Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: U9WS ที่ ตุลาคม 28, 2021, 21:52:34
-
https://www.dailynews.co.th/news/385851/
ระบบชาร์จเร็วทางเลือกใหม่สำหรับรถไฟฟ้า (Alternative Design of EV Quick Charger) ซึ่งประกอบด้วย Power Converters ซึ่งถูกออกแบบให้แปลงไฟฟ้ากระแสสลับเป็นไฟฟ้ากระแสตรง
การชาร์จประจุแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง โดยไม่ผ่าน On Board Charger ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การชาร์จประจุรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากอุปกรณ์ EV Home Charger ส่วนใหญ่ในท้องตลาดที่ชาร์จประจุโดยใช้ไฟฟ้ากระแสสลับผ่านไปยัง On Board Charger ภายตัวรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำให้ระยะเวลาชาร์จนานประมาณ 6 10 ชั่วโมง
ทั้งนี้บ้านโดยทั่วไปเป็นไฟฟ้าระบบ 1 เฟส 15(45) แอมป์ ต้องไปขอการไฟฟ้าเปลี่ยนเป็น 3 เฟส 30(100) แอมป์
-
ทำ Home DC Charger เอง ดีครับสนับสนุน ช่วยกันพัฒนาทำเองใช้เองในประเทศ
แต่ต้องทำราคาดีด้วย จะดีมากๆครับ
-
เห็นช่อง Teslabjorn Thai แกบอกว่าชาร์จ DC บ่อยแบตจะเสื่อมเร็วขึ้นนะครับ ถ้าเอามาชาร์จทุกวันแบบนี้น่าจะพังก่อนวัยอันควร
https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ (https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ)
-
เห็นช่อง Teslabjorn Thai แกบอกว่าชาร์จ DC บ่อยแบตจะเสื่อมเร็วขึ้นนะครับ ถ้าเอามาชาร์จทุกวันแบบนี้น่าจะพังก่อนวัยอันควร
https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ (https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ)
ถ้าเป็นแบบนั้น ตัวหัวชาร์จก็น่าจะมีคุณสมบัติในการปรับความแรงของไฟในการชาร์จให้น้อยลงได้หรือเปล่า หรือเปลี่ยนเป็นโหมดชาร์จ DC ช้า ทั้งแบบปุ่มกดหรือมือหมุน แบตเสื่อมช้าลงด้วย
-
Chargeโดยไม่ผ่านon board ในรถ ถ้ามีปัญหาภายหลังจะโดนปฏิเสธความรับผิดชอบจากค่ายรถหรือเปล่า เพราะถือว่าเป็นการดัดแปลงอย่างหนึ่ง
-
ถ้าศูนย์ไม่รับรองระบบชาร์จและพยายามหาเรื่องไม่รับผิดชอบเวลาแบตรถพัง นิตัวใครตัวมันครับ
อย่าหาทำเลย 8)
-
Chargeโดยไม่ผ่านon board ในรถ ถ้ามีปัญหาภายหลังจะโดนปฏิเสธความรับผิดชอบจากค่ายรถหรือเปล่า เพราะถือว่าเป็นการดัดแปลงอย่างหนึ่ง
ผมว่าค่ายรถยนต์เค้าคงไม่สะเพร่าถึงขนาดไม่เขียนโปรแกรมจับเวลาการชาร์จไว้แน่นอนครับ
งานที่ผมทำ ที่เกี่ยวกับ UPS พวกเครื่องดีๆทั้งหลาย เค้ามี Log การทำงานในระบบทุกอย่างไว้แล้ว
หากเราจั๊มพ์การชาร์จไปที่แบตเตอรี่โดยตรง
Log จะไม่แสดงการชาร์จ หรือ แสดงการชาร์จไม่ตรงกับความเป็นจริง
หากเราจั๊มพ์ผ่านเครื่อง UPS Log มันก็จะฟ้องว่ากระแสแรงดันเกิน
