Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ ตุลาคม 11, 2021, 11:33:26
-
ผมพึ่งได้นั่งรอในรถเพื่อน ผมรู้สึกว่าเครื่องมันสั่นแบบทำให้รู้สึกไม่สบายตัวยังไงไม่รู้อะครับ ที่ผ่านมาก็เคยใช้ชีวิตกับกระบะดีเซลเครื่องใหญ่ๆมันก็สั่น แต่มันก็ไม่สั่นแหม่งๆแบบนี้
ก่อนหน้าผมก็คิดนะว่าถ้าต้องซื้อรถผ่อนเองก็คงไม่พ้น city เพราะเท้าหนักแต่พอมันเจอเรื่องสั่นแบบนี้ความอยากได้มันหายไปเลย
การสั่นที่เครื่องมันส่งออกมาพี่ๆรู้สึกยังไงบ้างครับ
-
เคยลองคันอื่นไหม ?
ผมว่า ผมไม่รู้สึกนะครับ เทียบกับ Pulsar ผมว่า ไม่แตกต่าง .. จะรู้สึกแค่ตอนสตาร์ท แล้วเครื่องกำลังจะติด จะเหมือนมันสะบัดแรงกว่าหน่อย แค่นั้นเอง
-
คันอื่นยังไม่เคยคับ
-
ยังไม่เคยนั่งซิตี้ 1.0
แต่อัลเมร่า 1.0 ของผมนี่ก็สั่นนะครับ
เปิดฝากระโปรงดูนี่สั่นแรงพอสมควร
เทียบกับเครื่อง 4 สูบนี่คนละเรื่อง
ผมเลยคิดว่ามันน่าจะปกติของ 3 สูบ
เพราะก่อนหน้านั้นก็มีคนบ่นเรื่องเครื่อง 3 สูบสั่นมาก
สั่นจนเอามาเป็นประเด็นว่าจะไม่ซื้อรถ 3 สูบด้วยซ้ำ
ในบอร์ด HLM นี้แหล่ะ
-
เสียงเครื่อง 1.oT นี่ยังกะดีเซลลยครับ
-
สั่นเป็นปกติของ 3 สูบหรือเปล่าครับ ผมเคยลองนั่งพวกเครื่อง 3 สูบมาหลายยี่ห้อนี่ สั่นกันเป็นปกติเลยครับ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับว่า เครื่องมันทำงานในแบบที่ไม่สมดุลย์กันหรือเปล่า อาจจะใช้คำพูดไม่ถูกนัก คือ เหมือนว่า ถ้าเป็นสี่สูบ จะทำงานนิ่งเป็นสมมาตรประมาณนี้ครับ พอสามสูบ มันเลยจับสัมผัสได้ง่าย
-
ที่ผมรู้สึกคือเหมือนจังหวะสั่นมันไม่ถี่แบบเครื่อง4สูบ พอจังหวะมันห่างมันเลยเหมือนใครมาเขย่าตัวเลยรู้สึกแหม่งๆ
-
สำหรับ รถ 3 สูบ, City น่าจะสั่นน้อยสุดเเล้ว (เเต่ก็สั่นกว่า 4 สูบอยุ่ดี), Almera สั่นกว่าเยอะครับ
(ไม่รุ้เชื่อได้มั้ย เจอคนใน club บอกว่า เขาใช้ BMW 3 สูบอยู่ยังสั่นกว่า City อีก , พอๆกับ Almera)
(รถ 3 สูบ จังหวะจุดระเบิด/มวลเคลื่อนที่ขึ้น เคลื่อนที่ลง มันไม่ balance เหมือน 4 สูบ
. แบบว่า 2 สูบจุดระเบิด, อีก 2 สูบอัดอากาศ
รถ 3 สูบ มันมีเเค่ 2 สูบจุดระเบิด, อีก 1 สูบอัดอากาศ สลับ 2 1 , 1 2 ไปมาครับ)
แต่พูดตรงๆครับ ใช้ Almera อยู่, ทนได้นะ ไม่ได้เป็น 1 ปัจจัยที่ถึงกับทำให้ไม่ซื้อ, นั่งฟังเพลง ตากแอร์ในรถ ชิวๆ ก็ไม่รุ้สึกว่าสั่นเลย ต้อง focus ถึงจะรู้สึก (แล้วมันสั่นเฉพาะตอน รอบเดินเบา กับบาง rpm เท่านั้น, ตอนขับไปเลื่อยๆ ไม่รู้สึกเลย)
