Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 30, 2021, 10:48:22
-
เห็นเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ หากมีการจอดรถในพื้นที่ลาดเอียงมาก
เค้ามักจะหันล้อเลี้ยวไว้ อย่างฮ่องกงหันล้อทางซ้าย ไต้หวันนี่หันล้อทางขวา
ทำไมไทยเราไม่มีการหักล้อไว้บ้างครับ
เห็นเวลาไปตามดอยนี่ก็จอดล้อตรงกัน :-\ :-\ :-\
-
หันล้อเข้าหาขอบทางหรือเปล่าครับ ผมก็เคยทำนะครับ
แต่ตั้งแต่เพื่อนผมเตือนมาว่าถ้าทำแบบนี้แล้วจะทำให้แร็คเสีย เลยไม่ทำเลย
ผมว่าดูปลอดภัยดีนะครับ เกิดรถไหล ล้อก็จะไปพิงทางเท้าอะไรทำนองนั้น
-
จริงๆในไทยก็มีครับ มีใน พรบ.จราจรทางบก ด้วยซ้ำ แต่คนทั่วไปไม่ได้ปฎิบัติกันซักเท่าไหร่
ความเห็นส่วนตัวคือในไทยการจอดรถบนทางชันนั้นมีน้อยมาก คนเลยเคยชินกับการจอดล้อตรงจนลืมไปว่าจริงๆแล้วตามกฎหมายกำหนดให้จอดแบบหันล้อเข้าไหล่ทางเมื่อจอดบนทางชัน
ถ้าเอาจากประสบการณ์ส่วนตัว เวลาจอดทางชันคือเวลาไปเที่ยวตามอุทธยานแห่งชาติ ซึ่งมักไม่มีไหล่ทาง
-
หักล้อเพื่อให้เวลารถไหลแล้วจะได้ติดเข้าข้างทางครับ ไม่ไหลไปชนข้างหลังหรือลดโอกาสการไหลมากลางถนน
เวลาหักจะหักตามฝั่งที่่ขับเลย
รถพวงมาลัยซ้ายอย่างไต้หวันก็หักเข้าข้างทางขวา
รถพวงมาลัยขวาอย่างฮ่องกงก็หักเข้าข้างทางซ้าย
และตามจริง กฎหมายไทยมีระบุให้หักล้อเข้าข้างทางด้วยนะครับเวลาจอดทางชัน
-
ผมเองก็ ยังจอดรถใหล่ทาง ละหันล้อเข้าขอบทาง ตลอดนะ ทำตั้งแต่เด็กๆ แอบหัดขับรถ พ่อผมก็สอนไว้
ย้อนไป 10-12 ปีที่แล้ว ผมอยู่ ปวช ละได้รถแผนกมาขับ ช่วยยกของ งานของ วิทลัยนี่หละ ต้องจอด ละส่งของ บนเนินทางลาด ผมก็หมุนพวงมาลัยเข้าใหล่ทาง
อาจารย์ แผนกช่างยนต์มาเห็น โดนด่าเฉย ใครสั่งใครสอนให้ เมิ..ง จอดรถ ละไม่คืนล้อตรง ละ โดน อ.ลั่นกระบาลไป 1 ที กรูผิดตรงไหนฟะ :'(
-
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง เอาหินมารองล้อ ::) ::) อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร
ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม
แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก เจอแบบนี้เลยครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
-
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง เอาหินมารองล้อ ::) ::) อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร
ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม
แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก เจอแบบนี้เลยครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
จอดพร้อมออกรถเลยนะครับเท่ดี
-
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง เอาหินมารองล้อ ::) ::) อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร
ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม
แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก เจอแบบนี้เลยครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
หักออกนี่ ถ้าจอดชิดหน่อยก็แล้วขึ้นเนินก็แล้วไป ถ้าจอดห่างนี่มีโอกาสถอยลงเนินไปกลางถนน .. แต่ถ้าลงเนินก็เชิญไหลข้ามฟากได้เลย
เรื่องนี้ชาวอเมกาเค้าสับสนกันมากว่าต้องหักยังไง ผมก็งง ว่าเค้าสับสนอะไร
-
ที่ไทยมักมีหินดักล้ออยู่แถวๆที่จอดนั้นด้วย จึงไม่ต้องทำ ;D ;D
-
สมัยก่อนเคยจอดบนทางลาดบ่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็นขาลง ผมก็จะหักพวงมาลัยให้รถเข้าหากำแพงไว้ตลอดครับ แต่ไม่หักจนสุดนะ ทำจนเป็นนิสัยเลยหละ
-
แยกกันไปตามรูปแบบถนนเลยครับ
หากเป็นถนน ไม่มีฟุตบาท หรือตาม กม. ไทย (คหสต น่าจะเขียนขึ้นตอนที่ยังไม่มีฟุตบาท และยังไม่มีการแก้ไขเพิ่ม)
- หักเข้าข้างทางอย่างเดียว
หากเป็นถนน มีขอบฟุตบาท
- หากขึ้นเนิน หักออก
- หากลงเนิน หักเข้า
ถ้าจะให้ดีที่สุด ต้องปล่อยไหล ให้ยางไปค้ำกับ ขอบฟุตบาท ค่อยทำการจอดด้วยครับ
-
ตอนไปเมือง Sanfran ที่ เมกา ช่วงก่อน covid พื้นที่เป็นภูเขา ก็จอดกันแบบหักล้อแทบทุกคันครับ
-
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...
ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...
ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...
การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??
ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...
เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....
การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..
-
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...
ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...
ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...
การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??
ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...
เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....
การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..
จำเป็นครับ
หากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่
แต่ประเด็นของการหักล้อ คือ เพื่อรับประกันว่า ถ้าไหล จะไม่ไปไกลจนความเร็วสูงมาก หรือออกไปกลางถนน หรือไปพุ่งชนที่ ๆ กำหนดไม่ได้
เบรคมือ
ดึงไม่แน่น ดึงไม่สุด ไม่มีแรงดึง สายฝืด สายขาด ผ้าหมด ผ้าลื่น น้ำมันเบรครั่ว เฟื่องท้ายรั่ว จราบีล้อกระเด็นมา
พวกไฟฟ้า ก็สลักติด มาเตอร์เสีย
คาเกียร์ 1 คาเกียร์ถอย มันแค่ไหลยาก ถ้าชันมาก น้ำหนักรถเยอะ บางทีมันไหลได้
เกียร์ P ก็เช่นกัน ไอตัวขาล็อก parking pawl ขนาดมันไม่ได้ใหญ่มาก บางทีก็เข้าไม่สุด ต้องขยับรถนิดหน่อยถึงเข้า พอออกแบบให้เข้าออกง่าย ก็ดันสามารถหมุนปลดล็อคตัวเองได้ ถ้ามีแรงกระทำมากพอ
อีกอย่างที่ต้องคิดไปเผื่อด้วยก็คือ ไม่ได้ต้องระวังแค่รถเราใหล ต้องระวังไปถึง ถ้ามีรถคันอื่นมาชน มาดันหน้าดันหลัง มันก็จะไม่ได้ไหลตรง ๆ ไปเรื่อยเปื่อย หากกังวลเรื่องล้อที่ยื่น ต้องไม่หักออกเยอะครับ
-
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง เอาหินมารองล้อ ::) ::) อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร
ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม
แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก เจอแบบนี้เลยครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
หักออกนี่ ถ้าจอดชิดหน่อยก็แล้วขึ้นเนินก็แล้วไป ถ้าจอดห่างนี่มีโอกาสถอยลงเนินไปกลางถนน .. แต่ถ้าลงเนินก็เชิญไหลข้ามฟากได้เลย
เรื่องนี้ชาวอเมกาเค้าสับสนกันมากว่าต้องหักยังไง ผมก็งง ว่าเค้าสับสนอะไร
ของอเมริกาคือ ถ้าจอดทางลาดขึ้น จอดเทียบเสร็จให้หักพวกมาลัยออกแล้วถอยนิดนึง ล้อที่หักออกจะไหลโดนฟุตบาทพอดี ทำให้รถมันไม่ไหลต่อครับ
ทางลาดลงก็กลับกัน หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทปล่อยไหลให้ยางโดนฟุตบาท
แต่ถ้าไม่มีฟุตบาทก็ให้หักล้อให้เวลาไหล แล้วไหลเข้ากำแพง
-
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...
ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...
ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...
การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??
ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...
เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....
การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..
