเอง รับผิดชอบตัวเองไปครับ
แต่ถ้าเขาเป็นญาติหรือคนคุ้นเคยก็แล้วแต่ครับ
-
ุถ้ามีมาจริงๆ ก็ให้ยืมใช้ wallbox ครับ 7.2 kW คิดว่าชั่วโมงนึงกำลังดี
แต่ความจริงคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักมาขอใช้ครับ เพราะอยู่ในหมู่บ้าน อย่างน้อยฉุกเฉินจริงๆ เขาก็ชาร์จปลั๊กธรรมดาบ้านเขาได้
-
บ้านผมสายไฟรองรับ และส่วนตัวใช้อยู่ ถ้าแถวๆบ้านผมมีสถานนีชาร์จเร็ว ถ้ามาขอชาร์จผมให้เพื่อให้เขาสามารถขับไปชาร์จต่อได้ ไม่คิดเงินสักบาท แต่ถ้าขอชาร์จข้ามคืนคงบอกให้เขาเรียกรถ slide on ไปหาสถานีชาร์จจะดีกว่า สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย
-
จริงๆเป็นความรู้เอาไว้แนะนำแหล่งท่องเที่ยวได้ว่าควรคิดเท่าไร ถ้าที่ที่มีความพร้อมรองรับอยู่แล้วมีการคำนวนแล้ว แต่ถ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือบ้านพัก โรงแรมทั่วไปน่าสนใจครับ หรือมีอุปกรณ์เสริมอะไรจะมานับหน่วยตรงนี้แล้วคิดเงินได้น่าจะดี
-
ถ้าเอาเป็นlocationบ้านผมเลยนะผมคงไม่ให้เค้าชาร์จ แต่คงจะช่วยหารถ(ถ้าผมมีกระบะผมก็ลากให้)ลากรถเค้าไปหาตู้ชาร์จน่าจะง่ายกว่า
เวลารอปลั๊กสามตาที่แถมมาชาร์จกับลากรถเค้าไปให้ถึงตู้ ผมว่าอย่างที่สองเร็วกว่า
-
ต่างประเทศมีบริการเรียกรถมาชาจน์ไฟถึงรถครับ
กรุงเทพเราที่มีปั้มน้ำมันทุกมุมถนน ก็มีคนขับรถยนต์จนน้ำมันหมดดับกลางทางกันเป็นเรื่องปกติมีกันทุกวันครับ อีกหน่อยใช้รถไฟฟ้าจนไฟหมดก็เป็นเรื่องปกติ
-
ให้ชาร์ตครับ
เมื่อก่อนเวลาผมมีปัญหาแล้วมีคนมาช่วยเหลือจะรู้สึกขอบคุณมากๆ
และเมื่อมีโอกาสจะส่งต่อความช่วยเหลือให้คนอื่นต่อไป
อยากได้สังคมไทย ;D นิสัยคนไทยที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันแบบ 30 ปีที่แล้วกลับมา :)
-
สงสัยคน HLM นี่หลายคนไม่เข้าใจรถไฟฟ้าจริงๆนะเนี่ยย
ใจเย็นๆก่อนครับ อย่าพึ่งตีโพยตีพาย ค่อยๆอ่านผมจะแชร์ให้ฟัง(ส่วนตัวใช้รถไฟฟ้าอยู่)
ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ รถไฟฟ้าแทบทุกยี่ห้อจะมีสาย Emergency Charger แถมมาให้ครับ มันคือสายปลั๊กสามตาต่อกับไฟบ้านทั่วไปเนี่ยแหละครับ อย่าพึ่งไปนึกเว่อถึงเขาจะมาขอยืม Wallbox ไฟไหม้บ้าน
ซึ่ง Emergency Charger จะใช้กระแสระดับสูงสุดไม่เกิน 10A 220V เท่านั่น (ชาร์จได้ชั่วโมงนึงราวๆ 2kw เท่านั้นแหละ) ซึ่งมันใช้ไฟมากขนาดไหน?? 2kwh เนี่ย
(https://www.img.in.th/images/714823f267c096f76fe5931f060511ff.png)
ไม่ได้โฆษณา แต่ชี้ให้เห็นว่ามันใช้กำลังไฟระดับเดียวกับเตาไฟฟ้า หม้อสุกี้ที่เรากินกันทั่วๆไปเนี่ยแหละ (2000watt) ซึ่งปลั๊กไฟบ้านในเมืองไทยจะใช้ขนาด 1.5-2.5 Sqmm เป็นมาตรฐานกันอยู่แล้ว
(https://www.img.in.th/images/249c9a2a152b664fde322457a2cb1bd8.jpg)
มาตรฐานสายไฟ เมืองไทยเราอย่างแย่นี่คือ 1.5 Sqmm ซึ่งรับ A ได้อยู่ที่ 16 A max ซึ่งตัว Emergency Charger ใช้อยู่ที่สูงสุด 10A ซึ่งมันเพียงพอครับ
ส่วนมันจะมีหรอรถไปขอชาร์จ เอาตรงๆคงน้อยครับเพราะคนใช้รถไฟฟ้าตอนนี้วางแผนกันดีระดับนึง แต่ไม่ใช่ไม่มี มีเพื่อนในกลุ่มต้องเดินทางไปต่างจังหวัด อาศัยว่าคุยกับทางโรงแรม/รีสอร์ท ว่าจะไปนอนแล้วใช้เสียบปลั๊กสามตาเข้ากับทางโรงแรม/รีสอร์ทนั้นๆ ซึ่งทางที่พักก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เราก็จ่ายค่าไฟไปตามจริง (ง่ายๆ ชั่วโมงละ 2kw หรือ 2 หน่วย หน่วยละ 4.4 บาท เห็นว่ารายนั้นจ่ายไปหน่วยละ 6 บาท ถือว่าอุดหนุนที่พักไป)
