Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mister_prem ที่ สิงหาคม 31, 2021, 13:09:14
-
Mazda2 skyactive เบนซิน 2017 เลขไมล์ 60,000 ต้นๆ ไปเซอร์วิสตามรอบมาแล้ว
รถก็ใช้งานปรกติดี มีก็รู้สึกหนึดๆอืดๆบ้างไม่แน่ใจว่าคิดไปเองรึเปล่า อยากจะเปลี่ยนรถใหญ่แต่ก็ยังรักษารถเดิมให้สมบูรณ์ไว้ด้วยครับ
ทีนี้เห็นข้อมูลต่างๆว่าเราควรเปลี่ยนนำมันเกียร์ด้วยในระยะเลขไมล์นี้ หาข้อมูลเจอแต่ยังไม่เข้าใจชัดเจนเลยขอคำแนะนำครับ
ควรเลือแบบไหนดีครับ ต่างกันเยอะมั้ย และจำเป็นต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วยมั้ยครับ
(1) เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ = แบบนี้ที่ศูนย์แจ้ง 2,000 นิดๆ
(2) Flushing เกียร์ = ร้านบริการข้างนอกทีดปร 3,000
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ จะด้วยการถ่าย แล้วเติม
หรือจะ flush ก็แล้วแต่ flush ตามอู่ดูน้ำมันด้วยว่าตรงเกรดกับที่รถใช้หรือไม่
-
การ flush เป็นการสิ้นเปลืองเกินไป เสียเวลาด้วยครับ แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็พอครับ
แต่เราเปลี่ยนให้บ่อยขึ้นเพื่อได้เจือจาง
เรื่องเกียร์พัง มันไม่ได้พังเพราะเรื่องนี้ครับ อีกอย่างคิดจะเปลี่ยนอยู่รถอยู่ แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ดีงามพอแล้วครับ
รถอืดขึ้นมีหลายสาเหตุ โช๊คยันสายพานก็มีผลครับ ดูด้วยว่ามีคราบไอน้ำมันมั๊ย
เครื่องเล็ก เจออะไรนิดหน่อยส่งผลไปหมดครับ
-
ผมใช้ CX5 เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งแรกตอน 30,000 ก.ม. ที่ศูนย์บริการ
หลังจากนั้น ก็เปลี่ยนอีกทีตอน 100,000 ก.ม. พร้อมกรองเกียร์ ที่อู่นอก(ก่อนมาสด้าจะประกาศให้ลูกค้ากลับมาถ่ายน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์บริการได้ครับ)
เคส จขกท ผมมองว่าำไม่จำเป็นต้อง Flush น้ำมันเกียร์ครับ แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็พอแล้ว 100,000 ก.ม. ก็เปลี่ยนกรองเกียร์สักรอบนึงครับ
-
รถยังไม่เก่ามาก วิ่งไม่เยอะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ปกติก็พอครับ
-
ใช้ปี 2015 อยู่ครับ ไมล์ 1แสนนิดๆแล้ว ... ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย ...
กะว่าจะเปลี่ยนปีหน้า แต่คงเปลี่ยนแบบพรัชไปเลย
เกียร์มาสด้าไม่น่าห่วงหรอกครับ ผมเคยใช้ mazda 3 BK กว่าจะได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งแรกก็ 1.8แสนโล ไม่เห็นมันจะพัง ...
-
ถ้าเปลี่ยนศูนย์ จะได้แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมาเท่านั้นครับ
MST ยังไม่อนุญาตให้เปลี่ยนกรองเกียร์
ใช้น้ำมัน 4 ลิตร (ถ่ายจริง 3 ลิตรกว่า) ลิตรละ 310 บาทพึ่งปรับราคาขึ้นไปปีนี้
ไม่รวมค่าแรง (ที่แพงมากกก)
ถามว่าจำเป็นต้องฟลัชท์เลยมั้ย จริงก็แล้วแต่เคสนะ
แต่บอกเลยว่า ที่ Mazda 2 1.3G เกียร์พังกัน ไม่ได้มาจากน้ำมันเกียร์เลยครับ
2015-2016 ที่เข้า D หรือ R แล้วดับ อันนี้โซลินอยด์จับเกียร์ แต่ศูนย์ใช้สูตรเปลี่ยนยกลูกไม่ซ่อม
2019 ล็อตช่วงกลางปี ที่ขับๆ แล้ววืด อันนี้ชิ้นส่วนภายในตก QC
2017 ยังไม่ค่อยเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่เปลี่ยนไว้ก็ดีครับ
ถ้ารถยังเช็คระยะศูนย์อยู่ก็เปลี่ยนที่ศูนย์ไปก่อนได้ครับ
-
เปลี่ยนปกติ+กรองเกียร์ก็พอแล้วล่ะครับ ถ้ากลัวไม่สะอาดก็วิ่งไปสัก 1000 โลแล้วถ่ายอีกรอบครับ
เกียร์ skyactiv ค่อนข้างเปราะ พยายามเลี่ยงอย่าไปทําอะไรแปลกๆกับมันเลย รถที่บ้านผม 200,000โล++ ก็ถ่ายปกติทุก 20,000 หรือ 1ปีครับ
-
เปลี่ยนแบบไหนก็ได้ครับ ขอแค่น้ำมันตรงspecก็พอ. แบบถ่ายออกยังไงก็ไม่สะอาดเท่า flushing ครับ ถึงจะบอกว่าถ่ายบ่อยๆให้มันค่อยๆเจือจางก็เหอะ ยังไงก็ไม่หมดครับ มันมีช่องให้น้ำมันเก่าอยู่เยอะครับ การเปิดอ่างเอาน้ำมันออกมาได้แค่ 70%เองมั่ง. แต่ไม่ได้หมายความว่าถ่ายแบบปรกติแล้วจะพัง ถ่ายแบบflushing แล้วเกียร์จะเทพ.
