Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anuwatku55 ที่ ตุลาคม 25, 2021, 13:50:59
-
รบกวนขอคำปรึกษา และขอความคิดเห็นเพื่อนสมาชิกครับ ไปเจอการเช่ารถขับทำสัญญาระยะยาวจ่ายรายเดือน สัญญา 5 ปี เราจ่ายแค่ค่าเช่าขับกับค่าน้ำมัน ไม่ทราบว่าเป็นทางเลือกที่ดีไหมครับ หากเทียบกับการออกรถใหม่ป้ายแดง ใช้งานทั่วไปปีนึง ไม่เกิน 10000 ถึง 15000 กม ครับ
-
ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของรถตอบเลยว่าไม่คุ้มครับ ยกเว้นใช้รถเกิน 30,000 km ต่อปี ผมมองว่าเช่าแล้วหักค่าใช้จ่ายอาจจะคุ้ม ถ้าใช้ในนาม นิติบุคคลครับ
-
ถ้าเสียภาษีตรงไปตรงมาและฐานรายได้สูงก็ใช้ลดหย่อยได้คุ้ม
ประเภทพอหมดประกันก็จะเข้าศูนย์ต่ออย่างเดียวไม่ซ่อมอู่หรือซ่อมเอง
ไม่ได้แต่งรถ และเปลี่ยนรถบ่อยไม่ต้องทนใช้รุ่นเก่า
อนาคตอาชีพและฐานเงินเดือนของคนรุ่นใหม่ที่สูงขึ้นจะเหมาะกับเช่ารถครับ
-
ถ้าเสียภาษีตรงไปตรงมาและฐานรายได้สูงก็ใช้ลดหย่อยได้คุ้ม
ประเภทพอหมดประกันก็จะเข้าศูนย์ต่ออย่างเดียวไม่ซ่อมอู่หรือซ่อมเอง
ไม่ได้แต่งรถ และเปลี่ยนรถบ่อยไม่ต้องทนใช้รุ่นเก่า
อนาคตอาชีพและฐานเงินเดือนของคนรุ่นใหม่ที่สูงขึ้นจะเหมาะกับเช่ารถครับ
ตามนี้เลยครับ และที่สำคัญคุณต้องไม่ยุ่งกับรถนะ ถ้าคนชอบขับรถ/แต่งรถ แบบนี้หมดสิทครับ.
-
ถ้าขับเฉยๆ เข้าเชคระยะ ครบกำหนดเปลี่ยน ละนำไปหักภาษีได้คือคุ้มครับ ไม่ต้องมาปวอหัวต่อประกันพรบ.บลาๆๆ
-
ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของรถตอบเลยว่าไม่คุ้มครับ ยกเว้นใช้รถเกิน 30,000 km ต่อปี ผมมองว่าเช่าแล้วหักค่าใช้จ่ายอาจจะคุ้ม ถ้าใช้ในนาม นิติบุคคลครับ
ถ้าเสียภาษีตรงไปตรงมาและฐานรายได้สูงก็ใช้ลดหย่อยได้คุ้ม
ประเภทพอหมดประกันก็จะเข้าศูนย์ต่ออย่างเดียวไม่ซ่อมอู่หรือซ่อมเอง
ไม่ได้แต่งรถ และเปลี่ยนรถบ่อยไม่ต้องทนใช้รุ่นเก่า
อนาคตอาชีพและฐานเงินเดือนของคนรุ่นใหม่ที่สูงขึ้นจะเหมาะกับเช่ารถครับ
ถ้าขับเฉยๆ เข้าเชคระยะ ครบกำหนดเปลี่ยน ละนำไปหักภาษีได้คือคุ้มครับ ไม่ต้องมาปวอหัวต่อประกันพรบ.บลาๆๆ
กรณีนำไปลดหย่อนภาษี ต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้นใช่ไหมครับ
บุคคลธรรมดานำไปลดหย่อนไม่ได้ใช่ไหมครับ
-
บุคคลธรรมดา ผมว่าไม่คุ้มนะครับ
เรท เท่าที่เคยได้ยินมา ถ้าเป็น D-segment รถใหม่ ราคาต่อเดือนตกราวๆ 50K ลองคำนวณแล้วเช่า 3 ปีก็ได้ค่ารถแล้วครับ
