Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 123ruj ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 13:06:22
-
ปัจจุบัน ยังมีคนกลัว Hybrid เพราะอะไร
-
รถอะไรที่มันมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวมากๆก็กลัวกันทั้งนั้นแหละครับ
รถICEรุ่นก่อนๆที่มีระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็มีการเสื่อมเพิ่มเป็นเงาตามตัว พอมาถึงHEVระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวเพิ่มขึันเลยยิ่งกลัวครับ ยิ่งราคาแบตแพงเค้ายิ่งกลัวเข้าไปอีก
คนที่ชอบBEVเค้ายังกลัวรถICEเลยครับ
แล้วทำไมคนที่เล่นรถICEจะกลัวกลุ่มEVไม่ได้ละครับ
บางคนเจอHEVบางยี่ห้อทำพิษไว้จนกลัวไม่กล้าเล่นเลยก็มีครับ ;D
-
สำหรับผมที่ยังกังวลกับไฮบริดนะคับ
แบตครับ
มันเป็นชิ้นส่วนที่ใช้แล้วเสื่อมสภาพ แล้วมันทำให้ประสิทธิภาพรถลดแบบเห็นชัด ในขณะที่รถสันดาปทนๆ10ปีอาจตะแค่น้ำมันเครื่องซึม แต่รถไฮบริดเนี่ยอย่างตอนใหม่ๆ เฮ้ยวิ่งEVได้3กม.เลยอ้ะ พอ10ปีผ่านไปมันอาจจะเหลือแค่ครึ่งเดียวหรือวิ่งได้น้อยกว่านั้น ผมนึกภาพแล้วยังทำใจไม่ได้เลยครับ
อืดลงพอทำใจได้แต่ระยะทางลดลงอันนี้ผมยังไม่โอเค :'(
-
ผมกังวลเรื่องแบต และอุปกรณ์ส่วนควบครับ
ซึ่งส่วนมาก ราคายังค่อนข้างสูง แถมอยู่ ตจว จะหาอู่ที่เชี่ยวชาญระบบไฮบริด ก็ยาก
-
สำหรับผม...กลัวแค่ค่าใช้จ่ายครับ
-
ขนาด Capacitor ลูกเล็กๆ ที่ใช้เก็บไฟที่ได้จากการหมุนล้อตอนชะลอรถของระบบ i-Eloop ใน Mazda 2/MX-5
ยังเอาผมไปถึง 20,000 บาท ลูกติ๊ดเดียว เหยียบคันเร่งต่อแป๊ปเดียวก็หมด
แถมอยู่ได้เฉลี่ยแค่ 5 ปีอีก หลายคันก็ไปไวกว่านั้น
แล้วนี่ Hybrid ที่ scale แบตใหญ่ขึ้นมาก ผมไม่กล้าคิดต่อเลยครับ
นี่แหละ ที่ผมยังกังวล
แต่ถ้าจำเป็นต้ปองซื้อจริงๆ ผมก็ซื้อได้ครับ และขอเป็นเจ้าตลาดที่ทางเลือกแบตอนาคตเยอะๆ ไว้หน่อย
-
ไม่กังวนเลย ใชัดีใช้ง่าย ซ่อมง่าย แต่ต่อไปขอแรงกว่านี้หน่อยได้รึเปล่า
-
อินเวอร์เตอร์พัง
-
กลัวเรื่องค่าบำรุงระบบไฟฟ้านี่แหละ หลักๆเลย เพราะมันเป็นของไฮเทค คนทั่วๆไปทำเองไม่ได้
เอาจริงๆต้นทุนเฉพาะแบตเพียวๆเลย มันก็ไม่ได้แพงมากละนะ
1KW ประมาณ 5พันบาท (ตีเป็นของนิสสันคิกส์ 1.5KW ก็ 7-8พัน)
แต่พอมันรวมเป็นแพคเป็นอะไหล่รถ มันบวกขึ้นไปหลายๆๆขุม
ได้แต่คิดแล้วก็สงสัยย
-
คนที่ไม่กลัวคือคนที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาใช้ ไม่เกิน 5 ปีขาย ..
คนที่กลัวคือคนที่ใช้รถยาวเกิน 5 ปี หรือคนที่ซื้อมือ 2 มาใช้ ...
รถใหม่น่ะ มันมีประกัน และมันไม่ค่อยพัง หรือพังก็เครมศูนย์
แต่รถเก่า และยิ่งเป็นไฮบริจด้วย คุณจะกล้าเสี่ยงให้มันพังไหมล่ะครับ ...
และนี่คือสาเหตุที่ทำไมราคามือสองไฮบริจมันถูกมากๆ ก็เพราะคนใช้มือ 2 เค้าไม่กล้าเสี่ยงกัน ...
