Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chaithawat ที่ ตุลาคม 01, 2021, 23:15:15
-
ยางรองสปริงจำเป็นต้องใส่ไหมครับ ใส่ไว้เพื่ออะไรครับ ใส่กับไม่ใส่ต่างกันอย่างไรช่างบอกว่าเหมือนกันเพราะมันไม่ดิ้นไปไหนอยู่แล้วถูกบีบอยู่ในแกนโช๊คอยู่แล้ว
-
ผมว่ามันช่วยซับแรงสั่นสะเทือนได้นะ เหมือนกับยางรองเต้าคาน ถ้ายางรองเต้าคานหมดสภาพ แรงสั่นสะเทือนจะเยอะ ถ้ายางรองเต้าคานอยู่ในสภาพดี แรงสั่นสเทือนจะน้อย
-
ช่วยเนื่องเสียงกับความสึกหรอระหว่างฐานสปริงกับตัวสปริงเอง
แต่เท่าที่เข้าใจ ไม่ใช่ทุกรุ่นที่มียางรอง ใช้ตามมาตรฐานดีที่สุดครับ
-
ใส่กับไม่ใส่ต่างกันอย่างไร ช่างบอกว่าเหมือนกัน
ขอเทียบตัวอย่างแบบนี้นะครับ น๊อตล้อ 4 ตัว
ในเหตุจำเป็น ใส่3ตัว ก็วิ่งได้ ไม่ค่อยปลอดภัย
และโดยทั่วไป ทุกคนก็จะต้องหามาใส่ให้ครบ 4ตัว
แต่ถ้าทั่วๆไป ช่างบอก ใส่น๊อต 3 ตัว เหมือน ใส่ 4ตัว ก็คงต้องเปลี่ยนช่าง
เหมือนยางกันฝุ่น ยางกันกระแทก ที่แกนโช๊ค ช่างโดยมากแนะนำให้ใส่
แต่ก็ มีช่างบางคน บอกไม่ต้องใส่ ก็เลือกเอาครับ
*สิ่งที่ติดรถออกมาจาก สายการประกอบ เป็นสิ่งจำเป็นต้องมี ตามมาตรฐานครับ
โดยปกติ บริษัทรถยนต์ จะทำรถให้ได้ตามมาตรฐานเท่านั้น
-
ถ้าสังเกต หรือฟังให้ดี ยางตัวนี้ ซึมซับเสียงเวลาช่วงสปริงปรับตัวเอง
ลดอาการเอี๊ยดฮ๊าด เวลาขึ้นลงเนินที่ซ้ายขวาไม่เท่ากัน
ลดอาการสปริงกัดฐานรองสปริง
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ
-
ยางรองสปริงที่ว่า คือ ยางรองสปริงจากโรงงานหรือ ยางที่ใส่เพิ่มเข้าไปเอง
ถ้าเป็นอย่างแรก แล้วช่างบอกไม่ต้องใส่ก็ได้ แนะนำให้เปลี่ยนช่างครับ ยางรองสปริงทำหน้าที่รองรับสปริงกับจุดยึดสปริง ถ้าไม่มีก็เหล็กชนเหล็ก ทั้งดัง ทั้งกระแทก เสียดสีอะไรจนพังได้ มันไม่น่าเข้าที่ได้พอดีถ้าไม่มียางรอง (บางรุ่นมันมาเป็นชุดรวมหัวโช๊คเลยก็มี)
แต่ถ้าเป็นยางที่สอดเข้าไประหว่างสปริง หรือ สวมเข้าไปในสปริง อันนี้แล้วแต่เทคนิคแต่ละที่ และความชอบของแต่ละคน บางร้านใส่เข้าไปเพื่อกันสปริงมันขบโดนกัน เคยมีช่างใส่ให้แต่พอไปตัวแทนใหญ่ขายสปริง เขาถอดออกหมดครับ
-
ถ้ายางรองสปริง หรือ รองตรงขดสปริง ขดสุดท้าย ก็ช่วยในมุมที่ยุบสุด อาจจะมีเสียง
และเหมือนมันมีหน้าทีอีกอย่าง คือ การให้ตัวของสปริงเปลี่ยนไป(แข็งขึ้น หน่วยหน่วงขึ้น) เพราะการบีบสปริงข้อนั้นมันทำงานได้น้อยลง
แต่ผมว่าไม่ได้จำเป็นอะไรเลย เพราะรถทั่วไปก็ไม่มี