Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ตุลาคม 25, 2021, 07:29:34
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 14 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 110,000 กม.
สตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เครื่องดัง ตึกๆ (คล้ายสะดุด) ประมาณ 1 นาที (หลังจอดข้ามคืน--เครื่องเย็นสนิท)
จะดังตึกๆ ค่อนข้างแรง ใต้เบาะคนขับ เป็นมาเกือบปี (ปลายปี 2563)
ตั้งแต่ต้นปี 2564 ลองเปลี่ยนมาเติม V Power ของ Shell
หลังจากเติมไปหลายถัง
อาการเครื่องดัง ตึกๆ ลดลง คือ ดังแค่ในกระโปรงหน้าแทน (ไม่ได้ดังใต้เบาะคนขับ)
จากอาการที่เล่ามา เสียงดัง "ตึกๆ" คล้ายเครื่องสะดุด เกิดจากอะไรครับ เช่น ปั๊มติ๊กเสื่อม,
Low speed pre-ignition (LSPI) คือ การจุดระเบิดผิดจังหวะ คือ จุดระเบิดก่อนจังหวะ ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
ตอนแรกมันดัง "ตึกๆ" จากใต้เบาะคนขับ ---> เติม V Power ไปหลายถัง ย้ายไปดัง "ตึกๆ" คล้ายกับสะดุด ในกระโปรงหน้าครับ
-
เรื่องเสียง ยากนะครับ น่าจะหา ผู้รู้ไปฟัง
แต่ เหมือนจะ เทไปทาง ระบบน้ำมัน
ส่วนตัว ไม่เชื่อ เรื่องนี้เท่าไหร่ครับ ถ้าเราเติม ตาม Spec อาการพวก เขก หรือ เสียงดังไม่น่ามี
มีเพื่อนเคยคุยให้ฟังเหมือนกัน ว่า พวก Premium น่าเติม
ผมเคยไปเติม ก็รู้สึกว่า ดี ขึ้น นิดๆ แต่ ราคามัน ไม่น่าเติมเท่าไหร่
ลองเข้าอู่ สาย Honda สิครับ ผมว่า ไม่น่ายาก
-
เรื่องเสียง ยากนะครับ น่าจะหา ผู้รู้ไปฟัง
แต่ เหมือนจะ เทไปทาง ระบบน้ำมัน
ส่วนตัว ไม่เชื่อ เรื่องนี้เท่าไหร่ครับ ถ้าเราเติม ตาม Spec อาการพวก เขก หรือ เสียงดังไม่น่ามี
มีเพื่อนเคยคุยให้ฟังเหมือนกัน ว่า พวก Premium น่าเติม
ผมเคยไปเติม ก็รู้สึกว่า ดี ขึ้น นิดๆ แต่ ราคามัน ไม่น่าเติมเท่าไหร่
ลองเข้าอู่ สาย Honda สิครับ ผมว่า ไม่น่ายาก
ปลายปี 2563 ผมเอารถไปตั้งวาล์วกับช่าง Honda ที่ออกมาทำอู่
หลังตั้งวาล์วเสร็จ ลองสตาร์ทรถ ช่างก็ได้ยินเสียงตึกๆ ที่ว่านี่ครับ ดังมาจากใต้เบาะคนขับ
แต่ช่างก็ไม่รู้ว่า เกิดจากอะไร
ผมเลยกลับมาเติม V Power (ไม่ได้เติมมาหลายปี)
หลังเติมไปหลายถัง
อาการเครื่องดัง ตึกๆ (คล้ายสะดุด) ลดลง คือ ดังแค่ในกระโปรงหน้าแทน (ไม่ได้ดังใต้เบาะคนขับ)
เลยไม่แน่ใจว่า เพราะผมเป็นพวก "สายจอด" และจะเติม Sohol 95 E-10 ไว้ เลยไม่แน่ใจว่า
เสียงตึกๆ (คล้ายสะดุด) คือ อาการน้ำมันบูดหรือเปล่าครับ ??
