Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Royteane ที่ กันยายน 15, 2021, 18:59:22
-
เห็นคนติดใจ voltronicกัน ของศูนโตต้ามันพอจะสูสีกะพวกmobil หรือเชลลมั่งปะคับ
รอบนี้ว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเกีย ผมควรถ่ายนมค นอกศูนแล้วค่อยถ่ายเกีย หรือเกียก่อนคับ รถฟอจูเน่อ
-
พอใช้ได้แปลว่าอะไร คือคุณคิดว่ามันแย่เหรอ
ใช้ได้หมดแหละคับ น้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้ ดีเกินที่เครื่องจะใช้ไปเยอะแล้วครับ
ใช้รถแบบคนปกติ ขับแบบธรรมดา น้ำมันเครื่องเกรดต่ำสุด รถก็ยังไม่พัง
-
ถามแบบนี้ เป็นผมโกรธตายเลย
คนใช้โตโยต้า เป็น 4-5 แสนโล เขายังเข้าศูนย์ ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ ได้อยู่เลย
มันใช้ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่พอใช้ได้
คำถามแบบนี้ผมว่ามันเชิงบูลลี่เกินไปหน่อย
ถ้าจะถาม ผมแนะนำถามว่า น้ำมันเครื่องศูนย์โตโยต้า มันคุณภาพดีขนาดไหน หรือ เกรดแค่ไหน หรือ ผลการทดสอบดีไหม หรือ บลาาาาา ขนาดไหน มากกว่านะครับ
-
ผมก็ใช้ฟอร์จูนเนอร์ก็ใช้ นมค.ที่ศูนย์ มาแสนกว่าโลผมว่าก็ใช้ได้ดีอยู่นะครับ
-
หลังๆมาเห็นว่าผลิตโดย เชลล์ และ ปตท
ก็ดีนะครับ แต่เบอร์20 ที่ใส่กับรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ใช่Hybrid เสียงเครื่องยนต์ดังแบบวัดได้เลย ไม่รู้ระยะยาวจะขนาดไหน
-
ตอบยากไม่มีอะไรวัดครับ
น้ำมันเครื่องแย่ๆผมก็เจอมาแล้ว
น้ำมันเครื่องเทพมีแต่มโนก็เจอมาแล้วเช่นกัน
เอาเป็นว่าไม่โชคร้ายเกินไปจะเจอน้ำมันเครื่องที่ราคาย่อมเยาว์และมีมาตรฐานครับ
-
น้ำมันเครื่องถ้าในกลุ่มเบนซินหน่ะ ผมดูสองสามอย่างแค่นั้นแหละ
1. เบอร์ตรงกับคู่มือไหม
2. สังเคราะห์แท้ไหม ฟลูลี่ 100 เปอร์ไหม
3. API SN ขึ้นไปไหม
สามอย่างนี้สำหรับผมเป็นอันใช้ได้ครับ
-
1. เบนซิน กึ่งสังเคราะห์ กระป๋องเขียว เบอร์ 10W-30 จ้าง ปตท. ผลิตให้ ซื้อ ปตท. ถูกกว่า ครับ
2. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-20 ขนาด 4 ลิตร จัดจำหน่ายโดย TOYOTA DAIHATSU สืบยังไม่ได้ ว่า ใครผลิตให้ แต่ คาแรกเตอร์ คล้าย VALVOLINE 0W-20 และ Aisin 0W-20 มากครับ
3. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-16 ขนาด 3.5 ลิตร ยังไม่ทราบ แต่ ที่อเมริกา จ้าง Exon mobil ผลิตให้ ครับ
4. เบนซิน สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
5.ดีเซล สังเคราะห์ 5W-30 จ้าง เชลล์ ครับ
6. ดีเซล สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
-
ตอบยากแหะ น้ำมันเครื่องศูนย์ก็มาตราฐานแล้วนะ
ถ้าหมดประกันศูนย์แล้ว ถ่ายน้ำมันเครื่องนอกศูนย์ก่อนก็ได้ ยี่ห้อที่ว่าก็ได้ ทดลองดู ระยะเปลี่ยนครั้งต่อไปจะได้รู้ผล
ส่วนน้ำมันเกียร์ถ่ายทีศูนย์ภายหลัง เผื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาแล้วมีปัญหาจะได้ให้ศูนย์ดู
ปล.ดูก้านวัดทั้ง2ก่อน ขาดอันไหนไปอันนั้นก่อน
-
ของศูนย์เค้าคงไม่ใช้ของไม่มีคุณภาพหรอก นอกจากเจอช่างหมกเม็ดเอาน้ำมันเครื่องเหลือมาเติมให้ ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังมีไหม
