Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunther ที่ พฤศจิกายน 05, 2021, 19:30:08
-
ทุกท่านรู้สึกอย่างไรบ้างกับการมาของ HR-V e:HEV และจะส่งผลต่อรุ่นอื่นๆของ Honda ที่จะเพิ่มเครื่องยนต์ e:HEV ในแต่ละรุ่น หรือไม่ ในอนาคตข้างหน้า
ต่อมา
คลังเตรียมประกาศลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า หวังผลักดันเป้าหมายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ได้ 30% ภายในปี 68 คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 65
สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิต ภาษียานยนต์ไฟฟ้า 2 รูปแบบ คือ
1.เครื่องยนต์ไฮบริด หากเป็นรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 8% แต่จะเสียเพียง 4% จนถึงปี 2568 และหากเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซี จะเสียภาษี 16-26% ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ระหว่างนี้จนถึงปี 2568 กรมสรรพาสามิตจะลดภาษีให้ 50%
2.BEV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% เสียภาษี 8% โดยลดภาษีออกเป็น 2 ระดับ คือในปี 2561-2565 เสียในอัตรา 0% จาก 2% และ ปี 2566-2568 เสียในอัตรา 2%
ขณะที่ รถอีวี นำเข้าจากต่างประเทศจะเสียภาษีในอัตรา 80% ของราคาประเมิน ยกเว้นนำเข้าจากประเทศจีน ที่ไม่มีอัตราภาษี เนื่องจากเป็นข้อตกลงอาเซียน-จีน โดยขณะนี้มีค่าย MG และ Great Wall Motors นำเข้ารถอีวีมาทำตลาดแล้ว ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นยังไม่มีความชัดเจน ค่ายยุโรปมีเพียง Mercedes-Benz เท่านั้นใช้วิธีการเปิดสายการผลิตในประเทศ ซึ่งจะเริ่มในปี 2565
ข้อมูลจาก https://www.thansettakij.com/money_market/501045
ปล. เท่ากับว่า อีกไม่นานคนไทยจะได้ขับรถยนต์ EV Hybrid และ Plug-in Hybrid ราคาถูกๆ ภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า
สุดท้ายนี้
วิเคราะห์ศึก B-SUV ก่อน Motor Expo
เมื่อ Honda HR-V e:HEV มาทำตลาดในไทย
ตลาดรถ B-SUV ในไทยก็ค่อยๆเริ่มสั่นคลอนไปด้วย แต่แบรนด์ Toyota กับ GWM เตรียมรับมือไว้แล้ว ก็คือ
GWM จะส่ง Haval Jolion Hybrid รถ Hybrid ราคาถูกๆ มาทำตลาดในไทย เพื่อกลบรัศมี Honda HR-V e:HEV
Toyota ก็เตรียมส่ง Corolla Cross รุ่น Hybrid GR Sport เพื่อแข่งกับ HR-V e:HEV รุ่น RS
รับรอง ตลาด B-SUV Hybrid มีเดือดแน่ๆ ในปีหน้า และความนิยมรถ Hybrid ในไทยตั้งแต่ปีหน้า จะได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า รถ B-SUV ที่จำหน่ายในไทยนั้น จะมีแต่ Hybrid
ทุกท่านคิดอย่างไรบ้างครับ
-
HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับพี่
แต่ผมรู้สาเหตุละ สาเหตุที่ HR-V รุ่นใหม่ กั๊กจอกลาง ก็เพราะว่า
Semi Conductor หรือ ชิพ ขาดตลาด ก็เลยลดต้นทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ HR-V รุ่นใหม่ ถ้ามาต้นปีหน้า Option ล้นๆแน่นอนเหมือนเวอร์ชั่นญี่ปุ่น
-
ผมคิดว่า HRV มันจะขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในด้านยอดขายของคลาสนี้
