Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunther ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 19:30:08

หัวข้อ: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: Gunther ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 19:30:08
ทุกท่านรู้สึกอย่างไรบ้างกับการมาของ HR-V e:HEV และจะส่งผลต่อรุ่นอื่นๆของ Honda ที่จะเพิ่มเครื่องยนต์ e:HEV ในแต่ละรุ่น หรือไม่ ในอนาคตข้างหน้า

ต่อมา
คลังเตรียมประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า หวังผลักดันเป้าหมายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 30% ภายในปี 68 คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 65

สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิต ภาษียานยนต์ไฟฟ้า 2 รูปแบบ คือ
1.เครื่องยนต์ไฮบริด หากเป็นรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 8% แต่จะเสียเพียง 4% จนถึงปี 2568 และหากเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซี จะเสียภาษี 16-26% ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ระหว่างนี้จนถึงปี 2568 กรมสรรพาสามิตจะลดภาษีให้ 50%
 
2.BEV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% เสียภาษี 8% โดยลดภาษีออกเป็น 2 ระดับ คือในปี 2561-2565 เสียในอัตรา 0% จาก 2% และ ปี 2566-2568 เสียในอัตรา 2%
 
ขณะที่ รถอีวี นำเข้าจากต่างประเทศจะเสียภาษีในอัตรา 80% ของราคาประเมิน ยกเว้นนำเข้าจากประเทศจีน ที่ไม่มีอัตราภาษี เนื่องจากเป็นข้อตกลงอาเซียน-จีน โดยขณะนี้มีค่าย MG และ Great Wall Motors นำเข้ารถอีวีมาทำตลาดแล้ว ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นยังไม่มีความชัดเจน ค่ายยุโรปมีเพียง Mercedes-Benz เท่านั้นใช้วิธีการเปิดสายการผลิตในประเทศ ซึ่งจะเริ่มในปี 2565

ข้อมูลจาก https://www.thansettakij.com/money_market/501045

ปล. เท่ากับว่า อีกไม่นานคนไทยจะได้ขับรถยนต์ EV Hybrid และ Plug-in Hybrid ราคาถูกๆ ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า

สุดท้ายนี้
วิเคราะห์ศึก B-SUV ก่อน Motor Expo

เมื่อ Honda HR-V e:HEV มาทำตลาดในไทย……ตลาดรถ B-SUV ในไทยก็ค่อยๆเริ่มสั่นคลอนไปด้วย แต่แบรนด์ Toyota กับ GWM เตรียมรับมือไว้แล้ว ก็คือ

GWM จะส่ง Haval Jolion Hybrid รถ Hybrid ราคาถูกๆ มาทำตลาดในไทย เพื่อกลบรัศมี Honda HR-V e:HEV
Toyota ก็เตรียมส่ง Corolla Cross รุ่น Hybrid GR Sport เพื่อแข่งกับ HR-V e:HEV รุ่น RS

รับรอง ตลาด B-SUV Hybrid มีเดือดแน่ๆ ในปีหน้า และความนิยมรถ Hybrid ในไทยตั้งแต่ปีหน้า จะได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า รถ B-SUV ที่จำหน่ายในไทยนั้น จะมีแต่ Hybrid

ทุกท่านคิดอย่างไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: Forty Five ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 20:16:45
HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับพี่

แต่ผมรู้สาเหตุละ สาเหตุที่ HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ก็เพราะว่า

Semi Conductor หรือ ชิพ ขาดตลาด ก็เลยลดต้นทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ HR-V รุ่นใหม่ ถ้ามาต้นปีหน้า Option ล้นๆแน่นอนเหมือนเวอร์ชั่นญี่ปุ่น
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 20:28:16
ผมคิดว่า HRV มันจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในด้านยอดขายของคลาสนี้

Cross ยอดจะลดน้อยลงจนกว่าจะให้อ๊อปชั่นได้เท่า CHR หรือมากกว่า และถ้าอัดอ๊อปชั่นให้ Cross จนหมดแล้ว CHR ก็อาจไม่ได้ไปต่อ

Jolion ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่

Kicks ถ้าไม่ลดราคาลงคือตายจากตลาดไปแน่นอน อาจจะลงไปแข่งกับ City Hatch E: Hev มากกว่า

Cx-30 / Cx-3 ยอดน่าจะเท่าเดิม เพราะมันจะขายความต่างจากยี่ห้ออื่นที่ไปไฮบริดกันหมดแล้ว คนที่ไม่เอาไฮบริดก็เหลือแค่ยี่ห้อเดียว

