Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boost ที่ สิงหาคม 25, 2021, 15:11:42
-
สงสัยการโอนขนส่งของรถจดประกอบครับ
เจ้าหน้าที่ขนส่งเขาจะเข้มงวดตรงไหนเป็นพิเศษครับ? มันมีอะไรครับถึงทำให้รถแบบนี้ราคามือสองถูกกว่ารถมือสองแบบอื่นๆครับ พวกจ่ายใต้โต๊ะไม่ไปโอนเองไม่นับนะครับ คือผมไม่เคยมีรถจดประกอบแต่ราคามันยั่วใจนะครับผม
-
เท่าที่รู้
รถจดประกอบ คือรถที่ตัดครึ่งมา เป็นอะไหล่
แล้วเอามาประกอบให้เป็นคันอีกที เพื่อขายครับ
ฉนั้น ความคงทน แข็งแรง ฝีมือการประกอบ จะไม่สู้รถเป็นคันที่จะออกจากโรงงาน
ส่วนจดประกอบไม่ทราบนะว่ารถยนต์จดได้ไหม ? แต่มอเตอร์ไชค์ยกเลิกไม่ให้จดประกอบไปหลายปีแล้วครับ
-
รถจดประกอบคือตัดมาขสยครับ ความแข็งแรงยังไงก็ไม่ได้ครับ ราคามันเลยถูกไง. ไม่เหมือนรถย้ายของนะครับ อันนั้นใช้รถที่ไทย (Body)เดิมๆต้องดี แล้วย้ายเอาเครื่องของรุ่นที่แรงกว่ามาใส่.
-
ถ้าไม่ใช่ช่าง อย่าเล่นครับ เจ็บตัวเปล่าๆๆๆ
-
เท่าที่จำได้ ช่วงสิบปีที่แล้ว รถจดประกอบ ไม่ได้ตัดครึ่งครับ
เพียงแค่ถอด อุปกรณ์บางส่วนออกจากตัวถัง
เช่น Body Parts ประตู ฝากระโปรง และหรืิอ เครื่องยนต์ ออก
เมื่อมาถึงไทยจึงนำอุปกรณ์เหล่านี้ มาประกอบเป็นคันครับ
-
ว่ากันด้วยเรื่องจดประกอบเลยนะครับ
รถจดประกอบ ในช่วงเวลาขนส่งยังอนุญาตนะ ตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว ปิดช่องทางนี้ไปเลย เลิกคิด
ทีนี้ ว่าด้วยตัวรถเลย
กลุ่มที่ 1 มีตั้งแต่ รถจดประกอบที่เล่นแร่แปรธาตุกัน แบบว่า รถสมบูรณ์ทุกอย่าง ตัวถังดี อาจจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือขาดแค่บางอย่าง เช่น ล้อ ประตู หรือ อื่นๆ มันเป็นช่องทางให้บางกลุ่ม นำรถ(ดีๆ) เข้าประเทศ โดยการถอะไหล่บางอย่าง แล้ว ตีเป็นซาก แล้วมาประกอบกับในประเทศ แล้วตีเป็นรถจดประกอบ บางกลุ่มอาจจะเรียกรถย้ายของหรืออะไรก็ว่าไป
ไปยัน
กลุ่มที่ 2 รถที่เป็นซากแท้ๆ ตัดตัวถัง ตัดหัว ตัดท้าย และ อื่นๆ เรียกว่า ยำชุดใหญ่ ให้กลับมาเป็นรถ 1 คัน ที่เห็นๆ ก็มีสวมหัว สวมท้าย เลาะตะเข็บสวมห้องโดยสาย ย้ายแพร โน่น นี่ นั้น
ถ้าจะเล่น ควรเล่นกลุ่มที่ 1 มากกว่ากลุ่ม 2
ถ้า...รถรุ่นนั้น มีอยู่ทั้ง 2 กลุ่ม และ ราคาไม่หนีกันมาก
