Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 30, 2021, 10:48:22

หัวข้อ: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 30, 2021, 10:48:22
เห็นเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ หากมีการจอดรถในพื้นที่ลาดเอียงมาก 

เค้ามักจะหันล้อเลี้ยวไว้  อย่างฮ่องกงหันล้อทางซ้าย   ไต้หวันนี่หันล้อทางขวา 

ทำไมไทยเราไม่มีการหักล้อไว้บ้างครับ 

เห็นเวลาไปตามดอยนี่ก็จอดล้อตรงกัน    :-\ :-\ :-\

หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ สิงหาคม 30, 2021, 11:08:48
หันล้อเข้าหาขอบทางหรือเปล่าครับ ผมก็เคยทำนะครับ
แต่ตั้งแต่เพื่อนผมเตือนมาว่าถ้าทำแบบนี้แล้วจะทำให้แร็คเสีย เลยไม่ทำเลย

ผมว่าดูปลอดภัยดีนะครับ เกิดรถไหล ล้อก็จะไปพิงทางเท้าอะไรทำนองนั้น
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: mew123765 ที่ สิงหาคม 30, 2021, 11:28:26
จริงๆในไทยก็มีครับ มีใน พรบ.จราจรทางบก ด้วยซ้ำ แต่คนทั่วไปไม่ได้ปฎิบัติกันซักเท่าไหร่
ความเห็นส่วนตัวคือในไทยการจอดรถบนทางชันนั้นมีน้อยมาก คนเลยเคยชินกับการจอดล้อตรงจนลืมไปว่าจริงๆแล้วตามกฎหมายกำหนดให้จอดแบบหันล้อเข้าไหล่ทางเมื่อจอดบนทางชัน

ถ้าเอาจากประสบการณ์ส่วนตัว เวลาจอดทางชันคือเวลาไปเที่ยวตามอุทธยานแห่งชาติ ซึ่งมักไม่มีไหล่ทาง
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 30, 2021, 11:28:52
หักล้อเพื่อให้เวลารถไหลแล้วจะได้ติดเข้าข้างทางครับ ไม่ไหลไปชนข้างหลังหรือลดโอกาสการไหลมากลางถนน

เวลาหักจะหักตามฝั่งที่่ขับเลย
รถพวงมาลัยซ้ายอย่างไต้หวันก็หักเข้าข้างทางขวา
รถพวงมาลัยขวาอย่างฮ่องกงก็หักเข้าข้างทางซ้าย

และตามจริง กฎหมายไทยมีระบุให้หักล้อเข้าข้างทางด้วยนะครับเวลาจอดทางชัน
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Bunyarit344 ที่ สิงหาคม 30, 2021, 12:11:21
ผมเองก็ ยังจอดรถใหล่ทาง ละหันล้อเข้าขอบทาง ตลอดนะ  ทำตั้งแต่เด็กๆ แอบหัดขับรถ พ่อผมก็สอนไว้ 

ย้อนไป 10-12 ปีที่แล้ว ผมอยู่ ปวช ละได้รถแผนกมาขับ ช่วยยกของ งานของ วิทลัยนี่หละ  ต้องจอด ละส่งของ บนเนินทางลาด ผมก็หมุนพวงมาลัยเข้าใหล่ทาง 

อาจารย์ แผนกช่างยนต์มาเห็น โดนด่าเฉย  ใครสั่งใครสอนให้ เมิ..ง จอดรถ ละไม่คืนล้อตรง  ละ โดน อ.ลั่นกระบาลไป 1 ที กรูผิดตรงไหนฟะ  :'(   

หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 30, 2021, 13:28:36
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง  เอาหินมารองล้อ   ::) ::)   อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร 

ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม

แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก  เจอแบบนี้เลยครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)

หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ สิงหาคม 30, 2021, 14:29:15
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง  เอาหินมารองล้อ   ::) ::)   อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร 

ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม

แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก  เจอแบบนี้เลยครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
จอดพร้อมออกรถเลยนะครับเท่ดี
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ สิงหาคม 30, 2021, 15:30:24
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง  เอาหินมารองล้อ   ::) ::)   อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร 

ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม

แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก  เจอแบบนี้เลยครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
หักออกนี่ ถ้าจอดชิดหน่อยก็แล้วขึ้นเนินก็แล้วไป ถ้าจอดห่างนี่มีโอกาสถอยลงเนินไปกลางถนน .. แต่ถ้าลงเนินก็เชิญไหลข้ามฟากได้เลย

เรื่องนี้ชาวอเมกาเค้าสับสนกันมากว่าต้องหักยังไง ผมก็งง ว่าเค้าสับสนอะไร
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ สิงหาคม 30, 2021, 16:27:42
ที่ไทยมักมีหินดักล้ออยู่แถวๆที่จอดนั้นด้วย จึงไม่ต้องทำ  ;D ;D
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: ToRToNGPaT ที่ สิงหาคม 30, 2021, 17:21:48
สมัยก่อนเคยจอดบนทางลาดบ่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็นขาลง ผมก็จะหักพวงมาลัยให้รถเข้าหากำแพงไว้ตลอดครับ แต่ไม่หักจนสุดนะ ทำจนเป็นนิสัยเลยหละ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Wongsakorn5558 ที่ สิงหาคม 30, 2021, 17:43:20
แยกกันไปตามรูปแบบถนนเลยครับ

หากเป็นถนน ไม่มีฟุตบาท หรือตาม กม. ไทย (คหสต น่าจะเขียนขึ้นตอนที่ยังไม่มีฟุตบาท และยังไม่มีการแก้ไขเพิ่ม)
- หักเข้าข้างทางอย่างเดียว

หากเป็นถนน มีขอบฟุตบาท
- หากขึ้นเนิน หักออก
- หากลงเนิน หักเข้า

ถ้าจะให้ดีที่สุด ต้องปล่อยไหล ให้ยางไปค้ำกับ ขอบฟุตบาท ค่อยทำการจอดด้วยครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: ynot9x ที่ สิงหาคม 30, 2021, 22:48:35
ตอนไปเมือง Sanfran ที่ เมกา ช่วงก่อน covid พื้นที่เป็นภูเขา ก็จอดกันแบบหักล้อแทบทุกคันครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ สิงหาคม 30, 2021, 23:41:23
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...

ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...

ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...

การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??

ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...

เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....

การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Wongsakorn5558 ที่ สิงหาคม 31, 2021, 00:58:21
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...

ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...

ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...

การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??

ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...

เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....

การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..

จำเป็นครับ
หากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่
แต่ประเด็นของการหักล้อ คือ เพื่อรับประกันว่า ถ้าไหล จะไม่ไปไกลจนความเร็วสูงมาก หรือออกไปกลางถนน หรือไปพุ่งชนที่ ๆ กำหนดไม่ได้

เบรคมือ
ดึงไม่แน่น ดึงไม่สุด ไม่มีแรงดึง สายฝืด สายขาด ผ้าหมด ผ้าลื่น  น้ำมันเบรครั่ว เฟื่องท้ายรั่ว จราบีล้อกระเด็นมา
พวกไฟฟ้า ก็สลักติด มาเตอร์เสีย

คาเกียร์ 1 คาเกียร์ถอย มันแค่ไหลยาก ถ้าชันมาก น้ำหนักรถเยอะ บางทีมันไหลได้

เกียร์ P ก็เช่นกัน ไอตัวขาล็อก parking pawl ขนาดมันไม่ได้ใหญ่มาก บางทีก็เข้าไม่สุด ต้องขยับรถนิดหน่อยถึงเข้า พอออกแบบให้เข้าออกง่าย ก็ดันสามารถหมุนปลดล็อคตัวเองได้ ถ้ามีแรงกระทำมากพอ

อีกอย่างที่ต้องคิดไปเผื่อด้วยก็คือ ไม่ได้ต้องระวังแค่รถเราใหล ต้องระวังไปถึง ถ้ามีรถคันอื่นมาชน มาดันหน้าดันหลัง มันก็จะไม่ได้ไหลตรง ๆ ไปเรื่อยเปื่อย หากกังวลเรื่องล้อที่ยื่น ต้องไม่หักออกเยอะครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 31, 2021, 07:57:04
ยอมรับคนนึงครับ ผมก็ไม่ค่อยจอดล้อเอียง  เอาหินมารองล้อ   ::) ::)   อาจจะไม่ค่อยได้เที่ยวทางเหนือและก็ไม่รู้ พรบ.จราจร 