-
น้ำมันเครื่อง Toyota ก็จ้างบ.น้ำมันผลิตนั่นแหละครับ
Shell/Mobil/Ptt แล้วแต่เกรด คละกันไปครับ
-
1. เบนซิน กึ่งสังเคราะห์ กระป๋องเขียว เบอร์ 10W-30 จ้าง ปตท. ผลิตให้ ซื้อ ปตท. ถูกกว่า ครับ
2. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-20 ขนาด 4 ลิตร จัดจำหน่ายโดย TOYOTA DAIHATSU สืบยังไม่ได้ ว่า ใครผลิตให้ แต่ คาแรกเตอร์ คล้าย VALVOLINE 0W-20 และ Aisin 0W-20 มากครับ
3. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-16 ขนาด 3.5 ลิตร ยังไม่ทราบ แต่ ที่อเมริกา จ้าง Exon mobil ผลิตให้ ครับ
4. เบนซิน สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
5.ดีเซล สังเคราะห์ 5W-30 จ้าง เชลล์ ครับ
6. ดีเซล สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
Toyota 0W-20 4ลิตร ที่กระป๋องมีเขียนว่า ผลิตโดยเชลล์ ครับ
-
เมื่อก่อนน้ำมันเครื่องกระป๋องเขียวกึ่งสังเคราะห์ 10W-30 ทางเชลส์ผลิตให้ครับ
พอตอนหลังเปลื่ยนมาเป็น ปตท.ผลิตให้แทน
ถ้าถามพอใช้ไหม เรียกว่าเกินพอที่เครื่องต้องการดีกว่าครับ
ผมใช้น้ำมันศูนย์เบอร์นี้ตั้งแต่ปี พ.ศ 2550 สมัยวีออสเห็บหมาออกมาใหม่ๆยันอัลติสไมเนอร์ 2560
ก็ใช้งานได้ดีครับ
น้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ได้แย่เสมอไปนะครับ
-
ผมใช้กึ่งสังเคราะห์กระป๋องเขียว กับ camry ตลอดทุกคันยังไม่เจอปัญหาอะไร อีกอย่างไม่ได้ไปขับบู๊อะไร สำหรับผมใช้ได้ดีครับ
-
ส่วนใหญ่ผู้ผลิตรถก็จะจ้างบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องทั่วๆไปที่เราเห็นในตลาดนี่แหละทำให้ เอามาขายทำกำไรในศูนย์
มันใช้งานได้เหมือนซื้อจากข้างนอกแหละครับ แต่แค่เราไม่ได้เลือกเท่านั้น
-
ถ้ามองว่าใช้แล้วเครื่องทนทานมั้ยก็ใช้ครับ ใช้ของศูนย์แหล่ะ
แต่ถ้าอยากให้เครื่องมันมีพลังมากขึ้นก็ใช้พวก volvonic อะไรนั่นแหล่ะครับ
สมัยก่อน toyota ใช้ esso เดี่ยวนี้ไม่ได้สังเกตุว่าใช้อะไรละ บางคนบอก shell
แต่น้ำมันเครื่อง PPT เคยใช้แล้วบอกตรงๆห่วยสุดในชีวิตเลย
-
ถ้ามองว่าใช้แล้วเครื่องทนทานมั้ยก็ใช้ครับ ใช้ของศูนย์แหล่ะ
แต่ถ้าอยากให้เครื่องมันมีพลังมากขึ้นก็ใช้พวก volvonic อะไรนั่นแหล่ะครับ
สมัยก่อน toyota ใช้ esso เดี่ยวนี้ไม่ได้สังเกตุว่าใช้อะไรละ บางคนบอก shell
แต่น้ำมันเครื่อง PPT เคยใช้แล้วบอกตรงๆห่วยสุดในชีวิตเลย
PTT เคยลองกระบะครั้นึงเสียงเครื่องดังยังกะโรงสี เปลี่ยนทิ้งเลย หลังจากนั้นหลายปีไม่เคยกลับไปใช้เลย ไม่รู้ปัจจุบันพัฒนาขึ้นแล้วหรือยัง
-
ดีตามาตรฐานแน่นอน ทุกยี่ห้อด้วยครับ
มีเพียง 10% เท่านั้นที่เลือกซื้อ นมค.มาเปลี่ยนเอง
นอกนั้นกลุ่มรถเช่า รถหลวง มากมายใช้ของ0ทั้งนั้นครับ
-
สินค้า สำหรับรถยนต์ที่ศูนย์บริการ ติดlogo รถยนต์ นี่ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานนะครับ ไม่ใช่แค่ "พอใช้ได้ปะคับ"
มีวิศวะกร หลาย10คน มาช่วยกันดูแลและพัฒนาสินค้า/อะไหล่ แต่ละตัว ทั้งฝั่งTOYOTA เอง และฝั่งMAKER
ส่วนสินค้าแต่ละตัว ก็ต้องผ่านมาตรฐานของตัวมันเองก่อนด้วย
