Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ ตุลาคม 02, 2021, 19:58:30
-
ตามหัวข้อครับ เครื่อง 1nz เรี่ยวแรงไว้ใจได้กว่าเครื่อง 1.2 ไม่ติดโบว์ไหมครับ
-
แน่นอนอยู่แล้วครับ
-
มีมากกว่า 300cc ก็ต้องแรงกว่าสิ
-
ถ้าผมจะพูดว่า 1NZ นี่จี๊ดจ๊าดกว่า Almera 1.0 Turbo นี่จะเชื่อมั้ยครับ?
จับเวลามาเหมือนพอๆ กัน แต่รู้สึกเลยว่าตอนกดแซงนี่ 1NZ + 4AT โบราณนี่แหละติดเท้ากว่าชัดเลย
-
1nz + 4AT นี่แรงอยู่นะ สู้ 1.2 ได้สบายครับ
-
1Nz +MT ขอล้อเบาชุดเดียว สับเกียร์ไม่พลาด cityturbo ก็โดนนะครับ ::) ::)
-
ถึงเครื่องจะใช้เทคโนโลยีเก่าเกิอบ20ปีที่แล้ว แต่อัตราเร่ง และความทนทานต้องยกให้เขาเลย viosปี2004ที่บ้านเครื่องยังฟิตอยู่เลย และก็ไม่ได้แย่เรื่องกินน้ำมันด้วย
-
เคยเช่าวีออสขับเที่ยวดอยเชียงราย นั่งเต็มคัน ประทับใจมากครับ ไม่มีอืดเลย
-
1NZ+4at ใน vios ถ้าไม่ชินมาขับครั้งแรกมีเมารถครับ แตะคันเร่งนิดเดียวพุ่ง แตะเบรคนิดเดียวหัวทิ่ม ติดเท้าดีมากทั้งคันเร่งทั้งเบรค
-
ถ้าเทียบจริงๆแล้ว 1NZ
มีอยู่ 3 โฉม คือ บริทนี่ย์ เห็บหมา และตัวปัจจุบัน 2013-2015
เห็บหมานี่ ให้ฟีลจี๊ดสุด ยาริสในปีเดียวกันก็จี๊ด จี๊ดกว่าด้วย
ของแถมของรุ่นนี้คือ บิดสตาร์ทสุดแล้วปล่อยได้เลย ไม่ต้องรอจนเครื่องติด
พอโฉมปัจจุบัน NCP150 แตะแล้วไม่จี๊ดเท่าเห็บหมา มันสมูทกว่าแบบรู้สึกได้
-
เครื่องตัวนี้อยู่ในบอดี้ yaris ตัวเเรกที่เซ็ทช่วงล่างมาดี ขับสนุกมากครับ เคยใช้ขับเที่ยวเชียงใม่เชียงรายขึ้นเขาสลับทางยาว ขับดีจริงๆ ส่วนเครื่อง 1.2 เคยขับ brio กับ swift ให้ 1nz ทำได้ดีกว่าแม้จะเป็น 4at ครับ
-
ที่บ้านเคยมี Vios ตัวแรก และเคยไปเช่า Yaris 1.2 ขับที่เชียงใหม่ ผมบอกเลยว่า 1nz ดีกว่าเยอะ อย่างน้อยก็ในแง่ความรู้สึก
-
อัตราสิ้นเปลืองก็อย่าดูถูกนะ เคยลองจับแบบเติมกลับ มหาสารคามไปอุดร เติมกลับวัดออกมาได้ 19 กว่าๆอยู่นะ ความเร็วเฉลี่ย 90-100 แต่เคยลองเทียบกับ สวิฟท์ตัวเก่ารู้สึกว่าสวิฟท์จะวิ่งดีกว่า
-
เทียบง่ายๆ 1NZ กับ 3NR ข้อมูลในสเปค ทั้งแรงม้า แรงบิด มันก็ต่างกันแล้วครับ ก็ตามนั้นเลย