ถ้าแบตพัง เค้าเข้า คอมพ์ตรวจเช็ค ก็พอจะทราบแล้วล่ะ วิเคราะห์ได้เบื้องต้นแล้วว่า กลางคืนไม่ได้ชาร์จ แต่กลางวันดันใช้ได้ทั้งวัน
สุดท้าย เสร็จค่ายรถ ไม่เคลมแบตให้
-
ระบบชาร์จไฟ DC ในรถต้องผ่านมาตราฐานการชาร์จครับ มี Protocol ควบคุมระหว่างรถกับตู้อยู่แล้ว
ถ้าตู้ที่มาชาร์จแบต DC ไม่ทำตามมาตราฐาน จะไม่สามารถชาร์จได้เลยครับ และตัวรถเองก็จะไม่ยอมต่อ HV Battery ให้กับตู้ที่ไม่ผ่านมาตราฐานเองด้วยครับ
ถ้าสามารถทำตามมาตราฐาน จนรถยนต์ อนุญาตให้ชาร์จได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ
-
เห็นช่อง Teslabjorn Thai แกบอกว่าชาร์จ DC บ่อยแบตจะเสื่อมเร็วขึ้นนะครับ ถ้าเอามาชาร์จทุกวันแบบนี้น่าจะพังก่อนวัยอันควร
https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ (https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ)
ถ้าเป็นแบบนั้น ตัวหัวชาร์จก็น่าจะมีคุณสมบัติในการปรับความแรงของไฟในการชาร์จให้น้อยลงได้หรือเปล่า หรือเปลี่ยนเป็นโหมดชาร์จ DC ช้า ทั้งแบบปุ่มกดหรือมือหมุน แบตเสื่อมช้าลงด้วย
เห็นด้วยครับ
-
เห็นช่อง Teslabjorn Thai แกบอกว่าชาร์จ DC บ่อยแบตจะเสื่อมเร็วขึ้นนะครับ ถ้าเอามาชาร์จทุกวันแบบนี้น่าจะพังก่อนวัยอันควร
https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ (https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ)
ถ้าเป็นแบบนั้น ตัวหัวชาร์จก็น่าจะมีคุณสมบัติในการปรับความแรงของไฟในการชาร์จให้น้อยลงได้หรือเปล่า หรือเปลี่ยนเป็นโหมดชาร์จ DC ช้า ทั้งแบบปุ่มกดหรือมือหมุน แบตเสื่อมช้าลงด้วย
ก็เหมือนโหมดชาร์จแบบถนอมแบตของไอโฟนนั่นแหละครับ จะแบ่งความแรงของไฟในการชาร์จเป็นช่วงๆ
-
ชาจเร็วจะเร็วแค่ไหน ตอ้งขึ้นกับ รถ กับ ตู้ จะคุยกันรู้เรื่องหรือเปล่าด้วย ต่อให้คุณใช้ตู้ 150 kw ซึ่งแรงที่สุดในเมืองไทยตอนนี้ ชาจกับ รถ e300 hybrid มันก็ได้ แค่ 7.2 kw เท่านั้น
เผลอๆ รถรุ่นใหม่ๆ ที่คุณสั่งเข้ามาเอง สมมุตว่า รถจีนแล้วกัน มันยังคุยกับตู้ไม่ได้ มันอาจจะชาจไม่ได้ด้วยซ้ำ ขึ้นกับ ผู้ผลิตตู้ ว่าเขาจะสั่งการ software ของเขายังไงด้วย
ดังนั้นการจะชาจ dc ตรงๆ ไปเลย ถ้า รถไม่พร้อม ยังไงก็ทำไม่ได้ ไม่งั้น porsche ไม่มี option on board charger 22kw ขายเพิ่มหรอก สำหรับรถ hybrid ของเขา ตรงนั้น ตั้ง สองแสนบาท มั้งถ้าผมจำไม่ได้ผิด
-
เห็นช่อง Teslabjorn Thai แกบอกว่าชาร์จ DC บ่อยแบตจะเสื่อมเร็วขึ้นนะครับ ถ้าเอามาชาร์จทุกวันแบบนี้น่าจะพังก่อนวัยอันควร
https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ (https://www.youtube.com/watch?v=ja3TqdOYlAQ)
ชาร์จรถที่บ้านน่าจะดีกว่าครับ ถ้าชาร์จรถ Fast Charge 30 นาที ข้อดี-ข้อเสียก็เท่ากัน