นม.เครื่อง นม.เกียร์ ที่ศูนย์บริการ กำหนดไว้ เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น ตามมาตรฐานแน่นอน รวมถึง "รถฟอจูเน่อ" ของคุณด้วย
จะเปลี่ยน เกรด นม.เครื่อง และใช้อะไหล่ เทียบ หาข้อมูลให้ดี และครบถ้วน แล้วค่อยทำ โชคดีครับ
-
1. เบนซิน กึ่งสังเคราะห์ กระป๋องเขียว เบอร์ 10W-30 จ้าง ปตท. ผลิตให้ ซื้อ ปตท. ถูกกว่า ครับ
2. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-20 ขนาด 4 ลิตร จัดจำหน่ายโดย TOYOTA DAIHATSU สืบยังไม่ได้ ว่า ใครผลิตให้ แต่ คาแรกเตอร์ คล้าย VALVOLINE 0W-20 และ Aisin 0W-20 มากครับ
3. เบนซิน สังเคราะห์ 0W-16 ขนาด 3.5 ลิตร ยังไม่ทราบ แต่ ที่อเมริกา จ้าง Exon mobil ผลิตให้ ครับ
4. เบนซิน สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
5.ดีเซล สังเคราะห์ 5W-30 จ้าง เชลล์ ครับ
6. ดีเซล สังเคราะห์ 5W-40 จ้าง เชลล์ ครับ
Toyota 0W-20 4ลิตร ที่กระป๋องมีเขียนว่า ผลิตโดยเชลล์ ครับ
ขอบคุณมากครับ ที่ อัพเดทข้อมูลให้ ตอนปี 2019 ปลายปี ทื่กระป๋อง ระบุ ว่า Toyota DAIHATSU อย่างเดียว ว่าจัดจำหน่าย ยังไม่รึบ เพิ่ม ว่า shell ผลิตให้
-
น้ำมันเครื่องศูนย์เค้าหาผู้ผลิตที่ทำต้นทุนถูกที่สุดเท่าที่สามารถผ่านมาตราฐานขั้นต่ำของรถยี้ห้อนั้นๆได้ครับ
เหมือนอาหารที่กินได้ปลอดภัยท้องไม่เสีย แต่ไม่อร่อย ไม่ดูน่ากิน ไม่ใส่เครื่องพิเศษ
-
Vios ผมเมื่อก่อน ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ตลอด และไม่ได้ใช้ตัวสังเคราะห์100 วิ่งไป3.5แสน ไม่เห็นมีปัญหาอะไร นะ บางช่วงลากไป15000ค่อยเปลี่ยนก็หลายรอบอยู่ ก็ปกติดีทุกอย่าง ของศูนย์ผมว่าใช้ได้สบายใจแน่นอน ไว้ใจได้มากกว่าของ ซื้อเองอีก ซื้อเองถ้าเจอปลอมก็ซวยไป
-
ก็คงเหมือนข้าวกะเพรามั้งครับ จะเอากะเพรา7-11มาตรฐาน หรือไปลองร้านเชลชวนชิม แต่ผมคงเลือกอย่างหลัง :) :)
-
ผมมองว่าน้ำมันเครื่องในไทยมาตราฐานไม่ทิ้งกันมากหรอกครับ
ถ้าเป็นของแท้จริงๆ ใช้ได้หมดทุกแบรนด์ละครับ
อย่างผมก็ลองใช้มาหมดแล้ว PTT, Shell, Mobil ผมเลือกซื้อเอากำลังงบในแต่ละช่วงนั้นๆ เลยครับ ไม่เคยเห็นจะมีปัญหาอะไร
-
ถ้าน้ำมันเครื่องที่ผู้ใช้โตโยต้าใช้กันค่อนประเทศ มันใช้ไม่ได้ ป่านนี้รถคงจอดพังกันเต็มถนนแล้วครับ แต่ถามว่ามันดีเลิศที่สุดไหม ก็คงไม่
-
ถ้าน้ำมันเครื่องที่ผู้ใช้โตโยต้าใช้กันค่อนประเทศ มันใช้ไม่ได้ ป่านนี้รถคงจอดพังกันเต็มถนนแล้วครับ แต่ถามว่ามันดีเลิศที่สุดไหม ก็คงไม่
คำถามของเจ้าของกระทู้ คงไม่ได้หมายถึงใช้แล้วเครื่องพังนะผมว่า ลองตีความใหม่
-
หลักๆคือ ถ้าของศูนย์มันดี แล้วของแพงกว่าศูน ก็ขายได้ มันต้องมีเหตุผลของมัน ผมเลยอยากรู้ส่วนนี้คับ
-
ถ้าน้ำมันเครื่องที่ผู้ใช้โตโยต้าใช้กันค่อนประเทศ มันใช้ไม่ได้ ป่านนี้รถคงจอดพังกันเต็มถนนแล้วครับ แต่ถามว่ามันดีเลิศที่สุดไหม ก็คงไม่
คำถามของเจ้าของกระทู้ คงไม่ได้หมายถึงใช้แล้วเครื่องพังนะผมว่า ลองตีความใหม่
อันนี้ผมตอบแทนบนนะครับ อย่างที่ผมเม้นด้านบน
จากการตีความของผม "น้ำมันเครื่องศูนโตต้านี่พอใช้ได้"
ถ้าตอบว่า ใช่ = พอใช้ได้
ถ้าตอบว่า ไม่ใช่ = ????
