Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Shanon007 ที่ ตุลาคม 27, 2021, 12:25:09
-
ถ้าใครติดอุปกรณ์ที่อ่านค่าทาง port OBDII ก็จะเห็นอุณหภูมิของน้ำหม้อน้ำ ช่วงที่เราคุ้นเคยอยู่ช่วงหนึ่ง
ซึ่งถ้าในการขับขี่เหมือนเดิม แต่ค่าอุณหภูมิของน้ำหม้อน้ำมันเปลี่ยนไป อันนี้ก็เป็นตัวบอกอย่างนึงว่ารถเรามีอะไรที่ผิดปกติไปใช่ไหมครับ
-
ของผมเกิน 110 ถึงเริ่มกังวลปกติ 100-105
-
อุณภูมิปรกติก็ 100
ฝาหม้อน้ำมีตัวบอกความดันสูงสุดไว้ ถ้าแปลงเป็น อุณภูมิก็น่าจะประมาณ 120 องศา...
ดังนั้นถ้า ต้องกังวล คงประมาณ 110 มั้งนะ
-
เกิน100ต้องระวัง 110อัพเตรียมพังได้เลย อันนี้ต้องแล้วแต่รุ่นรถด้วยเพราะวาลล์น้ำไม่เท่ากันการเซตมาก็คนละอุณหภูมิแต่ส่วนใหญ่จะประมาณนี้ครับ
-
ไม่เกิน 100 องศา น่าจะเหมาะสม
เกิน 105 องศา เตรียมตัว แวะพักจอดรถ
เข็คระบบระบายความร้อน หม้อน้ำ
พัดลมฟรีปั้ม กับ พัดลมไฟฟ้า น้ำยาหล่อเย็น
อุณหภูมิอากาศ กลางวัน กลางคืน การจราจร มีผลกับอุณหภูมิหม้อน้ำ ครับ
-
นอกจากตัววัดอณภ ใดใด
กรณีรถเก่าหลายปี ไมล์หลักแสนกิโลเมตร
ก็ควรพิจารณา เช็คระบบหล่อเย็น และส่วนควบต่อเนื่อง
มอเตอร์พัดลม , วาล์วน้ำ , แผงรังผึ้งหม้อน้ำ , ท่อน้ำร้อน
-
จริงๆ มันไม่ควรเกิน 100 เพราะขนาดวาล์วน้ำ เขายังเปิดแถวๆ 80 ปลาย เลย แสดงว่า จุดนั้น คือ ต้องการให้น้ำวนแล้ว เพราะให้ลดอุณหภูมิ
ผมเองใช้ Torque Pro ต่อ OBD-II เปิดดูตลอด ถ้าวิ่งทางไกล
ก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 90-105 องศา มีดีดขึ้นไป 100-115 บ้าง บางจังหวะ แค่ประเดี๋ยวประด๋าว ก็กลับลงมาแถวๆ 100
-
เห็นว่า city turbo วาล์วไฟฟ้าเปิดตอน 102 องศา