Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: prakob.p ที่ สิงหาคม 25, 2021, 11:12:12
-
การที่ซุ้มล้อใหญ่กว่าขนาดล้อมาก มันทำให้ไม่สวยจริงๆครับ
ใครรู้ช่วยอธิบายด้วยครับ
-
กระบะ มันมีตั้งแต่ตัวถูก รถขนของ ใส่ล้อเล็กๆ ไปยัน ตัว Top 4WD ล้อใหญ่ รวมถึง เค้าต้องเผื่อ พวก 4WD จะใส่ล้อใหญ่กว่า เพื่อลุยอีก ถ้าทำซุ้มพอดีล้อ รถอัพเกรด เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางแล้วติด ลูกค้าก็ด่า พาลไม่ซื้อเอาอีก
-
คิดว่าดีแมกซ์ ทำซุ้มล้อสวยที่สุดแล้ว ดูไม่โหนกนูนจนเกินพอดี
-
อันดับแรก ตามกฎหมายแล้ว ล้อต้องอยู่ในซุ้ม เกินออกมาไม่ได้
สอง รถกระบต้องเผื่อรุ่น spec ลุย ที่ต้องใส่ล้อใหญ่ และล้อใหญ่นั้นต้องไม่เกินซุ้ม
ดังนั้น ซุ้มจึงต้องใหญ่ไว้ก่อน
สาม กระบะ มันต้องบรรทุก รับน้ำหนักบรรทุกแล้วต้องเหลือระยะยุบไม่ให้ฟาดตัวถัง
จึงต้องเหลือระยะไว้ อาจจะดูโย่งๆ ไม่สวย แต่เพื่อการใช้งาน
สี่ กระบะสายลุย สายตะกุยทางวิบาก ช่วงล่างต้องมีระยะยุบยืดที่ดี ทำให้รถแล่นผ่านอุปสรรค
ไปได้
จริงๆ แล้ว ทั้งหมดเป็นเรื่อง function การใช้งานครับ โดยเฉพาะเรื่องล้อต้องอยู่ในซุ้มนี้
เป็นข้อกำหนดของรถทุกๆ ชนิด มิฉะนั้นถ้ายอมให้รถใส่ล้อเกินซุ้มได้ มันสวยน่ะใช่
แต่เวลารถวิ่ง ล้อมันจะตะกุยและสะบัดเอาเศษหิน ดิน โคลน หนักไปจนถึงเศษวัสดุ เหล็ก
ต่างๆ พุ่งกระเด็นใส่ รถ คน และสิ่งอื่นๆ รอบข้าง เป็นอันตรายได้ครับ
-
เผื่ออัพเกรดล้อโตๆ สำหรับสายลุยครับไม่ต้องไปพับซุ้มแบบเก๋งให้เสียเวลาเสียเงิน
-
เดี๋ยวนี้พวกทำตัวถังแบบเดียว คือกว้างเท่ากัน
แต่ใส่ทั้งช่วงล่างตัวเตี้ยและตัวสูง revo triton
ผลก็เลยอย่างที่เห็น ตัวสูงโอเค ตัวเตี้ยล้อหุบผลุบหาย
-
เอาแบบรถเดิมๆ เลยนะครับ
กระบะตัวเตี้ย มีโป่ง ล้อเดิม หุบๆ มันไม่สวยเลยจริงๆ ถามว่า ทุกคนที่ซื้อไปจะไปเปลี่ยนล้อแม็ก ออฟติดลบ หน้ากว้างเพิ่ม เพื่อให้พอดีกับแก้มหรือซุ้มล้อไหม ก็ไม่
กระบะตัวสูง พวก Prerunner, Hi Lander, Hi Racer หรือ อะไร Hi... ทั้งหลาย ส่วนมากจะใช้ตัวถัง แก้มหน้า กระบะท้าย เหมือกับตัว 4x4 เลยได้
