Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ohyeahaha ที่ กันยายน 08, 2021, 17:18:35
-
อยากทราบความเห็นพี่ๆในบอร์ดครับ ถ้าเกิดประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้ายแบบอเมริกา จีน คิดว่าราคารถกับออฟชั่นที่แบรนด์ต่างๆนำเข้ามาจะดีกว่านี้ไหมครับ? ถ้า factor อื่นๆยังเป็นเหมือนเดิม เช่น ภาษีนำเข้า
สำหรับผมคิดว่าอาจจะดีขึ้นนะ เพราะประเทศขับพวงมาลัยซ้ายมีเกือบๆ 70% ทั่วโลก และตลาดน่าจะใหญ่กว่าพวงมาลัยขวาพอสมควรเพราะมีทั้งอเมริกา จีน รัสเซีย อาจจะทำให้แบรนด์สามารถพ่วงล็อตการผลิตไปพร้อมๆกับตลาดใหญ่ๆเพื่อลดต้นทุนลงได้อีก ซึ่งปกติที่เห็นในไทย ดีไซน์กับรุ่นก็จะคล้ายๆประเทศเหล่านี้อยู่แล้วครับ อาจจะทำให้ได้ออฟฟชั่นเพิ่มมาซัก 3-4 อย่างโดยราคาไม่เพิ่มก็ได้ อย่างน้อยๆคิดว่าน่าจะมีรถหลายแบรนด์มากขึ้นที่มาทำตลาด เพราะไม่ต้องไปลงทุนทำรถพวงมาลัยขวาเพิ่ม ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อยากทราบความเห็นของพี่ๆกันครับ
ปล. สงสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมถ้าประเทศไทยจะเปลี่ยนการจราจรจากขับชิดซ้ายเป็นขับชิดขวาทั้งประเทศเลย (ไม่ใช่พวงมาลัยนะครับ แต่มันก็อาจจะเกี่ยวโยงกันนั้นแหละ 555) เพราะมันก็มีประเทศที่ทำได้เหมือนกัน อย่างอเมริกากับจีนในสมัยก่อนก็ขับชิดซ้ายเหมือนเรา แต่ปัจจุบันขับชิดขวากันหมดแล้ว
-
ผมตอบกำปั้นทุบดิน ไม่อ้างอิงใดๆ ทั้งสิ้นเลยนะครับ
ทำไมถึง พอพวงมาลัยซ้าย แล้วจะได้ออฟชั่นมากกว่า หรือ ขายดีกว่าครับ
เพราะเอาตามนี้ แค่ย้ายข้างพวงมาลัย แต่ cost หรือ ต้นทันอื่นๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย ถ้าอยากยัดออฟชั่นจริง ก็ยัดลงในรถพวงมาลัยขวาบ้านเราก็ได้ครับ
เพราะขนาดรถผลิตในประเทศเป็นพวงมาลัยขวา กับ ผลิตส่งออก หรือ รถที่ขายในโซนอื่นที่เป็นพวงมาลัยซ้าย ยังออฟชั่นไม่เท่ากันครับ
-
ผมไม่คิดว่าจะมีผล
แต่ที่แน่ๆ การโจรกรรมรถข้ามชายแดนไปเพื่อนบ้านนี่เฟื่องฟูแน่นอน
-
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
-
เหมือนเดิม
-
ไม่ เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม
อยู่ที่ กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า
-
ต้องพวงมาลัยซ้ายแล้วภาษีนำเข้าเป็น0 อย่างนี้รถถูกลงและoptionดีขึ้นแน่ครับ แต่ถ้าภาษีนำเข้ายังเหมือนเดิมยังไงก็ไม่น่าต่าง
-
อย่าลืมว่านอกจากไทยก็ยังมีญี่ปุ่น UK ออส อินโด นะครับ
อินเดีย ฮ่องกง ด้วยนะครับ
-
ปากีสถานก็ชิดซ้าย
-
ปากีสถานก็ชิดซ้าย
มาเลและเครือจักรภพทั้งหลายด้วยครับ