-
ธรรมชาติของเครื่อง 3 สูบครับ
ถึงจังหวะจุดระเบิดจะสมดุล
แต่มวลของลูกสูบที่เคลื่อนที่หักล้างกันไม่สมดุล
ต้องมีบาลานซ์ชาร์ฟช่วย
แต่ก็จะทำให้มีชิ้นส่วนเพิ่ม น่าจะขัดหลักการเครื่องเล็ก ประหยัด
ฟอร์ด Ecoboost ให้ Flywheel ไม่สมดุลช่วยแก้ไข
ใครเคยใช้ 1.0 Ford มาเล่าให้ฟังบ้างก็ดีครับ
-
ธรรมชาติของเครื่อง 3 สูบครับ
ถึงจังหวะจุดระเบิดจะสมดุล
แต่มวลของลูกสูบที่เคลื่อนที่หักล้างกันไม่สมดุล
ต้องมีบาลานซ์ชาร์ฟช่วย
แต่ก็จะทำให้มีชิ้นส่วนเพิ่ม น่าจะขัดหลักการเครื่องเล็ก ประหยัด
ฟอร์ด Ecoboost ให้ Flywheel ไม่สมดุลช่วยแก้ไข
ใครเคยใช้ 1.0 Ford มาเล่าให้ฟังบ้างก็ดีครับ
ผมคุ้นๆว่าของ City Turbo ก็ไป balance ที่ crankshaft, flywheel มั้งครับ (ไม่ชัวร์นะ)
-
ไม่เคยนั้งไม่เคยใช้รุ่นนี้เลย แต่ที่ตึกมีรถลูกค้าอยู่เวลาวิ่งเข้ามาจอดเสียงดังไม่เหมือนรถเบนซินเลย แต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
City ถ้าขับ 2 รุ่น ความรู้สึกจะต่างกันแบบคนละเรื่องเลยครับ
1.0 Turbo
ขับรถแล้วจะรู้สึกเครื่องยนต์จะสั่นและเสียงดังแบบเครื่องยนต์ดีเซล เพราะ Turbo จะเสียงดังและสั่นในตอนเดินเบา
e:HEV
ขับรถในขณะออกตัวจะไม่มีเสียงเครื่องยนต์เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานในช่วงแรก ดั่งรถยนต์ไฟฟ้า EV ถ้าจอดนิ่งก็แทบจะไม่ได้เสียงเครื่องยนต์เช่นกัน
เท่ากับว่า City กลายเป็น 2 รุ่น 2 บุคลิก
รุ่น Turbo = ขับรถดีเซล
รุ่น e:HEV = ขับรถ EV
-
สั่นปกติ แต่สั่นน้อยกว่า คันอื่นๆนะ ถ้าไม่ตั้งใจจับความรู้สึก ก็แทบไม่รู้สึกนะ
-
fiesta 1.0 ecoboost ไม่สั่งคับ
-
1.0 Fiesta คือไม่สั่นเลยครับ แถมเสียงเครื่องเพราะมาก
-
แสดงว่า Crossworth เก่งครับ
สมกับเป็นผู้ออกแบบเครื่องยนต์ชั้นเยี่ยม
-
ปกติเครื่องสามสูบครับ ความสมดุลจะน้อย
City1.0 ตัวนี้ไปแก้สมดุลทีีเพลาข้อเหวี่ยง เพราะการใส่ Balance Shaft จะกินแรงเครื่องเพิ่ม เปลืองเพิ่ม และมีการเพิ่มรอบเดินเบาขึ้นนิดหน่อย ลดการสั่นด้วยครับ
ตอบ Ecoboost 1.0 นั้นดีสุดในเรื่องประสิทธิภาพที่ออกมา ไม่สั่นเลย สมดุลดีมากครับ ส่วนเรื่องอื่นก็ตามที่พบครับ :)
-
สั่นและมีเสียงเหมือนเขกแต็กๆๆๆตอนเร่ง เป็นปกติครับ
1.0 ecoboost คือ 3สูบturbo ที่ดีงามสุดแล้ว
(ยังไม่้เคยขับ BMW 1.5 3สูบturbo)