Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 3RP4T ที่ กันยายน 11, 2021, 07:20:22

หัวข้อ: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: 3RP4T ที่ กันยายน 11, 2021, 07:20:22
กระทู้นี้ของดดราม่านะครับ ถ้าเป็น DISCUSSION ล้วนๆจะดีมาก

อันนี้คือความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อสถานะแบรนด์ญี่ปุ่นในไทยนะครับ

- ตอนนี้แบรนด์จีนเข้ามาเยอะขึ้น และ มันน่าจะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ดูจากแนวโน้มการลงทุนที่เริ่มเข้ามาตั้งโรงงานเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและภูมิภาคนี้ ด้วยเงินทุนที่ค่อนข้างหนาและการตั้งเป้ากำไรต่อหน่วยที่น้อยกว่าญี่ปุ่น ทำให้รถจีนสามารถ OFFER ราคาได้ในราคาที่ควรจะเป็นมนดีไซน์ที่ไม่ได้แย่ จนสามารถแย่งแชร์ได้เป็นอันดับ 1-2 ในบาง SEGMENT เช่น B-SUV และ C-SUV และ ดูเหมือนจะเริ่มเข้ามาใน SEGMENT อื่นด้วยเช่น ECO/B-SEGMENT ถึงคุณภาพจะยังสู้ญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นมากแล้วโดยการดึงตัวคนทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านเข้าไปช่วย

- ส่วนแบรนด์ยุโรป ที่กำไรเยอะอยู่แล้ว ก็เริ่มยอมกดราคาตัวเริ่มต้นลงมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งของตลาดของคนที่มอง PPV, C-SUV, และ D-SEGMENT ไปเรื่อยๆ และก็ดูเหมือนจะได้ผลด้วย เพราะ ยอดขายของสองแบรนด์ดังโตมากกว่า ORGANIC GROWTH ของวงการรถยนต์ไปพอสมควร ซึ่งยอดไม่ได้มาจากค่ายเพื่อนบ้านสักเท่าไร น่าจะมาจากคนที่มองรถยนต์ราคาเกิน 1.5 ล้าน เริ่มเอารถจำพวก PREMIUM CAR เข้ามาเปรียบเทียบในการตัดสินใจด้วย หลายๆคนอาจจะเถียงว่ารถคนละคลาสกัน แต่ผมว่ายอดขายรถยนต์ได้สะท้อนภาพสิ่งที่ลูกค้าคิดไปแล้ว

โดยส่วนตัว รถญี่ปุ่นยังทำ MARKET ได้ดีใน C-SEGMENT และ D-SEGMENT  ซึ่งมีการยอมลดกำไรลงบ้างมาเพื่อปรับออฟชั่นที่มากขึ้น แต่ในส่วนตัวก็ยังถือว่าแพงอยู่ใน D-SEGMENT เทียบกับสื่งที่จ่ายไป ในอนาคตอีก 5-10 ปี ถ้าค่ายญี่ปุ่นยังเป็นแบบนี้อยู่คือยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ และ ชอบอ้างว่าต้นทุนสูงจนกั้กแบบที่ไม่น่าจะกั้ก เช่น ที่เก็บของเบาะหลัง ที่เก็บแว่น ตัวครอบแกนเปิดฝาท้าย อาจจะยังไม่เลวร้ายเหมือนค่าย US ที่ต้องพับกระเป๋ากลับบ้านไป แต่มันคงไม่ยิ่งใหญ่เหมือน 30 ปีที่ผ่านมา
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 11, 2021, 09:19:52


เท่าที่ ทำงานในสาย อุตสหกรรมรถยนต์
ผมเลือกญี่ปุ่นครับ
ถูกไม่ได้แปลว่าดี

แต่ก็ยอมรับว่า ญี่ปุ่นค่อนข้าง ลดต้นทุน
แต่ก็ไม่ลดเท่าจีนหลอกครับ และ มาตราฐานก็เหนือกว่า
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: panupong508 ที่ กันยายน 11, 2021, 09:20:21
ส่วนตัวมองว่าแบรนด์จีนเข้ามาในบ้านเรานั้น เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากกว่าครับ ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น แม้ว่าราคาจะใกล้เคียงกัน แพงกว่า หรือถูกกว่า  ชอบแบรนด์ไหน ชอบรุ่นไหน ราคาเท่าไหร่ ก็มีตัวเลือกมากขึ้น ไม่มีผลกับคำว่าแบรนด์ญี่ปุ่นสเปคด้อยลงเมื่อเทียบกับราคาหรืออะไร 
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: arya ที่ กันยายน 11, 2021, 09:27:58
จีนเข้ามาดีคับ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สำหรับคนงบน้อย

แต่หากจีนยังไม่สามารถพัฒนามาตรฐานให้ดีขึ้น(ทั้งตัวรถและการบริการหลังการขาย)ได้เทียบเคียงญี่ปุ่น คนจะหันกลับมาใช้รถญี่ปุ่นมากขึ้นในภายหลัง

ผมยังมองว่าแบรนด์ญี่ปุ่นยังอยู่ได้อีกนานในประเทศไทย
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กันยายน 11, 2021, 09:56:54
แบรนด์ญี่ปุ่นก็ยังไปต่อได้เรื่อย  ๆ   รากฐานเขาแข็งแกร่งมาก      อย่างรถบางยี่ห้อ Mitsu Nissan  เขามีการผลิตส่งออกจำนวนมาก ไปภูมิภาคอื่นทั่วโลก  เพียงแต่แบรนด์เหล่านี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะทำรถไฟฟ้า EV  ล้วนเข้ามาขายในไทยเพราะต้นทุนแพงกว่ากันมาก     ถ้ามาเต็มเมื่อไหร่คนก็เทใจไปรถญี่ปุ่นอยู่ดี

  ส่วนรถจีนที่จะมาตีตลาดได้ก็รถไฟฟ้า ที่คุณภาพ ประสิทธิภาพมันจึงพอเอามาสู้กับแบรนด์ญี่ปุ่นหรือยุโรปได้ต่างหาก   เครื่องสันดาปหมดสิทธิ์เพราะเทคโนโลยี่ห่างกันไกล

   ส่วนรถยุโรปค่ายเยอรมันนี   คนทั่ว  ๆ ไปก็ไม่มีโอกาสเอื้อมเป็นเจ้าของอยู่แล้วเพราะค่าตัวและค่าซ่อมบำรุง  ต่อให้เป็นรถไฟฟ้าก็เถอะ

   
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ กันยายน 11, 2021, 10:30:17
รถจีนนี่แหละเป็นตัวกระตุ้นญี่ปุ่น  พอจีนใส่มาเยอะๆ ญี่ปุ่นเริ่มยอดตกก็จะค่อยๆเพิ่มสิ่งที่ควรมีเข้าไป

สุดท้ายญี่ปุ่นก็ยังนำอยู่ก้าวนึงเสมอ

ยกเว้นแบรนด์ญี่ปุ่นที่ไม่เพิ่ม ไม่หนี เมื่อไหร่จีนพัฒนาคุณภาพ+ศูนย์ ขึ้นมาได้ก็จบ

