Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 11:07:57
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
มีท่านใดเคยใช้ปั๊มติ๊กของเทียบแทนของเดิมติดรถบ้างครับ ??
เนื่องจากมอเตอร์ปั๊มติ๊กของ City Zx เบิกศูนย์ มีราคาแพงมาก (ประมาณ 10,000 บาท)
และปั๊มติ๊ก เป็นอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมันเชื้อเพลิง = ผมกลัวเกิดไฟไหม้รถ หากใช้ของที่คุณภาพไม่ดี
เลยอยากสอบถามผู้รู้ทุกท่าน เผื่อมีท่านใดใช้ปั๊มติ๊กของเทียบแทนของเดิมติดรถครับ
ลองหาดูในเว็บขายของออนไลน์ เจอมา 2 ยี่ห้อ
1. ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Walbro Made In USA ราคาประมาณ 4,300 บาท แต่ได้คุยหลังไมค์กับ สมช. Hlm ท่านนึง บอกว่า "ใส่กับ BMW แล้วมีเสียงดัง"
(https://www.i-pic.info/i/gsf483111.jpg) (https://www.i-pic.info/i/gsf483111)
2. ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Top Performance ทางคนขายบอกว่า ทำในญี่ปุ่น ?? ราคาประมาณ 8 - 9 ร้อยบาท
(https://www.i-pic.info/i/jAxY83112.jpg) (https://www.i-pic.info/i/jAxY83112)
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ของ denso aftermarket น่าจะมีนะครับ ไม่น่าหายาก ดูน่าใช้กว่า 2 ยี่ห้อนั้น
-
ปั้ม Walbro ดีครับ ถ้าซื้อของแท้ ทน รองรับ E85 ด้วย แต่เสียงดังวายปวงจริง ยิ่งถ้ามันมาดังข้างล่างเบาะผมก็ไม่รู้นะว่าทนได้ไหม และแรงดันที่เพิ่มขึ้นถ้าไม่ใช่รถแต่งที่ต้องเสริมปริมาณน้ำมัน มันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเพิ่มจากปั้มธรรมดาครับ แต่มันดีตรงที่มันคือแบรนด์ Aftermarket ที่เชื่อถือได้ในราคาที่รับได้
-
ปั้ม Walbro ดีครับ ถ้าซื้อของแท้ ทน รองรับ E85 ด้วย แต่เสียงดังวายปวงจริง ยิ่งถ้ามันมาดังข้างล่างเบาะผมก็ไม่รู้นะว่าทนได้ไหม และแรงดันที่เพิ่มขึ้นถ้าไม่ใช่รถแต่งที่ต้องเสริมปริมาณน้ำมัน มันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเพิ่มจากปั้มธรรมดาครับ แต่มันดีตรงที่มันคือแบรนด์ Aftermarket ที่เชื่อถือได้ในราคาที่รับได้
สนใจ Walbro ตรงที่ น่าจะเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ครับ
แต่ถ้าเสียงมันดัง + ดังมาจากใต้เบาะคนขับด้วย = คงทนไม่ไหวอ่ะครับ :'( :'(
-
ของ denso aftermarket น่าจะมีนะครับ ไม่น่าหายาก ดูน่าใช้กว่า 2 ยี่ห้อนั้น
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
-
เชียร์ Denso OEM Toyota ครับ
ก็คือ อันที่ใส่ในรถโตโยต้านั่นแหละ ทำรูปทรงและโน้นนี้ให้ต่างจากเดิมนิดหนึ่ง ให้ดูไม่เหมือนของศูนย์ แล้วเอามาขายเป็นอะไหล่ซ่อม
-