Cross ยอดจะลดน้อยลงจนกว่าจะให้อ๊อปชั่นได้เท่า CHR หรือมากกว่า และถ้าอัดอ๊อปชั่นให้ Cross จนหมดแล้ว CHR ก็อาจไม่ได้ไปต่อ
Jolion ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่
Kicks ถ้าไม่ลดราคาลงคือตายจากตลาดไปแน่นอน อาจจะลงไปแข่งกับ City Hatch E: Hev มากกว่า
Cx-30 / Cx-3 ยอดน่าจะเท่าเดิม เพราะมันจะขายความต่างจากยี่ห้ออื่นที่ไปไฮบริดกันหมดแล้ว คนที่ไม่เอาไฮบริดก็เหลือแค่ยี่ห้อเดียว
MG ZS ตัวเบนซินคงมีกลุ่มลูกค้าเดิมที่เน้นแค่ราคามาซื้ออยู่ แต่อาจจะน้อยลง ส่วนตัว EV ก็ยังเฉพาะกลุ่มอยู่
-
HR-V บ่นไปขนาดไหน ก็ขายดีตลาดแตกเช่นเคยครับ คนรอเยอะ
มันจะสามารถแย่งยอด ผญ จาก Cross ไปได้เยอะเลยแหละ
และคิดว่ามันจะยึดที่ 1 สลับกับ Jolion ได้ถ้าตัวหลังเปิดราคามาดี
Jolion นี่ขึ้นกับราคาล้วนๆ เลย ถ้า 800,000-1,000,000 อย่างที่คุณหมูว่าจริงๆ
ที่ 1-2 กลุ่ม ก็ไม่ไกลตัว
Cross ก็อาจจะโดนแย่งยอดไปบ้าง แต่คงไม่เกินที่ 2-3
แค่ใส่เบรกมือไฟฟ้า + Auto Hold ให้ และ DRCC ที่มีในท็อปก็ All Speed ก็รักษาตำแหน่งได้แล้ว
ZS ก็ที่ 3-4
CX-30 คิดว่าน่าจะต้องกระตุ้นได้แล้วนะถ้า eSky-G ยังไม่มาปีหน้าจริงๆ และยังไม่อยากหลุดเกินที่ 4
เห็นว่าบางรุ่นย่อยหยุดรับจองไปแล้ว
XV เข็น mc + EyeSight มาให้ทันไม่เกินต้นปีหน้าเถอะ น่าจะพอขุดตัวเองขึ้นมาบ้าง
C-HR ไม่หวังยอดล่ะ หวังคนอยากได้มาซื้อกันให้หมดก็พอ ไหนๆ ก็ใส่ All Speed มาแล้ว
Kicks ยังอยู่หรอ!!!! ไหนอัพเดต Android Auto???
-
รุ่นใหม่ใส่คานนิรภัยหลังมาหรือยังครับ รถเป็นล้านไม่มีคานตูดอายTAXi ;D
-
Kicks ต้องยอมรับตัวเองว่าเป็น Almera SUV ได้แล้ว และใช่ครับต้องไม่ใช่ราคานี้
-
ตอบเป็นข้อๆ
1. มีแต่เครื่อง eHev เพราะ ประหยัดต้นทุน และ เก็บ 1.5T ให้กับ CR-V ไม่งั้นก็จะเหมือน Civic ที่แย่งยอด Accord
2. ส่วนตัวผมว่าตลาดชอบ ADAS ซึ่งทำการบ้านมาดีให้ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น กว่า Cross จะได้ก็ตัว 1.2 ล้าน ส่วน CH-R ก็ 1.1 ล้าน ซึ่ง Toyota ยังกั้กอยู่แม้แต่ Camry MC ตัวล่างก็ไม่ใส่มา
3. Ground Clearance น่าสนใจดูลุยน้ำได้ดีกว่ารุ่นอื่น
4. ส่วนดราม่าจอกลางดูเป็น 2 Din ผมไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก
คงไม่ไป RS เพราะ Sun Roof ระบบช่างทำฝ้า
ถ้า EL เอาล้อแบบตัว E เหมือนต่างประเทศไม่ต้องรมดำให้เปลืองต้นทุนจะดีมาก ดีไซน์เข้ากับตัวรถมากกว่า กระจกตัดแสงอัตโนมัติ และ LANE WATCH ดูเฉยๆ ชอบกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ ขอแบบสี Khaki ภายในทำสีดำล้วนเหมือน E ก็โอเคแล้วนะ เงินๆนานไปดูลิเก
ส่วน E ชอบทุอย่าง เว้น แอร์หลัง และ กระจังหน้า
-
เรื่องจอกลาง หวังว่าตัวปรับอุปกรณ์จะได้รับการแก้ไขนะครับ
-
แรก ๆ ขายดีแน่ ๆ ขึ้นที่ 1 สบาย ๆ แต่ระยะยาวแต่ต้องลุ้นความอึดของเจ้าเครื่อง eHev เพราะระบบมันซับซ้อนกว่า ePower หรือ hybrid ธรรมดาซะอีก ยิ่งมีการตัดต่อกำลังบ่อย ๆ ยิ่งเดี้ยงง่าย