ตอนนี้จีนมีโอกาสเรื่อง EV ที่แบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ลงมาเล่นมากน่าจะรีบเก็บยอดให้เยอะไว้

และคิดว่า haval จะแซง MGในที่สุด

หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ กันยายน 11, 2021, 11:03:48
เรื่องรถจีนผมไม่สนใจ ถ้ายังเป็นรถที่ใช้น้ำมันเพราะ tech เครื่องยนต์จีนล้าหลังกว่าญี่ปุ่น เยอรมัน เกาหลีใต้

เยอะครับ แต่เค้าคิดถูกแล้ว รอให้เป็นไฟฟ้าล้วนล้างกันใหม่หมดเค้าจะไม่เสียเปรียบดีกว่าลงทุนเครื่องน้ำมัน

ช่วงนี้ซึ่งปลายๆยุคแล้วแถมต้องใช้เงินพัฒนาโคดมหาศาล ส่วนเรื่องรถญี่ปุ่นผมว่าไปได้อีกนานแสนนานครับ

ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย ยิ่งรถยุโรปทำราคาไม่แพงก้จริงแต่ค่าบำรุงรักษาแพงกระจุยขนาดนี้ มีมาเยอะ

แล้วนะครับ ที่คนอยากไปลองแล้วลองคันเดียวก้กลับมาญี่ปุ่นต่อยาวๆ (ยกเว้นคนติดimage) จะบอกว่ามี

บำรุงรักษาฟรีก้ฟรีในแค่ระยะเวลานึง แถมเวลาขายตอนจะหมดขายโคดเจ็บตัว ยกเว้นคนเงินเยอะใช้ 3-4 ปี

เปลี่ยนตลอดอันนั้นก้แล้วแต่สะดวก ส่วนตัวผมรถยุโรปที่เป็นรถยุโรปครบจริงๆคือ 3series & c class ขึ้นไป

ถ้าลงมาล่างกว่านั้นคือทำมาให้คน beyond เอื้อมไปหาครับ แล้วเข้าไปในรถหรือลองขับแล้วรู้สึกได้ว่า

มันคือ eco car ของ eu ได้แต่โชว์แบรนด์ครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ กันยายน 11, 2021, 11:08:17
รถจีน อย่างมากก็ทำขายให้ประเทศโลกที่ 3 ประเทศกำลังพัฒนา(มั้ง!!!)แบบเรานี้ละ เอาไปขายใน ยุโรป อเมริกา ยังไม่ได้เลย มีบริษัทรถจีน อยากไปขายแต่ก้ยังทำไม่ได้ เพราะมาตราฐาน โชนตะวันตก เขาสูง สุดท้ายพอขายในจีนจนอิ่มต้นทุนพอ ก้ทดลองทำขายให้กับประเทศ แถวเอเชีย นี้ละ ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ ก้เอากระบะ LDV Foton GWM ไปลองขาย ใหม่ๆ ก้พอได้ หลังๆ ยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ คุณภาพมันไม่ได้ แม้กระทั้งในลาว มีรถจีนขายเพียบแต่คนลาวยังนิยมรถเกาหลีมากกว่า ความจริงรถจีน มาบ้านเรา 10 ปี ได้ละ แต่มาในแบบรถ บรรทุกเล็กกระป้อ รถตู้(Copy) ต่อมาก็ บรรทุก รถบัส แล้วเป็นไงละ มีบริษัท รถใหญ่ เหมาชื้อรถจีนมาวิ่ง ทุกวินนี้จอดเป็นซากอยู่ เพราะอะไหล่หาไม่ได้ หรืออย่างพวกมอเตอรืไซค์ ก็มีบ้างแล้ว แต่เปิดตัวมาก้เงียบๆ เป็นผม ผมเชียร์ให้เอา รถเกาหลี Kia Hyundai ทำตลาด จริงๆ จังๆ มีรถให้ครอบทุก Segment มาจะดีกว่า ผมนี้ไม่ได้ตื่นเต้นไรกับรถจีนเลย ในไทยนี้ Toyota Honda Isuzu ซื้อนี้ ทำเกวียนติดยี่ห้อมาก้ขายได้
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กันยายน 11, 2021, 11:29:37
รถจีน ยังอีกนานครับ กว่าจะมาสู้ญี่ปุ่นได้ อย่างมาก ก็เป็นแค่น้ำจิ้ม สร้างสีสัน หรือ เต็มที่ก็กระตุ้นให้ญี่ปุ่นใส่ option มามากขึ้น

ความทนทาน / ความสเถียร / การบริการหลังการขาย .. ของพวกนี้ญี่ปุ่นสะสมมาเกิน 30 ปีนะ

สมัยผมเด็กๆ 30 - 40 ปีก่อน .. คนจะชอบพูดกันว่า รถญี่ปุ่นไม่ทน พวกขับหน้าพังง่าย สู้เยอรมันไม่ได้ เอาทนๆต้องรถเบนซ์ ประเภทจอดเปิดฝากระโปรงตายกลางทาง ยังไงก็ไม่มีรถเบนซ์แน่ๆ

มาถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นมันพิสูจน์ตัวมันเองว่า มันทนนะ มันไว้ใจได้นะ ซึ่งแน่นอนว่า มันต้องใช้เวลาครับ

.................

ผมยกตัวอย่าง Tablet

- เครื่องแรก เป็น Sony Z3 Tablet .. option ไม่มีอะไรเลย แต่มันได้ถึก ได้ทน ฟังค์ชั่นใช้งานมีเพียงพอ ได้ใช้ทุกอัน แถมสเถียรสุดๆ

พอจะเปลี่ยนเครื่อง

- เครื่องสอง Samsung Tab S4 .. option ล้นๆ แต่ วางเมนูน่ารำคาญหายาก ใช้ยาก ตลอดจน option บางอย่างเช่น face scan ถ้าให้มัน scan เจอที่บ้านได้ มาที่ทำงานพวกก็ scan ไม่ได้ จะไปใช้ finger scan ก็ตัดไปละ สุดท้าย มานั่งกดเลข สุดท้าย ขายทิ้งภายใน 1 เดือน

- เครื่องสาม Huawei M4 .. ที่คนชมนัก ชมหนา ว่าคุ้ม เอามาใช้จริง ความสเถียรไม่มี เล่น FB ค้างบ่อยมาก การดีไซน์แย่ อย่างวัสดุที่ใช้ทำเคสของแท้ พอเจอเหงื่อหน่อย ก็ลื่น หลุดมือผมวัดพื้นไป 3 รอบ ทั้งที่ปกติ ผมไม่เคยทำมือถือตกเลย ตลอดชีวิตที่ใช้มานะ เครื่องนี้เครื่องแรก ส่วนเสียง ที่บอกว่า ฝีมือ Harman (ถ้าจำไม่ผิด) จะบอกว่า กากมาก

สุดท้าย มาใช้ ผลไม้ ตัวเล็ก .. ความนิ่ง ความสเถียร เหมือนตอน sony ก็กลับมา ลำโพงไม่ต้องแปะตราแบรนด์ดังใดๆ แต่เสียงดีที่สุด เท่าที่ใช้มา

.............

