Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Smith686 ที่ สิงหาคม 31, 2021, 20:23:28
-
ช่วยวิเคราะห์สาเหตุหน่อย
https://www.youtube.com/watch?v=dIBChIve-Sc&t=48s (https://www.youtube.com/watch?v=dIBChIve-Sc&t=48s)
-
ผมว่ายางรถยนต์เกาะถนนคอนกรีตได้ดีไม่เท่าถนนราดยางมะตอยนะครับ
-
ประมาท ขับไว สังเกตุมีแต่กระบะยกสูง และ ไม่มีระบบทรงตัว
-
ถ้ามันผิดที่ถนน มันก็ต้องเกิดกับทุกคันซิ
รู้ว่าฝนตก ถนนลื่นก็ยังจะขับเร็ว
ถ้าขับฃ้ามันจะเกิดอุบัติเหตุมั้ย ไม่เคยเห็นใครยอมรับว่าขับมาเร็วซักคน
โทษถนน โทษฝนฟ้า ไม่เคยโทษตัวเอง รถขับเคลื่อนเองไม่ได้ คนเป็นผู้บังคับรถ
อุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากคน ไม่ได้เกิดจากรถ
-
ผมมองหลายปัจจัยครับ เรียงจากปัจจัยที่สำคัญสุด
1) คนขับ (ทักษะการขับขี่+ประเมินสภาพถนน+ประสบการณ์+ความพร้อมของร่างกาย)
2) รถยนต์(ยาง+ช่วงล่าง)
3) ถนน (เป็นลอน+ลื่น)
-
ถ้ามันผิดที่ถนน มันก็ต้องเกิดกับทุกคันซิ
รู้ว่าฝนตก ถนนลื่นก็ยังจะขับเร็ว
ถ้าขับฃ้ามันจะเกิดอุบัติเหตุมั้ย ไม่เคยเห็นใครยอมรับว่าขับมาเร็วซักคน
โทษถนน โทษฝนฟ้า ไม่เคยโทษตัวเอง รถขับเคลื่อนเองไม่ได้ คนเป็นผู้บังคับรถ
อุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากคน ไม่ได้เกิดจากรถ
เห็นด้วยทุกคำเลยครับ
-
ควรเปลี่ยนเป็นถนนคอนกรีต เพราะรถสิบล้อเยอะ เวลาอากาศร้อนๆ ถนนมันก็ทรุด ขับทีก็เป็นคลื่นๆ
-
ปิคอัพขับ 2wd ยกสูง ส่วนใหญ่ปัญหาแบบนี้ละ เสียการทรงตัว และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุง่าย ยิ่งถนนลื่น ๆ โอกาสจะมากขึ้น หลายคคนซื้อก็เพราะอยากเท่ห์รถมันสวย จริง ๆ ซื้อรถตัวเตี้ย ๆ ก็พอจะปลอดภัยกว่าด้วย แต่ถ้าจะเอาตัวยกสูงก็เอาตัว 4wd ไปเลย
จริงอยู่ ฝนตก ประมาท ขับเร็ว ถ้าปรับนิสัยได้มันก็ช่วยได้เยอะ แต่พอถึงเวลานั้นจริง หลาย ๆ คนไม่รู้ลิมิตและฝีมือขับรถตัวเอง ที่สำคัญสภาพถนนที่ออกแบบมากับสภาพเส้นทางที่ไม่ชำนาญของคนขับก็มีส่วนมาก มันก็หลาย ๆ องค์ประกอบรวมกันนั่นละ ไม่ใช่เรื่องใดเรื่องนึง
คือ ถึงไม่ประมาท แต่รถก็ต้องเหมาะสมกับการขับขี่และปลอดภัยด้วย
เมื่อทุกอย่างโอเคแล้ว สภาพถนน การจราจรก็ต้องดี
สรุป ผมเห็นด้วยควรทำถนนให้มันปลอดภัยขึ้น คนขับรถก็ควรปรับนิสัยการขับขี่ เพิ่มความระมัดระวังในการขับเช่นกัน องค์ประกอบมันต้องมาด้วยกัน
-
ทำไมเป็นอยู่ไม่กี่คัน
-
จริงๆยางก็มีส่วนนะครับ
ต่อให้รถดีแค่ไหน ถ้ายางห่วยก็เป๋ได้เหมือนกัน
มีช่วงหนึ่งของชีวิต คือก็ขับรถหรูที่พ่อแม่ซื้อให้ แต่ดันใช้ตังค์เกลี้ยงในช่วงนั้น ยางก็ต้องเปลี่ยนเอง
NT กำลังมาใหม่ๆเลยตอนนั้น เอาวะ ถูกมาก จัด 555 ไปชุดนึง
มาโค้งก็ไม่ไวนะครับ แต่ TCS EBD ABS ESP สารพัดทำงานพร้อมๆกันเลย ตูดสะบัดซ้ายที ขวาที ดีที่ประคองอยู่ แถมมีสติกระแทกคันเร่งหนีอาการได้
เวลาฝนตกครั้งต่อๆไปขับเหลือ 40 60 แค่นั้น คือแบบทนใช้ 2 ปี พอกระเป๋าตังค์เริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติ รีบเปลี่ยนอย่างไม่คิดชีวิตเลย