จำเป็นครับ
หากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่
แต่ประเด็นของการหักล้อ คือ เพื่อรับประกันว่า ถ้าไหล จะไม่ไปไกลจนความเร็วสูงมาก หรือออกไปกลางถนน หรือไปพุ่งชนที่ ๆ กำหนดไม่ได้
เบรคมือ
ดึงไม่แน่น ดึงไม่สุด ไม่มีแรงดึง สายฝืด สายขาด ผ้าหมด ผ้าลื่น น้ำมันเบรครั่ว เฟื่องท้ายรั่ว จราบีล้อกระเด็นมา
พวกไฟฟ้า ก็สลักติด มาเตอร์เสีย
คาเกียร์ 1 คาเกียร์ถอย มันแค่ไหลยาก ถ้าชันมาก น้ำหนักรถเยอะ บางทีมันไหลได้
เกียร์ P ก็เช่นกัน ไอตัวขาล็อก parking pawl ขนาดมันไม่ได้ใหญ่มาก บางทีก็เข้าไม่สุด ต้องขยับรถนิดหน่อยถึงเข้า พอออกแบบให้เข้าออกง่าย ก็ดันสามารถหมุนปลดล็อคตัวเองได้ ถ้ามีแรงกระทำมากพอ
อีกอย่างที่ต้องคิดไปเผื่อด้วยก็คือ ไม่ได้ต้องระวังแค่รถเราใหล ต้องระวังไปถึง ถ้ามีรถคันอื่นมาชน มาดันหน้าดันหลัง มันก็จะไม่ได้ไหลตรง ๆ ไปเรื่อยเปื่อย หากกังวลเรื่องล้อที่ยื่น ต้องไม่หักออกเยอะครับ
เม้นท์นี้อธิบายได้ถูกต้องครับ ตามกฎหมายจะให้หักล้อเลี้ยวเอาไว้ ส่วนจะหักข้างไหนก็ให้ดูว่าถ้าปล่อยรถไหลมันจะไหลไปทางไหนก็หักล้อให้มันไปทางขอบทางในทิศทางการไหลนั้น วัตถุประสงค์ก็เพิ่อความปลอดภัยถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือรถถูกชนแล้วเกิดไหลขึ้นมาก็จะไปติดขอบฟุตบาทไม่ไหลต่อ หรือถ้าถนนไม่มีฟุตบาทมันก็จะเลื้ยวขวางลำไว้ไม่ไหลต่อ แต่ถ้าล้อตรงรถอาจจะไหลจนความเร็วสูงขึ้นความเสียหายก็จะมากครับ
ไม่ใช่ว่าเข้าเกียร์ P (หรือเกียร์ 1 ในรถเกียร์ธรรมดา) แล้ว ดึงเบรคมือแล้ว หรือเอาหินหนุนล้อแล้วล้อตรงได้ เพราะเกิดมีรถขับมาชนมันก็ไหลได้ครับ
-
ยอมรับเลยว่าเพิ่งทราบจริงๆ ว่ามีกกหมายเรื่องจอดหักล้อไว้ด้วย :-X :-X :-X :-X :-X
แต่ก็เข้าใจว่า ทำให้ แร็คพวงมาลัย เสียไวขึ้นนะครับ
-
ถ้าจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก โดยเฉพาะหันล้อเข้าทางซ้าย (พวงมาลัยขวา) ไม่ไหลไปชนข้างหลังหรือลดโอกาสการไหลมากลางถนน แต่ต้องรับข้อเสียอย่างหนักก็คือ แร็คพวงมาลัย เสียไวขึ้นครับ ถ้าไม่ชอบจอดทางลาดชันแล้วหันล้อ ถ้าหากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่นอน 100% ครับ
-
ในอเมริกาไม่หักล้อจะโดนใบสั่งแปะหน้ารถครับ ปัญหาคือตำรวจไทยแท้ๆเลยครับ พี่แกแต่ละคนชิวมาก ไม่มีเลยทั้งความเท่าเทียม ความทั่วถึงของการบังคับกฎหมาย อาจจะกำลังทำงานให้นายอยู่
-
ใน เมกา บางรัฐครับ บางเมืองครับ ไม่ใช่ทั้งหมด ที่ต้อง turn wheel อย่าง sanfran นี่ใช่เลย