Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ สิงหาคม 28, 2021, 20:51:27
-
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?
โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน
-
ที่รู้มาคือใช้สายพานมันช่วยลด lost ในระบบได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง แต่ว่ามันลดได้คุ้มจนเอาไปแลกกับความทนทานของโซ่ขนาดนั้นเหรอครับ?
โซ่นี่แทบไม่ต้องไปสนใจมันอยู่กันไปตลอดอายุการใช้งานเลย ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนคอยเช็คทุกแสนโลแบบสายพาน
เครื่องดีเซลรหัสนึงของบีเอ็มนี่ตัวดีเลยครับ ทำ e60 ราคาตกเพราะโซ่นี่แหละครับ ผมจำรหัสเครื่องไม่ได้ แต่เครื่องตัวนี้ตั้งอยู่ใน mini ยัน ซีรี่ย์ 5
มันจะมีปัญหาเรื่อง โซ่ยานไปตีตัวพลาสติกรองโซ่
ซึ่งมือ 2 เค้าแนะนำให้เช็คทุก 8 หมื่นโล ถึงหนึ่งแสน หากใครซื้อรถกรอไมล์มา ต้องมาทำตรงนี้เกือบทุกคันเลยครับ
แต่นั่นขึ้นอยู่กับเครื่องนะครับ รถบางคัน 2-5 แสนนี่ ชิลๆเลย
-
โซ่บางรุ่นมันไม่ได้ทนกว่าสายพาน โซ่บางตัวต้นทุนแพงกว่าสายพานอีก เสียงดังกว่าสายพานก็มี
-
โซ่รถยุโรปไม่ทน สายพานมาอะดีแล้ว
ส่วนรถกระบะโซ่ก็ทนทาน สายพานเปลี่ยนตามระยะก็ไม่มีอะไรน่ากลัว
โดยทั่วไปแล้วโซ่เสียงดังกว่า และเสียพลังงานในระบบเยอะกว่า และถ้ามันขาดจะสร้างความเสียหายได้มากกว่าสายพานขาด
-
ไทรทันเบนซินที่ผมใช้ก็เป็นสายพานครับ แค่เปลี่ยนทุกแสนโลอย่าลืม ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับตอนนี้จะสี่แสนโลแล้ว
ส่วนฟอร์ดเรนเจอร์ 2.2 เพื่อนผม มีโซ่ขาดตอนออกมาแค่สามเดือนด้วยซ้ำ เข้าศูนย์รื้อเครื่องกระจาย
-
เครื่อง twin ยุโรปสมัยก่อน
เปลี่ยนสายพานกันทุก 4 หมื่น
ฝาครอบก็บังนิดเดียว
ก็ยังทนทานใช้ได้ครับ
อยู่ที่ออกแบบ และวัสดุที่ใช้
สายพานคุณภาพดี ก็ทนถึง 1 แสนโลได้สบาย
-
เดี๋ยวนี้ใช้สายพานแล้วตั้งระยะเปลี่ยนแบบบังคับเปลี่ยนกันหมดตามระยะทางละครับ
แบบโซ่มันทนจนลืมเปลี่ยน เสียมานี่ยกเครื่องครับ
สายพานเปลี่ยนตามระยะทางดีแล้ว
-
https://www.youtube.com/watch?v=fMDHUvYJLfQ
ลองดูช่องนี้ดูครับ แต่สรุปคร่าว ๆ คือไม่มีสายพานแบบไหนดีกว่ากันครับขึ้นอยู่กับลักษณะเครื่องยนต์
ความต่างก็คือ โซ่ทนกว่า แต่เราต่องดูแลน้ำมันเครื่องถึง
ส่วนสายพานไม่ต้องดูแลเยอะเท่า แต่ไม่ค่อยทน
ซึ่งเทคโนโลยี่ทั้งสองตัวมันก็พัฒนามาเรื่อย ๆ
บางคนอยากให้ทนแต่ไม่อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง บางคนไม่อยากดูแลน้ำมันเครื่องบ่อย บลา ๆ
ซึ่งสายพานปจบ. ก็ทนกว่าสมัยก่อนเยอะแล้ว อยู่ที่ผู้ผลิตกับอยู่ที่คนซื้อครับ