ซึ่งต่างประเทศ ก็หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทหมดมานั่งดูรูปในมือถือก็แปลกใจเลยมาถาม

แต่พอลองเข้าไปดู อเมริกาก็แปลกใจ หนัก  เจอแบบนี้เลยครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/30/C4W2kb.jpg)
หักออกนี่ ถ้าจอดชิดหน่อยก็แล้วขึ้นเนินก็แล้วไป ถ้าจอดห่างนี่มีโอกาสถอยลงเนินไปกลางถนน .. แต่ถ้าลงเนินก็เชิญไหลข้ามฟากได้เลย

เรื่องนี้ชาวอเมกาเค้าสับสนกันมากว่าต้องหักยังไง ผมก็งง ว่าเค้าสับสนอะไร

ของอเมริกาคือ ถ้าจอดทางลาดขึ้น จอดเทียบเสร็จให้หักพวกมาลัยออกแล้วถอยนิดนึง ล้อที่หักออกจะไหลโดนฟุตบาทพอดี ทำให้รถมันไม่ไหลต่อครับ
ทางลาดลงก็กลับกัน หักพวงมาลัยเข้าฟุตบาทปล่อยไหลให้ยางโดนฟุตบาท

แต่ถ้าไม่มีฟุตบาทก็ให้หักล้อให้เวลาไหล แล้วไหลเข้ากำแพง
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ สิงหาคม 31, 2021, 09:19:26
การหักล้อจอดบนเนิน ในเทคโนโลยีรถสมัยนี้ยังจำเป็นอยู่หรือครับ ...

ถ้าเมื่อก่อน รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา เบรคมือธรรมดา ผมก็แค่ใส่เกียร์คาไว้และดึงเบรคมือ ...

ต่อมามีรถเกียร์ AT ขับ ก็ยัดเกียร์ P และก็ใส่เบรคมืออีกที มันก็ไม่เคยไหลให้เห็นนะ ... จอดข้ามคืนบนภูทับเบิก เช้ามา มันก็ยังอยู่ที่เดิม ...

การหักล้อ มันเป็นตัวป้องกันที่ดีจริงๆหรอ ..... ??

ถ้าสมมุติว่า รถมันไม่ไหลหรอกถ้าเราใส่เกียร์ P และ ดึงเบรคมือ ... แต่ทางกลับกัน ถ้าเวลากลางคืน คนมองไม่เห็นล้อที่เลี้ยวคาไว้แล้วยื่นออกมา มอไซด์เอย คนปั่นจักยานเอย .. หรือรวมถึงคนขับรถสวนมาแล้วมองไม่เห็นแล้วเกี่ยวเอา นี่มันไม่แย่กว่าหรอ ...

เพราะจากภาพ ที่โพสมาข้างบน ถ้ามีรถขับเฉี่ยวมาใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะเฉี่ยวล้อที่ยื่นออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าถนนแคบมากๆ ....

การใส่เกียร์ P กับดึงเบรคมือ ที่รถสมัยใหม่ล้วนเป็นเบรคมือไฟฟ้าแล้ว มันก็น่าจะเพียงพอแล้วก็ได้นะ ..

