Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IS2000 ที่ สิงหาคม 07, 2021, 14:13:33
-
พอดีผมศึกษาข้อมูลเรื่องนี้มาพอสมควรครับ ส่วนใหญ่ถ้าข้อมูลในไทยจะมีน้อย แต่อย่างในประเทศอังกฤษที่มีการตรวจแรงจับเบรคของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ full time บนลูกกลิ้งคู่เดียวแล้วเค้าจะไม่ทำกันครับ (จะใช้แบบเอารถขับบนถนนแล้วใช้เครื่องวัดแรงเบรคแบบ g force) เพราะรถหลายรุ่นยิ่งที่มีระบบขับเคลื่อนซับซ้อนแล้วการปั่นล้อให้หมุนบนเพลาเดียวจะทำให้กำลังขับไปตกอยู่ที่เกียร์ฝากหรือพวกระบบ center differential ได้ครับถึงแม้จะเข้าเกียร์ว่าง เคยมีกรณีที่เกียร์ฝากรถขับสี่อย่าง Lancia Delta Integraleพังบนลูกกลิ้งด้วย ผมเลยไปเจอคลิปนึงที่ใช้วิธีที่เครมว่าถูกต้องในการตรวจแรงเบรคบนลูกกลิ้งของรถขับสี่ ไม่ทราบว่าในไทยมีตรอ. เจ้าไหนใช้วิธีนี้ไหมครับ
https://youtu.be/-L5PzR6apg4 (https://youtu.be/-L5PzR6apg4)
-
รู้สึก ตรอ.ตรวจขับสี่จะมีไม่กี่เจ้าคับ
แต่ในกลุ่มพวก AWD เช่น Subaru xv, Forester ที่ Center-diff ใช้เป็นชุดคลัช อาจจะไม่ได้ฝีนเท่า C-diff ประเภทอื่นๆ
ที่เคยเห็นไปตรวจกับ ตรอ.ขับสองมาก็พอทำได้คับ แต่ต้องกำชับให้หมุนล้อช้าๆหน่อยและอย่าหมุนนาน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
-
เมื่อก่อนมีเจ้านึง ในศูนย์โตโยต้า แถวสะพานพระนั่งเกล้า ทำแบบนี้ แต่ตอนนี้เลิกกิจการไปแล้วครับ
ทุกวันนี้ของผมก็ขึ้นแบบธรรมดา ร้านเค้าก็หมุนแป๊บเดียว (บางปีก็ขึ้นไปจอดเฉยๆ)
-
ผมเคยหาแล้วน่าจะแทบไม่มีเลยครับ เลยใช้วิธีแจ้ง ตรอ ก่อนครับว่าเป็นรถ AWD ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ขึ้นจอดนะครับไม่ปั่น เพราะไม่อยากมีปัญหาภายหลัง ถ้าเค้าไม่ยอมก็เปลี่ยนที่ครับ (เอาจริง มุมมองผมว่าไร้ประโยชน์ครับตรวจแบบนี้ แต่ก็นะมันต้องไปตามระเบียบ) ยังเคยแซวที่เค้ารับตรวจเลย ถ้าผมขับรถแบบนี้แล้วเบรคมันห่วย รถผมและตัวผมไม่น่าจะอยู่ถึงให้พี่ตรวจหรอก 555+
-
รถผม อายุยังไม่ถึง อยากได้ข้อมูลหมือนกัน
แต่ถ้า ณ วันที่ต้องตรอจ แล้ว หา ตรอ. ไกล้ๆ ตรวจไม่ได้ ผมคงต้องถอดเพลากลาง เอาครับ ::)
-
ถ้าเอา subaru เป็นเกณฑ์ ก็ขึ้นๆไปเถอะครับ มันหมุน 2 ล้อได้ มันหมุนไม่เร็วและหมุนแปปเดียว เพื่อนผมขึ้นเช็คมาตลอดก็ยังเอาไปซิ่งได้ปกติดีครับ