Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ตุลาคม 27, 2021, 08:14:42
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
จากกระทู้ก่อน ที่สอบถาม
รถ City Zx อายุ 14 ปีสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เครื่องดัง ตึกๆ (คล้ายสะดุด) ประมาณ 1 นาที (หลังจอดข้ามคืน--เครื่องเย็นสนิท)
จะดังตึกๆ ค่อนข้างแรง ใต้เบาะคนขับ เป็นมาเกือบปี (ปลายปี 2563)
หากเสียงดัง "ตึกๆ" เกิดจากการจุดระเบิดผิดจังหวะ (คอยล์จุดระเบิดไม่มีไฟรั่ว, หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนมา)
การเปลี่ยน นมค. ในรอบที่จะถึงนี้ หากใช้ นมค. ที่ช่วยในด้าน LSPI--Low-Speed Pre-Ignition
เพื่อป้องกันปัญหาการชิงจุดระเบิดที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ เช่น Voltronic, Mobil 1
อาจจะแก้ปัญหาเสียงดัง "ตึกๆ" ได้ไหมครับ ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
LSPI จะเห็นผลกับเครื่องยนต์ที่เป็น GDI หรือ ฉีดตรง นี่ครับ ฉีดพอร์ท น่าจะไม่มีผลนะครับ
-
LSPI จะเห็นผลกับเครื่องยนต์ที่เป็น GDI หรือ ฉีดตรง นี่ครับ ฉีดพอร์ท น่าจะไม่มีผลนะครับ
เป็นเพียง การคาดเดา ครับ
-
ผมว่าค่าซ่อมคันนี้ได้ค่าว่างเครื่องใหม่ละครับ ;D
-
หาอู่honda เก่งๆวิเคราะห์ก่อนครับ
คิดว่าเป็นโน่น นี่ หว่านเปลี่ยนไปจะมีแต่จะเสียเงิน
ถามดูหลายๆอู่ก็ได้ถ้าประเมินมาตรงกันก็จัดเลย
เรื่องเสียงเป็นอะไรที่ยากจะเดาครับ
-
ผมว่าค่าซ่อมคันนี้ได้ค่าว่างเครื่องใหม่ละครับ ;D
น่าจะเกือบดาวน์ City 1.0 Turbo ได้ครับ ;) :)
-
หาอู่honda เก่งๆวิเคราะห์ก่อนครับ
คิดว่าเป็นโน่น นี่ หว่านเปลี่ยนไปจะมีแต่จะเสียเงิน
ถามดูหลายๆอู่ก็ได้ถ้าประเมินมาตรงกันก็จัดเลย
เรื่องเสียงเป็นอะไรที่ยากจะเดาครับ
เสียง "ตึกๆ" ตอนสตาร์ท
ช่าง Honda เก่า ที่ตั้งวาล์วให้ผม เมื่อปลายปี 2563
& อู่แถวบ้านที่ผมเอารถไปซ่อมก็ได้ยินครับ
แต่ทั้ง 2 ที่ ก็ตอบไม่ได้ว่า เป็นเสียงของอะไร :'(
-
น้ำมันเครื่องถ้าใส่ไปก็น่าจะไม่ช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะ ถ้าใส่น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ได้ตามระยะวิ่งที่กำหนด ก็จะช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะได้
-
น้ำมันเครื่องถ้าใส่ไปก็น่าจะไม่ช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะ ถ้าใส่น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ได้ตามระยะวิ่งที่กำหนด ก็จะช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะได้
