Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ohyeahaha ที่ กันยายน 08, 2021, 17:18:35

หัวข้อ: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ohyeahaha ที่ กันยายน 08, 2021, 17:18:35
อยากทราบความเห็นพี่ๆในบอร์ดครับ ถ้าเกิดประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้ายแบบอเมริกา จีน คิดว่าราคารถกับออฟชั่นที่แบรนด์ต่างๆนำเข้ามาจะดีกว่านี้ไหมครับ? ถ้า factor อื่นๆยังเป็นเหมือนเดิม เช่น ภาษีนำเข้า

สำหรับผมคิดว่าอาจจะดีขึ้นนะ เพราะประเทศขับพวงมาลัยซ้ายมีเกือบๆ 70% ทั่วโลก และตลาดน่าจะใหญ่กว่าพวงมาลัยขวาพอสมควรเพราะมีทั้งอเมริกา จีน รัสเซีย อาจจะทำให้แบรนด์สามารถพ่วงล็อตการผลิตไปพร้อมๆกับตลาดใหญ่ๆเพื่อลดต้นทุนลงได้อีก ซึ่งปกติที่เห็นในไทย ดีไซน์กับรุ่นก็จะคล้ายๆประเทศเหล่านี้อยู่แล้วครับ อาจจะทำให้ได้ออฟฟชั่นเพิ่มมาซัก 3-4 อย่างโดยราคาไม่เพิ่มก็ได้ อย่างน้อยๆคิดว่าน่าจะมีรถหลายแบรนด์มากขึ้นที่มาทำตลาด เพราะไม่ต้องไปลงทุนทำรถพวงมาลัยขวาเพิ่ม ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อยากทราบความเห็นของพี่ๆกันครับ

ปล. สงสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมถ้าประเทศไทยจะเปลี่ยนการจราจรจากขับชิดซ้ายเป็นขับชิดขวาทั้งประเทศเลย (ไม่ใช่พวงมาลัยนะครับ แต่มันก็อาจจะเกี่ยวโยงกันนั้นแหละ 555) เพราะมันก็มีประเทศที่ทำได้เหมือนกัน อย่างอเมริกากับจีนในสมัยก่อนก็ขับชิดซ้ายเหมือนเรา แต่ปัจจุบันขับชิดขวากันหมดแล้ว
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 08, 2021, 17:28:43
ผมตอบกำปั้นทุบดิน ไม่อ้างอิงใดๆ ทั้งสิ้นเลยนะครับ

ทำไมถึง พอพวงมาลัยซ้าย แล้วจะได้ออฟชั่นมากกว่า หรือ ขายดีกว่าครับ

เพราะเอาตามนี้ แค่ย้ายข้างพวงมาลัย แต่ cost หรือ ต้นทันอื่นๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย ถ้าอยากยัดออฟชั่นจริง ก็ยัดลงในรถพวงมาลัยขวาบ้านเราก็ได้ครับ

เพราะขนาดรถผลิตในประเทศเป็นพวงมาลัยขวา กับ ผลิตส่งออก หรือ รถที่ขายในโซนอื่นที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ยังออฟชั่นไม่เท่ากันครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: paul_frank ที่ กันยายน 08, 2021, 17:30:57
ผมไม่คิดว่าจะมีผล

แต่ที่แน่ๆ การโจรกรรมรถข้ามชายแดนไปเพื่อนบ้านนี่เฟื่องฟูแน่นอน
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: EVA01 ที่ กันยายน 08, 2021, 17:31:32
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ กันยายน 08, 2021, 17:38:47
เหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ กันยายน 08, 2021, 18:18:38
ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ กันยายน 08, 2021, 18:35:03
ต้องพวงมาลัยซ้ายแล้วภาษีนำเข้าเป็น0 อย่างนี้รถถูกลงและoptionดีขึ้นแน่ครับ แต่ถ้าภาษีนำเข้ายังเหมือนเดิมยังไงก็ไม่น่าต่าง
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กันยายน 08, 2021, 18:50:23
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
อินเดีย ฮ่องกง ด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กันยายน 08, 2021, 19:00:43
ปากีสถานก็ชิดซ้าย
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กันยายน 08, 2021, 19:37:00
ปากีสถานก็ชิดซ้าย
มาเลและเครือจักรภพทั้งหลายด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 08, 2021, 20:10:33
ถ้าพวงมาลัยซ้ายแล้วเราเป็นฐานการผลิตแบบ ปัจจุบันคงไม่ต่างนะ ปัจจุบันมันแพงเพราะภาษีนี้นั้งเป็นกำแพงสำหรับรถนำเข้า
แต่ถ้าเราไม่ได้ผลิตเองตั้งแต่แรก นำเข้าล้วนๆ คิดว่า ราคารถอาจถูกลง
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ กันยายน 08, 2021, 20:22:43
ผมว่าต่อให้ซ้ายทั้งโลก ราคาก็แบบนี้แหละครับ แค่อาจจะมีแบรนด์มาทำตลาดมากขึ้น(นิดนึง)