-
ถ้าพวงมาลัยซ้ายแล้วเราเป็นฐานการผลิตแบบ ปัจจุบันคงไม่ต่างนะ ปัจจุบันมันแพงเพราะภาษีนี้นั้งเป็นกำแพงสำหรับรถนำเข้า
แต่ถ้าเราไม่ได้ผลิตเองตั้งแต่แรก นำเข้าล้วนๆ คิดว่า ราคารถอาจถูกลง
-
ผมว่าต่อให้ซ้ายทั้งโลก ราคาก็แบบนี้แหละครับ แค่อาจจะมีแบรนด์มาทำตลาดมากขึ้น(นิดนึง)
ปัจจัยมันอยู่ที่ ภาษี กับ เศรษฐกิจ
ไม่งั้นคงไม่ได้เห็นพวกรถฐานล้อยาวแบบ 330Li เพราะจีนเลย
-
ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีที่เรียกเก็บ
ถ้ามีการปรับลดภาษี พวงมาลัยฝั่งไหนก็ถูกลงครับ
-
ออฟชั่นไม่แน่ใจ อยู่ที่เงินมากกว่าแต่พวงมาลัยซ้ายนี่จะมีรถหลายรุ่นขึ้นแน่ๆ
-
ออพชั่นกับราคา ต่อให้พวงมาลัยฝั่งเดียวกันทั่วโลก เราก็จะไม่ได้ดีกว่านี้แน่ครับ
ตราบใดทั้งกำแพงภาษี วัฒนธรรมการซื้อรถ เรายังเป็นเช่นนี้
แต่จำนวนรุ่นรถอ่ะไม่แน่ครับ
ได้ยินมานานแล้วว่า Hyundai Thailand ในยุค Sonata Sport , Tucson , Elantra ประกอบมาเลย์ ผบห คนเก่ามีแผนจะเอา Genesis Coupe เข้ามาขายจริงๆ นะ
เหลือแค่ รอโรงงานประกอบพวงมาลัยขวา
แต่สุดท้าย ไม่มี
-
ไม่เกี่ยวหรอก เพราะรถเขามีแผนทำพวงมาลัยขวาหรือซ้ายอยู่แล้ว สรุปไม่มีผลครับ
-
อาจจะมียี่ห้อใหม่ๆมาแข่งขัน แต่กว่าขายได้เยอะๆน่าจะนานอยู่ แบรนด์มีผลต่อการซื้อของคนไทยสูง
ย้ายขวา>ซ้าย เจ้าตลาดก็กั๊กเหมือนเดิม ;D
-
ไม่เกี่ยวกันเลย มันเป็นที่โครงสร้างต้นทุน
ถ้าภาพใหญ่ๆ ของบ้านเราคือภาษีรถแพง แต่แวทถูก
ภาษีเงินได้บุคคลถูก (อัตราอาจไม่ถูกกว่า แต่ค่ายกเว้นเยอะ
และจำนวนคนจ่ายน้อยมากๆ)
ซึ่งถ้าอยากให้ภาษีรถถูก แล้วแวทแพง จ่ายภาษีเงินได้กันทุกคน
(ซึ่งจริงๆ มันต้องอย่างนั้น) ก็คงไม่ยอมกัน
แต่ถ้ามองมุมเล็กๆ ที่มีบางยี่ห้อให้ออปชั่นเยอะ
ก็จะไปลดเงินลงทุนด้านควบคุมคุณภาพ การจัดการด้านการบริหาร
และกานบริหารอะไหล่ลงแทน
โลกนี้ ได้อย่าง เสียอย่างครับ อย่าคาดหวังว่าจะได้ไปเสียทุกอย่าง
-
เดาว่ามีผลดีครับ
ไม่ต้องมาพัฒนาเปลี่ยนแปลง ย้ายฝั่งพวงมาลัย ลดต้นทุนไปได้พอควร
-
ในญี่ปุ่น ก็พวงมาลัยขวา
หรือ แม้แต่ รถที่ผลิตไทย ส่งไปขายออสเตเลีย นิวซีแลนด์ หรือ ญี่ปุ่นเอง ก็พวงมาลัยขวา option หลายประเทศล้นๆทั้งนั้น
option มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ทั้งเรื่องต้นทุน
จำได้ว่า สมัยก่อน กระบะ cab ส่งขายออสเตเลีย รุ่นถูกสุด ยังถุงลม 6 ใบ พร้อมเข็มขัดสามจุดในเบาะ cab เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยครับ หันมาดูในไทย ปัจจุบัน รุ่นใหม่กว่ามาสิบปีละ กระบะที่ขายในไทย ยังไม่ได้ถุงลม 6 ใบเลยครับ
-