แม้ผมจะเป็น "สายจอด" แต่ก็เปลี่ยน นมค. ทุกๆ 6 เดือนครับ
รายชื่อ นมค. ที่ใช้ตั้งแต่ ปี 2562 - ปัจจุบัน
1. บางจาก F2 10W-40 (กึ่งสังเคราะห์)
2. Valvoline Maxlife 10W-40 (กึ่งสังเคราะห์)
3. Toda 0W-40 (สังเคราะห์)
4. Eneos Premium Syn 5W-40 (สังเคราะห์)
5. Unixx 5W-40 (สังเคราะห์)
6. บางจาก F1 0W-40 (สังเคราะห์) + สารเคลือบ STP High Milage
-
น้ำมันเครื่องถ้าใส่ไปก็น่าจะไม่ช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะ ถ้าใส่น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ได้ตามระยะวิ่งที่กำหนด ก็จะช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะได้
ผมว่าพี่น่าจะเข้าใจผิดหน่อยนะครับ น้ำมันเครื่องสูตร LSPI อย่างเดียวเท่านั้นครับที่ช่วยลดการจุดระเบิดผิดจังหวะ
-
มันไม่ได้ แก้ปัญหา ที่ต้นเหตุครับ
หาต้นตอของเสียง ว่ามาจากไหน
หรือ ลองเปลี่ยนอู่
-
มันไม่ได้ แก้ปัญหา ที่ต้นเหตุครับ
หาต้นตอของเสียง ว่ามาจากไหน
หรือ ลองเปลี่ยนอู่
เสียง "ตึกๆ" ตอนแรกดังใต้เบาะคนขับครับ
พอเติม V Power ไปหลายถัง เสียง "ตึกๆ" ก็ดังในกระโปรงหน้าแทน
-
LSPI เกิดได้เฉพาะรถฉีดตรง+เทอร์โบ ครับ ถ้ากำลังอัดไม่มาก ไม่มีเชื้อเพลิงในห้องเผา ต่อให้มีสเก็ดน้ำมันเครื่องติดไฟก็ไม่จุดระเบิดรอบต่ำครับ
-
LSPI เกิดได้เฉพาะรถฉีดตรง+เทอร์โบ ครับ ถ้ากำลังอัดไม่มาก ไม่มีเชื้อเพลิงในห้องเผา ต่อให้มีสเก็ดน้ำมันเครื่องติดไฟก็ไม่จุดระเบิดรอบต่ำครับ
แล้วรถ City Zx เครื่อง NA + ฉีดพอร์ต กำลังอัด 10.1 : 1 = จะเกิดการชิงจุดได้บ้างไหมครับ ?? ถ้าได้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ
-
LSPI เกิดได้เฉพาะรถฉีดตรง+เทอร์โบ ครับ ถ้ากำลังอัดไม่มาก ไม่มีเชื้อเพลิงในห้องเผา ต่อให้มีสเก็ดน้ำมันเครื่องติดไฟก็ไม่จุดระเบิดรอบต่ำครับ
แล้วรถ City Zx เครื่อง NA + ฉีดพอร์ต กำลังอัด 10.1 : 1 = จะเกิดการชิงจุดได้บ้างไหมครับ ?? ถ้าได้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ
น้ำมันท่วม หัวฉีดรั่ว แต่ก็ยากกับhonda นะครับ
เท่าที่ผมอ่านอาการ ผม"เดา" ว่ามันมาจากเกียร์รึเปล่าครับ
รถฉีดพอรต หัวฉีด ธรรมดา จะชิงจุด ไม่น่านะครับ
แต่ถ้าดังจากเครื่องจริงๆ ก็อกๆ อาจจะวาวล์ถ้วนวาวล์ติดในหลุมก็ได้เหมือนกัน
เวลามันดังตอนเช้า รีบเข้าเกียร์แล้วเดินหน้าหรือถอยหลังแล้วเบรคคาไว้ ดูว่าอาการเปลี่ยนไปเป็นแบบไหนรึเปล่าครับ