ปัจจัยมันอยู่ที่ ภาษี กับ เศรษฐกิจ

ไม่งั้นคงไม่ได้เห็นพวกรถฐานล้อยาวแบบ 330Li เพราะจีนเลย
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ กันยายน 08, 2021, 20:35:08
ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีที่เรียกเก็บ

ถ้ามีการปรับลดภาษี พวงมาลัยฝั่งไหนก็ถูกลงครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กันยายน 08, 2021, 21:40:18
ออฟชั่นไม่แน่ใจ อยู่ที่เงินมากกว่าแต่พวงมาลัยซ้ายนี่จะมีรถหลายรุ่นขึ้นแน่ๆ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 08, 2021, 22:49:31
ออพชั่นกับราคา ต่อให้พวงมาลัยฝั่งเดียวกันทั่วโลก เราก็จะไม่ได้ดีกว่านี้แน่ครับ
ตราบใดทั้งกำแพงภาษี วัฒนธรรมการซื้อรถ เรายังเป็นเช่นนี้

แต่จำนวนรุ่นรถอ่ะไม่แน่ครับ
ได้ยินมานานแล้วว่า Hyundai Thailand ในยุค Sonata Sport , Tucson , Elantra ประกอบมาเลย์ ผบห คนเก่ามีแผนจะเอา Genesis Coupe เข้ามาขายจริงๆ นะ
เหลือแค่ รอโรงงานประกอบพวงมาลัยขวา
แต่สุดท้าย ไม่มี
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กันยายน 09, 2021, 00:40:16
ไม่เกี่ยวหรอก   เพราะรถเขามีแผนทำพวงมาลัยขวาหรือซ้ายอยู่แล้ว  สรุปไม่มีผลครับ     
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: yodmanoot ที่ กันยายน 09, 2021, 01:00:51
อาจจะมียี่ห้อใหม่ๆมาแข่งขัน แต่กว่าขายได้เยอะๆน่าจะนานอยู่ แบรนด์มีผลต่อการซื้อของคนไทยสูง
ย้ายขวา>ซ้าย เจ้าตลาดก็กั๊กเหมือนเดิม ;D
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กันยายน 09, 2021, 06:04:21
ไม่เกี่ยวกันเลย มันเป็นที่โครงสร้างต้นทุน

ถ้าภาพใหญ่ๆ ของบ้านเราคือภาษีรถแพง แต่แวทถูก
ภาษีเงินได้บุคคลถูก (อัตราอาจไม่ถูกกว่า แต่ค่ายกเว้นเยอะ
และจำนวนคนจ่ายน้อยมากๆ)

ซึ่งถ้าอยากให้ภาษีรถถูก แล้วแวทแพง จ่ายภาษีเงินได้กันทุกคน
(ซึ่งจริงๆ มันต้องอย่างนั้น) ก็คงไม่ยอมกัน

แต่ถ้ามองมุมเล็กๆ ที่มีบางยี่ห้อให้ออปชั่นเยอะ
ก็จะไปลดเงินลงทุนด้านควบคุมคุณภาพ การจัดการด้านการบริหาร
และกานบริหารอะไหล่ลงแทน

โลกนี้ ได้อย่าง เสียอย่างครับ อย่าคาดหวังว่าจะได้ไปเสียทุกอย่าง
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กันยายน 09, 2021, 07:02:47
เดาว่ามีผลดีครับ
ไม่ต้องมาพัฒนาเปลี่ยนแปลง ย้ายฝั่งพวงมาลัย ลดต้นทุนไปได้พอควร
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กันยายน 09, 2021, 08:22:33
ในญี่ปุ่น ก็พวงมาลัยขวา

