Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 01, 2021, 17:44:09
-
พอดีเมื่อวานผมเอารถไปเช็คระยะมา ด้วยความที่รถวิ่งน้อย เอาเข้าไปเช็ครถอายุ 4 ปี วิ่งไป 62,000 กิโล (ํYaris 2017)
ศูนย์เลยเช็คระยะแบบ 6 หมื่นโล ซึ่งผมดูรายการแล้ว ok มีพวกน้ำมันเครื่อง กรอง กับกรองแอร์ เสียไปพันปลายๆ
ทีนี้ผมกลับมาไล่ดูรายการ เจอว่า ผมเปลี่ยนน้ำมันเบรคไปครั้งล่าสุดตอน 27,000 กิโล ตอนเช็คระยะ 4 หมื่นที่ราวๆ ต้นเดือน ส.ค. 62
ซึ่งมันเกิน 2 ปีไปแล้ว
ผมอยากทราบว่า ระหว่าง
1. ผมรอเช็คระยะครั้งต่อไปอีก 6 เดือน น่าจะราวๆ 7 หมื่น ผมก็เช็คแบบ 8 หมื่นโลไป แล้วก็เปลี่ยนพวกน้ำมันต่างๆ รวมถึงน้ำมันเบรคไปเลยทีเดียว กับ
2. ผมหาเปลี่ยนไปตอนนี้เลย มี 2 ทางเลือกย่อย คือ
2.1 เปลี่ยนที่ศูนย์พร้อมไล่ลม ราคาราวๆ 1,600 บาท (ผมไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นเคสถ่ายน้ำมันเบรคศูนย์ตอน 4 หมื่น เขาไล่ลมเบรคด้วยหรือทำไมราคาค่าแรงตอนเช็คระยะ กับค่าแรงเพียวๆ ต่างกันมาก) กับ
2.2 ผมไปทำอู่นอกสาย Toyota ที่ทำประจำตั้งแต่คันเก่า งานดี น่าจะราวๆ ไม่เกิน 500 บาท
ทางไหนดีกว่ากันครับ ตอนนี้รถผมยังเหลือวารันตีอีก 1 ปีครับ
-
ถ้าขับในเมือง ถ้าไม่เจอทางลาดลงยาวๆ บ่อยๆ รอเปลี่ยนรอบหน้าได้
แต่ถ้าต้องขับลงเขา บ่อยๆ รีบเปลี่ยน
-
เปลี่ยนทั่งระบบก็ดีครับ
หรือรอว่างค่อยไปก็ได้
ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมชื้นมากหรือไม่
เวลาเปลี่ยน ดูด้วยว่าทำครบเต็มระบบหรือไม่นะครับ
ช่าวมั่ว ดูดจากกระปุก แล้วเติมใหม่ แค่นั้นก็เยอะ
ทั้งระบบประมาณ เกือบๆ 1 ลิตรครับ
-
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกมันไม่ใช่งานยากครับ ที่ไหนก็ทำได้ ทำไปเลยดีกว่า สั่งน้ำมันเบรคดี ๆ หรือของแท้ Toyota ก็ได้ ไปให้ร้านเปลี่ยน หมดไม่เกิน 800-1000 เป็นค่าแรงไป 300-400 สบายใจครับ ส่วนไล่ลมกับเปลี่ยนน้ำมันเบรคมันคืออันเดียวกันครับ ถ้ามีอันอื่นมาคือไม่ใช่ละ เบรคไม่ไล่ลมเหยียบก็เจอแต่ลม เหยียบทีเดียวก็รู้ครับ แป้นจมหายตั้งแต่ยังไม่ออกตัว ส่วนจะทำแบบย้ำเบรคหรือใช้ Vacuum ก็แล้วแต่ที่ครับ ส่วนมากก็ย้ำเอา ลมออกเหมือนกันแค่เหนื่อยคนเหยียบ
-
งานศูนย์ส่วนใช้ลูกยางดูดจากreservoirครับ อยากเปลี่ยนแบบไล่ลงยันคาลิปเปอร์ให้ทำข้างนอกครับ
-
งานศูนย์ส่วนใช้ลูกยางดูดจากreservoirครับ อยากเปลี่ยนแบบไล่ลงยันคาลิปเปอร์ให้ทำข้างนอกครับ
ศูนย์ไหนพอบอกได้ไหมครับ ผมกลับชอบวิธีนี้มากกว่า เน้นเปลี่ยนบ่อยเอา เพราะคิดว่าช่างไล่ลมออกไม่หมดแน่ๆ
