Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: min ที่ ตุลาคม 12, 2010, 20:50:59
-
ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณทีมงานก่อนเลยนะครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่มีให้ตลอดมา สุดยอดจริงๆ ครับ โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูล รถใหม่ๆ ของคุณ Homy ซึ่งเวปอื่นๆ ทำไม่ได้ เห็นได้ชัดเจน ส่วนใหญ่มีแต่รูปภาพ เนื้อหาน้อยมากๆ
เข้าเรื่องเลย หลังจากได้รับข้อมูลเกี่ยวกับ L02B เมื่อนานมาแล้ว จนถึงปัจจุบัน สรุปได้ว่า เราจะได้ Eco car sedan มาอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งเรื่องเครื่องยนต์นั้น แน่นอนว่า ไม่ได้ดีเด่นอะไรไปกว่า March แน่ๆ ประกอบกับรูปร่างหน้าตาแล้ว เดาได้เลยครับ มาแนวเดียวกับ Teana แน่ๆ นั่นคือเรียบหรูมาเลย เรื่องช่วงล่าง คงไม่หนี March เท่าไหร่ เครื่องเล็กๆ จะเอาช่วงล่างดี เด่นอะไรกันมากมาย
เลยสงสัยครับว่า เจ้าคอมแพ็ค X12F ตัวต่อไป จะมาแนวทางไหน เรียบหรู หรือ สปอร์ตซีดาน ก่อนที่ตัวต้นแบบจะออกมา ลองช่วยวิเคราะห์กันหน่อยนะครับ ส่วนตัวแล้ว อยากได้ สปอร์ตซีดานมากกว่า นิสสันมาทางหรูซะเยอะครับ ถ้าคอมแพ็คตัวนี้มาทางหรูอีก กลัวว่า ช่วงล่าง จะย้วยซะ เพื่อเอาใจตลาด คือผมเองกำลังสนใจคอมแพ็คคาร์ ที่เน้นเรื่องช่วงล่าง และเรื่องยนต์ โดยเฉพาะเครื่อง 2.0 เท่านั้น กำลังรอตัวใหม่หลายๆ ตัวอยู่ ( และไม่ลืมเจ้า EX เช่นกัน ) เลยอยากรู้ดังนี้ครับ ( เข้าใจนะครับ ว่าหนทางยังอีกยาวไกล แต่อยากให้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่าบ้านเราจะได้ใช้รถแบบไหนกัน
1 ) มันจะมาแนวหรู หรือ สปอร์ตครับ ( หมายถึงสปอร์ตซีดานนะครับ )
2 ) สำหรับเครื่องยนต์ จะได้เห็นเครื่อง 2.0 มั้ยครับ
3 ) เกียร์ หวังว่าคงไม่ใช่ CVT นะ
4 ) อยากได้ช่วงล่างแน่นหนึบ จะเป็นไปได้แค่ไหนครับ ( ไหนๆ Tiida ใหม่ ก็เน้นเรื่องช่วงล่างแล้ว )
หรือมีความคิดเห็นยังไงกับเจ้าคอมแพ็คตัวนี้ ลองออกความเห็นกันดูได้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ
-
ขอแสดงความเห็นแบบคนไม่เชี่ยวนะครับ
1. ผมไม่แน่ใจครับ แต่โดยปกติตลาด Segment นี้ ถ้าใน Asia Nissan จะชอบไปทางหรูครับ ดูได้จาก Presea>Bluebird Sylphy G10 (Neo)>Bluebird Sylphy G11 ยกเว้นเราจะได้ Sentra พวงมาลัยขวามาใช้ (คงยากมั้ง) อันนั้นอาจจะ Sport ขึ้นหน่อย
2. เครื่อง 2.0 ผมว่าในญี่ปุ่น และ USA มีแน่ (US อาจจะมี 2.3 หรือ 2.5 ด้วยมั้ง เพราะคู่แข่งมีเครื่อง size นี้หมดแล้วนี่) ส่วนเมืองไทย ก็น่าจะมี เพราะคู่แข่งมีหมดแล้วนี่ครับ
3. เกียร์ ผมว่าน่าจะเป็น CVT แหละ เพราะ Nissan ในญี่ปุ่นเขาขึ้นชื่อเรื่อง CVT เป็นเจ้าแรกๆ อยู่แล้ว (ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจ ทำไม Tiida ไม่มี CVT หว่า)
4. อันนี้ผมไม่มีความรู้ครับ รอพี่ๆ เก่งๆ ดีกว่า
