Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Level Zero ที่ กันยายน 01, 2021, 13:02:48
-
จำได้ว่าพี่จิมมี่เคยบอกว่า Nio เป็นแบรนด์เล็กในจีน ที่ประกอบได้ค่อนข้างดี แต่อาจยังไม่พร้อมทำตลาดนอกประเทศจีน
ตอนนี้ Nio น่าจะเติบโตขึ้นแล้ว จึงไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ และยังจะสร้างสถานี Swap แบตเตอรี่ในนอร์เวย์อีกด้วย
หวังว่าไทยจะมีโอกาสได้สัมผัส Nio ในอนาคตอันยาวไกล
https://www.youtube.com/watch?v=N1hc0JUKWBY
https://www.youtube.com/watch?v=cJKIIBCVsk4
-
เห็นมีแผนจะทำรถเล็กราคาถูกลง (ไม่ใช่ของถูก) เพราะเดิมคือเน้นขายตลาดบนในจีน
หวังว่าค่ายจีนจะมาจอยกับโรงงานรับจ้างผลิตของ Foxconn+PTT ในไทยหลายแบรนด์ขึ้น
(สรุปคราวๆโรงงาน Foxconn+PTT จะรับจ้างผลิต ไม่ได้สร้างแบรนด์รถยนต์เอง ตามข่าวมีซับพลายที่เกี่ยวข้องแล้วเป็นหลักพันบริษัท แบรนด์รถเข้าชื่อจะให้ผลิตแล้ว 5-6แบรนด์)
PTT น่าจะจอยกับรถจีนสัก1-2ยี้ห้อ มาประกอบไทยในโรงงานนี้ และเป็นตัวแทนขายแบบ CP จับ MG
คือทุกวันนี้ที่รถ BEV จากจีนมาไทยไม่เต็มที่เพราะ ยอดขายที่จีนสูงมากกำลังการผลิตเต็ม ยิ่งเป็นพวงมาลัยขวาด้วยยิ่งโควต้าน้อย
โรงงาน Foxconn+PTT ในไทยจะตอบโจทย์เรื่องกำลังการผลิต BEV พวงมาลัยขวา ทั้งขายในไทยและส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา
ถึงรถจีนไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่แผนระยะปานกลาง-ระยะยาว รัฐจะมีการจัดเก็บพวกภาษีสิ่งแวดล้อมแทนภาษีน้ำมันที่จะเอื้อกับรถประกอบไทย และการส่งเสริมภาษีหรือโปรแกรมช่วยออกตังค์ให้แต่รถ BEV ที่ประกอบในไทยเท่านั้น คล้ายสมัยรถยนต์คันแรก (รูปแบบกำแพงภาษีเพื่ออุ้มอุตสาหกรรมผลิตรถ BEV ในไทย)
หลายๆค่ายอย่าง Benz, ORA พยายามจะประกอบ BEV ในไทย ทั้งที่นำเข้าจีนน่าจะง่ายกว่า เพราะแผนกำแพงภาษีมันออกมาแล้ว และมีผู้เกี่ยวข้องอย่าง PTT กำแพงภาษีนี้สูงใหญ่แน่นอน
-
เห็นมีแผนจะทำรถเล็กราคาถูกลง (ไม่ใช่ของถูก) เพราะเดิมคือเน้นขายตลาดบนในจีน
หวังว่าค่ายจีนจะมาจอยกับโรงงานรับจ้างผลิตของ Foxconn+PTT ในไทยหลายแบรนด์ขึ้น
(สรุปคราวๆโรงงาน Foxconn+PTT จะรับจ้างผลิต ไม่ได้สร้างแบรนด์รถยนต์เอง ตามข่าวมีซับพลายที่เกี่ยวข้องแล้วเป็นหลักพันบริษัท แบรนด์รถเข้าชื่อจะให้ผลิตแล้ว 5-6แบรนด์)
PTT น่าจะจอยกับรถจีนสัก1-2ยี้ห้อ มาประกอบไทยในโรงงานนี้ และเป็นตัวแทนขายแบบ CP จับ MG
คือทุกวันนี้ที่รถ BEV จากจีนมาไทยไม่เต็มที่เพราะ ยอดขายที่จีนสูงมากกำลังการผลิตเต็ม ยิ่งเป็นพวงมาลัยขวาด้วยยิ่งโควต้าน้อย
โรงงาน Foxconn+PTT ในไทยจะตอบโจทย์เรื่องกำลังการผลิต BEV พวงมาลัยขวา ทั้งขายในไทยและส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา
ถึงรถจีนไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่แผนระยะปานกลาง-ระยะยาว รัฐจะมีการจัดเก็บพวกภาษีสิ่งแวดล้อมแทนภาษีน้ำมันที่จะเอื้อกับรถประกอบไทย และการส่งเสริมภาษีหรือโปรแกรมช่วยออกตังค์ให้แต่รถ BEV ที่ประกอบในไทยเท่านั้น คล้ายสมัยรถยนต์คันแรก (รูปแบบกำแพงภาษีเพื่ออุ้มอุตสาหกรรมผลิตรถ BEV ในไทย)
หลายๆค่ายอย่าง Benz, ORA พยายามจะประกอบ BEV ในไทย ทั้งที่นำเข้าจีนน่าจะง่ายกว่า เพราะแผนกำแพงภาษีมันออกมาแล้ว และมีผู้เกี่ยวข้องอย่าง PTT กำแพงภาษีนี้สูงใหญ่แน่นอน
Mercedes คุยกับ Beijing Benz ไม่ลงตัวมากกว่า ไม่งั้นเค้านำเข้ารถมาจากเมืองจีนแล้วเหมือนกับ Volvo, Bimmer
ส่วน Ora ไม่เร็วๆนี่แน่นอนคับ
กำแพงภาษีสิ่งแวดล้อมรัยนี้ทำอะไรไม่ได้หรอก เพราะต้นทุนผลิตในไทย ต่อให้มีภาษีสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วยรถประกอบในก็สูงกว่านำเข้ารถทั้งคันจากเมใืองจีนอยู่ดี
คหสต. ถึงเริ่มมีประกอบในบ้าง ผมก็ยังเชื่อมั่นรถอีวีประกอบจากจีนมากกว่าประกอบในไทยอยู่ดี
-
ที่เมืองนอก ราคาประมาณสองล้านบาท เข้ามาไทยถ้าราคานี้ หรือบวกไปสักสองสามแสนบาท ยังน่าเล่นกว่า ดูล้ำหรูกว่าฟอร์จูนซึ่งดูไม่ได้เลย สรีระการนั่งไม่ได้เรื่อง และช่วงล่างก้อ.... ;D
-
รถจีน จะตีตลาดทั่วโลกแล้ววว