สรุป เอาที่สะดวกและพอใจจ่ายครับ.
-
ผมตอบแบบนี้นะครับ
หลายคนที่ถามว่า Flushing ดีไหม.....??
ผมตอบเลยว่า ถ้ายังไม่รู้ว่า Flushing มันดียังไง โดยความหมายของมันแล้วละก้อ นั้นคือ ไม่รู้ว่า Flushing ไปแล้ว จะดีกว่าไหม ดีกว่ายังไง หรือ ดีกว่าจริงหรือป่าวก็ไม่รู้
ผมแนะนำเสมอว่า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และ เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง ดีที่สุด
ที่สำคัญ น้ำมันเกียร์ เป็นอะไรที่ sensitive กว่าน้ำมันเครื่องยนต์มาก เลือกให้ตรงเกรด ตรงสเปค ตรงเบอร์ เท่านั้น หรือถ้าไม่รู้ ก็เลือกยี่ห้อ เกรด รุ่น เดียวกับที่ของศูนย์แนะนำ หรือบอกไว้ เพราะผิดเบอร์ ผิดเกรด มาทีอาจะเสียหายถึงยกเกียร์เปลี่ยนเลยนะครับ
ระยะแล้วแต่งบประมาณ และ การใช้งานของรถ กลางๆ แบบทั่วไปก็ 40,000-50,000 กิโลเมตร เปลี่ยนทีนึง ก็โอเคแล้ว
-
ผมใช้ รถมา 30 ปี เกือบ 10 คัน ไม่เคย ฟลัช อะไรทั้งนั้น เกียร์ไม่เคยพัง
ผมมี สูตรคือ ถ้่าเค้าให้เปลี่ยน ทุก 4 หมื่น ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น ครับ
แค่นั้นจริงๆ
ถ้าผมจะ ฟลัช มีกรณีเดียว คือ เกียร์มันจะพัง เปลี่ยน นมก แล้วไม่หาย ลอง ฟลัช ดู ไม่กี่บาท เผื่อจะหาย ไม่หาย ก็ Overhaul ครับ
ผมคิดว่า ถ้ามันดี บริษัทรถ หรือ เกียร์ต้องแนะนำ
อันนี้ความคิด ส่วนตัว ที่มาจากประสพการณ์นะครับ
เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่า บริษัทเกียร์ไม่แนะนำ เพราะ เกียร์ไม่พัง มันก็ขายไม่ได้สิ ผมว่ามันคนละเรื่องกัน
-
ฟลัชได้ก็ดีครับเพราะน้ำมันเกียร์เก่าจะได้ออกหมด
-
ถ้าเกียร์ปกติดีทุกอย่าง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะอย่างเดียวพอครับ
-
รถปี2017 ไม่ทราบว่าหมดการรับประกันเครื่องยนต์ เกียร์จากทางMazdaแล้วหรือยังครับ?
ถ้ายัง ควรต้องทำที่ศูนย์ครับ น้ำมันเกียร์ + กรอง
ถ้าสิ้นสุดการรับประกันแล้ว ต้องการประหยัดเงิน
ซื้อนมก FZ + กรอง นมก จากศูนย์ เช็คอู่Mazdaในคลัป
หรือPTT Fit Auto มีสเปคทดแทนFZ Mazda คือATF LV-1
แกลลอน3ลิตร ราวๆ 7-800บาท ฟรีค่าแรง
(ปล ซื้อกรอง นมก จากศูนย์ไปด้วย น่าจะมีค่าแรงเพิ่มเติม)
ผมใช้ CRV นมก สเปคทดแทนATF LV-1 ใช้3รอบ ผ่าน100,000km. ไม่เจอปัญหาใดใดครับ
ไม่จำเป็นต้องFlushing นอกเสียจากว่าอยากลองเอง
-
6AT Skyactive จากโรงงาน Aisin พื้นฐานเดียวกับ Camry 2.0 ครับ
-
6AT Skyactive จากโรงงาน Aisin พื้นฐานเดียวกับ Camry 2.0 ครับ
หืมมมม?? เกียร์ Skyactiv ไม่ได้ผลิตที่โรงงาน MPMT หรอครับ?
จำได้ว่า 6AT ที่ใช้ใน 2 1.5D , 3 , CX-3 , CX-30 , CX-5 , CX-8 2.0G พื้นฐานเดียวกัน
6AT ที่ใช้ใน 2 1.3G พื้นฐานนึง และ 6AT ที่ใช้ใน CX-5 , CX-8 2.2D ก็อีกพื้นฐานนึงนะครับ
-
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง+เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง ตามระยะไมล์ที่วิ่งมา จะดีกว่าไหมครับ
-
รถผม 2 ดีเซล เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุก 3หมื่นกิโลฯ
และเปลี่ยนกรองเกียร์ไปตอน 7 หมื่น กิโลฯ
ตอนนี้วิ่งมา 1.3 แสน กิโลฯ แล้ว ก็ปกติดีครับ