Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kosynnex ที่ กันยายน 14, 2021, 08:39:32

หัวข้อ: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: kosynnex ที่ กันยายน 14, 2021, 08:39:32
ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)  สำคัญมากไหมครับในรถกระบะเกียร์ MT ไปดูรถมาเซลล์แนะนำมาสำหรับรถเกียร์ MT ผมใช้รถอยู่แถวเชียงราย แม่ฮ่องสอน ขอคำแนะนำด้วยครับผม   ( สนใจตัว Dmax 1.9 )

ปล.ก่อนหน้านี้ใช้รถเก๋งครับ ไปเที่ยวกับครอบครัว 4-5 คนบ่อยเลยอยากเปลี่ยนรถครับ 
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กันยายน 14, 2021, 08:52:31
ก็สำคัญระดับนึงในเรื่องความปลอดภัยของคนที่ขับเกียร์ MT ไม่ค่อยเก่งครับ
จะขึ้นเนิน ขึ้นทางชันบนห้างที่มีรถต่อท้ายอยู่ มันก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้

ส่วนคนที่ชำนาญแล้ว สามารถออกตัวได้โดยรถไม่ไหล ก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้
แต่มีระบบนี้ไว้ มันก็ดีกว่า ช่วยให้ขับง่ายขึ้น
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ กันยายน 14, 2021, 09:07:49
ผมอยุ่เชียงใหม่ ขับขึ้นดอยก็บ่อยอยู่ กระบะสองคันล่าสุดคันแรก MT ไม่มี HAC  กับอีกคัน AT มี HAC .....ความรู้สึกต่อการใช้งาน ไม่แตกต่างคับ

ถ้าเทียบรถกระบะเก่า ๆ ยุค 30 ปีก่อน พวกมังกรทอง ไมตี้ นั่นแตกต่าง  เพราะแรงมันน้อย ถ้าหยุดคาบนเนินชัน ๆ ก็ต้องใช้สกิลกันหน่อย   แต่รถกระบะยุคนี้แรงดีมาก ๆ นะคับ  ขนาดกระบะดีเซล mazda 2.2 MT ที่มีทั้งแรงม้า แรงบิดที่น้อยกว่า isuzu 1.9 เสียอีก เวลาคาบนเนิน แค่ปล่อยครัชช้า ๆ แรงมันก็ยังพอทำให้รถไม่ไหลเลยนะคับ

แต่ถ้าจะเอาชัวร์สุด ไม่อยากมาลุ้นเลย ก็ไป HAC ก็ได้คับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 14, 2021, 09:51:46
มีย่อมดีกว่าไม่มีครับ

เคยไปกับคนที่ขับ MT ยังไม่คล่องแล้วรถไหลตอนหยุดแล้วกำลังจะขึ้นทางเนินต่อ
ถึงจะเป็นเก๋งและเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เสียวอยู่นะ ถถถถถ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 14, 2021, 10:20:59
ผมยืนยันอีกเสียง ว่า มีดีกว่าไม่มี

ผมเคยขับ MT ขึ้นเขา ที่ชันมาก เข้าไป เข้าไร่ แล้วพยายามพุ่งขึ้น แต่ไม่รอด ดับกลางทางชันๆ นั้นละ

พอดับปุ๊ป ก็เหยียบทั้งเบรค ค้างเกียร์ไว้ และ ดึงเบรคมือ

ตอนสตาร์ทไหม่ เพื่อจะออกตัวบนทางชัน พอเท้าขวาปล่อยเบรค ไปเหยียบคันเร่งเท่านั้นละ ไหลถอยหลังเสียวมาก เพราะเบรคมือ มันรั้งรถไม่อยู่แล้ว เพราะมันเบรคเฉพาะล้อหลัง และ ไม่ได้แน่นมาก

แล้วออกตัวก็แทบไม่ได้ เพราะรถมันเริ่มถอย แต่เราใส่เกียร์เดินหน้า ถ้ากดคันแรงให้รอบสูงๆ เพื่อเรียกแรงบิด ไม่ทัน มันก็จะดับ

มี HAC จะช่วยได้มากเลย เพราะมันจบเบรค 4 ล้อ

ถ้าเจอแบบผม คุณจะรู้ว่า ความเสียวมีอยู่จริง
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กันยายน 14, 2021, 10:28:41
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วมีผดส.เต็มคัน ผมว่ามีไว้ก็ดีกว่าไม่มีนะครับ

มีไว้ไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี

อย่างล่าสุด ผมขับรถผ่าเขาใหญ่จากฝั่งนครนายก​ ตอนนั้นฝนตก มีมอไซค์ล้ม รถติดตอนขึ้นทางชันพอดี มีกระบะไหลเป็นว่าเล่นเลย แถมมีแตะกันอีก

ส่วนผมขับ vellfire รุ่นแรกไป เหยียบเบรคมือไปหลายครั้งเลยครับ ถ้ามีนะบบนี้คงดีไม่น้อย
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: Jo_Jungko ที่ กันยายน 14, 2021, 11:14:31
ถ้าไม่ซีเรียสกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีรุ่น 1.9s a/t ครับ มีระบบพวกนี้ครบเลยครับ จอกับกล้องหลังค่อยซื้อติดทีหลังเอา
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กันยายน 14, 2021, 12:23:42
ขับรถเกียร์ธรรมดาชำนานแค่ไหนครับ ....

ถ้าชำนานแล้วไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ ...

สมัยก่อนผมใช้ D-max ปี 2004 เครื่องฝาทอง ไม่มี HAC แต่เวลาออกตัวทางลาดชัน ผมจะเหยียบเบรคไว้ ใส่เกียร์ 1 และค่อยๆปล่อนครัชโดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งเลย ...

