Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Smith686 ที่ พฤศจิกายน 16, 2021, 22:56:01
-
จับตาแพ็กเกจสนับสนุนอีวีรอบใหม่ กระตุ้นคนซื้อเหมือนรถคันแรกที่ให้ 1 แสนบาทต่อคัน เป้าหมายฐานผลิตอีวีของไทย ค่ายรถพร้อมแค่ไหน
https://www.youtube.com/watch?v=nFVnhipZrbI (https://www.youtube.com/watch?v=nFVnhipZrbI)
-
ภาษีนำเข้าศูนย์หนุน อีวีจีน บุกไทย
https://www.youtube.com/watch?v=FC7yNBEQNF8 (https://www.youtube.com/watch?v=FC7yNBEQNF8)
-
แนวโน้มมีโอกาสเป็นไปได้สูงเพราะผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ชิดรัฐบาลด้วย
-
ญี่ปุ่นในตลาดโลกนำโดยกลุ่ม toyota ก็ประกาศจับมือพัฒนาเครื่องยนต์ ICE และ Hybrid ต่อไปสู้ศึก BEV และหวังจะให้อนาคตคือ Hydrogen
ญี่ปุ่นในตลาดไทยก็ค้าน งองแง ขู่จะย้ายโรงงาน ถ้าไทยจะขึ้นภาษี ICE และ Hybrid และหนุน BEV เร็วจะกระทบที่ลงทุนโรงงาน Ecocar ไปเยอะ และกำลังผลักดันตลาด Hybrid อยู่
-
ไม่อยากได้รถไฟฟ้าครับ อยากให้มีโครงการecocar กลับมา เพราะรถไฟฟ้าลดภาษียังไงก็แพง ถึงมีรุ่นถูกก็วิ่งได้ไม่ไกล แถมระยะเวลาการชาร์จก็ยังนานอยู่แม้จะมีควิกชาร์จก็ตาม ส่วนการลดมลพิษ. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี่เป็นสโลแกนทางการตลาดมากกว่า. เพราะแร่ที่ทำแบต ก็ต้องขุด ระเบิดถ้ำเจาะภูเขาสร้างมลพิษเช่นกัน. พอแบตเสื่อมก็มีขยะพิษอีก ขั้นตอนการผลิตไฟฟ้าก็สร้างมลพิษเช่นกัน ถ้าจะต้องการรักษ์โลกจริงๆต้องเดิน. ใช้จักรยาน ขนส่งสาธารณะและไม่เดินทางโดยไม่จำเป็นครับ
-
ไม่อยากได้รถไฟฟ้าครับ อยากให้มีโครงการecocar กลับมา เพราะรถไฟฟ้าลดภาษียังไงก็แพง ถึงมีรุ่นถูกก็วิ่งได้ไม่ไกล แถมระยะเวลาการชาร์จก็ยังนานอยู่แม้จะมีควิกชาร์จก็ตาม ส่วนการลดมลพิษ. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี่เป็นสโลแกนทางการตลาดมากกว่า. เพราะแร่ที่ทำแบต ก็ต้องขุด ระเบิดถ้ำเจาะภูเขาสร้างมลพิษเช่นกัน. พอแบตเสื่อมก็มีขยะพิษอีก ขั้นตอนการผลิตไฟฟ้าก็สร้างมลพิษเช่นกัน ถ้าจะต้องการรักษ์โลกจริงๆต้องเดิน. ใช้จักรยาน ขนส่งสาธารณะและไม่เดินทางโดยไม่จำเป็นครับ
เรื่องมลพิษ ผมมองว่า รถไฟฟ้ามันจัดการง่ายกว่ารถน้ำมันนะ ผลที่ได้คือการควบคุมมลพิษ ให้อยู่ในวงแคบลงได้
ผมคิดว่ามลพิษจากการทำเหมืองแร่ หรือโรงไฟฟ้า มันน่าจะเป็นวงแคบและพอจะควบคุมได้บ้าง อย่างน้อยๆก็พอจะมีมาตรฐานอุตสหกรรมต่างๆมาคุมไว้
ส่วนการกำจัดแบตเตอรี่ มันก็ต้องมีการควบคุมมลพิษของตัวโรงงาน (ถ้าส่งเข้าโรงงานกำจัดได้โดยไม่มีการแอบทิ้งข้างทาง) เมื่อเทียบกับ การใช้รถน้ำมัน ที่ปล่อยมลพิษทุกที่ ที่ขับไป รวมถึงกรณีที่เอารถน้ำมันไฟแต่งจนมลพิษเกินมาตรฐาน
แค่ลองคิดว่า ตามจุดที่รถติดๆ รถทุกคันเป็นรถไฟฟ้า มีแต่เสียงพัดลมแอร์ ไม่มีควันจากไอเสียมันน่าจะทำให้หลายๆอย่างดีขึ้นมากเลย
-
ถ้าลดจากภาษีสรรพสามิต ผมไม่มีปัญหานะ แต่จ่ายเงินเพิ่มให้คนซื้อนี่ไม่เห็นด้วย
-
มันยังไม่ตอบโจทย์ ไหนๆคนที่อยู่คอนโด อยู่หอ อยู่แฟลตราชการ กลุ่มพวกนี้จะมีปัญหาในการหาที่ชาร์ตไฟมาก ยิ่งคนที่บอกให้ไปชาร์ตในห้าง แย่งกันยิ่งกว่าของเซลล์อีก
-
ผมว่ารัฐถ้าอยาก รักโลกจริง เดินเกม ตาม toyota ไปสนับสนุน hybrid ก็ดีนะครับ bev ยังไม่ตอบโจทย์
รถคันเดียวในบ้าน และรถเพื่อการพาณิชย์
คิดว่ารัฐหนุน bev อย่างมากสุด ก็แค่ฟรี ภาษี คงไม่อุดหนุนเงินช่วย แบบจีนหรอก
-
คำถามเดียวเลยครับ เมื่อไหร่จะประกาศเป็นทางการซักที ไปวนดูรถไฟฟ้ามาหลายรอบแล้วยังไม่กล้าตัดสินใจเพราะเรื่องนี้แหล่ะ
-
ช่วยปตท.ด้วยหรือเปล่าครับ ที่มีแผนจะเอารถ Neta V มาขาย
* แต่ Neta U สวยกว่านะ *
-
รอดูกันต่อไป กว่ามาตรการต่างๆจะออกมา วิ่ง lobby กันน่าดู ฉะนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้
-
รอ รถจีน เข้าไทย โดยเฉพาะ Proton Chery และ Weltmeister