หรือ แม้แต่ รถที่ผลิตไทย ส่งไปขายออสเตเลีย นิวซีแลนด์ หรือ ญี่ปุ่นเอง ก็พวงมาลัยขวา option หลายประเทศล้นๆทั้งนั้น

option มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ทั้งเรื่องต้นทุน

จำได้ว่า สมัยก่อน กระบะ cab ส่งขายออสเตเลีย รุ่นถูกสุด ยังถุงลม 6 ใบ พร้อมเข็มขัดสามจุดในเบาะ cab เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยครับ หันมาดูในไทย ปัจจุบัน รุ่นใหม่กว่ามาสิบปีละ กระบะที่ขายในไทย ยังไม่ได้ถุงลม 6 ใบเลยครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ กันยายน 09, 2021, 08:24:33
ไม่เกี่ยวไรกันเลย มันเกี่ยวกับ นโยบายรัฐ ภาษี เขตปกป้องอุตสาหกรรม ต่างหาก จะซ้าย จะขวา ไม่เห็นเกี่ยวตรงไหน แต่ถ้าไทยเราใช้ ซ้าย สิ่งที่จะเห้นในปัจจุบันคือ จะมีรถ สเปก เมกา ยุโรป จีน เกาหลี มาวิ่งบ้านเราเยอะ หลากยี่ห้อ สารพัดรุ่น มากขึ้น เหมือน ลาว นะละ เพราะรถหลายๆ รุ่น/ยี่ห้อ เขาจะไม่ผลิตพวงมาลัยขวา หรือผลิตก็น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ทั้งโลกจะใช้ ซ้ายกัน เพราะสามารถหารถพวงมาลัยซ้ายได้ง่าย เพราะทุกวันนี้เราใช้รถจากญี่ปุ่นเป้นหลัก เลยสามารถเอารถจากญี่ปุ่นมาใช้ได้เลย เราเลยเป้นฐานผลิตพวงมาลัยขวา
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ กันยายน 09, 2021, 09:48:16
พวงมาลัยซ้าย มีหลายประเทศกว่า อาจจะเกี่ยวในแง่
อาจจะทำให้ มีรถหลากหลายรุ่นนำมาขายไทย ได้

แต่ในแง่ option กับราคารถ ไม่น่าเกี่ยว
เพราะการพัฒนาเริ่มต้น คิดรวมกันทั้งคอร์สการพัฒนา อยู่แล้ว
ว่าจะทำทั้งพวงมาลัยซ้าย+ขวา
ต้นทุนก็ต้องเฉลี่ยกันทั้งหมด

อ๊อฟชั่นราคาขาย ขึ้นกับ การแข่งขัน ภาษี & นโยบายของบริษัทมากกว่า

หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กันยายน 09, 2021, 10:25:08
ไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ ยังไงเค้าก็ต้องทำทั้ง2แบบอยู่แล้ว

อย่างญี่ปุ่นเหมือนเรา เค้าก็จัดเต็มได้
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: demo2 ที่ กันยายน 09, 2021, 10:31:02
ผมว่าออปชั่นไม่น่าจะเกี่ยวกับซ้ายขวาครับ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ กันยายน 09, 2021, 11:11:13
ราคาขายไม่น่าต่างครับแต่ที่แน่ๆน่าจะมีรถอเมริกัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รุ่นที่ไม่ผลิตพวงมาลัยขวามาขายกันมากขึ้น
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: polwath ที่ กันยายน 09, 2021, 11:44:39
ผมว่าแค่ช่วยให้ค่ายรถมาลงทุนหลายยี่ห้อมากขึ้น เพราะค่ายรถส่วนใหญ่ผลิตรถพวงมาลัยซ้ายมากกว่าพวงมาลัยขวา ทำให้กล้าเอารถคันอื่นๆ มาขายมากขึ้น มีหลากหลายรุ่นมากขึ้น แทบไม่ต้องมาตั้งสายการผลิตใหม่สำหรับพวงมาลัยขวามาขายเหมือนตอนนี้ หรือแค่นำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายจากโรงงานเพื่อนบ้านมาขายก็เพียงพอแล้ว โดนภาษีน้อยด้วย หรือหากจะนำเข้ามาเองและผ่านเกรย์ก็ทำได้ง่ายๆ ได้หลายรุ่นกว่าตอนนี้ด้วย

แต่เรื่องออพชั่นและราคา ผมว่าจะยังคงเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะพวงมาลัยซ้ายหรือขวา ก็เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 09, 2021, 12:24:23
ไม่  เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา  เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม

อยู่ที่  กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า

+1
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ กันยายน 09, 2021, 12:43:38
ออฟชั่นอาจจะไม่ค่อยมีผล แต่รถรุ่นแปลกๆรุ่นที่มันไม่ได้ทำรุ่นพวงมาลัยขวามาผมว่ามาแน่ๆ อาจจะไม่ได้มาขายแบบmass marketเพราะภาษีมันดันราคา แต่มาแบบlimited แบบgr yaris อาจจะมีมาบ่อยๆ
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Gunther ที่ กันยายน 09, 2021, 12:54:58
Option กับราคารถ เท่าเดิมครับ