-
น้ำมันเบรค งานไม่ยาก แต่พวกมักง่ายก็เยอะนะ
- ผมเจอร้านประจำอำเภอ ไล่ลมไม่หมด เบรคจม เบรคดึง แถมทำยางกันฝุ่นขาดอีก (รถป้ายแดง)
- ผมเจอร้านชื่อดัง เก่าแก่ ไล่ลมไม่หมด เบรคดึง
แต่ที่ดีๆก็มีเยอะ ไม่ต้องเทคนิคพิเศษอะไร แค่ไม่มักง่าย ไล่ตามตำราที่เรียนมา แค่นั้นจบ หรือ มันจะมีร้านที่มีเครื่องไล่ ยี่ห้อ Forton ในกทม มีหลายร้าน แบบนี้ก็ชัวร์ดี ไล่หมด จบ ที่พันกลางๆมั้ง ถ้าจำไม่ผิด
-
ทำข้างนอกผมเจอปัญหาไฟขึ้นเต็มจอเลยคับ ต้องค่อยๆขับประคองไปศูนย์โตต้า(เสียตัง2รอบ)
-
อยู่ในระยะประกันตัวรถอยู่ใช่ไหมครับ? งั้นไม่ต้องไปฟังใครมากครับ เปลี่ยนศูนย์เท่านั้นเพื่อรักษาสิทธิรับประกันตัวรถจากศูนย์
ถ้าเป็นผมนะ ดูลิสแล้วมันขาดไปผมจะให้เปลี่ยนผมจะยืนยันเสียงแข็งให้เปลี่ยน (มีครั้งนึงผมยืนกรานจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ได้ ศูนยืไม่ยอมเปลี่ยน ผมถึงกับต้องขอคุยกับผจก.ศูนยื ถึงยอมเปลี่ยน) แต่ถ้ามันเกินไป (อย่างพวกน้ำยาล้าง น้ำยาฟรัช น้ำยาล้าง น้ำยาเสริมประสิทธิภาพบ้าบอทั้งหลาย ผมจะขอปากกาจากช่างแล้วขีดฆ่ารายการนั้นตัดออกไปเองครับ)
แต่ถ้ารถเราพ้นระยะรับประกันตัวรถแล้ว เปลี่ยนไหนก็ได้ครับ จะตามปั้ม ร้านยาง อู่แถวบ้าน ฯลฯ ก็ว่าไปเป็นอีกเรื่องนึงครับ หาร้านที่ฝีมือดีๆ หน่อยเท่านั้นเองครับ
-
มันจะมีร้านที่มีเครื่องไล่ ยี่ห้อ Forton ในกทม มีหลายร้าน แบบนี้ก็ชัวร์ดี ไล่หมด จบ ที่พันกลางๆมั้ง ถ้าจำไม่ผิด
รบกวนแนะนำร้านด้วยครับ
-
น้ำมันเบรคราคาไม่แพง ร้านเบรคดีๆทั่วไปทำได้
ปกติผมเปลี่ยนปีละครั้งหลังหน้าฝนเนื่องจากเส้นทางที่ใช้ประจำรถเจอน้ำขังเป็นแอ่งตลอด ลุยผ่านแอ่งน้ำบ่อย แน่นอนความชื้นสะสม
ยี่ห้อไม่ต้องแพง ขอให้ได้มาตรฐาน
-
ถ้ามีปั๊มลมที่บ้าน ใช้เครื่องดูดช่วย ก็งานง่ายขึ้นเยอะ
เครื่องดูดเดี๋ยวนี้ 3-4 ร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง
ในเวบชอปปิ้งออนไลน์มีขายหลายเจ้า สะดวกมาก
จากเมื่อก่อนต้อง Ebay สถานเดียว
-
ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรคครับ
-
เวลาผมเอารถเข้าศูนย์ ผมจะไม่พูดว่าเช็คระยะกี่หมื่นโลนะ แต่ผมจะใช้วิธีพิมพ์รายการที่ต้องการทำลงกระดาษA4 พอไปถึงศูนย์ ผมจะยื่นกระดาษA4ใบนั้นให้SA เขาก็จะพิมพ์ลงใบจ๊อบ ปริ้นออกมา จะได้เข้าใจตรงกัน
ทำแบบนี้เพื่อป้องกันความสับสนครับ เข้าใจง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน
ลองเอาวิธีผมไปใช้ดูครับ