Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ กันยายน 10, 2021, 16:02:42
-
ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องเวลาเปิดตัว HRV(Vezel) เปิดตัวก่อน Civic gen 11 หรือเปิดหลัง ถ้าผิดรบกวนแก้ให้ด้วยครับ
honda thailand รออะไรอยู่หรอครับ ?
ปล.ความหมายของผมคำว่าเปิดตัวคือเปิดตัวที่ญี่ปุ่นก่อนนะครับไม่ใช่เปิดตัวที่ประเทศไทย
-
แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก
ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ
-
ขอเดาว่า เอา city ขยายร่าง จบ
-
เคยอ่านเจอมาว่าตอนแรกตั้งใจจะเอารุ่นอื่นมาแทนครับ แต่เห็นกระแส cross ดีเลยเปลี่ยนใจ
-
แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก
ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ
ถ้าเป็นตามนี้
มันสะท้อนวัฒนธรรมการทำงานของคนหรือบริษัททั้งสองประเทศนี้ด้วยครับ
-
จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น
-
คือมันแบบนี้ครับ Civic Fe ตอนนี้ส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นในอเมริกา และรถก้เสร็จพร้อมมาตั้งพักนึงแล้ว วิ่งทดสอบ
ในไทยตั้งแต่2020 แล้วไทยได้เป็นที่ประกอบ fe หลักๆส่งประเทศแถบภูมิภาคเรา รถก้เลยเปิดตัวตามเวลา
ประมาณ5 ปีนิดๆ เปลี่ยนโฉม จริงๆแล้วเราจะเปิดตัวตามหลังอเมริกาไม่เกินเดือนด้วย แต่มาติดปัญหาเรื่อง
ชิปและโควิดอีกนิดหน่อยเลยมาจบที่ต้นเดือน 8
แต่กรณี hrv นั้น โดยที่ญี่ปุ่นเองก้ใช้บอดี้เก่าทำตลาดนานมากนะครับ 7ปีกว่าเลย เพราะตัวปัจจุบัน
เปิดในญี่ปุ่น 2013 ผมคุ้นๆว่า q4 ส่วนไทยก้ ปลาย2014 เพราะฉะนั้นถ้าเราจะออกปลายปี 2021-ต้นปี
2022 ก้ไม่แปลก (ถึงตอนนี้ก้ยังไม่ค่อยนิ่งว่าปลายเดือน11 นี้หรือเดือน1-2 ปีหน้า แผนเปลี่ยนหลายรอบ)
Hrv ใหม่ไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้นอก Japan ถึงจะห่างเกือบปีแต่ก้ไม่ได้น่าแปลกใจแต่อย่างใดครับ
ส่วนนึงที่ช้าก้เพราะตอนแรกตลาดในไทยมีแผนจะพัฒนารถขึ้นมาใหม่ลักษณะเดียวกันกับครอสแต่สุดท้ายเปลี่ยน
ใจว่าจะเอา vezel มาเหมือนเดิม กว่าจะตัดสินใจได้ก้ปลายปี 2020 แล้ว ต้องใช้เวลาทำรถอีกครับ มันก้
ประมาณนี้ ส่วนตัวผมไม่แปลกใจครับถ้าออกเดือน 11-12 นี้ก้ดีต่อคนรอแต่สถานการณ์แบบตอนนี้
ก้ดูไม่ได้น่าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบเปิดครั้งใหญ่เท่าไหร่นัก ถ้าปรับนิดๆหน่อยๆอันนี้โอเค
-
จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น
ถ้าเป็นแบบนี้จริงโอเคครับ ดีกว่าไปพัฒนาคันใหม่ทั้งคันทั้งที่ของดีก็มีอยู่แล้ว...แล้วไม่ใช่ตัดแต่งเหมือน city hb แบบนี้ก็ไม่เอา
-
จากที่ฟังมานะครับ คือ เปลี่ยนแผนครับ ตอนแรกจะเอา SUV ที่พัฒนาใหม่ทั้งคัน ซึ่งคาดว่าคันจะเล็กลงจาก HRV หน่อยๆมาขาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนแผนเป็น Vezel ของที่ญี่ปุ่นเข้ามา ก็เลยทำให้เกิดความล่าช้า รถรุ่นปัจจุบันจึงถูกลากขายยาวเลยครับ และทำให้ Civic ใหม่ดันโผล่มาขายก่อนซะงั้น
ถ้าเป็นแบบนี้จริงโอเคครับ ดีกว่าไปพัฒนาคันใหม่ทั้งคันทั้งที่ของดีก็มีอยู่แล้ว...แล้วไม่ใช่ตัดแต่งเหมือน city hb แบบนี้ก็ไม่เอา