แต่ถ้า....อยากได้รถที่กลุ่มที่ 1 ไม่มี มีแต่กลุ่มที่ 2 อันนี้ก็ต้องยอมรับกันไป
เรื่องการทำรถจดประกอบ มันก็มีความยากในตัวมัน หลายอย่าง แต่ถ้ามีอู่รับทำหรือทำให้ ก็กำเงินไปจ่ายอย่างเดียว คิดง่ายๆ แค่แปลง Lancer เป็น Evo แปลงขับหน้า เป็น ขับ 4 นี่ก็ยากแล้ว ต้องมีวิศกรตรวจ ต้องเสียภาษี โน่น นี่ นั้น เป็นแสนๆ กว่าจะจดได้ จนหลายคนพูดว่า ซื้อรถแปลงเสร็จ จ่ายน้อยกว่าแปลงเอง ซะด้วยซ้ำ (ย้ำว่าตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว)
ต่อมาเรื่องขนส่ง เขาเข็มงวดไหม (แบบถูกกฏหมายทุกอย่าง) ผมว่าถ้าเอกสารคุณพร้อม ขั้นตอนการทำ รูปภ่าย วิศวกร จ่ายภาษีและอื่นๆ ให้ครบถ้วน ไม่ยากเลย (ย้ำว่าตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว)
สุดท้าย ถ้าจะซื้อรถจดประกอบ ทำได้ครับ โอนได้ เพราะรถถือว่าจดทะเบียนในช่วงที่กฏหมายเปิดให้จด ก็ต้องโอนได้เหมือนรถปกติ แต่คุณต้องหาข้อมูลเยอะมากพอสมควร ดูรถเป็น หรือหาอู่ที่เขาทำรุ่นนั้นๆ อยู่ แล้วมีรถฝากขายหรือให้เขาช่วยดูให้ เป็นลูกค้าเขา อันนี้ง่ายกว่า
-
รถจดประกอบเองก็มีหลายแบบครับ
ก่อนปี 55 ไม่มีกฎหมายห้ามนำเข้าโครงตัวถังแบบสมบูรณ์ ดังนั้นจึงไม่ต้องตัด เอาเข้ามาทั้งโครงได้เลย แค่แยกสิ้นส่วนอื่นๆ มาเรือคนละลำก็พอ (ปี 55 ห้ามนำเข้าโครง แต่โครงไหนที่เข้ามาแล้ว ก็ยังเอาไปประกอบได้)
รถจดประกอบ ก็มักจะเอาไปติดแก๊ส เนื่องจากตรวจ สมอ ผ่านง่ายกว่ารถใช้น้ำมันมากๆ
แต่เอาเข้าจริง ด้วยวิธีการใดก็ตาม รถบางคันเข้ามาโดยถอดแค่ล้อก็มี ไม่ได้เป็นชิ้นส่วนมาประกอบ แต่ก็จดเป็นรถจดประกอบได้
ถ้าจะซื้อ แล้วดูเป็น เจอแบบถอดมาแค่ล้อก็โชคดีไปครับ ได้รถแบบไม่ช้ำ และถ้าคันไหนจดทะเบียนไปแล้ว ก็ไม่มีมาดำเนินการทางกฎหมายย้อนหลังแล้วครับ โอนได้ตามปกติ
-
อย่างที่หลายท่านว่ามาเลยครับ
มันมีช่วงเวลาทองอยู่ช่วงนึง ที่เอากันมาได้เป็นคันๆ เลย แค่ต้องดูว่าจดถูกต้องหรือเปล่า
ที่ต้องระวังเยอะหน่อย คือพวกจดแก้สแบบไม่ได้จดจริง (เข้าใจว่าจดแก้สง่ายกว่า) หรือจดจริงใส่จริงแต่เอาออกแล้วไม่ได้แจ้ง พวกนี้อาจจะมีปัญหาตอนโอนครับ
-
สมัยก่อนจดได้ และ ไม่จำเป็นต้องตัดมา (ไม่จำเป็นแปลว่า บางคันอาจตัด บางคันอาจไม่ตัด .. ก็ต้องดูดีๆ) ปัจจุบันทำไม่ได้แล้ว