-
ผมว่าการมี 2 ระบบในรถคันเดียว มันก็ทำให้ระบบมีโอกาสเสีย รวน ได้มากกว่าปกติอยู่แล้วล่ะครับ
-
ราคาขายมือ 2 หล่น
ค่าแบตไฮบริต ลูกละหลายหมื่น
ช่างทั่วไปไม่รู้จัก มีปัญหาช่างทั่วไปส่ายหัว
-
กลัวส่วนที่เป็นไฟฟ้าในรถไฮบริด
แล้ว BEV เป็นไฟฟ้า 100% นี่กลัวมั้ยครับ
-
คนกลัวราคาขายต่อร่วงมากกว่าครับ เพราะตลาดมือ 2 นั้นกังวลเกี่ยวกับเรื่องการรับประกันเครื่อง HEV พอสมควรจนหาคนซื้อยาก พอหาคนซื้อยากราคามันตกลงตามไปด้วย
คนที่ซื้อ โต ฮอน หรืออีสุ มือหนึ่งนั้นส่วนนึงก็คาดหวังราคาขายต่อที่ดีด้วย
-
ถ้าเป็นรถตลาด ราคา 1 m +- อย่าง altis , toyota cross ฯลฯ ผมไม่กลัวแล้วนะ
-
ตอนผมหาซื้อรถมือสองCHR ก็อยากให้ราคามันร่วงเยอะๆนะตัวไฮบริด แต่พอมาไล่ดูจริงๆราคาไม่เห็นมันร่วงเลย ตัวธรรมดา7-8แสน ตัวไฮบริด8-9แสน
-
คนที่ไม่กลัวคือคนที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาใช้ ไม่เกิน 5 ปีขาย ..
คนที่กลัวคือคนที่ใช้รถยาวเกิน 5 ปี หรือคนที่ซื้อมือ 2 มาใช้ ...
รถใหม่น่ะ มันมีประกัน และมันไม่ค่อยพัง หรือพังก็เครมศูนย์
แต่รถเก่า และยิ่งเป็นไฮบริจด้วย คุณจะกล้าเสี่ยงให้มันพังไหมล่ะครับ ...
และนี่คือสาเหตุที่ทำไมราคามือสองไฮบริจมันถูกมากๆ ก็เพราะคนใช้มือ 2 เค้าไม่กล้าเสี่ยงกัน ...
อันนี้ผมว่าเป็นเหตุผลที่ใกล้เคียงมากที่สุด
พื้นฐานทางการเงินของแต่ละคนไม่เท่ากัน จะให้มาคุยเรื่องเดียวกัน ย่อมมีความเห็นที่แตกต่างกัน
-
ผมไม่กลัวนะ ถ้าเป็น toyota honda
ขอแค่ราคาสมเหตุสมผลและแรง ประหยัด
-
ผมก็ไม่กลัว แต่ไม่ถูกใจ
ค่ายยุโรป ได้แรง ประหยัด แต่ไม่เสถียร
ค่ายญี่ปุ่น เสถียร แต่ไม่แรง
เมื่อไหร่ค่ายญี่ปุ่น แรงแบบยุโรป และเสถียรไว้ใจได้แบบเดิม จะพิจารณา
-
กลัวราคาแบตไฮบริด แต่ร้องจะเอา EV ราคาถูก
คนไทยเอาใจยากแท้ๆ
ส่วนตัวผมก็ Hybrid แล้วครับ ราคาน้ำมันตอนนี้เดี๋ยวก็คุ้ม แบตรับประกัน 10 ปี น่าจะเปลี่ยนรถไปก่อนแล้วครับ 🤣🤣
-
ไม่กลัว แค่ไม่ชอบ CVT ;D ;D เอา 6-7 at มาลงสิ
-
ถ้าปีหน้า BEV จะมาเร็วขนาดนี้
คงไม่ต้องบำรุงรักษาเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปพร้อมๆกันหรอกครับ
-
ผมใช้รถสิบปี การบำรุงรักษาเป็นอะไรที่สำคัญพอสมควร วิ่งตจวตายกลางทางควรมีช่างซ่อมได้ อย่างน้อยก็ในตัวเมือง อะไหล่มีไม่ต้องรอเบิกวันทำการเสียเวลาทำมาหากิน จากโจทย์นี้รถ ice ตอบกว่า hev ส่วนรถ ev คิดว่าในอนาคตตอบโจทย์เช่นกันเพราะชิ้นส่วนน้อยช่างคงเรียนรู้ได้ไม่ยาก ราคาขายต่อกังวลระดับนึง แต่ใช้รถยี่ห้อเจ้าตลาดรุ่นสูงๆ 10 ปี ราคาก็ตกไม่ใช่น้อยเป็นล้านเหมือนกัน ยังไงราคามันก็ลด เลยช่างมันล่ะ
-
ผมได้ขับรถไฮบริดอยู่ 2 คัน ใช้แล้วไม่กลัวเลยครับ นอกจากค่าน้ำมันต่ำกว่าแล้วค่าใช้จ่ายในการดูแลก็ต่ำกว่ารถเดิมๆ ด้วย
-
ไม่ ต้อง กลัว Hy Brid ครับ
เพราะอย่างไรในอนาคตข้างหน้า เราก็ขับรถยนต์ Hybrid อยู่ดี และ Say Bye Bye เครื่องยนต์สันดาป
-
ผมว่าการมี 2 ระบบในรถคันเดียว มันก็ทำให้ระบบมีโอกาสเสีย รวน ได้มากกว่าปกติอยู่แล้วล่ะครับ
แต่ก็มีโอกาสเสียน้อยกว่ารถที่ติด LPG อยู่ดี
-
เอาตรงๆเลย ถ้าของ Toyota ไม่กลัวครับ
แต่ยี่ห้ออื่น กลัวเรื่องความเสถียร โดยเฉพาะยุโรป ที่คิดจะใช้ยาวๆ ถ้าแค่หมด VSI หรือ 5 ปีเปลี่ยนคัน อันนี้ไม่กลัว
ราคาตก ไม่สน ไม่ได้ซื้อมาเพื่อขาย เพราะตอนขาย เราก็ใช้มันจนคุ้มแล้ว
-
คนที่บ่นกลัวๆ มีใครเคยใช้รถไฮบริดมั่งครับ