Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunther ที่ สิงหาคม 29, 2021, 18:30:08
-
Mercedes-Benz ในไทย อีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า จะผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเลยหรือเปล่าครับ เป็นแบรนด์แรกในไทยหรือไม่ ที่เปลี่ยนจากผลิตรถยนต์น้ำมัน,Hybrid,Plug-in Hybrid เป็นผลิตรถยนต์ EV ทุกรุ่น ทุก Model ของ Benz ที่จำหน่ายในไทยในอนาคตข้างหน้า ซึ่งไม่นับ Tesla ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ EV โดยตรงอยู่แล้ว (Volvo ในไทย เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ก็เปลี่ยนจากผลิตรถยนต์เบนซิน/ดีเซล เป็นผลิตรถยนต์ Plug-in Hybrid ทุกรุ่น ทุก Model เป็นแบรนด์แรกในไทย)
แต่เห็นได้ข่าวมาว่าปลายปีนี้ จะเปิดตัวรุ่น EQS (ซึ่งจากเดิมที่จะเปิดตัว EQS ในช่วงปีหน้า) และเป็นรถยนต์ EV รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่มาจำหน่ายในไทยและผลิตในไทย 100%
ทุกท่านคิดว่าราคาของรุ่น EQS เวอร์ชั่นผลิตในประเทศ 100% จะราคาแพงกว่าหรือถูกกว่า S-Class W223 ครับ
https://youtu.be/dEjoq77-ePY
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTLOBDCHOj09TcIPBYNwNZoWTGUDuBO0Hqu1w&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSFES72RvVJjFhLmT2h3M-rUnpH8LAvwdMFMA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQvVnnp4Aaj2v0XaNLZkkX8M_Xd1fdhwK9WAA&usqp=CAU)
-
Benz EQS มีขนาดอยู่กึ่งกลางระหว่าง Benz S-Class รุ่นฐานล้อปกติ กับรุ่นฐานล้อยาว ราคาของ Benz EQS ก็น่าจะใกล้เคียงกับ Benz S-Class
-
จะว่าผมอคติก็ว่าเถอะ ผมว่ารถเยอรมัน เจ้าตลาดทั้งสองเจ้าเขาไม่ขายรถถูกหลอกครับ ต่อให้ผลิตไทย 100%
ผมว่าคงขายพอ ๆ กับ S-Class ราคาไทยมั้งครับ
แต่ถ้าออกมาราคาพอ ๆ กับ S-Class (ราคา uk) ผมว่าอนาคตรถ ev ในไทยสดใส
ปล่ายปีนี้ก็มีลุ้นกัน
-
ไม่มีทางครับ ในไทยยังไม่พร้อมในส่วนของ infra ขนาดนั้น ครับ ลองไปอ่านใน facebook คุณ pan ว่า 2025 ที่เขาจะไป pure bev จะต้องมีพื้นฐานแบบใดแต่สัดส่วน phev คงมกกว่าสันดาปล้วนทั้ง benzine และ diesel ในไทยคงเพิ่มมากขึ้นแบบมีนัยยะสำคัญครับ
-
โดยทั่วไป เวลาบริษัทรถยนต์พูดว่า EV
เค้าจะรวมทั้ง
1. BEV (Pure EV)
2. HEV (Hybrid EV)
3. PHEV (Plug-in hybrid EV)
4. FCEV (Fuel cell EV)
ในเคสนี้คุณคาดหวังได้เลยครับ EV ทุกรุ่นหนะหมายถึงแต่ไม่ผลิต Pure ICE ขายแล้วเท่านั้น
คือจะมีขายปนๆกันในข้อ 1-3 แน่ๆครับ
-
ไม่มีทางครับ ในไทยยังไม่พร้อมในส่วนของ infra ขนาดนั้น ครับ ลองไปอ่านใน facebook คุณ pan ว่า 2025 ที่เขาจะไป pure bev จะต้องมีพื้นฐานแบบใดแต่สัดส่วน phev คงมกกว่าสันดาปล้วนทั้ง benzine และ diesel ในไทยคงเพิ่มมากขึ้นแบบมีนัยยะสำคัญครับ
ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงปั๊มน้ำมันให้เป็นสถานีชาร์ตไฟ เสียค่าใช้จ่ายเพียงแห่งละ 1.5-2 ล้านบาท
https://www.youtube.com/watch?v=SvT1dVpQ5zk (https://www.youtube.com/watch?v=SvT1dVpQ5zk)
-
เห็นในหลายๆรายการก็พูดแบบนี้นะครับ
รถรุ่นใหม่ๆจะไม่มีระบบน้ำมันเพียวๆแล้ว ทยอยปรับเป็นไฟฟ้าหมด