เพิ่งซื้อปั้มมา ยี้ฮ้อ T แบบในรูปเลยแต่เอามาใส่โตต้า สั่งจากออนไลน์เหมือนกัน ใส่ได้สามสี่วันเน่า ร้านเค้าก็รับเครมนะครับ แต่ต้องมีตัวกรองและสายไฟที่มาพร้อมกล่องส่งกลับมาเครมต้องครบ ณ ตอนนั้นผมใส่ปั้มใหม่ไปแล้วและไม่อยากไปอะไรกับช่างมาก รถก็จะช้ำเปล่าๆ เลยช่างมันไม่เครมก็ได้ ปั้มติ๊กมันลื้อออกมายากไม่เหมือนกรองอากาศหรือหัวเทียน เพราะงั้นเลือกของที่ดีที่สุดไปเลยครับ
-
ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Walbro Made In USA ราคาประมาณ 4,300 บาท แต่ได้คุยหลังไมค์กับ สมช. Hlm ท่านนึง บอกว่า "ใส่กับ BMW แล้วมีเสียงดัง" นั้น น่าจะเป็นรถทุกรุ่นที่ไม่รองรับ E85 นี่แหละครับ ทำให้มีเสียงดัง ปั๊มติ๊ก Walbro เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถเติม E85 ได้ครับ
สรุปคือ ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Top Performance ตอบโจทย์ได้ดีกว่าครับ ราคาไม่แพง ใช้งานทนทานกว่า
-
เชียร์ Denso OEM Toyota ครับ
ก็คือ อันที่ใส่ในรถโตโยต้านั่นแหละ ทำรูปทรงและโน้นนี้ให้ต่างจากเดิมนิดหนึ่ง ให้ดูไม่เหมือนของศูนย์ แล้วเอามาขายเป็นอะไหล่ซ่อม
แบบในรูปนี้ใช่ไหมครับ ??
เพราะปั๊มติ๊ก Walbro ราคาประมาณ 4,000 บาท
แล้วปั๊มติ๊ก Denso มันมีของปลอมด้วยไหมครับ ??
ปั๊มติ๊ก Denso ผมเดาราคาไว้ที่ 2 - 3 พัน บาท แต่เห็นในเว็บขายประมาณ 800 บาทเองครับ ??
(https://www.i-pic.info/i/JVlo83182.jpg) (https://www.i-pic.info/i/JVlo83182)
-
ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Walbro Made In USA ราคาประมาณ 4,300 บาท แต่ได้คุยหลังไมค์กับ สมช. Hlm ท่านนึง บอกว่า "ใส่กับ BMW แล้วมีเสียงดัง" นั้น น่าจะเป็นรถทุกรุ่นที่ไม่รองรับ E85 นี่แหละครับ ทำให้มีเสียงดัง ปั๊มติ๊ก Walbro เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถเติม E85 ได้ครับ
สรุปคือ ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Top Performance ตอบโจทย์ได้ดีกว่าครับ ราคาไม่แพง ใช้งานทนทานกว่า
แต่จากความเห็นด้านบนของคุณ Mozart เหมือนจะแจ๊คพอต กับปั๊มติ๊กยี่ห้อ Top Perfomance
คือ ไปได้อันที่มีปัญหามา ??
แล้วถ้าปั๊มติ๊ก Denso แบบที่ผมลงรูปไว้ล่ะครับ ราคาก็ไม่แพง (ถ้าเป็นของแท้)
-
เพิ่งซื้อปั้มมา ยี้ฮ้อ T แบบในรูปเลยแต่เอามาใส่โตต้า สั่งจากออนไลน์เหมือนกัน ใส่ได้สามสี่วันเน่า ร้านเค้าก็รับเครมนะครับ แต่ต้องมีตัวกรองและสายไฟที่มาพร้อมกล่องส่งกลับมาเครมต้องครบ ณ ตอนนั้นผมใส่ปั้มใหม่ไปแล้วและไม่อยากไปอะไรกับช่างมาก รถก็จะช้ำเปล่าๆ เลยช่างมันไม่เครมก็ได้ ปั้มติ๊กมันรื้อออกมายากไม่เหมือนกรองอากาศหรือหัวเทียน เพราะงั้นเลือกของที่ดีที่สุดไปเลยครับ
ใส่ได้ 3 - 4 วัน แล้วเกิดปัญหา = สตาร์ทไม่ติด หรือว่าเกิดปัญหาอื่นๆ ครับ ??