-
ที่จริง L02B มันก็ไม่ได้หรูมากซะเท่าไรหรอกนะครับ มันติดอารมณ์สปอร์ตนิดๆ
เพราะ Concept ตอนแรกมันสปอร์ตจ๋ามาก ๆ คราวนี้ Nissan คงเห็นว่ามันน่าจะเจาะตลาดได้กว้างมากกว่านี้ เลยเกลาหน้ากับท้ายใหม่
ส่วน L12F บอกไว้เลยว่าไม่ได้มาแบบ Lancer EX นะครับ อาจจะผิดหวังไว้ตรงที่มันไม่สปอร์ตถึงใจ ใช่ไหมล่ะครับ แต่นั่นล่ะ Nissan ก็ต้องกวาดกลุ่มลูกค้าให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ คงไม่เน้นสปอร์ตดุดันมาก
แต่เบื้องต้น Nissan L12F จะใช้ Volkswagen Passat เป็น Benchmark ในการพัฒนารถตัวนี้ครับ ก็คงคล้าย ๆ กับที่ Tiida ใช้ Golf เป็น Benchmark
แต่หากใจร้อนอยากรู้ก่อน ต้องรอ LA autoshow ถึงจะมีรถต้นแบบของ L12F อวดโฉมครับ
ผมว่าอย่าไปคาดหวังมากก่อนจะดีกว่านะครับ บางทีอาจจะเกินคาดหรือผิดคาดก็ได้นะครับ
อ้อ ผมจะบอกว่า L12F มันคือ Sentra ตัวต่อไปนี่ล่ะ ดีใจไหมครับที่จะได้ใช้รถจากเมืองนอกเมืองนา เห็นคนชอบบ่นว่า รถสวย ๆ ไม่ยอมเอามาขายเยอะ อิอิ เพราะ L12F จะเป็นรถ C-segment ทำตลาดทั่วโลกแทนที่ Sentra+Sylphy และ Latio ครับ ไม่งงนะ
ดังนั้น Sentra ตัวใหม่หน้าตาแบบไหนก็นั่นแหล่ะคือ L12F ที่จะมาขายบ้านเรา
-
ผมเห็น L02B Concept เก่าๆ แล้ว หน้ามันชวนนึกถึง Sunny B15 ส่วนท้ายผมว่าเหมือน Fuga รุ่นปัจจุบันเลย ผมค่อนข้างเชื่อว่างานนี้ Nissan จะกลับไปทำ Positioning ในญี่ปุ่น ในแบบก่อนที่ Tiida จะออกมาคือ Sunny (L02B)>Bluebird Sylphy (X12F) แล้วค่อยไล่ไป Teana (ปัจจุบันที่ญี่ปุ่น ตลาด Sedan จะคาบเกี่ยวระหว่าง Latio กับ Sylphy ตั้งแต่ Sunny ซึ่งเขามองเป็น Subcompact เครื่อง 1500 หายไป) (อันนี้ผมคิดจากสิ่งที่ผมรู้สึกนะครับ อาจผิดพลาดได้)
แต่ในทางกลับกัน ผมยังเชื่อว่า X12F ยังมีทางเป็นไปได้ 2 ทาง คือ
1. เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งผมดูภาพไม่ออก เพราะลองเทียบรุ่นล่าสุดของรถ 2 คันนี้ดูครับ (ทั้งสองรุ่น Platform เดียวกัน ขนาดต่างกันเล็กน้อย แต่ Styling ไปคนละทางเลย)
2. ดังนั้นผมจึงเชื่อในข้อที่ 2 คือ แบบที่ขายใน Asia จะออกไปทางผู้ใหญ่แบบ Sylphy (Sunny Neo) ส่วน USDM จะเป็น แบบ Sentra (ออกแนววัยรุ่น)
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/4b/NISSAN_BLUEBIRD_SYLPHY_G11.jpg/800px-NISSAN_BLUEBIRD_SYLPHY_G11.jpg) Sylphy ครับ ขายในญี่ปุ่น จีน และที่อื่นๆ ใน Asia
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/52/2007-2009_Nissan_Sentra.jpg/800px-2007-2009_Nissan_Sentra.jpg) Sentra ครับ USDM
จริงอยู่ว่า X12F อาจจะรวม C-Segment Sedan เป็นรุ่นเดียวกัน แต่ไม่มีอะไรจะยืนยันได้ว่า มันจะไม่ถูกแต่งหน้าทาปากใหม่ เพื่อให้หรูขึ้นในตลาด Asia เหมือนกับกรณี Lancer Fortis ในไต้หวัน และ Civic FD