รถยนต์มันก็อารมณ์นั้นแหละ บางคนอาจจะตื่นตากับ option ล้นๆ แต่พอใช้งานจริง นั่นก็ไม่นิ่ง นี่ก็ไม่สเถียร แบบTablet นี่แหละ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กันยายน 11, 2021, 11:30:27
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: horizen ที่ กันยายน 11, 2021, 12:26:23
เมื่อไหร่รถจีนทนพอมาทำแท็กซี่แบบอัลติส หรือเอามาบรรทุกแบบอีซุซุ ค่อยว่ากันครับ ระหว่างนี้ก็เป็นตัวกระตุ้นรถญี่ปุ่น เพิ่มสีสัน เพิ่มทางเลือกเท่านั้น
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: joekling ที่ กันยายน 11, 2021, 12:37:01
จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่

หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: turbofever ที่ กันยายน 11, 2021, 13:13:10
usa ราคารถ JDM มือสองดีดขึ้นมหาศาล HONDA NSX ราคามือสองแพงกว่าferrari หลายๆรุ่น  มันแสดงให้เห็นว่ายุคของรถญี่ปุ่นรุ่งเรืองอาจจะกำลังกลับมา
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ กันยายน 11, 2021, 13:38:26
รถยนต์ มันไม่ได้เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จ่ายหลักร้อย-หลักหมื่น
แต่มันคือ จ่ายทีราวหลักล้าน  ถ้ายังไม่เชื่อใจ
ต้องคิดหนักมาก ถ้าจะไปค่ายจีน

แต่สุดท้าย จากการที่เงินทุนหนา  จ่ายเท่ากันแต่ได้มากกว่า
มีการพัฒนาที่ก้าวกระโดด
ยอดขายมันจะกินส่วนแบ่งมากขึ้นเรื่อยๆเอง
ถ้าไม่สะดุดขา ทำรถdefect เยอะๆแล้วไม่รับผิดชอบ อย่างพวก cruze  เป็นต้น


แต่สิ่งนึงที่ จีน ยังไม่ได้ทำคือ
พิสูจน์ ตัวเอง เหมือน honda พิสูจน์สนาม F1  , mitsu toyota subaru พิสูจน์ rally
Mazda พิสจน์ เลอมังค์
ถ้าทำได้ มันคือ การยอมรับของทั้งโลก ในเรื่อง brand value
และเชื่อใจในความทนทาน และความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยี่

แต่ถ้าจีนอยากให้ทุกค่ายยอมรับ ขายให้ได้ กำไรต่อหน่วยสูงๆ ... มันจำเป็นต้องทำ
สมัยที่ honda ชนะ F1 ตอนนั้น
ทำให้ honda accord ดูหรูหรากว่า toyota corona มากทั้งที่ class เดียวกัน
จน toyota ต้องเอา camry มาสู้กับ accord แทนทั้งที่ camry ตอนนั้น ดูเหมือนอยู่ class สูงกว่า accord ด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 11, 2021, 13:56:26
มีเกิด  ก็มีตาย

ก่อนยุ่นเกิด ก็เมกา -ยุโรป  มาก่อน  จากนั้น ยุ่นถึงมา

แล้วเป็นไปได้อยู่แล้วที่จีนจะมา 

ดู เอ็มจี  จากที่ยอดขายนิด ๆ หน่อย ๆ  ปัจจุบัน  ขึ้นมาอยู่1-5 ได้ (ในบางรุ่น) 

ดังนั้น  ยุ่น ไม่ปรับตัว  ก็เป็นไปได้ที่จีนจะแซงครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: kiyokuka ที่ กันยายน 11, 2021, 14:12:38
มีเกิด  ก็มีตาย

ก่อนยุ่นเกิด ก็เมกา -ยุโรป  มาก่อน  จากนั้น ยุ่นถึงมา

แล้วเป็นไปได้อยู่แล้วที่จีนจะมา 

ดู เอ็มจี  จากที่ยอดขายนิด ๆ หน่อย ๆ  ปัจจุบัน  ขึ้นมาอยู่1-5 ได้ (ในบางรุ่น) 

ดังนั้น  ยุ่น ไม่ปรับตัว  ก็เป็นไปได้ที่จีนจะแซงครับ


ยุ่น เกาหลี ที่เกิดได้เพราะของเค้าใช้ดีจริง
ของจีน MG ออกมาหลายรุ่นแล้วยังติดอยู่ในกลุ่มขวัญใจรถยกอยู่เลย
มันควรจะน้อยลงได้แล้วแต่ป่าวเลย
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กันยายน 11, 2021, 14:27:59
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ
ใช่ครับแพงไป อาศัยว่ารถญีปุ่นขางแพงเลยทำราคาถูกลงเล็กน้อยออพชั่นเยอะ ให้ดูเหมือนว่าคุ้มค่ากว่าแต่ไม่ใช่  กำไรเยอะบานเบอะ

จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่


มีแต่โปรโมทแต่ไม่มีศูนย์บริการแถวบ้านผมครับ  ไม่แปลกที่ขายไม่ดี  แถวบ้านไม่สักกะคันให้วิ่งผ่าน  กับผมไม่ชอบการตอบสนองการขับขี่ของ ฮาวาลเลยครับ  กับมีตัวเลือกแค่เครื่องไฮบริด
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: LapisLazuli ที่ กันยายน 11, 2021, 16:27:47
กำลังคิดว่า ถ้ารถจีนจะทำตลาดเมือยไทยสำเร็จ
แล้ว…. รถเกาหลีหละ? Kia, Hyundai ทำไมถึงไม่สำเร็จ?

เห็นที่ US ใช้รถเกาหลีน่าใช้เยอะเเยะเลย

การเงินค่ายจีนดีกว่าการเงินค่ายเกาหลีหรอ? หรือมันเฉพาะประเทศเรา เพราะ เห็นหลายๆอย่าง ตอนนี้ประเทศเราเปิดทางให้จีนเยอะมากเลย
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ กันยายน 11, 2021, 16:42:40
รถจีน อย่างมากก็ทำขายให้ประเทศโลกที่ 3 ประเทศกำลังพัฒนา(มั้ง!!!)แบบเรานี้ละ เอาไปขายใน ยุโรป อเมริกา ยังไม่ได้เลย มีบริษัทรถจีน อยากไปขายแต่ก้ยังทำไม่ได้ เพราะมาตราฐาน โชนตะวันตก เขาสูง สุดท้ายพอขายในจีนจนอิ่มต้นทุนพอ ก้ทดลองทำขายให้กับประเทศ แถวเอเชีย นี้ละ ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ ก้เอากระบะ LDV Foton GWM ไปลองขาย ใหม่ๆ ก้พอได้ หลังๆ ยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ คุณภาพมันไม่ได้ แม้กระทั้งในลาว มีรถจีนขายเพียบแต่คนลาวยังนิยมรถเกาหลีมากกว่า ความจริงรถจีน มาบ้านเรา 10 ปี ได้ละ แต่มาในแบบรถ บรรทุกเล็กกระป้อ รถตู้(Copy) ต่อมาก็ บรรทุก รถบัส แล้วเป็นไงละ มีบริษัท รถใหญ่ เหมาชื้อรถจีนมาวิ่ง ทุกวินนี้จอดเป็นซากอยู่ เพราะอะไหล่หาไม่ได้ หรืออย่างพวกมอเตอรืไซค์ ก็มีบ้างแล้ว แต่เปิดตัวมาก้เงียบๆ เป็นผม ผมเชียร์ให้เอา รถเกาหลี Kia Hyundai ทำตลาด จริงๆ จังๆ มีรถให้ครอบทุก Segment มาจะดีกว่า ผมนี้ไม่ได้ตื่นเต้นไรกับรถจีนเลย ในไทยนี้ Toyota Honda Isuzu ซื้อนี้ ทำเกวียนติดยี่ห้อมาก้ขายได้