และเปลี่ยนไปใช้ปั๊มติ๊กของอะไรแทนครับ ราคาประมาณเท่าไร ??
เผื่อว่าผมจะได้ใช้เป็นแนวทางได้ครับ
-
ปั๊มติ๊ก Denso ดีกว่าครับ ทนทาน ใช้งานยาวนาน คุณภาพดีกว่าทั้ง 2 ตัวเลือกที่คุณได้เลือกมา
-
ปั๊มติ๊ก Denso ดีกว่าครับ ทนทาน ใช้งานยาวนาน คุณภาพดีกว่าทั้ง 2 ตัวเลือกที่คุณได้เลือกมา
ปั๊มติ๊ก Denso ที่ผมหาเจอในเว็บออนไลน์ ราคาประมาณ 800 บาทนั้น = ของแท้ใช่ไหมครับ ?? เพราะมันถูกมาก ส่วนของแท้เบิกศูนย์ก็แพงมากกกกก :'(
-
Walbro มันเสียงดังของมันอยู่แล้วครับ จะเอาไปใส่รถถังหรือเครื่องปั่นไฟ จะเติม Avgas หรือ E85 มันก็เสียงดังหมด แต่มันทน ร้านที่ขายรับประกันปีนึง รถซิ่งรถแข่งใส่กันเยอะ แต่ก็นั่นแหละครับเสียงดังโคตร อยู่ในรถไม่ได้ยินครับเพราะรถที่ผมใส่มันเก็บเสียงดี แต่อยู่นอกรถนี่อย่างลั่น ปัญหาเดียวของมันเลย อันนี้ผมตอบในฐานะคนที่ใส่ Walbro กับรถตัวเองนะ ไม่ได้ไปเห็นคนอื่นพูดงั้นงี้แล้วมโนตอบ
ปั้มติ๊ก ถ้าบอกของใหม่หลักร้อย มาจากอาลีหมดครับ ก็ไม่ได้ถึงกับใช้ไม่ได้หรอก แค่อาจจะใช้ไป 3 วันพัง หรือ 3 ปีพังก็ได้ ไม่รู้เหมือนกัน แต่ส่วนมากที่เห็น 3 เดือนหลับ
รถเดิม ของ OEM เช่น Denso หรือ Bosch มันก็โอเคครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเสียงมันจะไม่ดังนะ แล้วแต่ยี่ห้อ ผมก็บอกไม่ได้ ผมพูดได้แค่ยี่ห้อที่เคยลองจริง ๆ แค่ต้องหาตัวแทนจำหน่ายที่ดี เชื่อถือได้ครับ หลายร้านขายหลักพันไม่ได้ประกันว่าจะของแท้เหมือนกัน
ถามงี้ก่อนดีกว่า ทำไมถึงอยากเปลี่ยนปั้มติ๊กครับ? ถ้าปั้มติ๊กมีปัญหา ส่วนมากขับไม่ได้แล้วครับ วอด ดับ สตาร์ทไม่ได้ มันเป็นแค่มอเตอร์ที่ปั้มน้ำมันจากถังออกมา ปัญหาส่วนมากก็คือมอเตอร์เสีย ใบปั้มติด หรือใบปั้มแตก มันไม่ค่อยจะส่งผลให้เกิดปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ misfire หรือสะดุดหรอกนะครับ
-