ไม่เกี่ยวไรกันเลย มันเกี่ยวกับ นโยบายรัฐ ภาษี เขตปกป้องอุตสาหกรรม ต่างหาก จะซ้าย จะขวา ไม่เห็นเกี่ยวตรงไหน แต่ถ้าไทยเราใช้ ซ้าย สิ่งที่จะเห้นในปัจจุบันคือ จะมีรถ สเปก เมกา ยุโรป จีน เกาหลี มาวิ่งบ้านเราเยอะ หลากยี่ห้อ สารพัดรุ่น มากขึ้น เหมือน ลาว นะละ เพราะรถหลายๆ รุ่น/ยี่ห้อ เขาจะไม่ผลิตพวงมาลัยขวา หรือผลิตก็น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ทั้งโลกจะใช้ ซ้ายกัน เพราะสามารถหารถพวงมาลัยซ้ายได้ง่าย เพราะทุกวันนี้เราใช้รถจากญี่ปุ่นเป้นหลัก เลยสามารถเอารถจากญี่ปุ่นมาใช้ได้เลย เราเลยเป้นฐานผลิตพวงมาลัยขวา
-
พวงมาลัยซ้าย มีหลายประเทศกว่า อาจจะเกี่ยวในแง่
อาจจะทำให้ มีรถหลากหลายรุ่นนำมาขายไทย ได้
แต่ในแง่ option กับราคารถ ไม่น่าเกี่ยว
เพราะการพัฒนาเริ่มต้น คิดรวมกันทั้งคอร์สการพัฒนา อยู่แล้ว
ว่าจะทำทั้งพวงมาลัยซ้าย+ขวา
ต้นทุนก็ต้องเฉลี่ยกันทั้งหมด
อ๊อฟชั่นราคาขาย ขึ้นกับ การแข่งขัน ภาษี & นโยบายของบริษัทมากกว่า
-
ไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ ยังไงเค้าก็ต้องทำทั้ง2แบบอยู่แล้ว
อย่างญี่ปุ่นเหมือนเรา เค้าก็จัดเต็มได้
-
ผมว่าออปชั่นไม่น่าจะเกี่ยวกับซ้ายขวาครับ
-
ราคาขายไม่น่าต่างครับแต่ที่แน่ๆน่าจะมีรถอเมริกัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รุ่นที่ไม่ผลิตพวงมาลัยขวามาขายกันมากขึ้น
-
ผมว่าแค่ช่วยให้ค่ายรถมาลงทุนหลายยี่ห้อมากขึ้น เพราะค่ายรถส่วนใหญ่ผลิตรถพวงมาลัยซ้ายมากกว่าพวงมาลัยขวา ทำให้กล้าเอารถคันอื่นๆ มาขายมากขึ้น มีหลากหลายรุ่นมากขึ้น แทบไม่ต้องมาตั้งสายการผลิตใหม่สำหรับพวงมาลัยขวามาขายเหมือนตอนนี้ หรือแค่นำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายจากโรงงานเพื่อนบ้านมาขายก็เพียงพอแล้ว โดนภาษีน้อยด้วย หรือหากจะนำเข้ามาเองและผ่านเกรย์ก็ทำได้ง่ายๆ ได้หลายรุ่นกว่าตอนนี้ด้วย
แต่เรื่องออพชั่นและราคา ผมว่าจะยังคงเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะพวงมาลัยซ้ายหรือขวา ก็เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ
-
ไม่ เพราะ Optionต่างๆไม่จำเป็นต้องอยู่ที่พวงมาลัยซ้ายหรือขวา เพราะนอกจากคอนโซลกับพวงมาลัยที่ต้องสลับก็ไม่เห็นว่าจะต้องทำอะไรเพิ่ม
อยู่ที่ กำไรที่ต้องการจะได้จากการขายรถแต่ละคันมากกว่า
+1
-
ออฟชั่นอาจจะไม่ค่อยมีผล แต่รถรุ่นแปลกๆรุ่นที่มันไม่ได้ทำรุ่นพวงมาลัยขวามาผมว่ามาแน่ๆ อาจจะไม่ได้มาขายแบบmass marketเพราะภาษีมันดันราคา แต่มาแบบlimited แบบgr yaris อาจจะมีมาบ่อยๆ
-
Option กับราคารถ เท่าเดิมครับ