ถ้าเป็นรถไฟฟ้า​ จีนครองตลาดอเมริกา​เลยนะครับ

https://youtu.be/q5GGCVIEYts
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: r0u0g0e0k ที่ กันยายน 11, 2021, 17:16:57
ถ้ารถจีน ราคา เท่ากับรถญี่ปุ่น = คนก็เลือกซื้อรถญี่ปุ่น มากกว่าอยู่ดี

ถ้ารถจีนตัดราคาขายถูก เเละเเพร่หลายจริง  = อีกหน่อยรถญี่ปุ่นก็จะกลายเป็นรถที่ดูพรีเมี่ยม ใช้เเล้วดูดีดูเเพงขึ้นมาอีกระดับ




หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กันยายน 11, 2021, 17:32:36
กำลังคิดว่า ถ้ารถจีนจะทำตลาดเมือยไทยสำเร็จ
แล้ว…. รถเกาหลีหละ? Kia, Hyundai ทำไมถึงไม่สำเร็จ?

เห็นที่ US ใช้รถเกาหลีน่าใช้เยอะเเยะเลย

การเงินค่ายจีนดีกว่าการเงินค่ายเกาหลีหรอ? หรือมันเฉพาะประเทศเรา เพราะ เห็นหลายๆอย่าง ตอนนี้ประเทศเราเปิดทางให้จีนเยอะมากเลย

สิ่งสำคัญคือบริษัทแม่มาทำตลาดเองรึเปล่าน่ะสิครับ
เกาหลีทั้งหลายนี่บริษัทแม่ไม่ได้มาเองอย่างจีนนะครับ

เอาจริงๆ แล้วเรื่องนี้สำคัญในระยะยาวครับ
ขนาดญี่ปุ่นเอง ในยุคบุกเบิกมีแค่โตโยต้า อีซุซุ และฮอนด้า
ที่แม้จะมาที่หลังแต่บริษัทแม่มาเอง
ส่วนนิสสัน มาสด้า มิตซูบิชิ ในช่วงแรกที่เข้ามาก็บริหารโดย
บริษัทคนไทย ซึ่งทำตลาด บริการ อะไหล่ ไม่ดีเท่าบริษัทแม่มาเองครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ กันยายน 11, 2021, 18:02:39
รถอีวี ยุ่นตามหลังเทียบกับจีนไม่ติดฝุ่นเลยคับ ห่างกันหลายขุม ส่วนนึงมันมาจากหัวคิดแบบ ultra conservative หนักขึ้นหลังเศรษฐกิจยุ่นฟองสบู่แตกในช่วงต้นยุค 90s ด้วยทำให้กล้าๆกลัวๆไปหมด ไม่ออกจาก comfort zone กลัวแนวคิดใหม่ๆ off-book

อีวียุ่น หัวชาร์จกากๆ ระบบ cooling กากๆ ก็ยังดื้อด้านใช้อยู่  ระบบแบตก็ล้าหลังชาวบ้าน ประสิทธิภาพก้อด้อยกว่าชาวบ้าน

แค่เทียบกับอีวีจีนยังไม่ได้เลย ไม่ต้องเทียบกับอีวีเกาหลีนะคับ อันนั้นเทคโนเค้าเจ๋งสุดแล้วสูสีกับเทลล่า   
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ กันยายน 11, 2021, 18:41:05
รถจีนรอยี่ห้อนี้ครับ
หวังว่าคงจะเอากำไรแค่ 5% เหมือนเดิม  ::) ::)

(https://cdn.tigthai.com/imguploads/202109/10/09793000016312302161827_micarrender_main.jpg)
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: LapisLazuli ที่ กันยายน 11, 2021, 19:31:38
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ
ใช่ครับแพงไป อาศัยว่ารถญีปุ่นขางแพงเลยทำราคาถูกลงเล็กน้อยออพชั่นเยอะ ให้ดูเหมือนว่าคุ้มค่ากว่าแต่ไม่ใช่  กำไรเยอะบานเบอะ

จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่


มีแต่โปรโมทแต่ไม่มีศูนย์บริการแถวบ้านผมครับ  ไม่แปลกที่ขายไม่ดี  แถวบ้านไม่สักกะคันให้วิ่งผ่าน  กับผมไม่ชอบการตอบสนองการขับขี่ของ ฮาวาลเลยครับ  กับมีตัวเลือกแค่เครื่องไฮบริด

ถ้าจำไม่ผิด เดือนที่ผ่านมา H6 ยอดขายเท่าๆ Cross เลยมั้งครับ
(หรือ เพราะ โรงงาน ThaiAirrow ติด Covid?)
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: 125457212 ที่ กันยายน 11, 2021, 19:50:03
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Oatsenal1 ที่ กันยายน 11, 2021, 20:25:33
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

ทีวีผมใช้ Sony คู่กับ PS5 มือถือก็ Sony Xperia แอร์ใช้ Mitsu ตู้เย็นใช้ Hitachi มีแต่มือถือใช้ Samsung
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กันยายน 11, 2021, 21:19:45
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

แอร์ : Daikin / Mitsubishi
ตู้เย็น : Hitachi
TV : Panasonic
มือถือ : Sony Xperia / Ipad
พัดลม : Mitsubishi
กล้อง : Pentax
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ กันยายน 11, 2021, 22:02:12
TV - sony
โทรศัพท์ - i phone
เครื่องซักผ้า - panasonic
แอร์ - mitsubishi
ตู้เย็น - mitsubishi
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 11, 2021, 22:28:57
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

