Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 22, 2021, 10:37:32
-
ท่านใดเคยเจาะ crank หรือ อ่างน้ำมันเกียร์ แล้วใส่น๊อตตัวผู้ เพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์เอง สำหรับรถที่ไม่มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือ ที่เขาชอบพูด lifetime ทั้งหลายนั้นละ
ปกติ รถคันอื่นที่ใช้งานมา มันจะมีรูน๊อต เปิดถ่ายเอง ทำเอง สะดวกดี ไม่ได้งกนะครับ แต่ผมชอบทำเอง เรียกว่า ซน หรือ ชอบดูแลรถเอง ก็ได้
หรือ มีร้านแนะนำแถวๆ โซนบางนา ไหมครับ
-
ท่านใดเคยเจาะ crank หรือ อ่างน้ำมันเกียร์ แล้วใส่น๊อตตัวผู้ เพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์เอง สำหรับรถที่ไม่มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือ ที่เขาชอบพูด lifetime ทั้งหลายนั้นละ
ปกติ รถคันอื่นที่ใช้งานมา มันจะมีรูน๊อต เปิดถ่ายเอง ทำเอง สะดวกดี ไม่ได้งกนะครับ แต่ผมชอบทำเอง เรียกว่า ซน หรือ ชอบดูแลรถเอง ก็ได้
หรือ มีร้านแนะนำแถวๆ โซนบางนา ไหมครับ
เคยแต่ทำอ่างนำมันเครื่องเก่านะครับ เอาตัวเมีย M14 เชื่อมติดอ่าง ปัญหามี 2 อย่าง
1.ไม่สวย
2.ครั้งแรงลองเทสแล้วมีซึม ต้องมาแต้มซ้ำนิดหน่อย
ทั้งนี้ทั้งนั้น อ่างเก่าที่ทำมันเป็นเหล็กนะครับ หากอ่างเกียร์เป็นอลูอาจจะเชื่อมยากครับ
หากมีช่องให้เติมได้ ดูดได้ ดูดออกน่าจะคุ้มกว่าครับ
-
ท่านใดเคยเจาะ crank หรือ อ่างน้ำมันเกียร์ แล้วใส่น๊อตตัวผู้ เพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์เอง สำหรับรถที่ไม่มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือ ที่เขาชอบพูด lifetime ทั้งหลายนั้นละ
ปกติ รถคันอื่นที่ใช้งานมา มันจะมีรูน๊อต เปิดถ่ายเอง ทำเอง สะดวกดี ไม่ได้งกนะครับ แต่ผมชอบทำเอง เรียกว่า ซน หรือ ชอบดูแลรถเอง ก็ได้
หรือ มีร้านแนะนำแถวๆ โซนบางนา ไหมครับ
เคยแต่ทำอ่างนำมันเครื่องเก่านะครับ เอาตัวเมีย M14 เชื่อมติดอ่าง ปัญหามี 2 อย่าง
1.ไม่สวย
2.ครั้งแรงลองเทสแล้วมีซึม ต้องมาแต้มซ้ำนิดหน่อย
ทั้งนี้ทั้งนั้น อ่างเก่าที่ทำมันเป็นเหล็กนะครับ หากอ่างเกียร์เป็นอลูอาจจะเชื่อมยากครับ
หากมีช่องให้เติมได้ ดูดได้ ดูดออกน่าจะคุ้มกว่าครับ
รถผมอ่างเป็นอลูมีเนียมครับ แต่น่าจะเชื่อมได้ ถ้าเชื่อม TIG หรือ เชื่อมอาร์กอน
รถผมมีแค่รู้เดียว คือ รูเติมนั้นละครับ ตอนนี้ ก็ไปที่ร้านใช้เครื่องดูดออกแล้วก็เติมกลับที่รูเดียวกันครับ
-
เคยเห็นคนทำอยู่ครับ อ่างอลูถอด ไปให้โรงกลึงทำ เจาะรูทำเกลียวสำหรับน็อตตัวผู้ ปัญหาน่าจะอยู่ที่โรงกลึงรับมั้ย แล้วระยะยาวต้องระวังเวลากระแทก สะเทือนบ่อยๆ ตรงรูที่เจาะจะร้าวรึเปล่านี่แหละครับ แค่เห็นคนทำแต่ไม่รู้ระยะยาวเป็นไง แต่ถ้าสนิทกับอู่ระดับนึงเขาน่าจะทำให้ได้อยู่ครับ