จำเป็นครับ
หากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่
แต่ประเด็นของการหักล้อ คือ เพื่อรับประกันว่า ถ้าไหล จะไม่ไปไกลจนความเร็วสูงมาก หรือออกไปกลางถนน หรือไปพุ่งชนที่ ๆ กำหนดไม่ได้

เบรคมือ
ดึงไม่แน่น ดึงไม่สุด ไม่มีแรงดึง สายฝืด สายขาด ผ้าหมด ผ้าลื่น  น้ำมันเบรครั่ว เฟื่องท้ายรั่ว จราบีล้อกระเด็นมา
พวกไฟฟ้า ก็สลักติด มาเตอร์เสีย

คาเกียร์ 1 คาเกียร์ถอย มันแค่ไหลยาก ถ้าชันมาก น้ำหนักรถเยอะ บางทีมันไหลได้

เกียร์ P ก็เช่นกัน ไอตัวขาล็อก parking pawl ขนาดมันไม่ได้ใหญ่มาก บางทีก็เข้าไม่สุด ต้องขยับรถนิดหน่อยถึงเข้า พอออกแบบให้เข้าออกง่าย ก็ดันสามารถหมุนปลดล็อคตัวเองได้ ถ้ามีแรงกระทำมากพอ

อีกอย่างที่ต้องคิดไปเผื่อด้วยก็คือ ไม่ได้ต้องระวังแค่รถเราใหล ต้องระวังไปถึง ถ้ามีรถคันอื่นมาชน มาดันหน้าดันหลัง มันก็จะไม่ได้ไหลตรง ๆ ไปเรื่อยเปื่อย หากกังวลเรื่องล้อที่ยื่น ต้องไม่หักออกเยอะครับ


เม้นท์นี้อธิบายได้ถูกต้องครับ ตามกฎหมายจะให้หักล้อเลี้ยวเอาไว้ ส่วนจะหักข้างไหนก็ให้ดูว่าถ้าปล่อยรถไหลมันจะไหลไปทางไหนก็หักล้อให้มันไปทางขอบทางในทิศทางการไหลนั้น วัตถุประสงค์ก็เพิ่อความปลอดภัยถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือรถถูกชนแล้วเกิดไหลขึ้นมาก็จะไปติดขอบฟุตบาทไม่ไหลต่อ หรือถ้าถนนไม่มีฟุตบาทมันก็จะเลื้ยวขวางลำไว้ไม่ไหลต่อ แต่ถ้าล้อตรงรถอาจจะไหลจนความเร็วสูงขึ้นความเสียหายก็จะมากครับ


ไม่ใช่ว่าเข้าเกียร์ P (หรือเกียร์ 1 ในรถเกียร์ธรรมดา) แล้ว ดึงเบรคมือแล้ว หรือเอาหินหนุนล้อแล้วล้อตรงได้ เพราะเกิดมีรถขับมาชนมันก็ไหลได้ครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 31, 2021, 12:31:17
ยอมรับเลยว่าเพิ่งทราบจริงๆ ว่ามีกกหมายเรื่องจอดหักล้อไว้ด้วย  :-X :-X :-X :-X :-X

แต่ก็เข้าใจว่า ทำให้ แร็คพวงมาลัย เสียไวขึ้นนะครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Gunther ที่ สิงหาคม 31, 2021, 13:25:18
ถ้าจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก โดยเฉพาะหันล้อเข้าทางซ้าย (พวงมาลัยขวา) ไม่ไหลไปชนข้างหลังหรือลดโอกาสการไหลมากลางถนน แต่ต้องรับข้อเสียอย่างหนักก็คือ แร็คพวงมาลัย เสียไวขึ้นครับ ถ้าไม่ชอบจอดทางลาดชันแล้วหันล้อ ถ้าหากมีฟุตบาทให้พิง ก้อนหิน หรือสามเหลี่ยมรองล้อ อันนี้ไม่ไหลแน่นอน 100% ครับ
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: หมูป่า ที่ สิงหาคม 31, 2021, 16:23:57
ในอเมริกาไม่หักล้อจะโดนใบสั่งแปะหน้ารถครับ ปัญหาคือตำรวจไทยแท้ๆเลยครับ พี่แกแต่ละคนชิวมาก ไม่มีเลยทั้งความเท่าเทียม ความทั่วถึงของการบังคับกฎหมาย อาจจะกำลังทำงานให้นายอยู่
หัวข้อ: Re: การจอดรถบนพื้นลาดเอียงมาก
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ กันยายน 01, 2021, 12:20:58
ใน เมกา บางรัฐครับ บางเมืองครับ ไม่ใช่ทั้งหมด ที่ต้อง turn wheel อย่าง sanfran นี่ใช่เลย