Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ กันยายน 13, 2021, 22:31:42
-
ถ้าด้านหลังทำเป็นเบาะ 5 ที่นั่ง แต่เบาะหน้านั่งได้ 3 ที่นั่ง แบบที่มากับโรงงาน รวมกันเกิน8 ที่นั่ง น่าจะได้ป้ายฟ้าได้เหมือนเดิมใช่ไหมครับ? เวลาต่อทะเบียนไม่น่าจะมีปัญหาใช่ไหมครับ? เพราะมันนั่งได่เกิน 7ที่นั่ง
-
ไม่ได้ครับ ตอนนี้ป้ายฟ้าต้องมีที่นั่งตั้งแต่11ที่นั่งขึ้นไปอย่างเดียว สมัยก่อนนานมาแล้วที่ป้ายฟ้าเกิน7ที่นั่งยุคVW T4 เท่านั้น ตอนหลังขนส่งไม่มี8ที่นั่งป้ายฟ้าแล้วครับ
-
ใช้ป้ายฟ้าได้ครับ แต่ต้องเสีย สพม เพิ่มเกือบจะเท่า จดเป็นป้ายดำเลยครับ
เพราะกฏหมายอันล้าหลังของประเทศเรากำหนดไว้ง่ายๆ
8-10 ที่นั่ง เป็นป้ายฟ้า รย.2 เก็บภาษี สพม. เรทเดียวกับรถนั่งป้ายดำ รย.1
11 ที่นั่งขึ้นไปน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ก็ ฟ้า รย.2 แต่เก็บเรทเพื่อการพาณิชย์ เสียภาษี สพม ถูกลงไปเยอะ
-
อันนี้ไม่ชัวร์ครับ เรื่องเสีย สพม. เพิ่ม
ตามหลัก H1ป้ายฟ้าต้อง 11 ที่นั่ง ถ้าถอดเบาะออกเมื่อไร่ หากโดนเรียกตรวจก็ต้องจ่ายครับ
(พับไว้ได้ แต่ห้ามถอด)
-
ถ้าเอาแบบถูกต้องก็ต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตแต่บ้านเราไม่มีใครยอมไปทำเพราะต้องเสียอีกหลายแสนบาท ถ้าทำแบบนั้นคนก็ไปซื้อAlphardดีกว่า แต่การดัดแปลงเบาะให้เหลือน้อยกว่า11ที่นั่งจะมีความเสี่ยงตอนที่ต่อทะเบียนเมื่ออายุเกิน7ปีที่ขนส่งใหญ่ต้องเอาไปตรวจสภาพก็จะต่อไม่ได้อีกหรือถ้ามีการโอนขายก็จะเจอปัญหาเดียวกันพ่อค้าหัวใสเลยรับจ้างใส่เบาะเดิมกลับก่อนตรวจสภาพหรือเลี่ยงเจ้าหน้าที่บางคน ระบบบ้านเรามันใช้เงินกับใช้เส้นได้เลยซับซ้อนวุ่นวายแบบนี้มาตลอดครับ
-
8 ที่นั่งต้องไปเสียสรรพสามิตใหม่ครับ เบ็ดเสร็จน่าจะหลายแสนบาท เพราะ 11 ที่นั่งมันฟรีสรรพสามิตมา
อีกอย่างช่วงนี้พวกรถตู้ป้ายฟ้า 11 ที่นั่งบางคันโดนขนส่งสุ่มตรวจเวลาต้องต่อทะเบียน(บางคันจะต่อทะเบียน ขนส่งให้นำรถไปตรวจ)
-
ใช้ป้ายฟ้าได้ครับ แต่ต้องเสีย สพม เพิ่มเกือบจะเท่า จดเป็นป้ายดำเลยครับ
เพราะกฏหมายอันล้าหลังของประเทศเรากำหนดไว้ง่ายๆ
8-10 ที่นั่ง เป็นป้ายฟ้า รย.2 เก็บภาษี สพม. เรทเดียวกับรถนั่งป้ายดำ รย.1
11 ที่นั่งขึ้นไปน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ก็ ฟ้า รย.2 แต่เก็บเรทเพื่อการพาณิชย์ เสียภาษี สพม ถูกลงไปเยอะ
กฎหมายบีบให้คนไปซื้อ 11 ที่นั่ง ทั้งที่ต้องการใช้แค่ 7 ที่นั่ง
เหมือนกับขับรถบรรทุกเบาะนั่ง ให้หนักรถเล่นๆ ครับ
-
ใช้ป้ายฟ้าได้ครับ แต่ต้องเสีย สพม เพิ่มเกือบจะเท่า จดเป็นป้ายดำเลยครับ
เพราะกฏหมายอันล้าหลังของประเทศเรากำหนดไว้ง่ายๆ
8-10 ที่นั่ง เป็นป้ายฟ้า รย.2 เก็บภาษี สพม. เรทเดียวกับรถนั่งป้ายดำ รย.1
11 ที่นั่งขึ้นไปน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ก็ ฟ้า รย.2 แต่เก็บเรทเพื่อการพาณิชย์ เสียภาษี สพม ถูกลงไปเยอะ
เห็นด้วยครับ
-
ใช้ป้ายฟ้าได้ครับ แต่ต้องเสีย สพม เพิ่มเกือบจะเท่า จดเป็นป้ายดำเลยครับ
เพราะกฏหมายอันล้าหลังของประเทศเรากำหนดไว้ง่ายๆ
8-10 ที่นั่ง เป็นป้ายฟ้า รย.2 เก็บภาษี สพม. เรทเดียวกับรถนั่งป้ายดำ รย.1
