Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ ตุลาคม 12, 2010, 23:09:16
-
อันนี้ผมพอดีตอนนี้จิตฟุ้งซ่าน ลองคิดๆ ดู
Sunny/Corolla
Bluebird/Corona
Mark II, Chaser, Cresta/Laurel, Cefiro, Skyline
Crown/Cedric,Gloria
Majesta/Cima
Century/President
เท่าที่ดูในประวัติศาสตร์รถญี่ปุ่น ไม่มีบริษัทไหนที่ทำได้ครบ Segment ชนกันแบบตรงๆ หมัดต่อหมัด ได้เท่า 2 บริษัทนี้นี่ครับ (Mazda กับ Mitsubishi เคยพยายาม แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึง)
ถ้าเคยอ่าน Wangan Midnight เคยมีตัวละครพูดว่า บริษัทรถยนต์ใหญ่ในญี่ปุ่นมี 2 บริษัท คือ Toyota กับ Nissan พอมาดูแบบนี้ ชักจะเข้าใจแล้วครับ
-
คงจะต้องยกเว้น Toyota Estima ที่ไม่มีใครกล้าทำตาม 55+
-
ใครตามใครกันแน่?
มาดูกัน
Sunny/Corolla
Sunny เปิดตัว ปี 1966 พร้อมแผนโฆษณา ให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น ส่งชื่อเข้ามาลุ้นโชคชิงรถยนต์ ดังกระหึ่ม ไปรษณีย์ 7 ล้านกว่าฉบับ
Corolla เปิดตัว ปี 1967
Bluebird/Corona
ทั้งคู่ เปิดตัว พร้อมๆกัน ไล่ๆ กัน แต่เราว่ากันที่ ยุค 1950 !!
Mark II, Chaser, Cresta/Laurel, Cefiro, Skyline
Mark-II มีในปี 1967
Laurel เปิดตัวปี 1968
Chaser เปิดตัวในปี 1976-1977
Cresta เปิดตัวในปี 1980
Cefiro สิงหาคม 1988
แต่ Skyline หนะ.... เมษายน 1957 ครับพี่น้อง และทุกวันนี้ ถือว่าเป็น 1 ใน 2 Nameplate ที่เก่าที่สุด
ของรถญี่ปุ่น ที่ยังทำตลาดอยู่ แถม แต่เดิมหนะ Skyline เป็นรถของ Prince Motor
ที่มาควบรวมกิจการกับ Nissan กันในเดือนสิงหาคม 1968 อีกต่างหาก แล้วจึงเปลี่ยนมาเป็น
Nissan Skyline จนถึงทุกวันนี้
Crown/Cedric,Gloria
Crown รุ่นแรก เปิดตัวเมื่อ 1 มกราคม 1955 ครับ
ส่วน Cedric รุ่นแรก เปิดตัว 1960 ครับ
และ Gloria เดิมที เป็นรถรุ่นใหญ่ของ Prince Motor เปิดตัวครั้งแรกในปี 1961
และมา กลายเป็นรุ่นฝาแฝดกับ Cedric ในปี 1971
Majesta/Cima
Cima เปิดตัว สร้างกระแส บ้าระห่ำมาก ในปี 1988 เป็นปรากฎการณ์รถหรูขายดี ที่คนญี่ป่นช็อกกันไปหมด
ส่วน Majesta หนะ ตามมาครั้งแรกเมื่อ กันยายน 1991 ครับ ขายควบคู่กับ Crown ในฐานะ เป็น Crown รุ่นแรก
ที่ใช้ตัวถังแบบ โมโนค็อก ซึ่ง ทมวิศวกรเอง ต้องต่อสู่ับกระแสคัดค้าน ของลูกค้าอนุรักษ์นิยม และดีลเลอร์หัวโบราณมากมายเลย
