Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Highway Star ที่ ตุลาคม 12, 2021, 14:19:08
-
https://www.lazada.co.th/products/liqui-moly-radiator-stop-leak-150-ml-i124548785-s130465434.html?spm=a2o4m.searchlistcategory.list.2.21c0289avFvpcQ&search=1
สนใจน้ำยาตัวนี้ของLiqui moly มีใครเคยใช้ตัวนี้บ้างมั้ยครับแล้วใช้ได้ผลจริงมั้ย มีผลเสียอะไรกับข้างในเสื้อสูบตาน้ำหรือเปล่าครับ ถ้ารั่วแถวๆตะเข็บบนนี่พอได้ผลมั้ยครับ
-
อย่าใช้ครับ มันได้ผล หายรั่วก็จริง แต่มันสามารถไปตันตรงร่องน้ำและปั้มน้ำได้ ถ้าระบบหล่อเย็นรั่ว ทางออกที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนหรือซ่อมจุดที่รั่ว มันไม่ใช่งานยากครับ ต่อให้เป็นรถที่ตาน้ำผุและเข้าถึงได้ยาก มันก็ง่ายกว่าการต้องเปิดรื้อเครื่องออกมาล้างครับ และถ้ารูรั่วนั้นมีขนาดใหญ่จริง เช่นท่อน้ำขาด หรือว่าตาน้ำผุ มันก็ไม่ได้ผลอยู่ดีครับ
ยิ่งถ้ารั่วตรงตัวหม้อน้ำเลย ร้านหม้อน้ำสามารถจัดการได้ในราคาไม่กี่พันครับ ในกรณีนี้ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
-
น้ำยาพวกนี้มันฉลา่ดขนาดรู็ว่าตรงไหนรั่ว ตรงไหนซึมเลยเหรอครับ แบบว่า "เอ๊ะ... ฉันเห็นตรงนี้รั่ว นี่แน่ ฉันไปอุดซะเลย" ไรงี้เหรอครับ
ผมเข้าใจว่า มันก็ไหลไปตามกระแสน้ำในระบบนั้นละ แล้วมันจะมีคุณสมบัติในการยึดเกาะ หรือ สร้างตัวเองเป็นผนังบางๆ เคลือบในระบบทั้งระบบ(ไม่ใช่เฉพาะจุดที่รั่ว)
นึกภาพคนเรา มีแผลในกระเพราะอาหาร กินยาธาตน้ำขาวหรือยากเคลือบกระเพราะ มันไม่ได้เคลือบกระเพราะเฉพาะจุดที่เป็นแผลนะครับ แต่มันเคลือบทั้งกระเพราะ ทั้งทางเดินอาหารนะครับ
แต่ปัญหาคือ มันจะทำให้จุดอื่น ช่องเล็ก ช่องน้ำ ตันไปด้วยหรือป่าวนะซิ อาจจะเสียหายหนักกว่าเดิมหรือป่าว
ถ้าหม้อน้ำรั่ว ทางแก้ คือ ถอดออกมาซ่อม มาล้าง แล้ว ก็อุดที่รั่วซะ หรือ ถ้าผุ กร่อน มากก็เปลี่ยนเถอะครับ ไม่ได้แพงมาก หรือ จะมือสอง ก็ได้
-
อย่าใช้เลย เครื่องยนต์จะพังแทนหน่ะสิ
-
เส้นใยไฟเบอร์เล็กมากๆ มันจะจับตัวกันเมื่อเจออากาศครับ (ก็คือมีรูรั่วไปโดนอากาศเท่านั้น ถ้ารั่วในน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ก็ไม่ทำงานอุดไม่ได้)
ถ้าในระบบหม้อน้ำที่สมบูรณ์ต้องไม่มีอากาศอยู่ในระบบครับ ถ้ามีอากาศอยู่ในระบบเส้นใยไฟเบอร์ก็อาจอุดตันได้ (แต่แผลรั่วโดนอากาศตรงๆมันยังอุดได้แค่ในระดับ 1มม.ลงไปครับ ถึงขั้นจะอุดตันท่อฟินเล็กๆในแผงหม้อน้ำยังไม่ได้เลย ยิ่งถ้าพูดถึงจะทำท่อหรือวาวล์น้ำตันยิ่งเป็นไปไม่ได้)
ถ่ายน้ำยาหม้อน้ำออก เส้นใยไฟเบอร์พวกนี้มันก็จะไหลออกมากับน้ำยาหม้อด้วย เพราะไม่มีสารยึดเกาะใดๆ และพอเส้นใยไฟเบอร์พวกนี้มีในระบบน้อยลง แผลที่เคยอุดอยู่มันก็จะรั่วได้เหมือนเดิมเพราะไม่มีเส้นใยไฟเบอร์ใหม่ๆมาอุดแทนที
-
ไปร้านหม้อน้ำ ให้เขาปะพร้อมล้างไปเลยก็ได้ อย่าหาทำงกเรื่องแบบนี้ครับ จากเสียหนักพันหน่อยๆ เดี๋ยวหลายหมื่นจะกลายเป็นเรื่องขำๆ
-
ใช้ได้ แต่ไม่นานก็รั่วอีก
-
ใช้ได้แต่เดี๋ยวก็เป็นอีกครับ
-
เปลี่ยนระบบหล่อเย็นทั้งระบบ จบกว่าครับ
-
ไม่ได้เข้าไปดูที่ลิงค์นะครับ
แต่เรื่องระบบหล่อเย็นนี่ อะไรที่มันเสีย สมควรเปลี่ยนก็เปลี่ยนไปเถอะ เปลี่ยนที ก็อยู่กันไปหลายปี
เพราะถ้ามีปัญหาความร้อนขณะเดินทางนี่ มันยุ่งยาก เสียเวลาเสียรถมาลากจูง อะไรเยอะแยะ
อย่าเสียน้อยเสียยากเลยครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ งั้นคงเอาไปซ่อมเลยละกันครับ