Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 3RP4T ที่ สิงหาคม 21, 2021, 06:41:51
-
พอดีกำลังสนใจรถ HYBRID อยู่ ตัวเลขอัตราการใช้น้ำมันบนสติกเกอร์ CO2 ค่อนข้างประหยัดมากๆครับ ผมยกตัวอย่าง COLLORA CROSS HYBRID ตัวเลขบนสติกเกอร์เป็นดังนี้
ในเมือง = 3.9 ลิตร / 100 กม. = 25 กม./ลิตร
นอกเมือง = 4.5 ลิตร / 100 กม. = 22 กม./ลิตร
ถ้าผมคำนวนด้วยตัวเลขนี้ด้วยสมมติฐานขับในเมือง 80% เทียบกับรถ 1.8 ทั่วๆไปเมื่อขับถึง 200,000 กม. สามารถประหยัดค่าน้มันไปได้เกือบ 200,000 บาท
จึงอยากสอบถามคนใช้รถ HYBRID ในชีวิตจริงๆที่ในเมืองและนอกเมือง อัตราการประหยัดน้ำมันอยู่ที่เท่าไรครับ ?
-
เอาแน่ไม่ได้ครับ
รถผม kick บอกได้โดยประมาณ ถ้ารถติดมาก ๆ วิ่งได้เอื่อย ๆ ไม่เกิน 50 กม./ชม วิ่ง ๆหยุด ๆ ราว ๆ25 กม./ลิตร
ถนนโล่ง ๆ วิ่ง 40-60 จะได้ราว ๆ 22-25
60 ขึ้นไม่เกิน100 20-22
วิ่งนอกเมือง 100ขึ้น 15-17
รถผมใช้มาหนึ่งปีเต็ม ค่าเฉลี่ยแบบไม่รีเซ็ทค่าเลยลงมาอยู่ที่ 18.7 เท่านั้น พักหลังวิ่งถนนโล่งเป็นหลัก เปลือง
คิดว่าครอส น่าจะทำได้ดีกว่านะครับ
-
ผมเท้าไม่หนัก รถไม่ติดมาก จอดติดเครื่องนั่งแช่แอร์รอในรถบ้างเพราะร้านอาหารไม่ให้นั่ง
ได้ 21.xx km/L cross hybrid
ใกล้ๆ ไม่ขี่ MC ใช้แต่รถใหญ่ ค่าน้ำมันเป็นมิตรมากครับ
ได้อยู่นะครับ แต่ไม่ได้ตาม eco sticker drop ลงมาหน่อย
-
ใช้ดูบุคลิก อัตราการกินน้ำมันในเชิงเปรียบเทียบได้บ้างครับ
อย่างผมเทียบ chr hv กับ mazda2 ดูก็ไม่ผิดจากบนสติกเกอร์นะครับ
-
Hybridใช้จริงไม่ได้ประหยัดเงินได้ขนาดนั้น แต่ราคาขายต่อตกกว่ารถน้ำมันแบบเห็นทันตา
-
เอาแน่ไม่ได้ครับ
รถผม kick บอกได้โดยประมาณ ถ้ารถติดมาก ๆ วิ่งได้เอื่อย ๆ ไม่เกิน 50 กม./ชม วิ่ง ๆหยุด ๆ ราว ๆ25 กม./ลิตร
ถนนโล่ง ๆ วิ่ง 40-60 จะได้ราว ๆ 22-25
60 ขึ้นไม่เกิน100 20-22
วิ่งนอกเมือง 100ขึ้น 15-17
รถผมใช้มาหนึ่งปีเต็ม ค่าเฉลี่ยแบบไม่รีเซ็ทค่าเลยลงมาอยู่ที่ 18.7 เท่านั้น พักหลังวิ่งถนนโล่งเป็นหลัก เปลือง
คิดว่าครอส น่าจะทำได้ดีกว่านะครับ
คือถ้าจะซื้อมาใช้ประจำควรใช้ในเมืองเป็นหลักสินะครับ ออกตจวเร่งบ่อยๆนี่น่าจะกินแบบรถปกติเลย
-
จึงอยากสอบถามคนใช้รถ HYBRID ในชีวิตจริงๆที่ในเมืองและนอกเมือง อัตราการประหยัดน้ำมันอยู่ที่เท่าไรครับ?