Civic FD ถ้าจำไม่ผิด Honda บอกว่า USDM Civic "ไม่หรูพอ" ที่จะขายใน Asia เขาเลยไปเอาแบบของ Acura CSX ที่ขาย Canada มาทำเป็น FD ขายใน Asia แทน
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/87/%2707_Acura_CSX.JPG/800px-%2707_Acura_CSX.JPG)
หน้าคุ้นๆ มั้ยครับ (คนอเมริกันขับ Honda เราขับ Acura นะเฟ้ย แต่แค่ภายนอกนะ 55 ภายในคนละเรื่อง)
สุดท้ายแล้ว เราต้องมาลุ้นกันว่า Nissan จะเล่นตามเทรนด์ออกแนว Sport ตาม EX หรือ 3 หรือ Civic ไป หรือจะไปฟัดกับคู่แค้นตลอดกาลอย่าง Toyota (Altis) ซึ่งคงออกแนวหรู ต้องมาลุ้นกันต่อครับ
-
จริงๆ ก็ไม่ถึงกับซีเรียสเรื่องหน้าตาหรอกครับ แต่สนใจเรื่องช่วงล่าง กับสมรรถนะ มากกว่า กลัวว่าเจ้าคอมแพ็คตัวใหม่ ตัวนี้ จะเอาใจผู้ใหญ่ซะมากกว่าหน่ะครับ เพราะจริงๆ แล้วก็สนใจอยู่หลายตัว แม้แต่เจ้า Civic ที่หลายๆ คนบอกว่า มันไม่สวยก็ตาม สนใจเครื่องยนต์ของ Honda ครับ และอีกหลายๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น Cruze , Mazda3 , focus ทั้งหมดทั้งมวล รอทดสอบตัวจริงก่อนคับ แล้วค่อยว่ากัน ว่าหวยจะออกที่ตัวไหน รวมถึง Nissan ครับ ต้องรอดูกันต่อไป ตลาดรถปัจจุบันคึกคักแบบนี้ ชอบจริงๆครับ
-
1 ) มันจะมาแนวหรู หรือ สปอร์ตครับ ---> คงต้องมาแนวหรูครับ มาแบบสปอร์ตคงไปไม่รอดครับ แต่น่าจะมีรุ่นสปอร์ต ที่มีชุด aero part กับภายในสีดำ อันนี้มองจากที่ Teana ทำครับ
2 ) สำหรับเครื่องยนต์ จะได้เห็นเครื่อง 2.0 มั้ยครับ ---> การที่มีรุ่น 2.0 ไม่ได้รับประกันว่ายอดขายจะดี X12F น่าจะยึดมั่นที่รุ่น 1.8 ให้มากๆ รักษาราคาให้เหมาะสม option ที่เพียงพอ
3 ) เกียร์ หวังว่าคงไม่ใช่ CVT นะ ---> CVT เดี่ยวนี้ร้อนแรงแล้วนะครับ Corolla นั่นไง ขับมันมากๆ ครับ ผมชอบมากกว่า Powershift อีกนะ
4 ) อยากได้ช่วงล่างแน่นหนึบ จะเป็นไปได้แค่ไหนครับ ---> ผมว่ามาถึงข้อนี้แล้ว คุณ Min ไม่น่าจะมาแนว Nissan แล้วนะครับ เลือก Lancer ดีกว่า จะเหมาะกว่ามากๆ เลย
ไม่ได้หมายความว่า X12F จะมีช่วงล่างไม่ดี แต่ ณ วินาทีนี้ จ้าวตลาดด้านช่วงล่างน่าจะเป็น Lancer ที่มีภาพของสปอร์ตซีดานแบบดุๆ แบบที่คุณ Min ชอบได้มากกว่านะครับ
-
จริงๆก็สนใจเจ้า EX อยู่แล้วครับ แต่ว่าติดที่เกียร์อย่างเดียวเลย ไม่ใช่ว่าไม่แรงนะครับ แต่กลัวมันจะทนมือทนเท้าผมไม่ไหวเท่านั้นเลย ผมเป็นประเภทเท้าหนักหน่ะครับ เลยติดอย่างเดียวจริงๆ ( ช่วงนี้ เลยขอเวลาดูเกียร์ไปก่อน ว่าจะมีปัญหาในระยะยาวหรือไม่ )
ก็เลยมองตัวอื่นๆ เผื่อไว้ ส่วนของนิสสันนั้น สนใจเป็นการส่วนตัวครับ กับความเคลื่อนไหวของนิสสัน ไม่ธรรมดาจริงๆ มันก็เลยพลอยสนใจโปรดักส์ของเขาไปด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่แนวผมเท่าไหร่ แต่ผมเองคิดว่า ในอนาคต คงมีสักคัน อยู่ในบ้านผมแน่ๆ ต้องดูว่าจะเป็นรุ่นไหน ( ให้คนอื่นขับ ส่วนผมนั่ง ^^ )
-
อืมม์ ดุเดือด จริงๆ ตลาดตั้งแต่ C-Segment ลงมา