Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ พฤศจิกายน 12, 2021, 21:13:27

หัวข้อ: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ พฤศจิกายน 12, 2021, 21:13:27
สวัสดีครับ อาจจะนอกเรื่องนิดนึง

วันก่อนผมไปหาที่จอดรถบนตึกจอดรถเก่าๆในเมืองมา ตึกแคบๆแต่รถจอดซ้อนคันจนทางเดินรถนั้นแคบเสียวจะขูดข้างรถตลอดแนว

สภาพตึกก็เก่าน่าจะหลายสิบปีดูโครงสร้างไม่น่าแข็งแรงเท่าไร

ทีนี้มาดูน้ำหนักรถ ev แบกแบตก้อนโตๆ

ท่านสมาชิกคิดว่าถ้าวันนึง รถเปลี่ยนเป็น ev หมด ขึ้นไปจอดตึกแบบนี้จะไว้วางใจความปลอดภัยจากโครงสร้างตึกไหมครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ พฤศจิกายน 12, 2021, 21:44:22
ผมมองว่าสุดท้ายน้ำหนักรถมันก็ถัวเฉลี่ยกันอย่างปัจจุบันนี่แหละครับ อาคารจอดรถแต่ละอาคาร มันก็มีตั้งแต่ Nissan March ไปจนถึง Volvo XC90 ได้นะครับ
ซึ่งต่อให้รถทุกคันเป็น ev ที่แบกแบตกันหมด แต่มันก็มีทั้งรถเล็ก ไปจนถึงรถใหญ่นี่แหละครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ พฤศจิกายน 12, 2021, 22:06:19
แร็ปเตอร์หนักไม่แพ้พวก ev นะครับ

มันก็จะมีรถหนักไปเฉลี่ยอยู่แล้วละครับ

ในแง่เชิงวิศวกรรม  คงมีผู้รู้มาช่วยขยายความให้นะครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ พฤศจิกายน 12, 2021, 22:44:25
ตึกพวกนี้ ถ้าไม่ได้มีการต่อเติมจนมีอาการทรุดตัวหรือแตกร้าวแบบที่เราๆเห็นกันตามตึกที่จะทุบทิ้ง เชื่อเหอะมันอยู่ได้สบาย อย่าเอาแค่ความเก่ามากังวลครับ

รถมันกระจายน้ำหนัก 4 ล้อ รถท่านหนักกี่ตันครับ 10?20?
ถ้าไม่ถึงไม่ต้องไปกังวลครับ

เอาง่ายๆก็ได้ครับ แทงค์น้ำตามดาดฟ้าคอนโด ลิตรนึงกิโลนึง ถ้าเป็นทรง 4 เหลี่ยม ลูกบาศก์เมตร (1*1*1 เมตร) ก็หนักตันนึงละ แล้วโดนน้ำซัดกร่อนตลอด ท่านเคยเห็นแบบแทงค์น้ำทะลุลงมาไหมครับ?

นั่นแหละ อย่าไปกังวลแค่ว่ามันเก่าครับ พวกสถาปัตยกรรมเก่าๆเนี่ย ถ้าออกแบบมาไม่ลดต้นทุน ไม่ได้ไปต่อเติม แล้ววิศวกรที่ออกแบบเขาออกตามมาตราฐาน มันก็ไม่ถล่มอะครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 00:03:44
อาคารจอดรถ เค้าดีไซน์ การรับน้ำหนัก มาอยู่แล้วครับ ยังมีเรื่อง safety factor เข้าไปอีก

นอกจากนั้น คุณลองดูน้ำหนักรถ EV กับ รถน้ำมัน สิ มันแทบไม่ต่างนะ

EV หนักแบต แต่เครื่องยนต์ก็หายนะ เครื่องยนต์เครื่องนึง หนักตั้งเยอะ ดังนั้น มันก็ถัวไป กลายเป็นน้ำหนักรถไม่ได้เพิ่มครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 07:28:54
ตึกจอดรถจริงๆ คงไม่ใช่ปัญหา อย่างที่หลายท่านว่ารถ 1 คัน ตีว่า 2 ตัน อยู่บนพื้นที่ 8.64 ตรม (1.8*4.8) คิดเป็น static load 231 กก./ตรม. .... ระดับไม่เกิน 250 กก./ตรม. ไม่น่าเป็นกังวลอะไรเท่าไหร่ (ถ้าสร้างตามแบบ และอยู่ในสภาพที่ดีนะครับ ... ซึ่งบางอาคาร เช่น แถวเยาวราชนั่น ผมว่าก็น่ากลัวจริงๆ ไม่ต้องรถ 2 ตัน ก็ยังน่ากลัว)