ผมใช้ Prius 2014 ช่วงนี้แทบไม่ได้ขับเพราะ work from home แต่สมัยที่ขับเยอะๆ
ขับทางไกล (กรุงเทพฯ โคราช) เกือบทุกวัน ได้ 25 ก.ม./ลิตร เป็นปกติ แต่ถ้าขับชิลๆ เนียนๆ ได้ 30 ก.ม./ลิตร ครับ
ส่วนในเมืองก็แล้วแต่ว่ารถติดมากน้อยแค่ไหน ถ้าติดไม่มาก ได้ประมาณ 20 นิดๆ แต่ถ้าเจอรถติดมากๆ อาจจะแตะๆ 15-16 ก.ม./ลิตร
มีเพื่อนหลายคนเปลี่ยนจาก Prius ไปใช้ C-HR hybrid บ้าง Cross hybrid บ้าง ก็บอกว่าประหยัดมากเหมือนกัน
ทั้งนี้ ก็เหมือนรถน้ำมันละครับ สภาพการจราจรและวิธีการขับขี่มีผล
-
ใช้ chr อยู่ครับ
เท้าหนักก เพราะรถไม่แรงมาก
นอกเมือง กทม เชียงใหม่ 110-130 ได้ 18.5-20 km/L
ในเมืองขับเร่งๅ แถว 60 -80 ได้ 22 km/L
ประหยัดมากๆถ้าขับไปชลอไป เร่งเบาๆ ผ่อนเบาๆ 60-70
เป็นช่วงที่โมด EV ติดบ่อย ได้ 25++ แน่นอนครับ
โหมด sport แรงดี จะได้แถว 14-16 km/L ครับ
E20 ถังละพันได้ 650-700 km ครับ
-
เอาแน่ไม่ได้ครับ
รถผม kick บอกได้โดยประมาณ ถ้ารถติดมาก ๆ วิ่งได้เอื่อย ๆ ไม่เกิน 50 กม./ชม วิ่ง ๆหยุด ๆ ราว ๆ25 กม./ลิตร
ถนนโล่ง ๆ วิ่ง 40-60 จะได้ราว ๆ 22-25
60 ขึ้นไม่เกิน100 20-22
วิ่งนอกเมือง 100ขึ้น 15-17
รถผมใช้มาหนึ่งปีเต็ม ค่าเฉลี่ยแบบไม่รีเซ็ทค่าเลยลงมาอยู่ที่ 18.7 เท่านั้น พักหลังวิ่งถนนโล่งเป็นหลัก เปลือง
คิดว่าครอส น่าจะทำได้ดีกว่านะครับ
คือถ้าจะซื้อมาใช้ประจำควรใช้ในเมืองเป็นหลักสินะครับ ออกตจวเร่งบ่อยๆนี่น่าจะกินแบบรถปกติเลย
ประมาณนั้นครับ นอกเมืองถ้าวิ่งแค่ไม่เกิน 110 ผมใช้ kick
ถ้าคนเดียว ใช้ความเร็วแถว ๆ 120-140 ผมใช้ saab 93ss คันนี้ ความเร็วที่ประหยัดที่สุด ประมาณนี้ ใช้ อี 85 11 กม./ลิตร ใช้ lpg . 11 กม./ลิตร เช่นกัน
แต่ถ้าความเร็ว 100 อยู่ประมาณ 10 กม./ลิตร เปลืองกว่า 120-130 ครับ
-
ในเมืองถึงนะถ้าเป็นhybrid อัตรานอกเมืองก็ได้ตามนั้นอยู่
แต่cross hybridเอาไปเดินทางไกลเมื่อไหร่คือเหนื่อยมากนะ
-
มาแชร์ City ehev
ใช้มาประมาณ 15,000km
เฉลี่ยแบบเติมกลับจริง 23.83km/l
ขับในเมือง 70% นอกเมือง 30%
เทียบกับคันเก่า Vios 13km/l
ประหยัดค่าน้ำมันลงเกือบครึ่ง
ปรกติที่บ้านจะใช้รถ 7ปีขึ้น หรือ 2 แสนโลบวก
เฉลี่ยก็ประหยัดค่าน้ำมันลง 2 แสน
ในส่วนนี้ก็คงซัพพอร์ตค่าราคาที่ตกเวลาขายรถได้
แต่ผมมีแพลนถ้าอนาคต Battery มีราคาถูก + น้ำหนักเบาขึ้น
ว่าจะเอาไปโมต่อใส่แบตสัก 30-50 kWh เพิ่มหัวชาร์จได้
เอาไว้ใช้ระยะ 100-150km เป็นรถวิ่งใช้งานทั่วไป
-
ตัวเลขที่ประหยัดน้ำมันจากรถยนต์ Hybrid ก็คือนำมาชดเชยกับ ราคาขายต่อที่ตกกว่าเครื่องสันดาป + ค่าบำรุงรักษาระบบไฮบริดที่แพง
ดังนั้นถ้าหากบวกลบค่าใช้จ่ายจริงๆระหว่างรถยนต์ Hybrid กับ รถยนต์เครื่องสันดาป แล้วความแตกต่างแทบไม่ต่างกันเลยครับ
-
เท่าที่ลองเทียบใน Mazda 2 ดีเซล
Eco sticker
ในเมือง = 4.5 L/100km
นอกเมือง = 3.4 L/100km
เฉลี่ย = 3.8 L/100km
ขับจริงทำได้จริงอยู่ครับ แต่ต้องตั้งใจทำ
ตั้งใจทำในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าต้องขับช้านะ
ตั้งใจทำคือ ขับปกติความเร็วนิ่งๆ เท้านิ่งๆ น้ำหนักบรรทุกน้อย ลมยางมาตรฐาน
ถ้ามีอะไรผิดไปจากนี้นิดเดียวก็ไม่ได้ตามนี้เลยครับ
-
Harrier Hybrid 2.5 HV 2014 180,000 KM (ยังไม่เคยเปลี่ยนแบต Hybrid)
- ในเมือง สาทร-สีลม ช่วงก่อนโควิด รถติดหนักๆ 13-14 KM/L
- ในเมือง สาทร-สีลม ช่วงโควิด รถไม่ติดมาก 14.5-15 KM/L
- ชาญเมือง มีนบุรี-รามอินทรา 15-15.5KM/L
- วิ่ง ตจว. นั่ง 2 คน ขับไม่เกิน 120 16-17 KM/L
- วิ่ง ตจว. นั่ง 2 คน ขับเกิน 120 13-14 KM/L
- วิ่ง ตจว. นั่ง 4 คน + สัมภาระ ขับไม่เกิน 120 15-15.5 KM/L
- วิ่ง ตจว. นั่ง 4 คน + สัมภาระ ขับเกิน 120 12-13 KM/L