-
เรื่องเสียงนี่ยากเลยครับ ถ้าจะให้พิมพ์ มันหลายอย่างมาก อย่างรถพี่ผมที่เค้าเอามาจอดให้ใช้ ผมเอาไปใช้ได้ 2 วัน
เวลาขึ้นลูกระนาด จะมีเสียงแกร้งๆ กับ สตาร์จรถตอนเช้าจะมีเสียงหมุนตามสายพาน ยังหาลำบากเลยฮะ =='
-
เรื่องเสียงนี่ยากเลยครับ ถ้าจะให้พิมพ์ มันหลายอย่างมาก อย่างรถพี่ผมที่เค้าเอามาจอดให้ใช้ ผมเอาไปใช้ได้ 2 วัน
เวลาขึ้นลูกระนาด จะมีเสียงแกร้งๆ กับ สตาร์จรถตอนเช้าจะมีเสียงหมุนตามสายพาน ยังหาลำบากเลยฮะ =='
เรื่องเสียง ผมเข้าใจครับว่า มันหาสาเหตุยาก
แต่อาการที่มันคล้ายๆ กับเครื่องสะดุดนี่แหล่ะครับ ที่ผมกลัวจะเป็นปัญหา
-
ปี 2563 ส่วนใหญ่จะเติมเบนซิน 95
กลับมาลองเติม V Power = เสียงดังตึกๆ คล้ายเครื่องสะดุดลดลง
(https://www.i-pic.info/i/SQgI79430.jpg) (https://www.i-pic.info/i/SQgI79430)
-
ปี 2564 = เติม V Power ตลอด
(https://www.i-pic.info/i/1qsA79431.jpg) (https://www.i-pic.info/i/1qsA79431)
-
รุ่นนี้มี odb2 ไหมครับ .. ถ้ามีซื้อ reader เอามาเสียบดู knock/misfire ไหมครับ
-
รุ่นนี้มี odb2 ไหมครับ .. ถ้ามีซื้อ reader เอามาเสียบดู knock/misfire ไหมครับ
มี OBD2 ครับ = ไม่มี Knock, MisFire ครับ
แต่ก็ลองเปลี่ยน Knock Sensor ของแท้เบิกศูนย์ไปเมื่อ ธ.ค. 2563 ครับ
หลังเปลี่ยน Knock Sensor สตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เสียง "ตึกๆๆๆๆๆ" คล้ายเครื่องสะดุด = น้อยลง ครับ
-
น่าจะน้ำมันกับไฟนี่ล่ะครับ
เดาเอา ไม่เห็นหน้างาน
-
น่าจะน้ำมันกับไฟนี่ล่ะครับ
เดาเอา ไม่เห็นหน้างาน
น้ำมัน = เป็นที่อะไรได้บ้างครับ เช่น ปั๊มติ๊ก & กรองหยาบใต้ปั๊มติ๊ก ??
ไฟ (การจุดระเบิด) = หัวเทียน พึ่งเปลี่ยนเมื่อต้นปี 64 (เบิกศูนย์ Honda IZFR6K--13) & ตรวจหาไฟรั่วคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 ตัว
ครั้งสุดท้าย เมื่อ มิ.ย. 2564 ก็ยังไม่พบไฟรั่วครับ
-
เช็คระยะวาล์วแม่นยำดีแล้วนะครับ
เครื่องร้อนแล้วไม่เป็นใช่ไหมครับ
-
เช็คระยะวาล์วแม่นยำดีแล้วนะครับ
เครื่องร้อนแล้วไม่เป็นใช่ไหมครับ
1. ตั้งวาล์วครั้งล่าสุด คือ ธ.ค. 2563
ไอดี = 0.18 (สเปค คือ 0.15 - 0.20)
ไอเสีย = 0.28 (สเปค คือ 0.25 - 0.30)
(https://www.i-pic.info/i/pc8779503.jpg) (https://www.i-pic.info/i/pc8779503)
2. ถ้าสตาร์ทรถตอนเครื่องร้อนๆ = ไม่ได้ยินเสียง "ตึกๆ" คล้ายเครื่องสะดุดครับ
3. เติมน้ำยาล้างหัวฉีดไปหลายยี่ห้อ เช่น Caltex, บางจาก, STP
มีเจ้า STP ที่เห็นผลหน่อย
รอบนี้ กะว่าจะซื้อ GumOut มาลองเติมดู เห็นว่า เบส เป็น ไนโตรเจน ??