พอปล่อยครัชไปได้ระยะที่รถจะถีบตัวออก ก็ค่อยคลายเบรค รถก็เคลื่อนไปข้างหน้าแล้ว ...

รถเครื่องดีเซลที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า คันเร่งจะเร่งชดเชยรอบให้เวลาออกตัวอยู่แล้ว ถ้าไม่ปล่อยครัชไวแบบกระชากจริงๆ ไม่มีทางดับครับ ....
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 14, 2021, 12:50:53
ขับรถเกียร์ธรรมดาชำนานแค่ไหนครับ ....

ถ้าชำนานแล้วไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ ...

สมัยก่อนผมใช้ D-max ปี 2004 เครื่องฝาทอง ไม่มี HAC แต่เวลาออกตัวทางลาดชัน ผมจะเหยียบเบรคไว้ ใส่เกียร์ 1 และค่อยๆปล่อนครัชโดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งเลย ...

พอปล่อยครัชไปได้ระยะที่รถจะถีบตัวออก ก็ค่อยคลายเบรค รถก็เคลื่อนไปข้างหน้าแล้ว ...

รถเครื่องดีเซลที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า คันเร่งจะเร่งชดเชยรอบให้เวลาออกตัวอยู่แล้ว ถ้าไม่ปล่อยครัชไวแบบกระชากจริงๆ ไม่มีทางดับครับ ....

รถบางคัน ไม่มีแรงรอบต้น ถ้าไม่เร่งเครื่องยนต์ก่อน ขนาดทางเรียบๆ ค่อยๆ ชักคลัช ไม่เร่งช่วย ยังดับเลยครับ ผมว่ามันต้องดูเป็นคันๆ ไป ถ้าเป็นดีเซล อาจจะยังพอแรงบิดช่วย มีแรงถีบออกได้ แต่เบนซินนี่แทบไม่มีแรงออกเลย

แล้วพอมาเจอเนินหนักๆ ผู้โดยสาร 4-5 คน และ ขนของอีก อย่างที่ผมเล่าข้างต้น Vigo Champ 2.5 ไม่เร่งช่วย ดับแน่นอน ต่อให้ยกคลัชเบาๆ เพื่อให้รถมีแรงดึง แรงฉุดไปข้างหน้า แต่มันจะถอยหลังแทน ครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ กันยายน 14, 2021, 13:16:29
หยุดรถช่วงทางชันมากๆ และต้องเดินคันเร่งไปต่อ
ระบบจะช่วยได้มากๆ ครับ จุดนี้มีดีกว่าไม่มีเยอะมากครับ

ปล.
(M/T เดิมๆอย่าคิดว่าใช้เบรกมือช่วยแล้วจะรอดฉลุย ถ้าชันจริงๆมีลุ้นครับ)
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: kosynnex ที่ กันยายน 14, 2021, 14:36:33
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วมีผดส.เต็มคัน ผมว่ามีไว้ก็ดีกว่าไม่มีนะครับ

มีไว้ไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี

อย่างล่าสุด ผมขับรถผ่าเขาใหญ่จากฝั่งนครนายก​ ตอนนั้นฝนตก มีมอไซค์ล้ม รถติดตอนขึ้นทางชันพอดี มีกระบะไหลเป็นว่าเล่นเลย แถมมีแตะกันอีก

ส่วนผมขับ vellfire รุ่นแรกไป เหยียบเบรคมือไปหลายครั้งเลยครับ ถ้ามีนะบบนี้คงดีไม่น้อย
เคยเจอทางไปภูทับเบิกผมเคยเจอครับช่วงเทศกาลรถติด เนินเขา กระบะบรรทุกของเต็มหลัง เห็นไหลชนกันอยุ่ครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ กันยายน 14, 2021, 20:03:49
ถ้าเกียร์ธรรมดามีประโยชน์มาก ช่วงปล่อยคลัชขึ้นเนิน ไม่ต้องเติมคันเร่งมาก ก็ขึ้นได้สบายๆ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ กันยายน 14, 2021, 21:27:36
ผมกลับเห็นว่า เกียร์ธรรมดา ยังคงมีประโยชน์อะไรมากกว่า แห่ะๆ เพราะถ้าไม่ได้ใช้งานบรรทุกอะไร ก็แทบไม่จำเป็นเลยสำหรับผม
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 15, 2021, 11:00:45
ผมกลับเห็นว่า เกียร์ธรรมดา ยังคงมีประโยชน์อะไรมากกว่า แห่ะๆ เพราะถ้าไม่ได้ใช้งานบรรทุกอะไร ก็แทบไม่จำเป็นเลยสำหรับผม

รถบรรทุก หัวลาก รุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้เขา AT กันหมดแล้วครับ ผมว่ามันอยู่ที่เวลา การออกแบบ และ เทคโนโลยี ครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HAC (Hill Start Assist Control)
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ กันยายน 15, 2021, 11:57:08
ผมกลับเห็นว่า เกียร์ธรรมดา ยังคงมีประโยชน์อะไรมากกว่า แห่ะๆ เพราะถ้าไม่ได้ใช้งานบรรทุกอะไร ก็แทบไม่จำเป็นเลยสำหรับผม

รถบรรทุก หัวลาก รุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้เขา AT กันหมดแล้วครับ ผมว่ามันอยู่ที่เวลา การออกแบบ และ เทคโนโลยี ครับ

จริงครับ ยิ่งเรื่องรถกระบะ/PPV ที่เป็น Drum หลังแล้วคนบอกว่ามันใช้ได้ ถ้าไม่ดีรถบรรทุกหนักๆคงไม้ใช้เบรค drum หลอก! คือมันคือการลดต้นทุนไงครับ สั่นๆง่ายๆเลย ยิ่งตอนนี้หัวลากยุโรปเป็น Disc Brake กันหมดแล้วครับ.