Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritphakhin ที่ ตุลาคม 14, 2010, 00:21:59

หัวข้อ: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: kritphakhin ที่ ตุลาคม 14, 2010, 00:21:59
คือ มันทำงานแบบไหนครับ ใส่แล้วสามารถขับเร็วได้รึป่าวครับ

ความเกาะถนนมันจะมีรึป่าวครับ

ข้อดี และข้อเสียมีอะไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ ตุลาคม 14, 2010, 00:59:24
เอาง่ายๆเลยครับ จ่ายเงิน 12 บาทโลด ไปโบกรถยูโรสีส้มนั่งเอา แล้วคุณจะเข้าใจครับว่า ระบบกันสะเทือนถุงลมมันเป็นยังไง

- หลักการทำงานตัวถุงลมนั้นจะทำหน้าที่แทนสปริงไปเลย (ไม่เกี่ยวกับช็อคอัพนะ) แต่ที่มันเด็ดกว่าสปริงคือสามารถปรับความสูง-ต่ำของรถได้ ปรับให้มันนิ่มหรือแข็งก็ได้ เช่นกัน โดยใช้การเพิ่ม-ลดแรงดันลมในถุงลมเอาครับ

- ข้อเสียคือมันต้องมีถังเก็บลมครับ แล้วก็ถ้าตัวเซนเซอร์วัดระดับมันเสียรถคุณจะวิ่งเอียงไปข้างนึงเลยครับ

ปล. ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมนั้นมีใช้ในรถเพื่อการพานิชย์อย่างรถบรรทุกหรือรถบัสมาหลายสิบปีแล้วนะครับ ใครเคยนั่งรถทัวร์ที่เป็นแหนบเทียบกับรถทัวร์ที่เป็นถุงลมแล้วจะซึ้งครับ รถแหนบแม่มโคตรเด้งเลย ยิ่งถ้าข้างหลังด้วยแล้วกินไปอิ่มอาจมีรายการออกมากองข้างนอก ส่วนรถถุงลมนั่งสบายทุกตำแหน่ง
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: KLANG MR-S ที่ ตุลาคม 14, 2010, 01:51:14
สอบถามนิดนึงนะครับ กรณีที่เราเอาไปใช้กับรถแต่งที่เตี้ยมาก ๆ เวลาเราจะขึ้นที่จอดรถในห้างนี่ เราจอดรับบัตรจอดรถแล้วปรับให้มันสูงใช้เวลานานมั๊ยครับ แบบว่ามันจะดูเงอะงะเวลาปรับมั๊ยครับ

ถ้าเทียบกับโช๊คพวก Tein ที่ราคาพอ ๆ กัน (5-6 หมื่น) แล้วเป็นไงบ้างครับเวลาปรับให้เตี้ย ๆ  นุ่มกว่า หรือกระด้างกว่าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ ตุลาคม 14, 2010, 08:57:15
แบบถุงลมน่าจะนิ่ม และไม่เหมาะกับการขับเ็ร็วเหมือนพวกสปริงโหลดนะครับผมว่า
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 14, 2010, 15:25:03
แนวคิดของถุงลมก็ตามที่ Arado_Kung บอกครับ

เกาะถนน? ทำให้เกาะได้สิครับถ้าว่ากันในระดับรถบ้าน แต่ถ้าเป็นรถแข่งสมรรถณะสูง
การตอบสนองมันจะไม่ไวพอ ไม่งั้นป่านนี้ Ferrari คงไม่ต้องใช้ช่วงล่าง Magnatic หรอก

ส่วนช่วงล่างที่ปรับขึ้นลงได้ การปรับขึ้นลงมันค่อนข้างช้าครับผมว่า หลายวินาทีกว่าจะยกขึ้นได้สัก 5 ซ.ม.
และการเอามาเทียบกับ TEIN นั้นผมว่าไม่น่าจะเทียบกันได้ เพราะจุดประสงค์คนละอย่างกัน
ถ้าเป็นการขับขี่ที่ดุเด็ดเผ็ดมันส์ มันก็ต้อง TEIN แหละครับ

ผมงงนิดนึงว่าเข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า เพราะจุดประสงค์การใช้งานของพวกถุงลมกับ TEIN
มันคนละเรื่อง ไม่น่าจะเทียบกันได้เลย
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: KLANG MR-S ที่ ตุลาคม 14, 2010, 16:53:50
พอดีคุยกันกับเพื่อนที่ใส่ชุดแต่งแบบค่อนข้างเตี้ยและกันชนหน้ายาว มีปัญหาเรื่องขึ้นลงที่จอดรถพอสมควร

ก็เลยคิดว่าจะลองใส่ชุดถุงลมดีมั๊ย เพราะปรกติก็ไม่ได้ขับเร็วอะไรมากมาย ยิ่งถ้าได้นุ่ม ๆ กว่าโช๊คเดิม ๆ นี่ยิ่งดีเลย

เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดีเหมือนกัน ;D ;D)

-----------------------------

ที่นำมาเทียบกัน Tein เพราะเห็นราคามันใกล้เคียงน่ะครับ :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: ^Yimm@^ ที่ ตุลาคม 14, 2010, 16:59:24
ถ้ามีปัญหารถเตี้ยเกินไปใส่ tein ก็ไม่ได้ช่วยอ่ะไรครับเพราะมันปรับสูงต่ำแบบทันทีไม่ได้ ต้องมาปรับเกลียวก่อน
แต่ถุงลมมันปรับสูงต่ำได้เลย สำหรับผมคิดว่าชอบแนวซิ่งๆก็ไปคบTein ชอบแนวสวยๆก็ถุงลม
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: kritphakhin ที่ ตุลาคม 14, 2010, 18:57:07
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: TnP_PKt ที่ ตุลาคม 14, 2010, 19:01:35
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ตุลาคม 15, 2010, 18:44:08
มันต่างจากแบบที่แมงกะไซใช้กันหรือเปล่าครับ แบบแก๊ส ซึ่งอากาศก็เป็นแก๊ส
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ
ถ้าเป็นของเอ็ดดี้ เกอร์เรโร่ จำได้ว่าเขาใช้ไฮดรอลิคครับ เสียดายว่าตายไปแล้ว ฝีมือดีนะนั่น :'(
หัวข้อ: Re: สอบถามพี่แพนเกี่ยวกับ air suspension
เริ่มหัวข้อโดย: KLANG MR-S ที่ ตุลาคม 15, 2010, 18:59:41
มันต่างจากแบบที่แมงกะไซใช้กันหรือเปล่าครับ แบบแก๊ส ซึ่งอากาศก็เป็นแก๊ส
เคยเห็นในรายการมวยปล้ำของทางอเมริกาเคยเอารถที่มีถุงลมมาโชว์ เค้าโชว์แบบเด้งหน้าเด้งหลังเลยปรับสูงต่ำได้เร็วมาก ไม่แน่ใจว่ามันคือระบบเดียวกันรึเปล่า (ดูแล้วฮาดี
ผมว่ามันน่าจะเป็นระบบไฮดรอลิกนะครับ ส่วนถุงลมส่วนใหญ่จะไปอยู่ในพวก VIP style ซะมากกว่านะครับ
ถ้าเป็นของเอ็ดดี้ เกอร์เรโร่ จำได้ว่าเขาใช้ไฮดรอลิคครับ เสียดายว่าตายไปแล้ว ฝีมือดีนะนั่น :'(

พูดแล้วคิดถึงเอ็ดดี้เช่นกัน ปล้ำสะใจทั้งตอนเป็นธรรมะและอธรรมเลย