กว่าที่จะผลักดัน Majesta ออกมาขายกันได้ และทุกวันนี้ ก็เลิกไม่ได้เสียด้วย
Century/President
ประวัติ President มีในเว็บของ เราครับ
ลองหาปีดู ส่วน Century หนะ แตกหน่อ ออกมาจาก Crown 8 ในปี 1963 และขายเป็ Century ในปี 1964
-
ผมไม่ทราบครับ ใจผมเป็นนิสสันแต่ที่บ้านใช้โตโยต้า ;D
-
ขอบคุณพี่ Jimmy ครับ
เอ่อ จริงๆ Nissan ก็มีของไว้สู้กับ Estima กับ Odyssey เหมือนกันครับ Presage ไงครับ
ผมเพิ่งรู้ว่า Datsun 1000 เปิดตัว 1966 ส่วน KE10 1967 นะเนี่ย ผมนึกว่าปีเดียวกัน แต่ Nissan เปิดตัวก่อนไม่กี่เดือนเสียอีก
ว่าแต่หลังจากนั้น Crown ธรรมดาก็เป็น unibody ตามไปด้วยนี่ครับ
-
ผมชอบนิสสันมากกว่าโตโยต้าอ่ะ แต่ไม่รู้ทำไมโตโยต้ามันขายดีกันจัง ทั้งๆประสิทธิภาพโดยรวมสู้นิสสันไม่ค่อยจะไ้ด้ :-\
-
แถมอีก
Note/Ractis
CUBE/BB
Lafesta/Isis (ที่ไม่ใช่ Wish เพราะรูปแบบมันต่างกัน)
-
ผมชอบนิสสันมากกว่าโตโยต้าอ่ะ แต่ไม่รู้ทำไมโตโยต้ามันขายดีกันจัง ทั้งๆประสิทธิภาพโดยรวมสู้นิสสันไม่ค่อยจะไ้ด้ :-\
Toyota มาแนวทางเดินสายกลาง คุณภาพโดยรวมกลางๆ แต่ไว้ใจได้, ดำเนินธุรกิจแบบพอเพียง ทุนสำรองเยอะและมั่นคง
ความน่าเชื่อถือสูง เลยขายดีครับ แนวนี่ถูกใจคนญี่ปุ่น และคนส่วนใหญ่ในโลก แต่ไม่ได้ถูกใจคนเล่นรถส่วนใหญ่ครับ
พูดถึงความน่าเชื่อถือ มันก็น่าเชื่อถือสูงจริงๆ น่ะแหล่ะ ถ้า Nissan และค่ายอื่นๆ สามารถทำตรงจุดนี้ได้ดีๆ ก็น่าจะขายได้ดีขึ้น
ส่วนตัว product เอง แต่ละค่ายก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ถ้าเอามาขับเทียบกัน Toyota อาจจะห่วยที่สุดก็ได้
-
มีอย่างหนึ่งที่พอน่าสังเกต
คือ อีสองค่ายที่ว่ามา นี่รถ เล็กๆ ระดับ K car หรือ A secment มักจะ ไม่ได้ผลิตเอง ต้องให้มือปืน ผลิต แล้วพะยี่ห้อตัวเองทุกที
นิสสัน ใช้บริการ ของซูซูกิ ซะส่วนใหญ่
ส่วน โตโยต้า ใช้ ไดฮัทสุ เป็นมือปืน
ริงโกะค่ะค่ะ
-
ริงโกะ
Toyota จะไม่ทำตลาด K-Car ครับ
เขาจะปล่อยให้ Daihatsu บริษัทในเครือ ทำไป และจะไม่แย่งตลาดเอง
แต่จะแชร์ เทคโนโลยี แลกเปลี่ยนกันระหว่างค่าย
Nissan ให้ Suzuki ทำหนะ ถูกต้องที่สุดแล้ว
รถบางรุ่น ขายในแบรนด์ Suzuki ขายไม่ค่อยได้ พอใส่ชื่อ Nissan โห ขายดีเป็นบ้าเป็นหลัง
เจ้า Moco นั่นละ ตัวอย่างที่ดี แปลกมาก สำหรับตลาดญี่ปุ่น
-
เดี๋ยวนี้ Mitsubishi ก็ทำ eK ฝาก Nissan ขายนิครับ สงสัยชื่อตัวเองไปไม่รอดแล้ว