ประเทศใน ASEAN ที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ขับเลนขวา

-กัมพูชา
-ลาว
-เวียดนาม

แต่ว่า
-กัมพูชา นิยมรถ Lexus กับ Toyota Land Cruiser/Land Cruiser Prado
-ลาว นิยมรถ Hyundai กับ Kia
-เวียดนาม มีแบรนด์รถยนต์ โดยเฉพาะ Vinfast
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Oatsenal1 ที่ กันยายน 09, 2021, 13:05:57
มีหลายประเทศที่พวงมาลัยขวา แล้วราคารถถูกกว่าไทย ที่เหลือลองไปคิดดูเอาเอง
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: EDS ที่ กันยายน 09, 2021, 15:11:46
ตอบเลยว่าไม่เกี่ยวว่าเป็นพ่วงซ้าย หรือขวา
อยู่แค่ว่าผู้ผลิตเจ้าไหนจะฟันกำไรต่อคันมากกว่าแค่ไหน
เจ้าไหนขายไม่ดีก็ต้องสู้ด้วยออฟชั่น เจ้าไหนขายดีอยู่แล้วก็กั๊กไปเรื่อยๆ
ยกตัวอย่างง่าย โตต้าในไทย กั๊กออฟชั่นยังไงก็ขายรถได้
แล้วเรื่องอะไรมันจะลดกำไรตัวเองไปใส่ออฟชั่นเยอะๆละ
โกยกำไรกลับประเทศแม่มันดีกว่า
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Hakosuka ที่ กันยายน 09, 2021, 20:33:53
ไม่เกี่ยวกันเลยครับ อยู่ที่การจัดสเปคของแต่ละประเทศมากกว่า ไม่งั้นทำไมสเปครถที่ขายออสเตรเลียหรือที่ญี่ปุ่นทั้งที่ประกอบในไทยถึงดีกว่าตัวบ้านเราในหลายๆรุ่น
หัวข้อ: Re: ถ้าประเทศไทยขับรถพวงมาลัยซ้าย คิดว่าออฟชั่นกับราคารถที่ขายจะดีกว่านี้ไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Sazabi ที่ กันยายน 10, 2021, 12:01:15
ไม่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย แถมจะทำให้รถแพงและน้อยรุ่นลงอีกต่างหาก คนที่จะตีปีกดีใจก็คืออินโดนีเซียและมาเลเซีย

ทำไม เพราะค่ายรถทั้งหลายก็จะถอนหรือลดการลงทุนในประเทศไทย แล้วไปเพิ่มความสำคัญให้อินโดนีเซียและมาเลเซียแทนเนื่องจากไทยก็ไม่มีความสำคัญในแง่ของการเป็นฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาอีกต่อไป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน รวมทั้งพวกเครือจักรภาพแถบแคริบเบียนก็จะเปลี่ยนไปนำเข้ารถยนต์จากอินโดนีเซียและมาเลเซียแทน

การผลิตรถยนต์รวมในไทยก็จะลดลงไปครึ่งนึงจาก 2 ล้านเหลือ 1 ล้านคันต่อปีเพราะจะผลิตแค่ขายในประเทศกับไม่กี่ประเทศที่ใช้พวงมาลัยซ้ายและนำเข้าจากไทย รถบางรุ่นก็จะไม่ได้ผลิตในเมืองไทยต่อไปอีก แต่ต้องไปนำเข้ารุ่นพวงมาลัยซ้ายจากอินโดหรือมาเลเพราะ Volume หลักมันย้ายไปอยู่ที่นั่นแล้ว บางรุ่นอาจจะหายไปจากตลาดเมืองไทยเลยเพราะไม่คุ้มที่จะผลิตรุ่นพวงมาลัยซ้ายเฉพาะ ASEAN

ส่วนเรื่องลดภาษีนำเข้าเพื่อนำเข้ารถ CBU จากต่างประเทศนั้นฝันไปเถอะครับ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับรัฐบาลซ้ำเติมกำลังการผลิตที่ลดลงไปครึ่งนึงจากการเปลี่ยนด้านจราจรอยู่แล้วให้อุตสาหกรรมนั้นตายไปเลย เพราะทุกยี่ห้อก็จะเลิกผลิตในไทยแล้วนำเข้าจากอเมริกา จีน เกาหลี หรือยุโรปที่ต้นทุนถูกกว่าผลิตในไทยแทน

เมื่อไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แบก GDP อยู่มากกว่า 10% โดยไม่มีอะไรมาทดแทน ก็คิดดูละกันครับว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร จะมีเงินซื้อรถใหม่กันสบายๆหรือไม่