TV = Sony (ที่บ้านเกิดก็ Sony และพึ่งถอย TCL มา / Samsung , LG โล๊ะเรียบร้อย)
โทรศัพท์ = Apple (เคยใช้ Sony Xperia มา 3 รุ่น)
เครื่องซักผ้า = Electrolux (ที่บ้านเกิดใช้ Hitachi)
แอร์ = Mitsubishi Electric (ที่บ้านเกิดใช้ Mitsubishi Heavy Duty)
ตู้เย็น = Mitsubishi Electric (ที่บ้านเกิดใช้ Hitachi)
แถม
พัดลม = Hatari
เครื่องฟอกอากาศ = Mi
ไมโครเวฟ = Samsung (ที่บ้านเกิดใช้ Panasonic)
หม้อหุงข้าว = Phillips / Tefal (ที่บ้านเกิดใช้ Sharp)
เตาแม่เหล็กไฟฟ้า = Ikea / Electrolux
เครื่องทำน้ำอุ่น = ที่หอที่ทำงานเค้าติด Sharp ให้ (ที่บ้านเกิดใช้ Panasonic ทั้งบ้าน)
เตารีด = Tefal
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 11, 2021, 23:05:36
กลัวทำไมครับ

ในบ้านคุณ หรือ ชีวิตประจำวัน ผมว่า ของที่ made in china เต็มไปหมดนะ

เอาง่ายๆ มี iphone ทำไมคนถึงไม่บูลลี่ละ เพราะผลิตในจีน แค่เจ้าของเป็นเมกา

มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นล้วนๆ เลย

ถ้าวันนึง แบรนด์จีน ทำตลาดดี มีศูนย์บริการเต็มไปหมด บริการหลังการขายดี คุณภาพตัวรถ คุณภาพวัสดุ สมรรถณะ เทียบเท่าแบรนด์ชั้นนำ

ทำไมถึงจะไม่เลือกแบรนด์จีนละ นี่คือ คำถาม ที่ มันเป็นคำถาม ที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: InBkk ที่ กันยายน 12, 2021, 00:15:07
รถญี่ปุ่น = ชัวร์
รถยุโรป = แพง
รถจีน = เสี่ยง
รถไฟฟ้า = เสี่ยง+แพง

ตราบใดที่ยังเป็นอย่างนี้อยู่ แบรนด์ญี่ปุ่นก็ยังอยู่ได้อีกนานครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: PC CK ที่ กันยายน 12, 2021, 00:29:14
รถญี่ปุ่นยางค่ายอาจจะดับเก็บเสื่อกลับบ้านเพราะบริการหลังการขายของตัวเองครับ
ส่วนรถจีน สิ่งที่ขาดคือเวลา ที่จะเป็นตัวพิสูจน์ความจริงใจในการดูแลลูกค้า ถ้าเหมือส
นพี่กันที่พับเสื่อกับ้านไปบางเจ้า หรือเหมือพี่ยุ่นบางเจ้าที่กำลังจะแพ้ภัยตัวเอง ก็มีสอทธิ์พับโครงการตามไปเหมือนกันครับ
ถามว่ารถจีนน่าเชื่อถือมั้ย ทำไมจะไม่น่าเขื่อถือในเมื่อที่จีนก็ใช้กันเยอะ
ถามกลับกัน รถจีนไม่น่าไว้ใจมั้ย อันนี้มองแคายุโรปบางเจ้ายังขึ้นสไลด์เป็นว่าเล่นเลยครับ แล้วมั่นใจมั้ยว่าของจีนจะไม่เป็น
รถมะนมีโอกาสเกิดดีเฟคได้หมดครับ แต่การดูแลหลังการขายนี่ล่ะสำคัญ
ใครกล้ากำเงิน1.2ล้านไปซื้อรถที่พึ่งทำตลาดโดยที่เรายังไท่รู้เลยว่าบริการหลัฃการขายเค้าเป็นยังไงถ้าไม่มีเงินเหลือก็คงกล้ามากๆ ส่วนตัวผมนาทีนี้เพิ่มเงินอีกนิดไปเล่นยุ่นสบายใจกว่าครับ เพราะฉะนั้นอนาคตรถยุ่นยังอยู่ได้อีกยาวครับ พี่โตพี่ฮอนในไทยนี่น่าจะล้มยากนะครับ ส่วนนวัตกรรมใหม่พวกรถไฟฟ้า เด่วก็มาตามกาลเวลาครับ
ปล.วันนี้ขับผ่านhaval h6 ดูแกรนด์ดูสวยแปลกใหม่ดีครับ ไม่แปลกใจทำไมคนเค้าออกกันเยอะ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Niti ที่ กันยายน 12, 2021, 06:58:19
ผมชอบการแข่งขันที่เพิ่มเข้ามานะครับ ทำให้มีสีสันและเป็นประโบชน์แก่ผู้บริโภค

ลึกๆ เชื่อว่าญี่ปุ่นจะปรับตัวเพิ่มและยืนระยะอยู่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 12, 2021, 08:48:04
แบรนญี่ปุ่นยังไงก็ยังอยู๋ครับ พวกแบรนรองที่กระท้อนกระแท่น นี้ไม่แน่ แต่ Toyota Honda ยังไงก็อยู๋ได้ครับ
เทียบกับจีน ยังไงแบรนมันน่าเชื่อถือกว่า ขึ้นชื่อเรื่องอึดถึกทน ในขณะที่จีน มาตีตลาด เน้นคนที่ชอบความคุ้มค่าของเม็ดเงิน

D-Seg ญี่ปุ่น กับ พรีเมี่ยม คิดว่า D-Seg ตัว top ได้ optionที่ดีกว่า ถ้าจะเอา option พอๆกัน หนือมากกว่า น่าจะต้องจ่ายมากกว่า d-seg เกือบล้าน
ค่ายญี่ปุ่นเองก็ยังให้ความสบายใจในการใช้งานมากกว่า โดยเฉพาะในระยะยาว
หลายคนอัพจาก d-seg ไป c/e/3/5 แต่ก็มีคนใช้ยุโรปหลายคน หนีจากยุโรป ไปจบที่ d-seg/alphard เช่นกัน

ใจจริงอยากให้แบรนเกาหลีจริงจังกับตลาดไมยมากขึ้นหน่อย อยากเห็น genesis วิ่งในไทยบ้างจะมีพรีเมี่ยมเกาหลีราคาเบากว่าพรีเมี่ยมยุโรป
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ กันยายน 12, 2021, 11:28:44
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

TV SAMSUNG 3 เครื่อง (อดีตสาวก SONY)
มือถือ SAMSUNG ย้ายมาจาก iphone
เครื่องซักผ้า LG เปลี่ยนแทน อิเลคโทรลักซ์
แอร์ มิตซู ทั้งหลัง (5 ตัว)
ตู้เย็น SAMSUNG + HITACHI เปลี่ยนแทน อิเลคโทรลักซ์
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Spada_Valess ที่ กันยายน 12, 2021, 11:35:57
ผมว่าอนาคตโดนแย่งอันดับแน่นอนครับ จีนมากแรง
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Gunther ที่ กันยายน 12, 2021, 11:48:11
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Automotive Innovations ที่ กันยายน 12, 2021, 12:33:38
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ
Honda ไปได้อีกนานครับ ไปเอามาจากไหนว่า Accord จะตายครับ Accord ในไทยยังไงก็ได้รับความนิยมอีกนานครับ ยิ่ง Camry ยิ่งอยู่ได้นานเลยครับ แล้วที่บอกว่า คนจะไปเล่นรถยุโรป 1.8ล้านนี่ยิ่งยากเลยครับ เพราะมันคนละเซกเมนต์ คนละขนาดกันเลย แต่ Accord ผมได้ยินมาว่า จะเหลือจำหน่ายไม่กี่ประเทศ 1ในนั่น คือไทย ไทยคือกำลังสำคัญของฮอนด้า ดังนั้น ไม่มีทางที่จะล้มแน่นอน ยังไงคนก็เลือกรถใหญ่อยู่ดีครับ เอาแค่นี้ก่อนครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กันยายน 12, 2021, 12:47:46
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ

โอ้ว มีกูรูมาฟันธงขนาดนี้ ต้องขอปักไว้รอดูครับ

ว่าแต่ที่คาดการณ์นี่ ประมาณกี่ปี พอบอกหรือฟันธงคร่าวๆ ไว้ด้วยได้มั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Automotive Innovations ที่ กันยายน 12, 2021, 13:59:19
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ

โอ้ว มีกูรูมาฟันธงขนาดนี้ ต้องขอปักไว้รอดูครับ

ว่าแต่ที่คาดการณ์นี่ ประมาณกี่ปี พอบอกหรือฟันธงคร่าวๆ ไว้ด้วยได้มั๊ยครับ
นั่นสิครับ อยากทราบด้วยเหมือนกัน เพราะ แบรนด์โตต้ากะฮอนด้า เค้าเทพเลยครับ จะสูญพันธุ์เมื่อไหร่ทราบไหมครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Tsengok ที่ กันยายน 12, 2021, 16:43:12
รถยนต์จีน ได้อานิสงส์การพัฒนาจากร่วมทุนของรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนในจีนช่วงจีนเปิดประเทศใหม่ๆ ในยุคของเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งวางไว้ว่าใครจะมาลงทุนต้องเป็นลักษณะ JV ร่วมกับกลุ่มบริษัทจีน

แบรนด์จีนจึงค่อยๆ เติบโตขึ้นจากการ C&D (COPY & DEVELOP) ซึ่งเป็นแนวทางที่ ญี่ปุ่นเคยประสบความสำเร็จมาก่อน

แต่สุดท้าย ญี่ปุ่นก็ติดกับดัก เมื่อต้องมาทำ R& D เอง เนื่องจากไม่มีใครให้ copy แล้ว ซึ่งเทคโนโลยี ญี่ปุ่น ก็มีมากแต่ไม่ตอบโจทย์ ตลาดสากล ทำให้งบ ที่ทำ. R&D ไปเสียเปล่า (บางครั้ง บริษัทอื่นกลับซื้อลิขสิทธ์ไปปรับปรุงได้ตอบโจทย์ตลาดมากกว่าก็มี)

จีนเอง เมื่อเข้ามาเป็น ผู้นำตลาด ก็จะเจอโจทย์นี้เช่นเดียวกัน ว่า นวัตกรรม ใหม่ ๆ เมื่อต้องคิดเอง จะตอบโจทย์ ตลาดได้หรือเปล่า (ขนาด apple ยุคหลัง sj ก็ยังหนืดๆ)

รถจีนยังคงต้องการ ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคอีกพอสมควรเนื่องจาก มันเกี่ยวข้องกับ safety ไม่เหมือน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ

และเท่าที่เคยค้าขายกับ บริษัท ญี่ปุ่น และจีน มา
จีนจะเน้นราคาถูก คุณภาพต่ำที่สุดที่รับได้
ญี่ปุ่นจะเน้นราคาถูก คุณภาพต้องเป๊ะ ตามมาตราฐาน
โครงสร้างราคาใกล้เคียงกัน แต่ ญี่ปุ่นมีการควบคุมที่ดีกว่ามาก จีนยังตามหลังพอสมควร
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: joekling ที่ กันยายน 12, 2021, 20:02:20
รถยนต์จีน ได้อานิสงส์การพัฒนาจากร่วมทุนของรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนในจีนช่วงจีนเปิดประเทศใหม่ๆ ในยุคของเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งวางไว้ว่าใครจะมาลงทุนต้องเป็นลักษณะ JV ร่วมกับกลุ่มบริษัทจีน

แบรนด์จีนจึงค่อยๆ เติบโตขึ้นจากการ C&D (COPY & DEVELOP) ซึ่งเป็นแนวทางที่ ญี่ปุ่นเคยประสบความสำเร็จมาก่อน

แต่สุดท้าย ญี่ปุ่นก็ติดกับดัก เมื่อต้องมาทำ R& D เอง เนื่องจากไม่มีใครให้ copy แล้ว ซึ่งเทคโนโลยี ญี่ปุ่น ก็มีมากแต่ไม่ตอบโจทย์ ตลาดสากล ทำให้งบ ที่ทำ. R&D ไปเสียเปล่า (บางครั้ง บริษัทอื่นกลับซื้อลิขสิทธ์ไปปรับปรุงได้ตอบโจทย์ตลาดมากกว่าก็มี)

จีนเอง เมื่อเข้ามาเป็น ผู้นำตลาด ก็จะเจอโจทย์นี้เช่นเดียวกัน ว่า นวัตกรรม ใหม่ ๆ เมื่อต้องคิดเอง จะตอบโจทย์ ตลาดได้หรือเปล่า (ขนาด apple ยุคหลัง sj ก็ยังหนืดๆ)

รถจีนยังคงต้องการ ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคอีกพอสมควรเนื่องจาก มันเกี่ยวข้องกับ safety ไม่เหมือน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ

และเท่าที่เคยค้าขายกับ บริษัท ญี่ปุ่น และจีน มา
จีนจะเน้นราคาถูก คุณภาพต่ำที่สุดที่รับได้
ญี่ปุ่นจะเน้นราคาถูก คุณภาพต้องเป๊ะ ตามมาตราฐาน
โครงสร้างราคาใกล้เคียงกัน แต่ ญี่ปุ่นมีการควบคุมที่ดีกว่ามาก จีนยังตามหลังพอสมควร

จีนทำให้ดูดีเฉพาะจุดที่มองเห็น คนทั่วไปก็อวยกันไป รอดูอีกระยะ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ กันยายน 12, 2021, 21:08:09
ถ้าถึงยุคที่autonomous driving ใช้กันแพร่หลาย ผมว่า รถจีน กับ tesla น่าจะนำรถญี่ปุ่นขาด
เพราะตอนนี้ รถจีน เช่น xpeng กับ tesla, weymo, appllo นำเรื่องนี้ ไปหลายขุม
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ กันยายน 12, 2021, 23:53:57
รถจีนคงต้องรอเวลาพิสูจน์อีกนานครับ GWM เพิ่งมาตัวแรก ส่วน mg ก็เจาะได้แค่กลุ่ม budget

รถทนทาน ราคาไม่แพง ยังมี target อยู่

ตอนนี้มุมมองรถญี่ปุ่นมี 2 อย่าง ราคาไม่แรง กับ ไม่จุกจิก ซึ่งอย่างหลังเนี่ย ยุโรปก็ยังไม่ตอบโจทย์ ทั้งพรีเมียมและไม่พรีเมียมเลย ไม่ใช่แค่ในไทย ในที่อากาศเย็นแบบบ้านเกิด รถญี่ปุ่นก็ยังทนทานกว่า (พวกระบบระบายความร้อนเอย ยาง หรือวัสดุอื่นๆ ที่ไม่ทนแดด)