-
เบนซิน มดีเซล เพียวคงเลิกได้จริง
แต่คงไม่ EV เพียวมาแทนที่เลย คงเป็น hybrid ก่อนทุกรุ่น
แผนก็คือแผน +การตลาดนิดๆต้องดูดีรักา์สิ่งแวดล้อมหน่อย พอถึงเวลาก็บอกยังไม่พร้อมขยายไปอีก 5 ปีก็ไม่น่าเกลียดเพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่อยากได้ ev เพียวๆเท่าไหร่ถ้ายังเติมลำบาก
ส่วนราคาไม่น่าจะถูกลง แบรนด์เค้าค้ำคออยู่
-
อยากให้ EQS พัฒนาความแรงให้วิ่งทัน รถไฟฟ้า audi & teslar ด้วย
ยังตามหลังเขาเยอะอยู่เลย
-
เบนซิน มดีเซล เพียวคงเลิกได้จริง
แต่คงไม่ EV เพียวมาแทนที่เลย คงเป็น hybrid ก่อนทุกรุ่น
แผนก็คือแผน +การตลาดนิดๆต้องดูดีรักา์สิ่งแวดล้อมหน่อย พอถึงเวลาก็บอกยังไม่พร้อมขยายไปอีก 5 ปีก็ไม่น่าเกลียดเพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่อยากได้ ev เพียวๆเท่าไหร่ถ้ายังเติมลำบาก
ส่วนราคาไม่น่าจะถูกลง แบรนด์เค้าค้ำคออยู่
สรุปก็คือ Mercedes-Benz ในไทยน่าจะยุติผลิตรถยนต์น้ำมันอย่างเดียวภายใน 5 ปีข้างหน้า
ซึ่งหลังจากปี 2025 Benz ในไทยน่าจะเหลือแค่ Plug-in Hybrid/Diesel Plug-in Hybrid/EV และ Fuel Cell
ก็เพราะว่า ต้องผ่านทดสอบมลพิษระดับ EURO7 ทั่วโลก สำหรับทุกรุ่น ทุก Brand ซึ่งจะเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ถึงขั้นรถยนต์น้ำมัน
สูญพันธุ์ทันที เพราะการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า+สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า+ความนิยม Tesla
-
คงไม่ใช่รถไฟฟ้าล้วนหรอกครับ เป็น mild hybrid แบบ Audi มากกว่าครับ
5 ปี จะเปลี่ยนเป็น EV ล้วน มันเร็วเกินไปสำหรับบ้านเราครับ
-
.
.
ถ้าแค่ 5 ปีนี่เป็นไปไม่ได้เลยครับ
เอาแค่คนอยู่คอนโด ทุกวันนี้มีที่ชาจท์ไฟแค่ 2-3 จุด
ขนาดผมเพิ่งซื้อคอนโดใหม่ จะเสร็จอีก 3 ปีข้างหน้า
ก็มีแค่ 5 จุด แถมเป็นที่จอดแบบอัตโนมัติทั้งตึกอีก
จะชาจท์กันยังไง
มันไม่ใช่ทุกคนอยู่บ้านที่มีที่ชาจท์ซะหน่อย ยากมากๆครับ
-
.
.
ถ้าแค่ 5 ปีนี่เป็นไปไม่ได้เลยครับ
เอาแค่คนอยู่คอนโด ทุกวันนี้มีที่ชาจท์ไฟแค่ 2-3 จุด
ขนาดผมเพิ่งซื้อคอนโดใหม่ จะเสร็จอีก 3 ปีข้างหน้า
ก็มีแค่ 5 จุด แถมเป็นที่จอดแบบอัตโนมัติทั้งตึกอีก
จะชาจท์กันยังไง
มันไม่ใช่ทุกคนอยู่บ้านที่มีที่ชาจท์ซะหน่อย ยากมากๆครับ
ถ้ามีรถไฟฟ้ามาก นิติบุคคลก็คงจะลงทุนติดตั้งที่ชาร์ตไฟฟ้าเองล่ะครับ เพื่อบริการลูกบ้านและหารายได้เข้าส่วนกลาง
-
สำหรับบริษัทรถยนต์ EV = BEV+HEV+PHEV+FCEV ครับ ท่องจำเอาไว้เลย ถ้าคุณยังไม่เห็นข่าวที่บอกว่าจะผลิตเฉพาะ BEV + FCEV 100% ก็คือมันยังมีการผลิตรถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันอยู่
เหมือนที่หลายคนในนี้ยังโดน TOYOTA หลอกว่าจะจะผลิตรถ EV ที่อินโดนีเซียภายในปี 2023 นั่นแหละครับ ตอนนี้ชัดแล้วว่ามันคือ HEV
-
W206 นี่ก็เป็น Mild Hybrid ขั้นต่ำมาทุก variant เครื่องแล้วครับ
5 ปีการยกเลิกเครื่องสันดาปเพียวจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว
แต่ 5 ปีที่จะเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้าเพียวอันนี้ยังไกลครับ
ไม่งั้นคงไม่แยกตระกูลไฟฟ้าเพียวมาเป็น EQ series ต่างหากออกมา
-
.
.