กระบะ ตัว 4x4 มีโป่ง ซุ้มใหญ่ ก็จริง แต่มันจะพอดีๆ กับล้อนะ ยังไม่เห็นคันไหนที่ซุ้มล้อใหญ่กว่าล้อ หรือ ล้นล้อแบบน่าเกลียดนะ จุดประสงค์ง่ายๆ คือ กันหิน ดิน โคลน ดีด เมื่อต้องลุย หรือ offroad
-
เพื่อให้ดูดุดันนะ แต่บางรุ่นก็ดูสวยดี บางรุ่นก็ไม่ลงตัว ต้องเปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นเหมือนเพื่อนสมช.ว่านั่นละครับแต่รถที่ผมว่ามันใหญ่จนดูน่าเกลียด(ไม่ใช่กระบะหรอก)แต่เป็น cx30ใหญ่เบอะเลย รถคันจิ้ดเดียว
-
พอมีตัวยกสูงโป่งล้อใหญ่ๆ เอามาแต่งเป็นตัวเตี้ย สวยซะงั้น ซื้อแพงมาโหลด
-
ค่ายรถคงวิจัยมาแล้วละคนที่ซื้อกระบะมักเอาไปแต่งหน้ายางกว้างๆเพื่อความสวยและใช้งานซิ่งๆหน่อย
พอล้นซุ้มรถก็ผิดกฎหมาย ค่ายรถเลยทำโป่งรอไว้เลย ลูกค้าชอบ ลูกค้าซื้อ ค่ายรถหลายเจ้าก็ต้องทำ ไม่งั้นลูกค้าก็ไปซื้อเจ้าอื่น
ไม่สวยสำหรับคุณ แต่สำหรับคนอื่นสวยก็มี ;D
-
ผมว่าน่าจะเพราะ ระยะ ยืด/หด ของช่วงล่าง (พวกสปริง/โช๊ค/แนบ) มันยืด/หดค่อนข้างยาวครับ
ไม่ใช่เเค่ตอนบรรทุกของ ตอนเร่ง ตอนเบรค โยกเยอะอยู่
-
ขอบคุณเพื่อน สมช ที่ช่วยอธิบายครับ
พอเข้าใจว่ากระบะมันมีเงื่อนไขว่าต้องออกแบบเผื่อบันทุก และการใช้งานหลากหลายเผื่อใว้ด้วย
แต่อย่าง Fortuner เป็นแนว SUV ที่ไม่ใด้เน้นบันทุก ถ้าเขาออกแบบซุ้มล้อให้สวยลงตัว
ไม่แน่อาจขายตลาดเมืองนอกดีขึ้น
-
ถ้าหมายถึงความกว้างใหญ่ของซุ้มล้อน่าจะเผื่อรถที่บรรทุกแล้วจะไม่ติดซุ้มล้อนะครับ บางคันเข้าพื้นที่มีติดโคลนเข้าไปติดยังพอมีพื้นที่ให้ล้อหมุนได้ถ้ามีดินติดในซุ้มล้อ
ส่วนโป่งล้อใหญ่(รถสูง)หรือเล็ก(รถตัวเตี้ยว น่าจะเพื่อความสวยงามของรถแต่ละรุ่น แต่ก็มีบางยี่ห้อที่ใช้โป่งล้อเดียวกันทั้งตัวสูงตัวเตี้ย อาจจะลดต้นทุนโมลได้อีก
-
กระบะ มันมีตั้งแต่ตัวถูก รถขนของ ใส่ล้อเล็กๆ ไปยัน ตัว Top 4WD ล้อใหญ่ รวมถึง เค้าต้องเผื่อ พวก 4WD จะใส่ล้อใหญ่กว่า เพื่อลุยอีก ถ้าทำซุ้มพอดีล้อ รถอัพเกรด เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางแล้วติด ลูกค้าก็ด่า พาลไม่ซื้อเอาอีก
+1