-
อัตราสิ้นเปลืองก็อย่าดูถูกนะ เคยลองจับแบบเติมกลับ มหาสารคามไปอุดร เติมกลับวัดออกมาได้ 19 กว่าๆอยู่นะ ความเร็วเฉลี่ย 90-100 แต่เคยลองเทียบกับ สวิฟท์ตัวเก่ารู้สึกว่าสวิฟท์จะวิ่งดีกว่า
ผแต่ถ้าใช้ในเมืองรถติดนี้คนละเรื่องเลยนะ 10-12โล/ลิตร ได้เลย ยิ่งโฉมเห็บมา แตะเบาไปประมาณ 5% ไม่ออก กดอีกนิด10%พุ่งชิบหาย หลังติดเบาะเลยนะ เบรคก็เบาหรือเกิน
ถ้าใครไม่เคยขับนี้เขาจะคิดว่าขับกวนเลยนะ เร่งเบรค เร่งเบรค แต่จริงๆแล้ว รถแม่งเป็นแบบนั้น :) :) :)
-
เอาสเปกมากางเทียบกันเลยครับ เทียบแรงม้าต่อรอบ แรงบิดต่อรอบ ก็รู้แล้วครับว่าอันไหนแรงกว่า
ปล. อีกปัจจัยนึงคือเกียร์ด้วยนะครับ เครื่องดีเครื่องฉลาด แต่เกียร์โง่ ก็จบเห่ครับ
-
อัตราสิ้นเปลืองก็อย่าดูถูกนะ เคยลองจับแบบเติมกลับ มหาสารคามไปอุดร เติมกลับวัดออกมาได้ 19 กว่าๆอยู่นะ ความเร็วเฉลี่ย 90-100 แต่เคยลองเทียบกับ สวิฟท์ตัวเก่ารู้สึกว่าสวิฟท์จะวิ่งดีกว่า
ที่ผมเช่าไปเที่ยวเชียงราย ก็ได้ 19 กว่าๆ เหมือนกันเลยครับ
-
บ้านผมมีทั้ง 1NZ/1ZR-FBE (CVT)/HR12/2ZR (ไหบิด)/1ZZ
1NZ สามารถไล่ 1ZR และ 1ZZ ได้แบบติดๆ แถมช่วงปลายมีเกิน 190 แน่ๆแบบไม่ต้องลุ้น
ถึงจะเป็นแค่ 4AT แต่เกียร์ฉลาด แค่เข้าใจจังหวะรอบมันหน่อยก็ไปได้สุดคันเร่ง
และน้ำมันเครื่องควรเป็น 5 หรือ 10W-30 นะครับ เพราะในเมืองนอกก็ใช้เบอร์นี้กัน
เครื่องจะดึงสมรรถนะออกมาเต็มที่ และได้ความประหยัดด้วย
ฟอร์จูน/วีโก้/รีโว่บ้าพลัง (แบบเดิมๆ) ไม่เคยห่วง NZ รับได้ทุกบทบาท ทั้งวิ่งหนี และวิ่งไล่เก็บ ก็ทำมาแล้ว
แม้แต่มาสด้า 2 ดีเซลที่ว่าแรงๆก็ยังเอา NZ ไม่ลงครับ
ฉะนั้นแล้ว 1.2 เลิกพูดถึงไปเลยครับ
-
1NZ แรงกว่า 1.2L Eco Cars ครับ
เพราะเครื่องยนต์ Toyota 1NZ 1.5L มีแรงม้าสูงสุด 105hp แต่เครื่องยนต์ 1.2L Yaris มีแรงม้าสูงสุด 85hp
แต่การประหยัดน้ำมันคนละเรื่องเลยครับ Yaris 1.2L ประหยัดน้ำมันกว่า Toyota 1NZ 1.5L แน่นอนครับ
-
บ้านผมมีทั้ง 1NZ/1ZR-FBE (CVT)/HR12/2ZR (ไหบิด)/1ZZ
1NZ สามารถไล่ 1ZR และ 1ZZ ได้แบบติดๆ แถมช่วงปลายมีเกิน 190 แน่ๆแบบไม่ต้องลุ้น