ยางดอกเต็ม 100% ยังรีดน้ำสู้ยางรีดน้ำแท้ๆที่ดอกใกล้หมดไม่ได้เลย
คลิปนี้ผมเลยไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่
-
ถนนบางจุดก็มีส่วน
แต่รถที่เกิดอุบัติเหตุ ก็มีส่วน บางคันเห็นทรง พอหงายท้องเห็นยาง เข้าใจเลย
นี่ขนาดเว็บรถ เราเตือนว่า อย่าใช้ ขับ4 part time บนถนนลาดยางยังดื้อเลย
เพราะเค้าไม่มีประสบการณ์ คิดว่านิดหน่อยไม่เป็นไร แต่จริงๆมันไม่นิดหน่อยนะพวกขืนล้อ
โอกาสลงข้างทางมี
-
ถนนบางที่ก็ไม่ได้ออกแบบจริงๆนะครับ
ทำให้เป็นทางแค่นั้นเอง
ผมมองว่าถนนที่ดี ควรมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุนะครับ
ถ้ามีการสำรวจแล้ว จะแก้ไม่แก้ค่อยว่ากัน
พวกทางแยก ทางยูเทิน ทางโค้งองศารับรถ
ผมมองว่าเจ้าหน้าที่ควรไปตรวจสอบครับ
ส่วนที่มันไม่เกิดอุบัติเหตุ อาจจะเป็นอุบัติการก็ได้ครับคนถึงออกมาพูด
บางที มันอาจจะแค่เกือบเกิด อาจจะคุมรถอยู่ อาจจะไปต่อได้ เลยไม่เป็นข่าว
บางคอมเม้นก็เหมือนพูดเอามัน นั่นชีวิตคนนะครับ
-
ผมว่าเรื่องนี้จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไมาได้หรอกครับ ทั้งถนนทั้งคนมันต้องช่วยกันลดความเสี่ยง คนพลาดแต่ถนนดีก็ช่วยให้รอดได้
แถมในคลิปดูก็ไม่ได้ขับกันเร็วอะไรเลยก็วิ่งตามๆกันมาทั้งนั้น อย่างในคลิป revo วิ่งตาม vigoมา คันที่หมุนดันเป็นrevo
-
ผมว่าเรื่องนี้จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไมาได้หรอกครับ ทั้งถนนทั้งคนมันต้องช่วยกันลดความเสี่ยง คนพลาดแต่ถนนดีก็ช่วยให้รอดได้
แถมในคลิปดูก็ไม่ได้ขับกันเร็วอะไรเลยก็วิ่งตามๆกันมาทั้งนั้น อย่างในคลิป revo วิ่งตาม vigoมา คันที่หมุนดันเป็นrevo
ใช่ครับ เพราะในคลิปเขาบอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ แต่หลังจากทำถนนใหม่แล้วเกิดอุบัติเหตุบ่อย
-
อยากให้กฎหมายตรวจเช็คสภาพรถรายปีเข้มๆตรวจยันยางรถด้วย
-
กล้องเต้นท์รถรึเปล่าครับ อยู่กันแบบเสียวๆนะเนี่ย เป็นผมคงทำเสารึหาอะไรมากันสักหน่อย
-
ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอาจจะมาจาก สภาพรถ / ความเร็วในการขับขี่
แต่ถนนคอนกรีตที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ ก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน
เนื่องจากผิวคอนกรีตมีการขัดหน้าผิวถนนไม่ค่อยดี (ผู้รับเหมาทำงานไม่เรียบร้อย)
ทำให้พื้นผิวถนนลื่น ไม่ค่อยมีแรงเสียดทาน
ใครอยู่ฉะเชิงเทรา คงจะทราบดีเกี่ยวกับถนนเส้น 304 ที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ
ตั้งแต่แยกคอมเพล็ก ไปจนถึงทางเข้าวัดสมานฯ
เวลาฝนตกทีไร มักจะมีอุบัติเหตุรถลื่นไถลลงข้างทางทุกที
ทั้ง ๆ ที่เป็นเส้นตรง จนต้องมีการแก้ไขโดยการขัดหน้าผิวถนนใหม่และเพิ่มเส้นชะลอความเร็ว
ก็ทำให้อุบัติเหตุลดลงเป็นอย่างมาก
ในเคสนี้ ผมว่าถนนมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ต้องรีบแก้ไข ไม่งั้นก็จะเกิดอุบัติเหตุไปตลอด
-
เมื่อปัจจัยครบ อุบัติเหตุเกิดได้เสมอ ผมวิเคราะห์ได้ตามนี้