(https://www.i-pic.info/i/kaVz79772.jpg) (https://www.i-pic.info/i/kaVz79772)
-
ปัญหาที่เป็นประจำหลังใช้งานมากกว่า 10 ปี ของ City/City ZX รุ่นปี 2003-2009 เลยก็คือ
ปั๊มติ๊กเสื่อม,การจุดระเบิดผิดจังหวะหรือจุดระเบิดก่อนจังหวะ,เกียร์ CVT กระตุกแบบรถไฟเหาะ ประมาณนั้นเลยครับ
-
อะไหล่เครื่องยนต์ Honda i-VTEC บางชิ้น น่าจะเสื่อมก่อนหรือพังง่ายครับ ไม่เหมือนเครื่องยนต์ของ Toyota ที่ผ่านมาแล้ว 100,000km ปัญหาเครื่องยนต์ของ Toyota แทบจะน้อยมากๆ
-
ปัญหาที่เป็นประจำหลังใช้งานมากกว่า 10 ปี ของ City/City ZX รุ่นปี 2003-2009 เลยก็คือ
ปั๊มติ๊กเสื่อม, การจุดระเบิดผิดจังหวะหรือจุดระเบิดก่อนจังหวะ, เกียร์ CVT กระตุกแบบรถไฟเหาะ ประมาณนั้นเลยครับ
1. ปั๊มติ๊กเสื่อม = ถ้ามาจากปั๊มติ๊ก เราเปลี่ยนปั๊มติ๊กใหม่เบิกศูนย์ อาการนี้น่าจะหายใช่ไหมครับ
(https://www.i-pic.info/i/6DqU80086.jpg) (https://www.i-pic.info/i/6DqU80086)
2. การจุดระเบิดผิดจังหวะหรือจุดระเบิดก่อนจังหวะ = ต้องตรวจสอบอย่างไร และแก้ไขอย่างไรครับ ??
3. เกียร์ CVT กระตุกแบบรถไฟเหาะ = ถ้ารถผมเกียร์เสียจริงๆ (ตามอายุขัย) คงต้อง Over Hual หรือ ซื้อเกียร์มือ 2 เชียงกงมาใส่แทนล่ะครับ
-
อะไหล่เครื่องยนต์ Honda i-VTEC บางชิ้น น่าจะเสื่อมก่อนหรือพังง่ายครับ ไม่เหมือนเครื่องยนต์ของ Toyota ที่ผ่านมาแล้ว 100,000km ปัญหาเครื่องยนต์ของ Toyota แทบจะน้อยมากๆ
เคยมีสมาชิก HLM ท่านนึง บอกผมว่า เครื่อง L15 ของ Honda เป็นเครื่องที่ "ทน" แต่ "จุกจิก" ครับ :'( :'(
-
อะไหล่เครื่องยนต์ Honda i-VTEC บางชิ้น น่าจะเสื่อมก่อนหรือพังง่ายครับ ไม่เหมือนเครื่องยนต์ของ Toyota ที่ผ่านมาแล้ว 100,000km ปัญหาเครื่องยนต์ของ Toyota แทบจะน้อยมากๆ
เคยมีสมาชิก HLM ท่านนึง บอกผมว่า เครื่อง L15 ของ Honda เป็นเครื่องที่ "ทน" แต่ "จุกจิก" ครับ :'( :'(
ใช่ครับ เครื่องยนต์ 1.5 i-VTEC ส่วนมาก ทนสุด 100,000km แล้วก็เริ่มจุกจิกหลัง 100,000km
-
ถ้าช่างอยู่หน้ารถ ตอบไม่ได้ว่าอะไร หาช่างใหม่ครับ