ใช่ๆครับเกือบ สูญพันธุ์ ตาม JAZZ
-
แผนภายในที่กำหนดมาทั้ง Global และ HATC ครับที่ทำให้แต่ละรุ่นพัฒนา ผลิต หรือเปิดขาย ต่างกัน ไม่ได้ขึ้นกับญี่ปุ่นเสมอไปว่าตัวไหนมาก่อนหลังเราก็จะมาก่อนหลังตาม
ซึ่งเราก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงหรอกเพราะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละค่าย ยิ่งปัญหาโควิดด้วยยิ่งเดายากขึ้นไปอีก
ซึ่ง Civic เราจะได้ตามหลัง US ที่เป็นแม่งานในการพัฒนามาไม่นาน รถถูกพัฒนาและออกมาวิ่งทดสอบให้เห็นกันในไทยกันตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
และโฉม FC เดิมก็ทำนองคล้ายกันเลย
แต่ HR-V แม่งานญี่ปุ่น รถพึ่งจะได้เห็นวิ่งทดสอบในไทยกันช่วงต้นปีนี่เองครับ
เป็นคน HATC หรือ ASH หรือเปล่าครับ อิอิ
ปล. ผมเป็นคนนอกนะ
-
ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ
คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า
ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า
-
ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ
คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า
ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า
เห็นด้วย
-
ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ
คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า
ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า
เห็นด้วย
เห็นด้วยเหมือนกันครับ
-
คำตอบคือ Civic ต้องการไทยในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วน CKD สำคัญครับ โดยเฉพาะโรงงานในญี่ปุ่นที่ Civic รุ่นนี้ผลิตหยิบมือเดียวจึงไม่ใช่ Lead plant แต่ญี่ปุ่นต้องเปิดตัวเร็ว เนื่องจากไม่มีการลงทุนด้านชิ้นส่วนมากนักแต่ใช้ชิ้นส่วน KD จากไทยไปเพียบ มันจึงเป็นเหตุผลให้ไทยมีความพร้อมในด้านชิ้นส่วนของ Civic รุ่นนี้เร็วมากจนผลิตขายในประเทศตามหลังตลาดหลักได้ไม่นาน
ในขณะที่ HR-V ใหม่นั้น โรงงานในญี่ปุ่นเป็น Global Lead Plant จึงไม่มีความจำเป็นต้องเรียกใช้ชิ้นส่วน KD จากประเทศอื่น ขณะเดียวกัน HR-V ของยุโรป อเมริกา และจีน มันกลายเป้นอีกรุ่นนึงไปเลย คนละชิ้นส่วน คนละรหัสพัฒนา แม้ว่าภายนอกจะเหมือนกัน ทำให้โรงงานในไทยต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงการนานหน่อยเพราะเป็นโรงงานที่ 2 ของ HONDA ทั่วโลกที่จะประกอบรุ่นนี้ขาย แถมยังต้องทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับโรงงานอื่นในแถบ Asia Pacific ด้วย
-
ผมเดาว่า เป็น timing ของฝ่ายการตลาดฮอนด้าครับ
คือเปิดพร้อมกัน ก็เหนื่อยพร้อมกัน วุ่นวายเปล่า
ทยอยๆเปิด ให้มันมี momentum ทางการตลาด สื่อไปถึงลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ดีกว่า
เห็นด้วยครับ
อีกส่วนก็คือปัญหาเรื่องของ Supply chain ที่เกี่ยวข้องด้วยครับ ที่ทำให้ทุกอย่างเลื่อนออกไปทั้งหมด
ทั้งเรื่อง Covid-19, กำลังผลิต Chipset ที่ไม่พอ ไหนจะความล่าช้าในการทำงานที่ต้องปิดเมือง lockdown บลาๆ
ไม่แปลกครับที่ทุกอย่างจะล่าช้าออกไปหมดแบบนี้ครับ