1. - น้ำ - ในวิดีโอจะเห็นว่าเกิดตอนฝนตก น้ำจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
2. - ยางรถ - ในวิดีโอส่วนมากจะเป็นรถกระบะ ซึ่งรถกระบะใช้งาน ส่วนมากไม่ค่อยเปลี่ยนยางกันบ่อย บางคันใช้เกินแสนโล ทำให้ยางแข็ง ดอกยางน้อย และบางคันเติมลมยางแข็งเพื่อบรรทุก จึงทำให้พื้นหน้ายางขณะไม่บรรทุก สัมผัสผิวถนนได้ไม่เติมที่ ข้อนี่ผมยกให้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการลื่นบนถนนเปียก
3. - คนขับ และตัวรถ - ประมาทขับรถด้วยความเร็วในขณะถนนเปียก , รถไม่มีระบบป้องกันการลื่นไถล
4. - ผิวถนน - อาจจะขัดหน้ามาไม่ดี หรือเอียงรับโค้งไม่มากพอ (ต้องไปลองขับ หรือสัมผัสผิวถนนถึงจะรู้)
-
ผมว่าผิวถนนที่เป็นคอนกรีต มีส่วนทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายขึ้นในช่วงที่ฝนตก ผมอยู่ระยอง ถนนสาย 36 เพิ่งทำเสร็จ เป็นถนนคอนกรีต ฝนตกทีไร ก็ลงข้างทางกันเยอะอยู่
-
เกิดบ่อยๆแบบนี้ มันมีปัญหาทางด้านการออกแบบแล้วละ
รถทรงสูงโคตรอันตรายเลย เสียอาการได้ง่ายมาก พอเสียการควบคุมส่วนใหญ่ก็จะกลิ้งเป็นลูกขนุน หากชอบรถทรงนี้ซื้อแบบขับสี่ฟูลไทม์ก็จะดี หรือไม่ก็ขับช้าลง เดินคันเร่งเบาๆ
-
เมื่อก่อน ถนนช่วงนี้ มี 4 เลนครับ ฝั่งละ 2 เลน ..
ตอนนี้เค้าขยายเพิ่มเป็น 6 เลน ฝั่งละ 3 เลน
ทีนี้ถนนมันโล่งขึ้น ความเร็วก็เพิ่มขึ้น ก็ปลิ่นกันตามภาพ ...
-
ถนนมิตรภาพ รถที่วิ่งมาส่วนมากเป็นรถกระบะครับ
อีกไม่นานก็มี มอเตอร์เวย์สาย อยุธยา-นครราชสีมา (สาย 6) ถนนก็คล้ายๆ มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ-พัทยา
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/893927
-
โค้งนี้ เป็นโค้งออกจากตัวโคราชไปขอนแก่น เป็น 3แยกไฟแดง แยกเข้า อำเภอโนนสูง
ก่อนช่วงโควิด ตำรวจชอบตั้งด่านตอนกลางคืนประจำ
สมัยก่อน เป็น 4 เลน ตอนนี้ เปลี่ยนเป็น 6 เลนคอนกรีตแล้ว
เพิ่งสร้างเสร็จใหม่เอง สีเพิ่งทาไม่กี่เดือน
ความเร็วที่ใส่โค้งนี้ ยามถนนแห้ง ปลอดภัย ได้ราวๆ 100km/hr
ยามถนนเปียก ไม่ต้องสืบเลย ใครขับใส่เร็วกว่านี้ มีโอกาสรถเสียการทรงตัวสูงมาก
ผมว่า มันทำ slope รับความเร็ว ไม่ดีเท่าเดิมที่เป็นยางมะตอย เลยครับ
เสันทางแถวนี้คุ้นเคยมาก วิ่งประจำทุกสัปดาห์
-
อาจเป็นที่ส่วนผสมคอนกรีตอย่างที่ชาวบ้านแถวนั้นวิแคะไว้ ก่อนหน้าที่เป็นแอสฟัสไม่มีปัญหา ตอนแรกที่เห็นคลิป คิดว่ามีแต่กระบะ ที่ไหนได้มีเก๋งด้วย ความเร็วก็สำคัญคงเกินลิมิตที่ยางจะเกาะแล้ว วิธีแก้ก็ต้องทาสีแดงเพิ่มเท๊กเจอร์ให้เต็มถนนระยะทางโค้ง ก่อนเข้าโค้ง สิ้นสุดโค้ง สัก200เมตร น่าจะช่วยได้
-
ถนนคอนกรีตจะอยู่ได้นานกว่า ยางมะตอย ถนนหลวงเดี๋ยวนี้เลยมักจะทำเป็นคอนกรึต อีกอย่าง ยางมะตอย ผมว่าพอเก่า ผิวหน้าจะลื่นกว่า คอนกรีตนะครับ
ทางแก้ที่ไวทีสุด นอกจากติดป้ายเตือนแล้ว ผมว่าทำแถบแดงขั้นๆ ไว้ก็ดีนะครับ เวลาขับผ่านจะได้มีเสียง คอยเตือนคนขับด้วย
-
เท่าที่ดูทั้งหมดเลยน่าจะเป็น หน้าdisc หลังdrum พอแตะเบรคแรงๆ ล้อหลังเลยแซงล้อหน้า ไม่เห็นมีเก๋งหรือppv ที่เป็นdiscหน้าหลัง ซักคันในคลิป