Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ กันยายน 09, 2021, 09:46:41
-
ราคา Porsche ในไทยจะถูกลงหรือไม่ จากการที่ Porsche ตั้งโรงงานในมาเลเซีย คล้ายๆกับกรณี SKD ของเบนซ์ ??
https://www.autofun.co.th/news/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-Porsche-32915 (https://www.autofun.co.th/news/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-Porsche-32915)
-
ออกความเห็นแบบเดาๆนะ ผมว่าคงไม่กล้าถูกลงมากในพวกรุ่นน้ำมัน ที่มีทั้งราคาและ brand Image ค้ำคออยู่นะครับ
ขายลดมากๆ ลูกค้าเก่าที่โดนบวกหนักๆ คงเซ็ง
แต่ถ้าพวก all new model โดยเฉพาะพวก รถไฟฟ้าอาจจะมีลดลงแบบเห็นตัวเลขแล้ว ว้าว บ้าง โดยอ้างกลไกภาษี แต่ก็คงไม่มากมายอะไร
ดีลเลอร์ไม่ขายถูกซะอย่าง คงไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะครับ
-
อ่านจากข่าวแล้ว น่าจะ CKD มาประกอบ แต่ไม่ใช่โรงงานของปอร์เช่หรอก ถึงบอกว่าทำ local 40% ยาก น่าจะโรงงานของ distributer ในมาเลย์
เพราะมาเลย์เป็นเจ้าแห่ง CKD อยู่แล้ว ทั้ง subaru mazda volvo peugeot อีกหลายๆ ยี่ห้อ ก็ CKD มาประกอบในโรงงานของ distributer ในมาเลย์ทั้งนั้น
-
ควรจะถูกลง จากภาษีแหละ นำเข้าจาก มาเลย์ เราได้สิทธิ์ทางภาษี
แต่ก็ต้องไปดู เรื่องความเนี๊ยบ ความเรียบร้อยของงาน อีกทีแหละ ปกติ มาเลย์งานจะไม่ค่อยเนี๊ยบ
-
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)
-
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)
โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง
ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ
-
benz ประกอบในไทยมาสามสี่สิบปียังไม่เคยเห็นป้ายแดงหลักแสนเลย slc ประกอบในนี้ยังสามล้านกว่า ปอร์เช่ก็ไม่มีทางได้เห็นถูกๆ ผมว่าลงเต็มที่แค่20-25%เท่านั้น ยังไงก็ให้นึกถึงราคา benz ประกอบในบ้านเราเอาไว้ครับ
-
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)
โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง
ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ
ใช่ครับ ของไทยก็มีธนบุรี ที่ใหญ่ แต่ก็เป็นคู่สัญญาหลักกับ Benz ไปแล้ว
-
พอจะมีข้อมูลไหมครับว่าค่ายรถที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือจีนถึงไปลงทุนประกอบที่มาเลเซียมากกว่ามาลงทุนในไทย อันนี้อยากทราบจริงๆว่าประเทศเรามีอะไรที่ไม่เอื้อในการลงทุนไหม(ทั้งเรื่องนโยบายภาษี ค่าแรง หรือฝีมือแรงงาน)
โรงงานประกอบรถในไทยส่วนใหญ่ มันเป็นของแต่ละแบรนด์ลงทุนเองครับ ดังนั้นก็จะประกอบแต่ของตัวเอง
ส่วนของมาเลเซีย จะโรงงานประกอบอิสระขนาดใหญ่อยู่ เช่นของตันจง หรือไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งสามารถผลิตรถได้หลายๆยี่ห้อ ดังนั้นใครที่คิดจะขยายตลาดมายังอาเซียน แต่ไม่อยากลงทุนเอง มาที่มาเลเซียก็จะสะดวกที่สุดครับ
กำลังจะพูดถึงอยู่พอดี คือของไทยจะเป็นบริษัทเจ้าของแบรนด์มาลงทุนสร้างโรงงานประกอบเอง
แต่ทางมาเลย์จะเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นไปดึงแบรนด์มาร่วมทุนหรือไม่ก็ซื้อสิทธิ์ประกอบขายแหละครับ
-
เริ่มประกอบ Cayenne เป็นรุ่นแรก
ราคาน่าจะปรับลง มากน้อยคงต้องแล้วแต่ AAS สรุปกับบริษัทแม่
-
คิดว่า ราคา อาจจะลงมา แต่ไม่มากครับ เพราะถ้าลงมาเยอะๆ มันจะมาชน Audi ได้ครับ น่าจะเป็นการให้ option อะไรมากกว่าครับ
-
ถูกลงกว่ารุ่นนำเข้า 14% เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบใน ASEAN ส่วน Option ก็แล้วแต่จะเลือกครับ
-
ถูกลงแต่คงไม่มากครับ
คิดว่า ล่อจากคนซื้อ gle / x5 ได้ แต่ให้ขยับ x3 เป็น macan หรือ cayenne คงไม่ขนาดนั้น ถ้าเทียบเป็น option นะ นอกจากไม่ซีขอแค่แบรนด์โล้นได้ แบบลูกค้าเบนซ์
ตัวเริ่มทุกวันนี้ option หายไปเยอะ config ที + เป็นล้าน แต่ตัว base น่าจะทำให้ลูกค้า x3/glc หวั่นไหวนิดๆ
-
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว
แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต
ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว
-
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว
แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต
ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว
เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน
-
ผมว่า ถ้าเป็น CKD มาแบบ100% จะต้องเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วน(ในอาเซียน) 40% ด้วยรึป่าว
แบบ GWM ที่ประกอบ H6 ในไทย ก็ CKD น่าจะ100% ซึ่งจะเสียสรรพสามิต 8% (เรทรถไฮบริด) ถ้าประกอบแบบใช้ชิ้นส่วนในอาเซียน 40% ได้(ในอนาคต) ภาษีก็น่าจะลดลง เหลือ 4% เท่ากับพี่โต
ดังนั้น การใช้ชิ้นส่วน 40% คงไม่เกี่ยวรึป่าว
เกี่ยว 100% ครับ เพราะถ้าจะนำเข้า ต้องใช้ชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆ 40% ซึ่งซัพพลายเออร์ในมาเลย์ ยังไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของ porache ถึง 40% ครับ ก็ไม่เข้าข่ายลดภาษีนำเข้าในอาเซียน
ผมถึงยกตัวอย่างว่า แล้วพอเป็น GWM เป็นCKD ใช้ชิ้นส่วนจีนมา100% ไม่เห็นต้องเข้าเกณฑ์ ต้องใช้อะไหล่ในอาเซียน 40% เลยล่ะคนับ
-
คิดว่าราคาต้องขึ้นกับบริษัทแม่และ AAS คงถูกกว่าเดิมไม่มาก ไม่เกิน 10% งั้นจะเสียภาพลักษณ์ครับ ส่วนลูกค้ายังต้องคิดเรื่องการซ่อมบำรุงที่ BMW ได้เปรียบ และศูนย์บริการต่างจังหวัด ที่ MB/BMW สะดวกกว่าครับ
-
ก้เฉพาะcayenne ครับแต่ราคาก้น่าจะลงนะ พอสมควรแต่การประกอบนี่ยังตัองลุ้นนะคร้บ รถประกอบมาเลย์
ไม่ได้เนี้ยบเท่าไทย
-
ถ้าเค้า ส่งมาขายล่ะก็ น่าจะถูลงจากภาษี และ ค่าขนส่ง
มันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ว่าเค้าสร้าง รง Scale ไหน และ นโยบายเป็นอย่างไร
-
ผมมองว่า เอาราคาสูงตามเดิมยังดีเสียกว่าได้งานประกอบมาเลย์นะครับ
แต่ในแง่ราคาที่ถูกลง กลุ่ม new money หรือลูกค้าที่อยากได้แบรนด์ ก็เข้าถึงได้มากขึ้นครับ
-
มาเลย์ไม่ได้น่าดึงดูดต่างชาติมาลงทุนตั้งโรงงานใหญ่ๆแบบไทย เอกชนเค้าเลยดิวร่วมตั้งโรงงานเล็ก-กลางกับแบรนด์รถเอง โดยเฉพาะกลุ่ม samdaby
-
ถ้าเป็นลูกค้า porsche หรือผู้สนใจจะทราบกันว่า porsche เราสามารถ config รถตามความต้องการได้ โดยปกจิโรงงาน zuferhausen สามารถทำได้เป็นปกติแต่โรงงาน malaysia ทำได้หรือไม่เช่นผมอยาก config สี carmine red + pccb + sport exhaust + lightweight package + หลังคา carbon + เบา ะ alcantara ใน cayenne e hybrid ที่ประกอบโรงงาน malay ทำได้หรือไม่เพราะ malaysia ไม่น่าจะมี stock config ได้ครบตามที่มีใน germany คำถามคือโรงงาน malay ถ้าจะทำต้องสั่งของเหล่านั้นมาติดตั้งในรถที่ผมสั่งแบบนี้ได้หรือไม่ซึ่งกระทบต่อ สัดส่วน 40% local content รถคันนั้นแน่นอน หรือถึงขั้นไม่สั่งให้เลยกลายเป็นว่าจะมี 2 base คือรถ base โรงงาน malaysia ราคาเริ่มจะต่ำกว่าเดิมและ config รถไม่ได้ แต่ถ้าต้องการ config ต้องไปสั่งรถ base germany ซึ่งราคา base สูงกว่าแล้ว config รถบวกราคา option แบบในปัจจุบันครับ
-
คิดว่าไม่ เพราะด้วย Volume แค่หลักพันคันต่อปี Porche ต้องใช้วิธี CKD ด้วยชิ้นส่วนที่นำเข้ามาล้วนๆเท่านั้น Volume เท่านี้ไม่มีทางที่จะดึงดูดให้ Supplier ตั้งสายการผลิตจนได้ Local Content ครบตามจำนวนแน่ ซึ่งตรงนี้มันกระทบกับภาษีที่ต้องเสียเต็มๆเลย
-
ไม่ถูก เพราะมีเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วน แต่มาเลเซียมันแค่งานรับจ้างประกอบ มันจะไม่ได้ประโยชน์ทางภาษีแต่อย่างใด
-
ที่จะถูกลงตาม คือ Benz กะ BMW แหล่ะครับ
ส่วน Lexus ราคาเขาคงอยู่บนหิ้งอย่างนั้นต่อไป
-
Benz GLS ประกอบในประเทศเทียบกับนำเข้า ราคาถูกลง 2.3 ล้าน
Porsche ก็คงประมาณเดียวกันนี้แหละ เพราะอยู่กลุ่มอาเซียนด้วยกัน
แต่ถ้าประกาศว่าปีหน้าราคาจะถูกลง ก็คงไม่มีใครซื้อ Porsche ตอนนี้อ่ะนะ ...น่าเห็นใจ