Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boost ที่ สิงหาคม 23, 2021, 12:30:09

หัวข้อ: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ สิงหาคม 23, 2021, 12:30:09
สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ

สงสัยว่าเป็นแบบ LOW SPEED FOLLOWING ไหมครับ  ตามได้ตั้งแต่หยุดนิ่งรึป่าวครับ พอดีหาสเปกอยู่ครับ อยากได้มือสองมาใช้ครับผม
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ สิงหาคม 23, 2021, 13:00:12
สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ

สงสัยว่าเป็นแบบ LOW SPEED FOLLOWING ไหมครับ  ตามได้ตั้งแต่หยุดนิ่งรึป่าวครับ พอดีหาสเปกอยู่ครับ อยากได้มือสองมาใช้ครับผม

ขอตอบในส่วน EV จากที่ดูรีวิวมาหลายช่องในYOUTUBE ของEV ไม่ถึงจุดหยุดนิ่งครับ ไม่ใช้stop and go.
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nynewwy_JRW ที่ สิงหาคม 23, 2021, 13:06:07
Adaptive Cruise Control ของ Ford Everest ไม่มี Stop & Go ครับ ไม่ถึงจุดหยุดนิ่ง ความเร็วต่ำประมาณนึงระบบก็จะตัดการทำงาน ขึ้นว่า เรดาร์พร้อมใช้งานแทน ถ้ามีเสียงเตือนแล้วเบรกหน้าทิ่ม นั่นคือระบบ Pre-Collision Assist ทำงานครับ
ส่วนของ Pajero Sport ต้องเป็น Minor Change 2019 ขึ้นมาเท่านั้นครับถึงจะมี Stop & Go ก่อนหน้านั้นก็ไม่มีเช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 23, 2021, 13:07:59
Pajero Sport

สามารถเคลื่อนตามคันหน้าในความเร็วต่ำได้ครับ
แต่เป็นแค่ Stop ไม่ Go
คันหน้าหยุดจนรถหยุดนิ่ง 2 วินาที ยกเลิกระบบครับ
ต้องเหยียบเบรกเองหรือกด Auto Hold รอไว้
คันหน้าออกตัวคือเริ่มใหม่เลยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 23, 2021, 15:27:26
Ford Everest ไม่ใช่ Stop&Go ครับ ความเร็วต่ำกว่า 30 หรือ 35 km/h มันจะตัด Adaptive ออกให้อัตโนมัติ
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: romeokk ที่ สิงหาคม 23, 2021, 18:36:09
ปกติแล้ว รถที่มี low speed following และ stop and go จะต้องมี
- เบรคมือไฟฟ้า และ auto brake hold (ใช้เพื่อหยุดรถให้สนิทอัตโนมัติ แหละหยุดค้างเอาไว้)
- Lane keep assist (ใช้กล้องตัวนี้ในช่วง low speed ไม่ได้ใช้ radar)

แต่ก็มีบางเคสเหมือนกันครับ ที่ไม่มีบางอย่าง แต่ทำได้ เช่น Mazda CX8 ที่ไม่ใช้ option lane keep มา แต่ติดกล้อง lane keep มาให้ ก็เลยเอาไปปลดล็อค low speed/stop and go ได้
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ สิงหาคม 24, 2021, 09:15:33
ขอบคุณทุกคำตอบครับผม :-*

Pajero Sport

สามารถเคลื่อนตามคันหน้าในความเร็วต่ำได้ครับ
แต่เป็นแค่ Stop ไม่ Go
คันหน้าหยุดจนรถหยุดนิ่ง 2 วินาที ยกเลิกระบบครับ
ต้องเหยียบเบรกเองหรือกด Auto Hold รอไว้
คันหน้าออกตัวคือเริ่มใหม่เลยครับ
ถ้าค้นหน้าหยุดไม่ถึง 2 วิ มันจะตามให้อยู่ใช่ไหมครับ

และสรุปว่า PJS ตัว MC มี STOP & GO ได้หรือยังครับตอนนี้ จะได้เล็งเป้าไปที่ตัว MC มือสองเลยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 24, 2021, 09:58:06
ขอบคุณทุกคำตอบครับผม :-*

Pajero Sport

สามารถเคลื่อนตามคันหน้าในความเร็วต่ำได้ครับ
แต่เป็นแค่ Stop ไม่ Go
คันหน้าหยุดจนรถหยุดนิ่ง 2 วินาที ยกเลิกระบบครับ
ต้องเหยียบเบรกเองหรือกด Auto Hold รอไว้
คันหน้าออกตัวคือเริ่มใหม่เลยครับ
ถ้าค้นหน้าหยุดไม่ถึง 2 วิ มันจะตามให้อยู่ใช่ไหมครับ