ตรงนี้ผมตีความว่า ถ้า ไม่ใช่ มันหมายถึง ไม่น่าใช้ ไม่ดี ไม่โอเค หรือถ้ามองลบๆ หน่อย ไม่พอใช้ได้ ก็คือ ห่วย
ผมว่าน้ำมันศูนย์ เขามีมาตรฐาน หมดทุกยี่ห้อ ครับ มันไม่ใช่แค่พอใช้ มันต้องใช้ได้เลยแหละ
ส่วนจะเจ๋งแค่ไหน ดีมากไหม หรือ มีผสม additive หรือ สูตรพิเศษ อะไรเพิ่มไหม ผมว่าอันนี้ ยังพอเข้าใจได้ ถ้าถามแบบนี้
แต่เข้าใจตรงกันว่า มันอาจจะแพงกว่ายี่ห้อนอกศูนย์ ถ้าเทียบเกรด และ ราคาลิตรต่อลิตร
-
ถ้าน้ำมันเครื่องที่ผู้ใช้โตโยต้าใช้กันค่อนประเทศ มันใช้ไม่ได้ ป่านนี้รถคงจอดพังกันเต็มถนนแล้วครับ แต่ถามว่ามันดีเลิศที่สุดไหม ก็คงไม่
คำถามของเจ้าของกระทู้ คงไม่ได้หมายถึงใช้แล้วเครื่องพังนะผมว่า ลองตีความใหม่
อันนี้ผมตอบแทนบนนะครับ อย่างที่ผมเม้นด้านบน
จากการตีความของผม "น้ำมันเครื่องศูนโตต้านี่พอใช้ได้"
ถ้าตอบว่า ใช่ = พอใช้ได้
ถ้าตอบว่า ไม่ใช่ = ????
ตรงนี้ผมตีความว่า ถ้า ไม่ใช่ มันหมายถึง ไม่น่าใช้ ไม่ดี ไม่โอเค หรือถ้ามองลบๆ หน่อย ไม่พอใช้ได้ ก็คือ ห่วย
ผมว่าน้ำมันศูนย์ เขามีมาตรฐาน หมดทุกยี่ห้อ ครับ มันไม่ใช่แค่พอใช้ มันต้องใช้ได้เลยแหละ
ส่วนจะเจ๋งแค่ไหน ดีมากไหม หรือ มีผสม additive หรือ สูตรพิเศษ อะไรเพิ่มไหม ผมว่าอันนี้ ยังพอเข้าใจได้ ถ้าถามแบบนี้
แต่เข้าใจตรงกันว่า มันอาจจะแพงกว่ายี่ห้อนอกศูนย์ ถ้าเทียบเกรด และ ราคาลิตรต่อลิตร
ถ้าตอบไม่ - ยังไงมันก็ไม่ได้หมายถึงว่าเครื่องต้องพัง , ถ้าผมตอบว่าไม่พอใช้สำหรับผมอาจะเพราะ ผมคิกดาวบ่อย เค้นบ่อย มันเลยลื่นไม่นาน เลยมองตัวอื่นไรประมานนี้ ผมว่าทุกคนรู้หมดละว่าใช้ นมค ยี้ห้อไหน ยกเว้นปลอมหรือผิดประเภท มันไม่ทำให้เครื่องพัง
เหมือนกับคำถามในกลุ่มรถ ที่มีคนมาตั้งคำถามว่าผมขับรถมาเจออาการ โน้นนี่นั่น มีใครรู้วิธีแก้ หรือเคยเจอไหม ก็จะมีคนมาตอบแนวๆ ผมขับมาหมื่นโลปกติดี