ส่วนตัวมองว่ารถจีนมีโอกาสโตแน่ๆ ครับแต่ต้องให้หลุดยุค C&D ไปก่อน เพราะหลายๆอย่าง R&D มาถูกทางแล้ว ต่างจากญี่ปุ่นที่พัฒนาหลายๆอย่างผิดทางผิดเวลา เช่น ไฮโดรเจน หรือ ระบบไร้สาระของ lexus พวกให้เสียงเครื่องตอนมอเตอร์ติด ไรพวกนี้, app interface ก็ใช้ยาก

ส่วนถ้ามองข้าม segment entry premium กับ d seg ญี่ปุ่น

ผมว่ากลุ่มนี้ค่อนข้างชัดเจน เลือกความสบาย กับ ความมีหน้ามีตา
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: BN` ที่ กันยายน 13, 2021, 02:07:19
ถ้าให้ผมเดานะ ตลาดแบรนด์รถญี่ปุ่นในอนาคตจะบูมเฉพาะรถ B-Segment ซึ่งก็คือช่วงราคา 5 - 7 แสน

เพราะรถยนต์ Segment อื่นราคามันสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนแทบจะชนกับราคารถยุโรปพรีเมี่ยมตัวเริ่มต้นแล้ว

อย่าง All New Civic ราคาตัวเริ่มต้นก็จะ 1 ล้าน แล้วครับ ส่วน Accord Minorchange ก็ไม่รู้ว่าราคาตัวเริ่มต้นจะขยับขึ้นอีกรึป่าว

และแน่นอนว่าในอนาคตก็มีโอกาสที่รถ B-Segment จะขยับราคาขึ้นไปอีกก็ได้ใครจะไปรู้

อันนี้นับเฉพาะตลาดรถป้ายแดงเท่านั้นนะครับ อนาคตจะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามดูต่อไป
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ กันยายน 13, 2021, 09:55:56
กระทู้นี้น่าปักมุดไว้จริงๆ อีกหลายๆปีข้างหน้ากลับมาอ่านคอมเมนท์ น่าจะสนุกดี

นั่นสินะครับ ปักหมุดแล้วมาดูกัน แบรนด์จีนไม่ใช่มาเล่นๆ แต่ละเจ้าทุนหนามาก backupแข็งแรง
ขนาดไบเดนยังพูดเองเลยว่า อุตสาหกรรมและเทคโนฯรถไฟฟ้าตอนนี้ จีนคือเบอร์หนึ่งโลก
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ กันยายน 13, 2021, 10:18:43
ส่วนตัวมองว่าอนาคตน่าจะไปได้ทั้งจีน ทั้งญี่ปุ่น รวมทั้งเยอรมันครับ

ส่วนตัวทำงานอยู่ในวงการการพัฒนาส่วนหนึ่งของรถ และมีประสบการณ์ทำงานมากับทั้งหมดที่กล่าว

มุมมองผมที่มีต่อแบรนด์ญี่ปุ่น , เข้มงวดสุด ทดสอบเยอะสุด และเรื่องมากในการทำงานที่สุด ละเอียดละออทุกอนุภาค
หัวข้อทดสอบเป็นร้อยๆพันๆ บางหัวข้อไม่จำเป็นต้องทดสอบก็ได้ ก็ต้องทดสอบเพื่อลดความเสี่ยงให้เป็นศูนย์

ส่วนแบรนด์เยอรมัน เน้นงานดีไซน์แบบ ตรงนั้นตรงนี้ไม่สวย เน้นเรื่องนี้พิเศษเลย ชาวยุโรปที่ทำงานด้วย ทำงานชิวมาก
ลางาน ลาพักร้อนกันทีเป็นเดือนยังมี

ส่วนแบรนด์จีน , คนจีนทำงานหนักมาก ไม่ต่างจากคนญี่ปุ่น แต่เน้นรับงานมาทำเกินตัว ทำให้มีงานหลุดผิดพลาดบ่อยๆ
เรื่องจริงนะ ผมรู้สึกได้ว่า เฮ้ย รับงานมาขนาดนี้ จะไหวหรอเนี่ย สุดท้ายลืมนู่นนั่นนี่ แล้วหลุดผิดพลาดทุกที เป็นบ่อยด้วย
แต่ยอมรับว่า ขยันขันแข็งมาก

จีนมีเงินทุนหนามาก เรียกว่าทุ่มสุดๆ มีการเทคโอเวอร์บริษัทต่างๆมากมาย เช่นที่เห็นที่พบกับเลยคือ
บริษัทถูกจีนเทคโอเวอร์ไป กลายๆคือ มี Know how ทั้งหมด มาตรฐานทั้งหมดที่บริษัทญี่ปุ่นคิดค้นมา
เอาไปเป็นของตัวเองแล้วพัฒนาต่อ เราจะเห็นว่า จีนก็ใช้มาตรฐานขององค์กรนั้นๆที่เค้าเทคโอเวอร์มานั่นหล่ะ

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 13, 2021, 11:01:53
ผมว่าการแข่งขันจะดุเดือดขึ้นครับ ต่างฝ่ายต่างต้องปรับตัวให้ปิดจุดอ่อนของตัวเอง เสียงจากผู้บริโภคจะสะท้อนไปเอง ยิ่งสมัยนี้ ยิ่งง่ายด้วย เพียงแต่ ญี่ปุ่น จะได้เปรียบตรงที่ มาก่อน และอยู่มานาน วางโครงสร้างต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งการผลิต Suppliers ต่างๆ การขาย การบริการต่างๆ
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: 3RP4T ที่ กันยายน 13, 2021, 14:00:15
ไม่คิดว่าจะมีคนมาตอบเยอะแยะขนาดนี้ครับ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองที่น่าสนใจดี

จากที่ฟังหลายๆท่านมา ผมว่าแนวโน้มแบรนด์ญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นเรื่องจริงครับ อันนี้ดูจาก Market Share ใน B-SUV, C-SUV, D-SEGMENT ที่โดนรุมจาก แบรนด์จีนและแบรนด์ยุโรป

ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นที่ยังสามารถคงตลาดไว้ได้เหมือน 5-10 ปีที่แล้วคือ B-SEGMENT, C-SEGMENT, PPV, Mini MPV, PICK-UP

อนาคต อันใกล้ผมว่าเหนื่อยสำหรับ B-SEGMENT ครับ ผมว่าถ้าตัดเรื่องอื่นทิ้ง ผมว่าภายนอก MG5 สวยนะ เขา C&D ในแบบของเขา ออฟชั่นให้มาครบในราคาถูกกว่า แต่ต้องลุ้นเรื่องอื่นตามสไตล์ MG ในวันที่เขาเริ่มมั่นใจมากขึ้น C-SEGMENT น่าจะเป็นเป้าหมายต่อไปนะ อาจให้มุขเดิมคือกด D-SEGMENT มาขายในตลาดนี้ ส่วน MPV ที่ตลาดในไทยเล็กเกินไป และ PPV ที่ลงทุนสูงประกอบกับไม่มีความเชี่ยวชาญในตลาด PICK-UP ญี่ปุ่นน่าจะยังอยู่ได้สบาย

