Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ สิงหาคม 28, 2021, 20:51:27

หัวข้อ: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ สิงหาคม 28, 2021, 20:51:27
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?

โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ สิงหาคม 28, 2021, 22:02:15
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?

โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน

เครื่องดีเซลรหัสนึงของบีเอ็มนี่ตัวดีเลยครับ ทำ e60 ราคาตกเพราะโซ่นี่แหละครับ ผมจำรหัสเครื่องไม่ได้ แต่เครื่องตัวนี้ตั้งอยู่ใน mini ยัน ซีรี่ย์ 5

มันจะมีปัญหาเรื่อง โซ่ยานไปตีตัวพลาสติกรองโซ่

ซึ่งมือ 2 เค้าแนะนำให้เช็คทุก 8 หมื่นโล ถึงหนึ่งแสน หากใครซื้อรถกรอไมล์มา ต้องมาทำตรงนี้เกือบทุกคันเลยครับ

แต่นั่นขึ้นอยู่กับเครื่องนะครับ รถบางคัน 2-5 แสนนี่ ชิลๆเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 28, 2021, 22:08:57
โซ่บางรุ่นมันไม่ได้ทนกว่าสายพาน   โซ่บางตัวต้นทุนแพงกว่าสายพานอีก   เสียงดังกว่าสายพานก็มี
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ สิงหาคม 29, 2021, 03:47:46
โซ่รถยุโรปไม่ทน สายพาน​มาอะดีแล้ว
ส่วนรถกระบะโซ่ก็ทนทาน สายพานเปลี่ยนตามระยะก็ไม่มีอะไรน่ากลัว

โดยทั่วไปแล้วโซ่เสียงดังกว่า และเสียพลังงานในระบบเยอะกว่า และถ้ามันขาดจะสร้างความเสียหายได้มากกว่าสายพานขาด
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: KATANA ที่ สิงหาคม 29, 2021, 08:13:46
ไทรทันเบนซินที่ผมใช้ก็เป็นสายพานครับ แค่เปลี่ยนทุกแสนโลอย่าลืม ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับตอนนี้จะสี่แสนโลแล้ว

ส่วนฟอร์ดเรนเจอร์ 2.2 เพื่อนผม มีโซ่ขาดตอนออกมาแค่สามเดือนด้วยซ้ำ เข้าศูนย์รื้อเครื่องกระจาย
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ สิงหาคม 29, 2021, 08:35:46
เครื่อง twin ยุโรปสมัยก่อน
เปลี่ยนสายพานกันทุก 4 หมื่น
ฝาครอบก็บังนิดเดียว
ก็ยังทนทานใช้ได้ครับ
อยู่ที่ออกแบบ และวัสดุที่ใช้
สายพานคุณภาพดี ก็ทนถึง 1 แสนโลได้สบาย
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 29, 2021, 18:27:24
เดี๋ยวนี้​ใช้สายพานแล้วตั้งระยะเปลี่ยนแบบบังคับเปลี่ยนกันหมดตามระยะทางละครับ
แบบโซ่มันทนจนลืมเปลี่ยน​ เสียมานี่ยกเครื่องครับ
สายพานเปลี่ยนตามระยะทางดีแล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมผู้ผลิตถึงทำเครื่องบางตัวใช้สายพานไทม์มิ่งแทนโซ่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: 125457212 ที่ สิงหาคม 29, 2021, 19:48:42
https://www.youtube.com/watch?v=fMDHUvYJLfQ

ลองดูช่องนี้ดูครับ แต่สรุปคร่าว ๆ คือไม่มีสายพานแบบไหนดีกว่ากันครับขึ้นอยู่กับลักษณะเครื่องยนต์

ความต่างก็คือ โซ่ทนกว่า แต่เราต่องดูแลน้ำมันเครื่องถึง
ส่วนสายพานไม่ต้องดูแลเยอะเท่า แต่ไม่ค่อยทน

ซึ่งเทคโนโลยี่ทั้งสองตัวมันก็พัฒนามาเรื่อย ๆ
บางคนอยากให้ทนแต่ไม่อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง บางคนไม่อยากดูแลน้ำมันเครื่องบ่อย บลา ๆ
ซึ่งสายพานปจบ. ก็ทนกว่าสมัยก่อนเยอะแล้ว อยู่ที่ผู้ผลิตกับอยู่ที่คนซื้อครับ