Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ ตุลาคม 12, 2021, 20:26:16
-
ขอความรู้เรื่องเลี้ยว 4 ล้อหน่อยครับ
1.มันดีหรือแย่กว่าเลี้ยว 2 ล้อยังครับ
2.ถ้าเป็นระบบเลี้ยว 4 ล้อมันต้องเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับช่วงล่างไหม
3.จำเป็นไหมครับกับระบบนี้
4.ปัจจุบันมีรถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ค่ายไหนมีระบบเลี้ยว 4 ล้อบ้าง
ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกท่านที่เข้ามาตอบและให้ความรู้ครับ :)
-
ขับ f10 ที่มี กับ ไม่มี โดดจากคันมี ไปขับคันไม่มีทันที / 525d VS 520d ปีเดียวกัน
ความเร็วต่ำ เช่นในซอยขับช้าๆไม่รู้สึก
ตอนความเร็วสูงจังหวะดีดกลับท้ายนิ่งกว่าพอสมควร
ถอยเข้าบ้านแบบหักมุมแคบๆ วงเลี้ยวแคบกว่า E39 อีกคันแบบรู้สึกได้ ทั้งๆที่รถใหญ่กว่ามาก
ถ้าต้องเลือกรถอีกคัน ไม่มีไม่ได้สนใจเลย
-
ตอบเท่าที่รู้นะครับ
1.มันดีหรือแย่กว่าเลี้ยว 2 ล้อยังครับ
- ดีกว่าในแง่ช่วยลดวงเลี้ยวลงได้ เลี้ยวในซอยแคบๆ หรือเวลากลับรถ จากที่กินไป 3 เลนส์ อาจเหลือแค่ 2 เลนส์ เปลี่ยนเลนส์ในความเร็วสูง กระชับขึ้นรถขยับเข้าเลนส์ที่จะเปลี่ยนได้เร็วขึ้น
2.ถ้าเป็นระบบเลี้ยว 4 ล้อมันต้องเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับช่วงล่างไหม
- แน่นอนครับเมื่อมันเสียขึ้นมา เมื่อมันมีชิ้นส่วนมากขึ้น มันก็ต้องมีชิ้นส่วนที่สึกหรอเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน อันนี้อาจจะต้องรอดูในระยะยาวกันอีกที
3.จำเป็นไหมครับกับระบบนี้
- จำเป็นหรือไม่ คิดว่าขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของรถมากกว่า ส่วนตัวในตอนนี้คิดว่ารถเล็กๆ ความยาวตัวรถไม่เยอะ และวงเลี้ยวแคบไม่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะรถในปัจจุบันก็วงเลี้ยวแคบลงจากรถสมัยก่อนพอสมควรแล้ว เลี้ยว 4 ล้อมีในรถคันใหญ่ๆ ตัวถังยาวๆ ดูจะมีประโยชน์มากกว่า
4.ปัจจุบันมีรถยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ค่ายไหนมีระบบเลี้ยว 4 ล้อบ้าง
- ยุโรปตอนนี้เห็นมี BMW 530e , 520d MSport / Benz New C-Class W206 ที่ยังไม่เข้ามาขายในไทย ก็เห็นว่ามีระบบนี้เหมือนกัน ส่วนค่ายญี่ปุ่น รอท่านอื่นที่ทราบมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
-
ล้อหลังกระดิก .. ยุค 90's ก็เคยมีใช้กันอยู่บ้าง ที่จำได้ก็จะมี Prelude กับ 929
-
ใช้ 530e อยู่ครับ วงเลี้ยวแคบลงนิดนึง แต่ขับเร็วๆตอนเลี้ยวผมไม่ค่อยรู้สึกนะครับ อาจจะขับไม่เร็วมากหรือเลี้ยวโหดๆ
-
เคยขับ Prelude ชอบมากครับ
ดูคันยาวๆ แต่ขับที่แคบวงเลี้ยวหายห่วง
ช่วงความเร็วสูงในโค้งไม่ค่อยรู้สึกแตกต่าง แต่เทคโนโลยี่สมัยนี้พัฒนาไปไกลแล้วระบบ 4ws น่าจะดีกว่าเดิมเยอะ
-
ตอนขับคาเยนคูปออกจากบ้าน ออกจากบ้านชิล ๆ
อีกวันขับ mx5-na ออกจากบ้าน
mx5 เลี้ยวเกือบไม่ผ่านประตูบ้านตรงข้าม 5555 ::)
-
ง่ายๆ ได้ใจความ
"มี ดีกว่า ไม่มี ความเร็วต่ำเลี้ยวสวนทางเพื่อวงเลี้ยวแคบ ความเร็วสูงเลี้ยวทางเดียวกันเพื่อเปลี่ยนเลนและลดอาการท้ายโยน แต่ไม่จำเป็นต้องมี ถ้ามีแล้วต้องแลกด้วยความซ่อมบำรุงที่มากขึ้นด้วย ปัจจุบันมีในยุโรปหลายตัว"
525d ก็ยังไม่เห็นข้อเสียของมันเลย ยกเว้นเรื่องซ่อมบำรุงนี่ละ