Walbro มันเสียงดังของมันอยู่แล้วครับ จะเอาไปใส่รถถังหรือเครื่องปั่นไฟ จะเติม Avgas หรือ E85 มันก็เสียงดังหมด แต่มันทน ร้านที่ขายรับประกันปีนึง รถซิ่งรถแข่งใส่กันเยอะ แต่ก็นั่นแหละครับเสียงดังโคตร อยู่ในรถไม่ได้ยินครับเพราะรถที่ผมใส่มันเก็บเสียงดี แต่อยู่นอกรถนี่อย่างลั่น ปัญหาเดียวของมันเลย อันนี้ผมตอบในฐานะคนที่ใส่ Walbro กับรถตัวเองนะ ไม่ได้ไปเห็นคนอื่นพูดงั้นงี้แล้วมโนตอบ
ปั้มติ๊ก ถ้าบอกของใหม่หลักร้อย มาจากอาลีหมดครับ ก็ไม่ได้ถึงกับใช้ไม่ได้หรอก แค่อาจจะใช้ไป 3 วันพัง หรือ 3 ปีพังก็ได้ ไม่รู้เหมือนกัน แต่ส่วนมากที่เห็น 3 เดือนหลับ
รถเดิม ของ OEM เช่น Denso หรือ Bosch มันก็โอเคครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเสียงมันจะไม่ดังนะ แล้วแต่ยี่ห้อ ผมก็บอกไม่ได้ ผมพูดได้แค่ยี่ห้อที่เคยลองจริง ๆ แค่ต้องหาตัวแทนจำหน่ายที่ดี เชื่อถือได้ครับ หลายร้านขายหลักพันไม่ได้ประกันว่าจะของแท้เหมือนกัน
ถามงี้ก่อนดีกว่า ทำไมถึงอยากเปลี่ยนปั้มติ๊กครับ? ถ้าปั้มติ๊กมีปัญหา ส่วนมากขับไม่ได้แล้วครับ วอด ดับ สตาร์ทไม่ได้ มันเป็นแค่มอเตอร์ที่ปั้มน้ำมันจากถังออกมา ปัญหาส่วนมากก็คือมอเตอร์เสีย ใบปั้มติด หรือใบปั้มแตก มันไม่ค่อยจะส่งผลให้เกิดปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ misfire หรือสะดุดหรอกนะครับ
1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องปั๊มติ๊ก Walbro ครับ ว่ามีข้อเสียอย่างเดียว คือ "เสียงดัง"
2. ปั๊มติ๊กราคาหลักร้อย ใช้ได้ 3 เดือนหลับ = นั่นคือสิ่งที่ผมกลัวครับ และที่กลัวกว่านั้น คือ เรื่องไฟไหม้ครับ (กลัวเกินไปหรือเปล่าครับ) :'(
3. ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Denso = ผมก็เชื่อถือแบรนด์นะครับ เพียงแต่ราคามันหลักร้อย ผมก็กลัวของปลอมเหมือนกัน
แต่ผมคุยกับคนขายในเว็บออนไลน์ ทางคนขายยืนยันว่าแท้ และบอกว่า ทางผู้ขาย ขายส่งกับร้านอะไหล่ หรืออู่ซ่อมรถเป็นหลัก
ขายในเว็บออนไลน์เป็นส่วนเสริมมากกว่า
4. ปั๊มติ๊กในรถตอนนี้ = เป็นปั๊มติ๊กมือ 2 จากญี่ปุ่น (ผมเปลี่ยนมาได้ 2 ปี เพื่อลองว่า อาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM จะหายไหม ??