และสรุปว่า PJS ตัว MC มี STOP & GO ได้หรือยังครับตอนนี้ จะได้เล็งเป้าไปที่ตัว MC มือสองเลยครับ

หยุดไม่ถึง 2 วินาที ตามให้อยู่ปกติครับ

ตัว MC กับก่อนหน้า MC หลักการทำงานเหมือนกันเลยครับ
ต่างแค่ MC เพิ่ม Auto Hold มาให้กดไว้รอได้หาก ACC หยุดจนยกเลิกระบบ
ไม่ต้องเหยียบเบรกเองอย่างเดียว

แต่ตัวก่อน MC รุ่นย่อยเดียวกันอาจไม่มี ACC ให้นะครับ ดูปีเป็นหลัก
ตัว 4WD มีให้ช่วงปลายปี 2016 เป็นต้นมา
2WD มีให้ในตัว GT ต้นปี 2017 ขึ้นไปครับ
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ สิงหาคม 24, 2021, 10:34:05


หยุดไม่ถึง 2 วินาที ตามให้อยู่ปกติครับ

ตัว MC กับก่อนหน้า MC หลักการทำงานเหมือนกันเลยครับ
ต่างแค่ MC เพิ่ม Auto Hold มาให้กดไว้รอได้หาก ACC หยุดจนยกเลิกระบบ
ไม่ต้องเหยียบเบรกเองอย่างเดียว

แต่ตัวก่อน MC รุ่นย่อยเดียวกันอาจไม่มี ACC ให้นะครับ ดูปีเป็นหลัก
ตัว 4WD มีให้ช่วงปลายปี 2016 เป็นต้นมา
2WD มีให้ในตัว GT ต้นปี 2017 ขึ้นไปครับ

หยุดไม่ถึง2วิตามให้ก็น้องๆ STOP GO เลยนะครับ ดีมากเลย

ผมดูเป็น GT PREMIUM 4WD ปี18 ครับพี่ ก่อน MC ไม่มีเบรคโฮแค่นั้นผมรับได้ครับผม
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: VORA ที่ สิงหาคม 24, 2021, 11:11:48
จริงๆ ผมใช้ปา 2018  ก็ไม่ได้พอใจกับการใช้ ACC ขนาดนั้นนะครับ
ส่วนมากใช้ตอนขับคนเดียวด้วยซ้ำ

เพราะพอมีผู้โดยสาร  เวลาเปิดACC ..จะเกิดปัญหาตลอด
- เวลาขับขึ้นสะพาน พอเรด้า หาคันหน้าไม่เจอ เพราะเป็นมุมเสย
รถจะเร่งขึ้นแรงมาก กลับสู่ความเร็วที่ตั้งไว้ ....ผู้โดยสารตกใจ

- เซ็ตระยะห่างจากคันหน้าน้อยที่สุดแล้ว แต่ก็ยังห่างอยู่ดี
ล่อให้พวกสายมุดเข้ามาแซก   รถก็กระตุกเบรค  ...ผู้โดยสารตกใจ

- เวลาเข้าโค้งกว้างๆ รถไม่ลดความเร็วลงเลย  แทบจะเทโค้ง..
ผู้โดยสารตกใจ

-ช่วงแซงบางครั้ง เราไม่เติมคันเร่ง (ซึ่งเติมได้) แต่เราแค่หักออกแซงคันหน้า
ตามปกติ  รถจะกระชากแรงเพื่อเร่งความเร็วสู่ที่ตั้งไว้...ผู้โดยสารตกใจ

ตอนนี้เลย เฉยๆ กับระบบนี้
หัวข้อ: Re: สงสัย radar adaptive cruise control ของ PJS กับ EVEREST ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Gunther ที่ สิงหาคม 24, 2021, 12:52:17
มันจะคล้ายๆ ให้ radar จับความเร็วของรถยนต์คันหน้า แล้วให้รถที่ใช้ความเร็วจาก Cruise Control ให้เร็วขึ้นหรือช้าลง ให้เท่ากับความเร็วของรถยนต์คันหน้าครับ เหมาะทั้งวิ่งในเมืองและนอกเมืองครับ

ถ้า Cruise Control แบบธรรมดาละครับ ไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะวิ่งในเมือง เพราะไม่มีระบบความเร็วแบบแปรผันจากรถยนต์คันหน้า (Radar Adaptive) ถ้าคุณอยากใช้ Cruise Control แบบธรรมดา เหมาะสำหรับวิ่งนอกเมืองมากกว่าครับ