ส่วนมันชาร์จแล้วใช้ได้จริงมั้ย ?? ง่ายๆรถไฟฟ้าแบต 40-60kw ในยุคนี้ ชาร์จได้ ชั่วโมงละ 2kw ก็นานเอาเรื่อง แต่มันไม่ใช่ชาร์จให้เต็มครับ คือเน้นชาร์จเพื่อเดินทางไปต่อจุดชาร์จจริงๆได้ อาจจะต้องการเพียง 15kw อาจเดินทางได้ 80-90 กิโลเมตร ก็เพียงพอแล้วให้ไปหาจุดชาร์จได้ ซึ่งก็ใช้เวลาราวๆ 7 ชั่วโมง (ก็ราวๆนอนค้างคืนนึงนั่นแหละ)
-
สมัยนี้ต่างคนต่างอยู่ โทรเรียกรถสไลด์ไปศูนย์หรือปั๊มที่มีตู้ชาร์จง่ายกว่า
-
สงสัยคน HLM นี่หลายคนไม่เข้าใจรถไฟฟ้าจริงๆนะเนี่ยย
ใจเย็นๆก่อนครับ อย่าพึ่งตีโพยตีพาย ค่อยๆอ่านผมจะแชร์ให้ฟัง(ส่วนตัวใช้รถไฟฟ้าอยู่)
ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ รถไฟฟ้าแทบทุกยี่ห้อจะมีสาย Emergency Charger แถมมาให้ครับ มันคือสายปลั๊กสามตาต่อกับไฟบ้านทั่วไปเนี่ยแหละครับ อย่าพึ่งไปนึกเว่อถึงเขาจะมาขอยืม Wallbox ไฟไหม้บ้าน
ซึ่ง Emergency Charger จะใช้กระแสระดับสูงสุดไม่เกิน 10A 220V เท่านั่น (ชาร์จได้ชั่วโมงนึงราวๆ 2kw เท่านั้นแหละ) ซึ่งมันใช้ไฟมากขนาดไหน?? 2kwh เนี่ย
(https://www.img.in.th/images/714823f267c096f76fe5931f060511ff.png)
ไม่ได้โฆษณา แต่ชี้ให้เห็นว่ามันใช้กำลังไฟระดับเดียวกับเตาไฟฟ้า หม้อสุกี้ที่เรากินกันทั่วๆไปเนี่ยแหละ (2000watt) ซึ่งปลั๊กไฟบ้านในเมืองไทยจะใช้ขนาด 1.5-2.5 Sqmm เป็นมาตรฐานกันอยู่แล้ว
(https://www.img.in.th/images/249c9a2a152b664fde322457a2cb1bd8.jpg)
มาตรฐานสายไฟ เมืองไทยเราอย่างแย่นี่คือ 1.5 Sqmm ซึ่งรับ A ได้อยู่ที่ 16 A max ซึ่งตัว Emergency Charger ใช้อยู่ที่สูงสุด 10A ซึ่งมันเพียงพอครับ
ส่วนมันจะมีหรอรถไปขอชาร์จ เอาตรงๆคงน้อยครับเพราะคนใช้รถไฟฟ้าตอนนี้วางแผนกันดีระดับนึง แต่ไม่ใช่ไม่มี มีเพื่อนในกลุ่มต้องเดินทางไปต่างจังหวัด อาศัยว่าคุยกับทางโรงแรม/รีสอร์ท ว่าจะไปนอนแล้วใช้เสียบปลั๊กสามตาเข้ากับทางโรงแรม/รีสอร์ทนั้นๆ ซึ่งทางที่พักก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เราก็จ่ายค่าไฟไปตามจริง (ง่ายๆ ชั่วโมงละ 2kw หรือ 2 หน่วย หน่วยละ 4.4 บาท เห็นว่ารายนั้นจ่ายไปหน่วยละ 6 บาท ถือว่าอุดหนุนที่พักไป)
ส่วนมันชาร์จแล้วใช้ได้จริงมั้ย ?? ง่ายๆรถไฟฟ้าแบต 40-60kw ในยุคนี้ ชาร์จได้ ชั่วโมงละ 2kw ก็นานเอาเรื่อง แต่มันไม่ใช่ชาร์จให้เต็มครับ คือเน้นชาร์จเพื่อเดินทางไปต่อจุดชาร์จจริงๆได้ อาจจะต้องการเพียง 15kw อาจเดินทางได้ 80-90 กิโลเมตร ก็เพียงพอแล้วให้ไปหาจุดชาร์จได้ ซึ่งก็ใช้เวลาราวๆ 7 ชั่วโมง (ก็ราวๆนอนค้างคืนนึงนั่นแหละ)
+1
พวกที่กลัวคือพวกที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้ครับ
-
ต่อไปตามบ้าน จะมี wall box ตั้งนอกบ้าน ให้ชาจคิดเงิน คุณแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย นอกจาก เดินสายไฟมา ส่วน ผู้ให้บริการ จะเอา box มาติดให้ ได้กำไรเท่าไร แบ่งกัน
นี่คือ model ธุรกิจที่จะเกิดขึ้น
-
https://youtu.be/zhnO_8JYndM
หวังว่าจะมี EV Charger แบบพกพาได้
.เหมาะมากๆสำหรับเดินทางไกลไปต่างจังหวัด
-
อยากได้รถขนาดนี้ เป็น EV วิ่งได้สัก 300 โล พอล่ะ เอามาวิ่งใน กทม.