ทีนี้วิธี "เกิด" .. มี 2 แบบ
1. เกิดเป็นแก๊ส อันนี้จะนิยมสุด เพราะไม่ต้องตรวจ สมอ. ที่ว่ากันว่ายากเย็นจนแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะผ่าน หลังเกิดแล้ว บางคันไปแจ้งเปลี่ยนประเภทเชื้อเพลิงทีหลัง
2. เกิดเป็นน้ำมัน อันนี้ก็ต้องผ่านการตรวจ สมอ. ซึ่งลึกๆไม่รู้ว่าต้องไปทำอะไรยังไงให้ "ผ่าน"
ทีนี้ระหว่างทางไม่ว่าจะ"เกิด"แบบ 1 หรือ 2 ต้องเสียภาษี ซึ่งอาจจะมีการหลบเลี่ยง เสียไม่ครบ ซึ่งก็อาจจะเป็นปัญหาทีหลังได้ (เข้าใจว่ารถใช้แก๊สเสียภาษีน้อยกว่าด้วย พอ"เกิด"แล้วเปลี่ยนกลับเป็นน้ำมัน ต้องเสียภาษีเพิ่ม) ช่วงรอยต่อตอนจะยกเลิกจดประกอบ มีการให้เอารถไปตรวจกับ DSI ก็อาจจะมองได้ว่ารถกลุ่มนี้ในแง่ภาษีก็จะ "สะอาด" กว่าคันอื่น
ลองพิจารณา + คุยกับคนเล่นรถยุคก่อนๆดูครับ 10 ปีที่แล้วทำกันเยอะ
-
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมตอบคำถามผมนะครับ
สรุปคือถ้าเราซื้อรถจดประกอบถูกต้อง(และเราไม่โดนหลอกซ่อนเร้นความจริง) ขนส่งก็ไม่มีการมาอายัดยึดรถเราไว้ตรวจสอบอีกใช่ไหมครับ เว้นแต่ไปโดนรถย้อมหรือจดแบบทุจริตมาก็ยังมีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีสินะครับ
หายอยากไปเยอะเลยครับผม ::)
-
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมตอบคำถามผมนะครับ
สรุปคือถ้าเราซื้อรถจดประกอบถูกต้อง(และเราไม่โดนหลอกซ่อนเร้นความจริง) ขนส่งก็ไม่มีการมาอายัดยึดรถเราไว้ตรวจสอบอีกใช่ไหมครับ เว้นแต่ไปโดนรถย้อมหรือจดแบบทุจริตมาก็ยังมีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีสินะครับ
หายอยากไปเยอะเลยครับผม ::)
ถ้าคุณจะซื้อ แล้วรู้ว่าเป็นรถจดประกอบ แล้วคุณจะเอาแน่ๆ
ก็ไปโอนกันที่ขนส่งเลยครับ ไม่มีหลอก หรือ ทุจริต หรอกครับ โอนได้ เคลียร์ๆ ก็ค่อยจ่ายเงิน หรือ จ่ายส่วนที่เหลือ(ถ้ามีมัดจำ) แค่นั้นเลย
-
จปก มีช่วงนึง มาทั้งคันครับ ถอดแค่ล้อ เยอะแยะเลยครับ
-
ส่วนตัวก็แนะนำว่าเสี่ยงพอสมควร สำหรับผมเอามา 2 คัน ให้ช่างไปดูด้วย ก็ยังพลาด
คันแรกต่อโครงขวา พอรื้อพลาสติกปิดขวากับพรมออกมารอยต่อเห็นช่องว่างเป็นระยะๆ ไม่เหมือนด้านซ้ายที่เนียนโรงงาน
คันที่สอง ตัดด้านซ้าย เสา C เอามาต่อ
ก็เลยไม่รู้ว่า เขาเอาเข้ามายังไง