อนาคต อันไกล ญี่ปุ่นน่าจะโคตรเหนื่อย คือเทรนต์ รถ EV และ ชิ้นส่วน ELECTRONICS จากจีนพัฒนาไปไกลมากๆแล้ว ด้วยอุตสาหกรรมพื้นฐานเขาเป็น อิเล็กทรอนิกส์ ต้นทุนน่าจะถูกกว่า

โดยรวมคนได้ประโยชน์คือ ผู้บริโภค ครับ ถ้าไม่มีแบรนด์จีน เราคงไม่ได้เห็นรถญี่ปุ่นที่ออฟชั่นครบขึ้นขนาดนี้

ปล. อาจนอกประเด็นแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นที่ใช้ทุกวันนี้ บางสินค้าคือใช้โรงงานจีนแบบไม่มียุ่นปนแต่มาแปะตรายุ่นหรือฝรั่งครับ เช่น Soundbar Panasonic ตัวทอป ซื้อมาแล้วไปดูที่ใต้เครื่องปรากฎว่า Made by TCL ช็อคครับ ถามเพื่อนในวงการ คชฟฟ บอกว่า โรงงานจีนพวกนี้กำลังการผลิตสูงและต้นทุนต่ำ มี Product On Shelved แล้ว ซื้อมาเลือกกรอบนอกแล้วมาแปะตราได้เลย มาตรฐานกลางๆผ่านก็พอแล้ว ท่านที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ายุ่นหรือฝรั่ง ตรวจสอบ Product Origin ก็ดีครับ จะได้รู้ว่ายุ่นหรือฝรั่งแบบยืมเสื้อมาใส่หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ กันยายน 13, 2021, 14:18:41
ผมคิดว่าอนาคตรถญี่ปุ่นในไทยจะต้องแข่งกันกันแบบหืดขึ้นคอ จากกลุ่มลูกค้าที่หดเล็กลง เนื่องจากรถจีนมาเข้ามากขึ้นเรื่อยๆ และรถยุโรปที่ราคาเริ่มลดลงมากขึ้น สวนทางกลับราคารถญี่ปุ่นที่ราคาจ้องแต่จะเพิ่ม
สำหรับรถจีนตอนนี้จริงอยู่คุณภาพอาจจะยังสู้ไม่ได้แต่ก็สู้ด้วยราคาที่ถูกกว่าและการพัฒนาตัวเองที่เร็ว สังเกตุได้จาก เปิดตัว 1-2 ปี มีรุ่นปรับปรุงออกมาขายล่ะ  ในช่วง 5-10 ปีนี้ รถจีนน่าจะยังเป็นลองรถญี่ปุ่น แต่พอเปลี่ยนเป็นยุครถไฟฟ้าอันนี้ต่ายญี่ปุ่นน่าจะอยู่ยาก เนื่องจากราคาของรถตัวเองที่เริ่มแพงเกินตัวไปเยอะ ลูกค้าต้องมีตัวเลือกว่า จะเพิ่มอีกนิดไปยุโรป จริงอยู่ได้ขนาดเล็กกว่า แต่ได้ ภาพลักษณ์ดีกว่า หรือจะเน้นถูกของครบก็จะไปรถจีน
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: hong_G ที่ กันยายน 13, 2021, 14:58:25
ยุคนี้สินค้าจีน เริ่มทำทุกอย่างให้ได้ทั้งราคา และคุณภาพที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆนะครับ ซึ่งเห็นมากขึ้นในทุกๆ Product ที่ถูกผลิตออกมาจากประเทศจีน
(ไม่ใช่แบบลดต้นทุนโดยไม่ได้พัฒนาอะไรเลยแบบที่จำฝังใจกันมา)

จีน ทุกวันนี้ เป็น Copy & Development ในหลายๆสินค้า
แต่ก็มีอีกหลายสินค้า ที่จีนเป็น Research & Development ให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ
... แล้วทั้งหมดที่จีนทำได้ตอนนี้ อยู่บนพื้นฐานของ Reasonable Price

รถยนต์สันดาปภายใน หรือ Hybrid สำหรับรถญี่ปุ่น เป็นจุดแข็งโป๊ก ของรถญี่ปุ่น
ยังคงยืนในตลาดของประเทศไทยได้ประมาณอีก 10 ปี
... ยุคที่รอการ transformation ทั้งรูปแบบการใช้งาน และ infrastructure ไปยังรถไฟฟ้า ในอนาคต ยังไงรถน้ำมันก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น และถูกใช้เป็นพื้นฐานอยู่

// ผมเชื่อว่าจีน คงไม่ได้หวังชนะญี่ปุ่น ด้วยรถยนต์สันดาปภายใน \\

แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนตัวผมว่า จีน มีจุดแข็งเรื่องนี้นะครับ มีโอกาสเติบโต และได้รับการยอมรับในทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
เขาผลิตรถไฟฟ้า ออกสู่การใช้จริงมาพักใหญ่แล้ว ทั้งเชิงพาณิชย์ และการใช้งานปกติ
** อะไรที่ทำบ่อยๆ ทำมานาน จนเกิดการพัฒนา ผมยังเชื่อว่า มันจะมีแต่ดีขึ้นๆ **
... Supply Chain ของรถไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทำให้จีนได้เปรียบมากยิ่งขึ้นไปอีก (จากการที่เห็นทั้งรัฐและเอกชนของเขา เร่งพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน)

ณ ปัจจุบัน ถ้าจะให้ซื้อรถซักคัน
*ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ Hybrid ผมก็ยังเลือกรถญี่ปุ่นนะ
** แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ผมพร้อมเปิดใจกับรถยนต์สัญชาติจีนนะ
... 4-5 ปีหลังมานี้ ไปเมืองใหญ่ๆ อย่าง กวางเจา เซี่ยงไฮ้ เซิ่นเจิ้น
เห็นทั้ง รถไฟฟ้า กับรถยนต์ ขับใช้งานในชีวิตประจำวัน กันได้ปกติ Taxi ก็มีให้นั่ง ลองโดยสารแล้วก็เงียบดี ไม่ได้รู้สึกน่ากังวลอะไร
(ยังไม่เห็นรถไฟฟ้าจอดเสียนะ)

>> สินค้าที่ต้องการ Reliable อย่างรถยนต์ จีน ต้องสั่งสมเวลากับผลงานอีกซักพัก
จากอัตราเร่ง ทั้งทรัพยากร เทคโนโลยี และเงินทุน ที่มีของจีนในเวลานี้ อาจจะใช้เวลาไม่นานนัก
หัวข้อ: Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ กันยายน 13, 2021, 17:09:51
*ปักหมุดกระทู้นี้แปบ*

ของแบบนี้ มันต้องใช้เวลาพิสูจน์ครับ