ถึงจะเป็นแค่ 4AT แต่เกียร์ฉลาด แค่เข้าใจจังหวะรอบมันหน่อยก็ไปได้สุดคันเร่ง
และน้ำมันเครื่องควรเป็น 5 หรือ 10W-30 นะครับ เพราะในเมืองนอกก็ใช้เบอร์นี้กัน
เครื่องจะดึงสมรรถนะออกมาเต็มที่ และได้ความประหยัดด้วย
ฟอร์จูน/วีโก้/รีโว่บ้าพลัง (แบบเดิมๆ) ไม่เคยห่วง NZ รับได้ทุกบทบาท ทั้งวิ่งหนี และวิ่งไล่เก็บ ก็ทำมาแล้ว
แม้แต่มาสด้า 2 ดีเซลที่ว่าแรงๆก็ยังเอา NZ ไม่ลงครับ
ฉะนั้นแล้ว 1.2 เลิกพูดถึงไปเลยครับ
ปัจจุบันขับ1NZ อยู่ครับ รถใช้งาน มีแต่งบ้างนิดหน่อย แม็ก ยาง ท่อ สตรัท รีแฟลช เกียร์ออโต้ วิ่งมาจะ 4 แสนโลแล้ว ก็ไม่ได้รู้สึกว่ากำลังเครื่องแย่ลงแต่อย่างใดเลย
ผมเน้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีๆ ทุก 10,000km น้ำมันเกียร์ ATF WS ทุก 20,000 km แค่นี้ก็ขับดีมากแล้ว ขึ้นเขาลงห้วยไปได้หมดไม่มีงอแง กะว่าใช้ถึง 600,000 km จะยก 1NZ เชีงกงเปลี่ยนเลย ไม่โอเวอร์ฮอล์แล้ว
-
1NZ MT คืออันดับหนึ่งของตารางในเว็บมายาวนานก่อนรถยุคเทอร์โบจะมาถึงนะครับ ผมยังสงสัยมาถามได้ไงมากกว่า
-
1nz เห็บหมานี่ตัวจี้ด มันแรงไล่จี้ชาวบ้านได้หมดเลยนะ ยกเว้นรถเซทโบมา ด้วยตัวรถที่เบาด้วย ช่วงล่างไม่นุ่ม ผมว่ามันขับดีอยู่นะ แต่เล็กจริงๆสำหรับผม 180-190 accord g8 2.4 ยังหนี เห็บหมาไม่ออกครับ แต่ผมยอมละไม่กล้ามากกว่านั้น
-
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นครับผม
-
:) ทุกวันนี้รถไม่ได้แรงขึ้นมากนัก เพราะกฎหมายมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองครับ
ว่าถึง 1nz มีรถคันเดิมของภรรยาเป็นตัวยาริส RS จะพูดเรื่องตลกให้ฟัง
ผมเคยลองวัดกับเพื่อนที่ขับกระบะสองยี่ห้อยอดนิยม ที่ปอดโตๆ ที่ว่าแรงๆ
ผลคือ หนียาริสไม่ออกสักช่วงความเร็ว ยังงงๆอยู่ทุกวันนี้ที่ว่ากระบะยี่ห้อนั้นแรงๆ นี่เราหลงกับแรงดึงของมันรึเปล่า 5555
ขำๆกันไปครับ ::) ::) ::)
ปล.ที่ตลกว่านั้นคือ คันนี้ภรรยาผมใช้มาตั้งแต่ยังไม่คบกัน จนผมรู้ว่าแกไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยจนเกือบ 6 หมื่่นโล5555
ผลคือไม่มีอะไรทำร้าย 1nz ได้เลยครับ:-X :-X