แต่ถ้าเป็นรถเก่า ที่เคยเห็นเพื่อนต่างชาติเช่า ก็ดูคุ้มดี ไม่ต้องมาปวดหัวกรณีจะกลับประเทศตัวเอง เรท อัลติสหน้าแบน ตกเดือนละราวๆ 10,000 บาทครับ
-
ซื้อมาขับเองจะดีกว่าไหมครับ ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวันแบบปกติทั่วไป
-
เปิดสมุดมาไม่ใช่ชื่อตัวเอง (กรณีซื้อสดหรือหลังจากผ่อนไฟแนนซ์หมด) ก็ไม่คุ้มแล้วครับ
ซื้อรถเป็นชื่อตัวเองสบายใจที่สุดครับ
-
ซื้อใหม่ป้ายแดง ผ่อนครบ 5 ปีแล้วขาย
รวมค่าเสื่อม ดอกเบี้ย ค่าซ่อมบำรุง ซึ่งรถญี่ปุ่น 5ปีไม่มีอะไรต้องซ่อมหนักอยู่แล้ว หลายๆรุ่นตอนนี้ก็ประกัน 5 ปี ฟรีค่าแรง 5ปี ค่าประกัน โน่นนั่นนี่
ยังไงก็จ่ายน้อยกว่าเช่าแบบระยะยาวครับ
-
ซื้อเอง ผ่อน 4-5 ปีก็หมด ใช้ยาวยัน 10 ปีก็ยังได้ แต่ถ้าเช่า ก็คือต้องจ่ายทุกเดือนไปตลอด
-
เคยจิ้มตัวเลข ถ้าเช่ารถป้ายแดง หรือใกล้เคียงไม่คุ้มเลยครับ เช่า vios 4 ปี ได้ราคารถเป๊ะเลยครับ
ราคามือ 2 vios 4 ปี คือ 3 แสนบาท ไม่รวมค่าเชคระยะ กับประกัน 4 ปีก็ราว ๆ 1 แสน
สรุปขาดทุน 2 แสนครับ
เหมาะอย่างเดียวคือ คุณไม่รู้จะอยู่เมืองไทยนานมั้ย จะไปเรียนต่อ ภายใน ปี หรือ 2 ปี หรือทำงานที่อาจไม่ได้ใช้รถเลยเช่น ลงแท่น off shore ลงเรือ อย่างนี้ครับ
-
ข้อดีที่ได้คือได้เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆแล้วแต่ที่อยากขับครับ
-
ถ้าเป็นนิติบุคคลก็คุ้มครับ เพราะเอาค่าเช่าไปลงค่าใช้จ่ายได้และไม่ต้องวุ่นวายเรื่องต้องบำรุงรักษาหรือต่อทะเบียน ประกันภัย งานธุรการกับบัญชีง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องห่วงว่าเข้าซ่อมแล้วไม่มีรถสำรองอีก แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาหรือมีแค่คันสองคันก็ซื้อดีกว่า
-
บุคคลธรรมดา ถ้าไม่ได้ใช้รถบ่อย ๆ ทุกวัน นาน ๆ ขับที เช่ารถคุ้มกว่า เพราะถ้าจ่ายเงินซื้อรถ แต่รถขับน้อยมากจอดเป็นส่วนใหญ่ เสียค่าบำรุงรักษาแบบไม่จำเป็น ราคาขายต่อก็ตกตามปีรถอยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายไม่เยอะเหมือนมีรถเองแถมได้โอกาสเปลี่ยนรถที่เราอยากขับได้รถรุ่นใหม่ ๆ เรื่อย ๆ
อย่างหนุ่มโรงงานมีเยอะ ที่ออกรถมา แต่ไม่ได้ใช้จอดไว้เฉย ๆ เอาออกมาขับเฉพาะวันศุกร์ หรือตอนกลับ ตจว เทศกาลเท่านั้น แบบนี้เช่ารถคุ้มกว่าแน่นอน แต่ถ้าใช้รถบ่อย ๆ ประจำ ผมว่าซื้อดีกว่า
้