สรุป คือ ไม่หายครับ)
ส่วนตอนนี้ที่อยากลองเปลี่ยนปั๊มติ๊ก คือ เครื่องมันสะดุด ดัง "ตึกๆ" ตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น ประมาณ 1 นาที
จากที่ผมหาข้อมูลใน Google
ถ้าเครื่องสะดุดหลังสตาร์ท อาจเป็นที่ "ปั๊มติ๊ก"
ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ผมก็ได้ทยอยเปลี่ยน เพราะเสื่อมสภาพตามการใช้งานไปแล้ว ได้แก่
4.1 เรกูเรเตอร์น้ำมันของแท้เบิกศูนย์ = แก้ปัญหารถสตาร์ทติดยาก
4.2 กรองเบนซินละเอียดเบิกศูนย์
4.3 ลูกลอยแท้เบิกศูนย์ = แก้ปัญหาเกจวัดน้ำมันไม่ยอมลดลง
5. ปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ misfire หรือสะดุด = ปัญหาที่ผมปวดหัวครับ เพราะแรกเริ่มเดิมที มันดัง "ปุ้งๆ" เบาๆ ที่ปลายท่อไอเสีย ตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น
แต่หลังจากเปลี่ยนแคตใหม่ (สั่งจาก Ebay) พอใช้แคตใหม่ไปได้ 2 - 3 เดือน
มันเกิดเสียงดังตึกๆ ใต้เบาะคนขับ (น่าจะในถังน้ำมัน) เป็นตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น ----> เติม V Power ไปหลายๆ ถัง (หลังจากไม่ได้เติมมานาน) ----> เสียงไปดัง "ตึกๆ" ที่เครื่องแทนครับ
5.1 หรือมันเกิดจาก หม้อพักกลาง & หม้อพักปลายเสื่อมสภาพ ทำให้มีไอเสียย้อนกลับ เครื่องเลยดังตึกๆ ครับ ?? (ผมเดาเอาเอง อาจจะผิดหลักการก็ได้ครับ)
5.2 หรือเกิดจากมอเตอร์ EGR เสื่อมสภาพ
ทำให้การนำไอเสียบาส่วน ไปหมุนวนร่วมกับไอดี มีปัญหาครับ ??
(ก.พ. 2563 ผมเคยล้างมอเตอร์ EGR ด้วยการแช่ในน้ำยา Ultra Sonic ทิ้งไว้ 40 นาที ครับ)
ขอบคุณ คุณ TheRealMeaw ล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
-
ผมว่าคุณกำลังเดา แต่ตอนเปลี่ยนเสียงตังส์จริงนะ
อ่านเจอแว๊ปๆเห็นคุณว่ามันดังตึกๆตั้งแต่ไปเปลี่ยน cat มา (ถ้าจำไม่ผิดนะ)
ลองกลับไปแก้ที่จุดเริ่มต้นก่อน ไม่งั้นเปลี่ยนไปเรื่อยเสียเงินเปล่า
-
ถ้าปั้มติ้กไม่น่าเป็นเฉพาะเครื่องเย็นนะ แนะนำฟังจับอาการ ดูว่าเป็นเสียงอะไรแน่ๆ เป็นตอนไหนบ้าง แล้วเล่าให้ช่างฟังดูครับ
-
ผมว่าคุณกำลังเดา แต่ตอนเปลี่ยนเสียงตังส์จริงนะ
อ่านเจอแว๊ปๆ เห็นคุณว่ามันดังตึกๆ ตั้งแต่ไปเปลี่ยน cat มา (ถ้าจำไม่ผิดนะ)
ลองกลับไปแก้ที่จุดเริ่มต้นก่อน ไม่งั้นเปลี่ยนไปเรื่อยเสียเงินเปล่า
จริงครับ เป็นการคาดเดา
ถ้ามองแง่ดี ก็เป็นการเปลี่ยนตามอายุของรถ
มันดังหลังเปลี่ยนแคตมา (แต่หลังจากเปลี่ยนประมาณ 2 - 3 เดือนครับ)
-
ถ้าปั้มติ้กไม่น่าเป็นเฉพาะเครื่องเย็นนะ แนะนำฟังจับอาการ ดูว่าเป็นเสียงอะไรแน่ๆ เป็นตอนไหนบ้าง แล้วเล่าให้ช่างฟังดูครับ
ช่าง 2 อู่ เจออาการต่อหน้า = ยังไม่ทราบสาเหตุเลยครับ :'( :'(
เสียงมันดัง "ตึกๆ" คล้ายกับเครื่องสะดุด โดยตอนแรกดังจากใต้เบาะคนขับ (น่าจะถังน้ำมัน)
เติม V Power ไปหลายๆ ถัง = เสียงดัง "ตึกๆ" ใต้เบาะคนขับลดลงครับ