-
LSPI เกิดได้เฉพาะรถฉีดตรง+เทอร์โบ ครับ ถ้ากำลังอัดไม่มาก ไม่มีเชื้อเพลิงในห้องเผา ต่อให้มีสเก็ดน้ำมันเครื่องติดไฟก็ไม่จุดระเบิดรอบต่ำครับ
แล้วรถ City Zx เครื่อง NA + ฉีดพอร์ต กำลังอัด 10.1 : 1 = จะเกิดการชิงจุดได้บ้างไหมครับ ?? ถ้าได้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ
น้ำมันท่วม หัวฉีดรั่ว แต่ก็ยากกับhonda นะครับ
เท่าที่ผมอ่านอาการ ผม"เดา" ว่ามันมาจากเกียร์รึเปล่าครับ
รถฉีดพอรต หัวฉีด ธรรมดา จะชิงจุด ไม่น่านะครับ
แต่ถ้าดังจากเครื่องจริงๆ ก็อกๆ อาจจะวาวล์ถ้วนวาวล์ติดในหลุมก็ได้เหมือนกัน
เวลามันดังตอนเช้า รีบเข้าเกียร์แล้วเดินหน้าหรือถอยหลังแล้วเบรคคาไว้ ดูว่าอาการเปลี่ยนไปเป็นแบบไหนรึเปล่าครับ
1. แต่ถ้าดังจากเครื่องจริงๆ ก็อกๆ อาจจะวาวล์ถ้วนวาวล์ติดในหลุมก็ได้เหมือนกัน
ถ้ามาจากสาเหตุนี้ = ต้องแก้ไขอย่างไรครับ เช่น Overhaual เครื่อง ??
2. เวลามันดังตอนเช้า รีบเข้าเกียร์แล้วเดินหน้าหรือถอยหลังแล้วเบรคคาไว้ ดูว่าอาการเปลี่ยนไปเป็นแบบไหนรึเปล่าครับ
จะไปลองทำดูครับ ถ้าเข้าเกียร์ D หรือ R + เหยียบเบรคคาไว้ ถ้าเสียงดัง "ตึก" ยังเป็นอยู่ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ??
3. ผมมานั่งนึกย้อนไป อาการเสียงดัง "ตึกๆ" หลังสตาร์ท มันเริ่มเป็น หลังจากผมเปลี่ยนแคตใหม่ (แคตสั่งจาก Ebay ยี่ห้อ AutoSaver 88)
ตอนเปลี่ยนแคต ผมให้ช่างที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์ ช่วยตรวจเบื้องต้น คือ ท่อร่วมไอเสีย หม้อพักกลาง หม้อพักปลาย
ทางช่างก็บอกปกติอยู่
เสียง "ตึกๆ" ตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น = เกิดจากไอเสียย้อนกลับได้ไหครับ ??
-
ตอนวัยรุ่น ผมใช้รถเก่าๆของพ่อ อู่ให้ elf graphite น้ำมันเครื่องเขียวๆ ใส่ไป เงียบเลย
-
ตอนวัยรุ่น ผมใช้รถเก่าๆของพ่อ อู่ให้ elf graphite น้ำมันเครื่องเขียวๆ ใส่ไป เงียบเลย
ก่อนจะใส่ นมค. elf graphite = รถมีอาการอย่างไรครับ ??
-
ตอนวัยรุ่น ผมใช้รถเก่าๆของพ่อ อู่ให้ elf graphite น้ำมันเครื่องเขียวๆ ใส่ไป เงียบเลย
ก่อนจะใส่ นมค. elf graphite = รถมีอาการอย่างไรครับ ??
เป็น e30 ครับ เครื่องหัวฉีดตัวแรกเลย วิ่งไป 2แสนโลแล้ว เสียงเครื่อง เสียงวาล์วดังแล้ว ตั้งวาล์วก็เงียบขึ้นนิดหน่อย
ช่างเลยแนะนำนมค.ตัวนี้ ปรากฏว่า เสียงเครื่องเงียบลงเยอะเลยครับ แต่ ต้องแลกมากับ แรงรถจะหายไปหน่อยๆครับ สมัยนั้นเกียร์ธรรมดา เลยไม่รู้สึกอะไรครับ