-
เปิดอ่างเลยครับ สะอาดดี
-
ปัญหาอยู่ตรงการเจารูและต๊าปครับ
เช่นรู M14 ตอนเจาะ อาจใช้ดอก 13.5 mm แล้วใช้ดอกต๊าป M14 (มีค่ามาตรฐานอยู่ครับ)
ถ้าเจาะรู 14มิล แล้วต๊าป 14 เนื้อเหล็กจะน้อย เกลียวขึ้นไม่เต็ม เกลี่ยวขันไม่แน่น อนาคตเกลียวจะล้มง่ายครับ
-
1.อ่างเป็นเหล็กหรืออลูคับ
2.RG (BT50Pro) รึเปล่าคับ
3.ระวังตอนเจาะต๊าปน็อตเกลียวด้วยคับ
-
ผมกลัวเรื่อง crank แตกหรือร้าว นี่ละ หลายท่านพูดถึงเรื่องต๊าปเกรียว ถ้าทำไม่ดี อาจจะรั่วซึมได้ นี่ก็น่าคิดเหมือนกัน ผมลืมไปเลย
เปิดอ่างเลยครับ สะอาดดี
ตอนนี้ก็ดูดออกครับ แล้วเปิดอ่างทุก 2 รอบ
1.อ่างเป็นเหล็กหรืออลูคับ
2.RG (BT50Pro) รึเปล่าคับ
3.ระวังตอนเจาะต๊าปน็อตเกลียวด้วยคับ
อลูมีเนียมครับ ไม่ใช่ BT50 ครับ
-
เห็น power tectnik ทำอยู่นี่ครับ ลองถามเฮียดู
-
ไปเจาะ ต๊าป ส่งๆ เลยไม่ได้นะครับ ความหนาอ่างมันไม่พอ ระยะเกลียวมันไม่ได้
อย่างที่บอกครับ มีช่องให้ดูด ช่องเติม หาเครื่องดูดไม่กี่สตางค์ ใช้ไฟ ใช้ลม มันสะดวกกว่า
ตอนใช้งาน ก็ไม่ต้องก้ม ไม่ต้องยก ไม่ต้องมุด
-
ลองดูตามนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=624mJglEPFM
https://www.youtube.com/watch?v=l3fzUYGCDaY
-
ถ้าเป็นFord
เอาหัวปั๊มของขวดยาสระผม หรือสบู่เหลว ต่อสายยางปั๊มดูดออกทางรูเติมได้นะครับ พอมันเริ่มไหลถอดสายยางออกทิ้งปลายสายให้ต่ำมันจะไหลเป็นกาลักน้ำออกมาเองได้ครับ
-
เจาะครับ เลือก socket เลือกวิธีการเชื่อมตามความเหมาะสม กับชิ้นงานและวัสดุครับ ;)
-
เปิดอ่างก็ไม่ได้ยากนะครับ
ไม่ต้องเจาะ ล้างภายในได้ด้วย
แต่ต้องดูตรงที่จะเจาะ เรื่องความหนา
-
เห็น power tectnik ทำอยู่นี่ครับ ลองถามเฮียดู
ลอง search ดูก่อนครับ ว่าไกลไหม
ไปเจาะ ต๊าป ส่งๆ เลยไม่ได้นะครับ ความหนาอ่างมันไม่พอ ระยะเกลียวมันไม่ได้
อย่างที่บอกครับ มีช่องให้ดูด ช่องเติม หาเครื่องดูดไม่กี่สตางค์ ใช้ไฟ ใช้ลม มันสะดวกกว่า
ตอนใช้งาน ก็ไม่ต้องก้ม ไม่ต้องยก ไม่ต้องมุด
เดี๋ยวลองหาเครื่องดูก่อนครับ
ถ้าเป็นFord
เอาหัวปั๊มของขวดยาสระผม หรือสบู่เหลว ต่อสายยางปั๊มดูดออกทางรูเติมได้นะครับ พอมันเริ่มไหลถอดสายยางออกทิ้งปลายสายให้ต่ำมันจะไหลเป็นกาลักน้ำออกมาเองได้ครับ
อ้อ มีวีธีนี้ด้วยเหรอครับ ผมลองหาเครื่องดูดดูก่อนครับ อาจจะสะดวกกว่า
เปิดอ่างก็ไม่ได้ยากนะครับ
ไม่ต้องเจาะ ล้างภายในได้ด้วย
แต่ต้องดูตรงที่จะเจาะ เรื่องความหนา
ถ้าเปิดอ่าง มันต้องเปลี่ยนปะเก็นครับ ราคาปะเก็นแพงกว่า ค่าไปให้ร้านดูดออกอีกครับ เลยคิดว่า ถ้ามีรูปล่อยออกง่ายๆ เหมือนรถทั่วๆ ไป น่าจะสะดวกดี
-
ต่อให้เปิดอ่างได้ ผมก็เจาะอยู่ดีครับ เพราะมันเลอะเทอะ และเสี่ยงหกมากกกกก ;)