11 ที่นั่งขึ้นไปน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ก็ ฟ้า รย.2 แต่เก็บเรทเพื่อการพาณิชย์ เสียภาษี สพม ถูกลงไปเยอะ
กฎหมายบีบให้คนไปซื้อ 11 ที่นั่ง ทั้งที่ต้องการใช้แค่ 7 ที่นั่ง
เหมือนกับขับรถบรรทุกเบาะนั่ง ให้หนักรถเล่นๆ ครับ
ไม่ใช่ป่าวครับ ภาษีรถประเทศไทยมันแพงเกิน
แต่ 11 ที่เอื้อประโยชน์ให้กับรถที่ใช้คมนาคม ถือเป็นรถเพื่อหารายได้ (เหมือนกระบะใช้ขนของ)
แต่กลายเป็นรถราคาคุ้มค่า ทำให้คนซื้อมาถอดเบาะเอง หรือกระบะก็เอาไปแต่งแว๊น เพราะราคาเอื้อมถึงง่าย
เพราะตามจริงรถ 2 ประเภทนี้ภาษีต้องแรงกว่าเก๋งเยอะเลย ด้วยขนาด และการปล่อยมลพิษ
ประเทศไทยอะเนอะ
-
ใช้ป้ายฟ้าได้ครับ แต่ต้องเสีย สพม เพิ่มเกือบจะเท่า จดเป็นป้ายดำเลยครับ
เพราะกฏหมายอันล้าหลังของประเทศเรากำหนดไว้ง่ายๆ
8-10 ที่นั่ง เป็นป้ายฟ้า รย.2 เก็บภาษี สพม. เรทเดียวกับรถนั่งป้ายดำ รย.1
11 ที่นั่งขึ้นไปน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ ก็ ฟ้า รย.2 แต่เก็บเรทเพื่อการพาณิชย์ เสียภาษี สพม ถูกลงไปเยอะ
จริงเค้าก็ออกแบบฐานภาษีเกี่ยวกับรถดีแล้วนะ 11 ที่นั่งสำหรับคนใช้รถไปหากิน
ส่วนคนในประเทศเอาไปดัดแปลง คนรักษากฎหมายไม่ได้ใช้กฎหมายแบบจริงจังแค่นั้นเอง
กฎหมายบีบให้คนไปซื้อ 11 ที่นั่ง ทั้งที่ต้องการใช้แค่ 7 ที่นั่ง
เหมือนกับขับรถบรรทุกเบาะนั่ง ให้หนักรถเล่นๆ ครับ
ไม่ใช่ป่าวครับ ภาษีรถประเทศไทยมันแพงเกิน
แต่ 11 ที่เอื้อประโยชน์ให้กับรถที่ใช้คมนาคม ถือเป็นรถเพื่อหารายได้ (เหมือนกระบะใช้ขนของ)
แต่กลายเป็นรถราคาคุ้มค่า ทำให้คนซื้อมาถอดเบาะเอง หรือกระบะก็เอาไปแต่งแว๊น เพราะราคาเอื้อมถึงง่าย
เพราะตามจริงรถ 2 ประเภทนี้ภาษีต้องแรงกว่าเก๋งเยอะเลย ด้วยขนาด และการปล่อยมลพิษ
ประเทศไทยอะเนอะ
-
กฎหมายเขายกเว้นให้สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อการทำมาหากิน
และเพื่ออำนวยการขนส่งสาธารณะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
แต่เราอยากเอามาใช้ส่วนตัว อำนวยความสบายส่วนตน
เมื่อหาลู่ทางหลบเลี่ยงภาษีไม่ได้ก็ไปด่ากฎหมาย ด่าประเทศ
นี่มันอะไรกันครับ
-
บ้านเราภาษีรถแพงกว่ามาเลเซียอีก ทั้งที่ไม่มีรถประจำชาติ แต่เรามี lobbyist ที่เก่งมากในวงการฃิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์รถยนต์ ทำให้เก็บภาษีแพงแบบหลุดโลกสำหรับรถนำเข้าเพื่อกีดกันไม่ให้มาแข่งกับตนเองได้
ชิ้นส่วนต่างๆก็โดนอย่างต่ำ 30% หมด เช่นชุดเครื่องเสียง พอพวกเกรย์หรือแม้แต่รถที่ผลิตอาเซียนมี AFTA ก็ตาม เมื่อนำเข้าก็จะไม่ติดเครื่องเสียงมาจากต่างประเทศ ต้องหาชุดเครื่องเสียงติดตั้งในประเทศกันเอาเอง ยกเว้นเชื่อมโยงกับระบบ ADAS ซึ่งตรงนั้นมันเลี่ยงไม่ได้
-
กฎหมายเขายกเว้นให้สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อการทำมาหากิน
และเพื่ออำนวยการขนส่งสาธารณะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
แต่เราอยากเอามาใช้ส่วนตัว อำนวยความสบายส่วนตน
เมื่อหาลู่ทางหลบเลี่ยงภาษีไม่ได้ก็ไปด่ากฎหมาย ด่าประเทศ
นี่มันอะไรกันครับ
เห็นด้วย มันอะไรกันครับ
กฏหมายมรีช่องโหว่ก็จริง แต่ ไม่จำเป็นต้องหาทางลอด ทุกช่องนี่ครับ