ส่วนรถบริษัทเดี๋ยวนี้ นิยมเช่าหมดแล้ว ไม่ซื้อ เพราะค่าใช้จ่ายในการเช่าหักภาษีได้ พอ 3-4 ปี เปลี่ยนรถใหม่เลย ไม่ต้องดูแลด้วย รถเสียก็เปลี่ยนหรือหาสำรองใช้ให้เลย แล้วบริษัทเช่าฟลีทหลาย ๆ คันราคายิ่งถูกลงมาก
-
เคยคำนวณเล่นๆ ถ้าขับในเมืองเป็นหลัก ซื้อคันเล็ก cc น้อยๆพอ แล้วค่อยเช่ารถใหญ่กำลังเยอะๆขับตอนไปเที่ยว ตจว. ดูจะคุ้มค่าที่สุดครับ
-
ถ้าเป็นนิติบุคคลก็คุ้มครับ เพราะเอาค่าเช่าไปลงค่าใช้จ่ายได้และไม่ต้องวุ่นวายเรื่องต้องบำรุงรักษาหรือต่อทะเบียน ประกันภัย งานธุรการกับบัญชีง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องห่วงว่าเข้าซ่อมแล้วไม่มีรถสำรองอีก แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาหรือมีแค่คันสองคันก็ซื้อดีกว่า
+1 ครับ
บุคคลธรรมดา ไม่คุ้ม เว้นแต่ ใช้เยอะจริงๆ เหมือน Taxi
-
หน่วยงานผมเช่ารถกระบะตัวท็อปสี่ประตู
ค่าเช่าเดือนละ 28,000 โดยประมาณ
ลองคำนวนถ้าผ่อนเอง ดาวน์ 10% ผ่อนเดือนละ 19000
ดาวน์ 20% ผ่อนเดือนละ 17000
ผ่อน 5 ปี รวมยอดคือ 1,300,000 บาทโดยประมาณ ยังมีค่าประกันภันรายปี ต่อภาษี ค่าเช็คระยะ ค่าบำรุงตามระยะทาง
เช่า 5 ปี จ่ายทั้งหมด 1,680,000 บาท
ผมมองว่าส่วนต่างค่าเช่ามันยังเยอะอยู่ เพราะปีที่ 6 ขึ้นไปก็ไม่มีภาระผ่อนแล้ว และรถกระบะอายุงานมันมากกว่า 5 ปี ถ้าดูแลทุกระยะ
แต่เปลี่ยนรถเช่าก็ยังต้องจ่ายต่อไป ไม่ว่าจะเปลี่ยนทุก 3 หรือ 5 ปี ค่าใช้จ่ายก็ยังใกล้เคียงเดิม
-
ถ้าแพงก็ไม่คุ้มครับ
บริษัท ส่วนมากเขาเช่าเพราะเขาคิดความไม่แน่นอนรวมไปด้วย และที่ทำให้มันคุ้มสำหรับเขาเพราะฝ่ายการเงินบัญชีมักคิดค่าเสื่อมต่อปี+ค่าดูแล+FV แพงกว่าค่าเช่ารายปี หรือมักจะมีนอกในกับบ.ที่ให้เช่า
อย่างบ.แห่งหนึ่ง เจ้าของใช้ชื่อญาติ เปิด บ. เช่ารถ หักค่าใช้จ่ายได้100% รถไม่เคยเข้าศูนย์ฯ ดูแลเองถูกๆ เวลาขายกรอไมล์แล้วเอาไปเข้าศูนย์กลายเป็นรถสวยขายได้ราคาอีก แถมเช่าแพงหักรายได้รายจ่ายเต็มๆอีก
ถ้าเช่ารถใช้รายปี ถูกๆที่ผมเห็นปีนึงก็1.5แสน ECO Car ยังไม่เจอว่าเช่าถูกกว่านี้นะครับ ค่าเสื่อม1.5แสนต่อปีมันมากไปกับECO Car
-
มาเก็บความรู้ครับ
-
ถ้าเป็นนิติบุคคล เอาเป็นค่าใช้จ่ายได้ครับ เสียภาษีน้อยลง
ตั้งงบค่าใช้จ่ายได้คงที่ เพราะไม่ต้องจ่ายค่าซ่อม ค่าประกันใดๆแล้ว บริษัทที่ให้เช่ารถจัดการหมด หมดอายุก็ไม่ต้องเป็นภาระขายซาก
บุคคลธรรมดา ยังไม่เห็นประโยชน์ตรงนี้เท่าไร
-
เช่าระยะยาวน่าจะไม่คุ้มเท่าซื้อมาขับเองครับ
-
ถ้าเป็นรถ D segment ซื้อเอง ราคาตกต่อเดือนก็ไม่น้อยนะครับ