แท้งค์เก็บน้ำอย่างที่เม้นต์บนๆว่ามาน่ากลัวกว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 09:03:57
ผมเป็นวิศวกร ไม่เคยมองมุมนี้เลยครับ
แต่ อาคาร ถ้าสร้างได้ มาตรฐาน Safety factor สำหรับ งาน โครงสร้าง เท่าที่รู้ คือ 2.5
แต่ เราก็ไม่รู้ว่า อาคารที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน บ้านเรา น่าจะมีอยู่เยอะ ก็น่าคิดครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 10:25:23
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ความรู้ใหม่ของผมเลยครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 11:37:32

ดูน้ำหนักรวรถครับ มันไม่ต่างกับ รถแบกเครื่องและน้ำมันเลยเผลอๆเบากว่า
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 12:00:42
ตึกเก่าส่วนใหญ่จะเผื่อ Safety Factor เยอะครับ ตามความรู้ ความเข้าใจ วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยนั้น

ถ้าไม่นับเรื่องที่โครงสร้างมันเก่า ผมว่าแข็งแรงกว่าอาคารใหม่ๆบางอาคารอีกครับ
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 13:56:18
ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกครับ

ตอนนี้รถกระบะ หรือ SUV ก็เฉียดๆ 2 ตันทั้งนั้นเลย
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ พฤศจิกายน 13, 2021, 21:48:26
ตึกสมัยก่อนแข็งแรงกว่าตึกสมัยใหม่อีกครับ เช่นเดียวกับสิ่งของทุกอย่าง

เทคโนโลยีที่ดีขึ้นทำให้สร้างสิ่งของที่ดีกว่าเดิมได้ แต่ความเป็นจริงเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดต้นทุนเป็นหลักมากกว่า
หัวข้อ: Re: รถไฟฟ้ากับตึกจอดรถเก่าๆ
เริ่มหัวข้อโดย: LapisLazuli ที่ พฤศจิกายน 14, 2021, 00:08:56
ผมทำงานสายก่อสร้างครับ เเต่ไม่ใช่โยธานะ

นอกจากเรื่อง Safety Factor แล้ว, ผมเห็นเวลาเขาคิด เขาจะคิดเป็น น้ำหนัก/ตร.ม. กัน เเล้วเขาไม่ได้แบ่งว่าช่องจอดนี้ จอดเเค่ Sedan, ช่องจอดนี้จอดเเค่ SUV, หรือช่องนี้ห้ามจอดซ้อนคัน ช่องนี้ไม่ห้าม => เขาคิดเท่ากันหมดทั้งลานจอดรถทั้งลานเป็น “น้ำหนัก/ตร.ม.” เลยครับ

และไม่ได้มีเเค่นั้น ยังต้องคิดน้ำหนักท่อ Bus Duct, ท่อ Conduit ไฟฟ้า, ท่อน้ำต่างๆ, ท่อดับเพลิง ท่อระบายอากาศ พัดลม Axial ตัวใหญ่ๆที่ชอบเเขวนตามลานจอดรถอีก , บางตึกอาจจะมีที่หนักๆ ก็มีท่อน้ำเย็น Chiller Riser วิ่งผ่านจากห้อง Chiller ไปยัง อาคารใช้งานอีกก็มี

ซึ่งรถ EV Sedan/Hatch ปกติก็หนัก พอๆกับ SUV, กระบะอยุ่เเล้ว // เว้นเเต่จะมี EV กระบะ, SUV ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยี Battery ยังไม่ถึง ที่จะทำให้น้ำหนักเหมาะสมๆกับรถใหญ่ๆได้