ถ้าแค่ 5 ปีนี่เป็นไปไม่ได้เลยครับ
เอาแค่คนอยู่คอนโด ทุกวันนี้มีที่ชาจท์ไฟแค่ 2-3 จุด
ขนาดผมเพิ่งซื้อคอนโดใหม่ จะเสร็จอีก 3 ปีข้างหน้า
ก็มีแค่ 5 จุด แถมเป็นที่จอดแบบอัตโนมัติทั้งตึกอีก
จะชาจท์กันยังไง
มันไม่ใช่ทุกคนอยู่บ้านที่มีที่ชาจท์ซะหน่อย ยากมากๆครับ
ถ้ามีรถไฟฟ้ามาก นิติบุคคลก็คงจะลงทุนติดตั้งที่ชาร์ตไฟฟ้าเองล่ะครับ เพื่อบริการลูกบ้านและหารายได้เข้าส่วนกลาง
มาแชร์ครับ คอนโดผม จากที่ไม่มีเลย เริ่มมีครั้งแรก 3 ช่องเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้มี 5 ช่องแล้ว ^^
-
ในไทยไม่แน่ใจ แต่ถ้านำเข้าก็นึกถึง Volvo เน้นไฟฟ้าล้วนตั้งแต่ xc40 ปีหน้า xc90 ตัวเก่าก็คงมีน้อยลง เพราะยังคงตัดออกไม่ได้ คนที่ไม่พร้อมรถไฟฟ้ายังมี แต่ยังไงอนาคตไม่นานก็ต้องเปลี่ยนตามๆ บ้านเราก็ต้องดูกันไป
ส่วนจุดเสียบไฟ ตาม ตจว ก็เยอะขึ้นมาหน่อย ผมว่าก็ OK นะ ไม่ต้องขี่สั้นๆแล้ววกวน แวะเสียบ
-
ในไทยไม่แน่ใจ แต่ถ้านำเข้าก็นึกถึง Volvo เน้นไฟฟ้าล้วนตั้งแต่ xc40 ปีหน้า xc90 ตัวเก่าก็คงมีน้อยลง เพราะยังคงตัดออกไม่ได้ คนที่ไม่พร้อมรถไฟฟ้ายังมี แต่ยังไงอนาคตไม่นานก็ต้องเปลี่ยนตามๆ บ้านเราก็ต้องดูกันไป
ส่วนจุดเสียบไฟ ตาม ตจว ก็เยอะขึ้นมาหน่อย ผมว่าก็ OK นะ ไม่ต้องขี่สั้นๆแล้ววกวน แวะเสียบ
อย่างน้อย Volvo ในไทย ก็มีแต่รุ่น Plug-in Hybrid กับ EV
มาถูกทางแล้วครับ สำหรับ Volvo
-
ในไทยไม่แน่ใจ แต่ถ้านำเข้าก็นึกถึง Volvo เน้นไฟฟ้าล้วนตั้งแต่ xc40 ปีหน้า xc90 ตัวเก่าก็คงมีน้อยลง เพราะยังคงตัดออกไม่ได้ คนที่ไม่พร้อมรถไฟฟ้ายังมี แต่ยังไงอนาคตไม่นานก็ต้องเปลี่ยนตามๆ บ้านเราก็ต้องดูกันไป
ส่วนจุดเสียบไฟ ตาม ตจว ก็เยอะขึ้นมาหน่อย ผมว่าก็ OK นะ ไม่ต้องขี่สั้นๆแล้ววกวน แวะเสียบ
อย่างน้อย Volvo ในไทย ก็มีแต่รุ่น Plug-in Hybrid กับ EV
มาถูกทางแล้วครับ สำหรับ Volvo
ตรงไหนครับ คนไม่อยากไดรถไฟฟ้ากับไฮบริดทั้งหลายเพราะซ่อมยากอะไหล่แพงระบบซับซ้อนมีตั้งเยอะ ไม่ควรใช้มาตรฐานตัวเองตัดสินนะครับ
-
ในไทยไม่แน่ใจ แต่ถ้านำเข้าก็นึกถึง Volvo เน้นไฟฟ้าล้วนตั้งแต่ xc40 ปีหน้า xc90 ตัวเก่าก็คงมีน้อยลง เพราะยังคงตัดออกไม่ได้ คนที่ไม่พร้อมรถไฟฟ้ายังมี แต่ยังไงอนาคตไม่นานก็ต้องเปลี่ยนตามๆ บ้านเราก็ต้องดูกันไป
ส่วนจุดเสียบไฟ ตาม ตจว ก็เยอะขึ้นมาหน่อย ผมว่าก็ OK นะ ไม่ต้องขี่สั้นๆแล้ววกวน แวะเสียบ
อย่างน้อย Volvo ในไทย ก็มีแต่รุ่น Plug-in Hybrid กับ EV
มาถูกทางแล้วครับ สำหรับ Volvo
ผมไม่มองเลยครับ มาล็อคความเร็วที่ 180 อีก
-
ค่ายนี้พูดอะไรมา หาร 100 ไปก่อนครับ
ตอนจะเน้นขาย ตระกูล e
ก็บอกว่าจะเพิ่มจุดชาร์จเรื่อยๆ
สุดท้ายตอนนี้เป็นอย่างไร จุดชาร์จหายไปเยอะมาก 5555+