MG ZS ตัวเบนซินคงมีกลุ่มลูกค้าเดิมที่เน้นแค่ราคามาซื้ออยู่ แต่อาจจะน้อยลง ส่วนตัว EV ก็ยังเฉพาะกลุ่มอยู่
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 21:37:32
HR-V บ่นไปขนาดไหน ก็ขายดีตลาดแตกเช่นเคยครับ คนรอเยอะ
มันจะสามารถแย่งยอด ผญ จาก Cross ไปได้เยอะเลยแหละ
และคิดว่ามันจะยึดที่ 1 สลับกับ Jolion ได้ถ้าตัวหลังเปิดราคามาดี
Jolion นี่ขึ้นกับราคาล้วนๆ เลย ถ้า 800,000-1,000,000 อย่างที่คุณหมูว่าจริงๆ
ที่ 1-2 กลุ่ม ก็ไม่ไกลตัว

Cross ก็อาจจะโดนแย่งยอดไปบ้าง แต่คงไม่เกินที่ 2-3
แค่ใส่เบรกมือไฟฟ้า + Auto Hold ให้ และ DRCC ที่มีในท็อปก็ All Speed ก็รักษาตำแหน่งได้แล้ว

ZS ก็ที่ 3-4

CX-30 คิดว่าน่าจะต้องกระตุ้นได้แล้วนะถ้า eSky-G ยังไม่มาปีหน้าจริงๆ และยังไม่อยากหลุดเกินที่ 4
เห็นว่าบางรุ่นย่อยหยุดรับจองไปแล้ว

XV เข็น mc + EyeSight มาให้ทันไม่เกินต้นปีหน้าเถอะ น่าจะพอขุดตัวเองขึ้นมาบ้าง

C-HR ไม่หวังยอดล่ะ หวังคนอยากได้มาซื้อกันให้หมดก็พอ ไหนๆ ก็ใส่ All Speed มาแล้ว

Kicks ยังอยู่หรอ!!!! ไหนอัพเดต Android Auto???
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: bodin ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 22:46:48
รุ่นใหม่ใส่คานนิรภัยหลังมาหรือยังครับ รถเป็นล้านไม่มีคานตูดอายTAXi ;D
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ พฤศจิกายน 06, 2021, 01:05:51
Kicks​ ต้องยอมรับ​ตัวเองว่าเป็น Almera​ SUV ได้แล้ว และใช่ครับต้องไม่ใช่ราคานี้
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: 3RP4T ที่ พฤศจิกายน 06, 2021, 07:27:44
ตอบเป็นข้อๆ

1. มีแต่เครื่อง eHev เพราะ ประหยัดต้นทุน และ เก็บ 1.5T ให้กับ CR-V ไม่งั้นก็จะเหมือน Civic ที่แย่งยอด Accord

2. ส่วนตัวผมว่าตลาดชอบ ADAS ซึ่งทำการบ้านมาดีให้ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น กว่า Cross จะได้ก็ตัว 1.2 ล้าน ส่วน CH-R ก็ 1.1 ล้าน ซึ่ง Toyota ยังกั้กอยู่แม้แต่ Camry MC ตัวล่างก็ไม่ใส่มา

3. Ground Clearance น่าสนใจดูลุยน้ำได้ดีกว่ารุ่นอื่น

4. ส่วนดราม่าจอกลางดูเป็น 2 Din ผมไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก

คงไม่ไป RS เพราะ Sun Roof ระบบช่างทำฝ้า

ถ้า EL เอาล้อแบบตัว E เหมือนต่างประเทศไม่ต้องรมดำให้เปลืองต้นทุนจะดีมาก ดีไซน์เข้ากับตัวรถมากกว่า กระจกตัดแสงอัตโนมัติ และ LANE WATCH ดูเฉยๆ ชอบกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ ขอแบบสี Khaki ภายในทำสีดำล้วนเหมือน E ก็โอเคแล้วนะ เงินๆนานไปดูลิเก

ส่วน E ชอบทุอย่าง เว้น แอร์หลัง และ กระจังหน้า
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤศจิกายน 08, 2021, 13:47:28
เรื่องจอกลาง หวังว่าตัวปรับอุปกรณ์จะได้รับการแก้ไขนะครับ
หัวข้อ: Re: Reaction การมาครั้งยิ่งใหญ่ของ HR-V e:HEV และ ภาพรวม B-SUV ก่อน Motor Expo
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ พฤศจิกายน 08, 2021, 14:28:14
แรก ๆ ขายดีแน่ ๆ  ขึ้นที่ 1 สบาย  ๆ แต่ระยะยาวแต่ต้องลุ้นความอึดของเจ้าเครื่อง eHev  เพราะระบบมันซับซ้อนกว่า ePower หรือ hybrid ธรรมดาซะอีก  ยิ่งมีการตัดต่อกำลังบ่อย ๆ  ยิ่งเดี้ยงง่าย