ประเทศใน ASEAN ที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ขับเลนขวา
-กัมพูชา
-ลาว
-เวียดนาม
แต่ว่า
-กัมพูชา นิยมรถ Lexus กับ Toyota Land Cruiser/Land Cruiser Prado
-ลาว นิยมรถ Hyundai กับ Kia
-เวียดนาม มีแบรนด์รถยนต์ โดยเฉพาะ Vinfast
-
มีหลายประเทศที่พวงมาลัยขวา แล้วราคารถถูกกว่าไทย ที่เหลือลองไปคิดดูเอาเอง
-
ตอบเลยว่าไม่เกี่ยวว่าเป็นพ่วงซ้าย หรือขวา
อยู่แค่ว่าผู้ผลิตเจ้าไหนจะฟันกำไรต่อคันมากกว่าแค่ไหน
เจ้าไหนขายไม่ดีก็ต้องสู้ด้วยออฟชั่น เจ้าไหนขายดีอยู่แล้วก็กั๊กไปเรื่อยๆ
ยกตัวอย่างง่าย โตต้าในไทย กั๊กออฟชั่นยังไงก็ขายรถได้
แล้วเรื่องอะไรมันจะลดกำไรตัวเองไปใส่ออฟชั่นเยอะๆละ
โกยกำไรกลับประเทศแม่มันดีกว่า
-
ไม่เกี่ยวกันเลยครับ อยู่ที่การจัดสเปคของแต่ละประเทศมากกว่า ไม่งั้นทำไมสเปครถที่ขายออสเตรเลียหรือที่ญี่ปุ่นทั้งที่ประกอบในไทยถึงดีกว่าตัวบ้านเราในหลายๆรุ่น
-
ไม่ครับ ไม่เกี่ยวกันเลย แถมจะทำให้รถแพงและน้อยรุ่นลงอีกต่างหาก คนที่จะตีปีกดีใจก็คืออินโดนีเซียและมาเลเซีย
ทำไม เพราะค่ายรถทั้งหลายก็จะถอนหรือลดการลงทุนในประเทศไทย แล้วไปเพิ่มความสำคัญให้อินโดนีเซียและมาเลเซียแทนเนื่องจากไทยก็ไม่มีความสำคัญในแง่ของการเป็นฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาอีกต่อไป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน รวมทั้งพวกเครือจักรภาพแถบแคริบเบียนก็จะเปลี่ยนไปนำเข้ารถยนต์จากอินโดนีเซียและมาเลเซียแทน
การผลิตรถยนต์รวมในไทยก็จะลดลงไปครึ่งนึงจาก 2 ล้านเหลือ 1 ล้านคันต่อปีเพราะจะผลิตแค่ขายในประเทศกับไม่กี่ประเทศที่ใช้พวงมาลัยซ้ายและนำเข้าจากไทย รถบางรุ่นก็จะไม่ได้ผลิตในเมืองไทยต่อไปอีก แต่ต้องไปนำเข้ารุ่นพวงมาลัยซ้ายจากอินโดหรือมาเลเพราะ Volume หลักมันย้ายไปอยู่ที่นั่นแล้ว บางรุ่นอาจจะหายไปจากตลาดเมืองไทยเลยเพราะไม่คุ้มที่จะผลิตรุ่นพวงมาลัยซ้ายเฉพาะ ASEAN
ส่วนเรื่องลดภาษีนำเข้าเพื่อนำเข้ารถ CBU จากต่างประเทศนั้นฝันไปเถอะครับ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับรัฐบาลซ้ำเติมกำลังการผลิตที่ลดลงไปครึ่งนึงจากการเปลี่ยนด้านจราจรอยู่แล้วให้อุตสาหกรรมนั้นตายไปเลย เพราะทุกยี่ห้อก็จะเลิกผลิตในไทยแล้วนำเข้าจากอเมริกา จีน เกาหลี หรือยุโรปที่ต้นทุนถูกกว่าผลิตในไทยแทน
เมื่อไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แบก GDP อยู่มากกว่า 10% โดยไม่มีอะไรมาทดแทน ก็คิดดูละกันครับว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร จะมีเงินซื้อรถใหม่กันสบายๆหรือไม่