Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: last_dezember ที่ ตุลาคม 15, 2010, 09:26:39

หัวข้อ: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: last_dezember ที่ ตุลาคม 15, 2010, 09:26:39
เท่าที่เห็นส่วนมากกกกกกกกก ถึงมากที่สุด มักจะลง J กัน แล้ว RB ล่ะครับ ทำไมไม่ค่อยมีคนเล่นเลย

RB แรงน้อยกว่าหรือ ?
RB จูนยากกว่าหรือ ?
หรือว่า RB แพงกว่า...?

มาแชร์ข้อมูลกันครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: maggie ที่ ตุลาคม 15, 2010, 09:56:29
เจ๋งกว่ากันคงอยู่ที่ฝีมือคนโม แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความเหนียว ทน อึด จากประสบการณ์ที่่เคยเจอตอนสมัยยังเป็นวัยรุ่น(17-19)แล้วแต่งรถมาไล่บี้กับเพื่อน มักเจออาการกระจายของเครื่อง RB มากกว่า JZ และถ้าจำไม่ผิดของแต่งมือหนึ่ง RB จะแพงกว่า JZ นิดหน่อย แต่ในยุคหลังๆของเล่นเครื่อง JZ รู้สึกว่าจะมีนำเข้ามาเยอะมากๆ ราคาคงลงมาเยอะ ความนิยมเลยมากขึ้น

ปล.อาจจะจำผิดไปบ้าง ความจำเริ่มเลือนลางเพราะมันก็10กว่าปีมาแล้ว แบบว่านานพอทันยุคเครื่อง 7M ของโตต้า น้องๆรุ่นนี้คงไม่เคยได้ยิน เอาไว้ให้ คุณผู้การ มาเล่าให้ฟังดีกว่า
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: last_dezember ที่ ตุลาคม 15, 2010, 10:10:18
เจ๋งกว่ากันคงอยู่ที่ฝีมือคนโม แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความเหนียว ทน อึด จากประสบการณ์ที่่เคยเจอตอนสมัยยังเป็นวัยรุ่น(17-19)แล้วแต่งรถมาไล่บี้กับเพื่อน มักเจออาการกระจายของเครื่อง RB มากกว่า JZ และถ้าจำไม่ผิดของแต่งมือหนึ่ง RB จะแพงกว่า JZ นิดหน่อย แต่ในยุคหลังๆของเล่นเครื่อง JZ รู้สึกว่าจะมีนำเข้ามาเยอะมากๆ ราคาคงลงมาเยอะ ความนิยมเลยมากขึ้น

ปล.อาจจะจำผิดไปบ้าง ความจำเริ่มเลือนลางเพราะมันก็10กว่าปีมาแล้ว แบบว่านานพอทันยุคเครื่อง 7M ของโตต้า น้องๆรุ่นนี้คงไม่เคยได้ยิน เอาไว้ให้ คุณผู้การ มาเล่าให้ฟังดีกว่า

7M เป็นเครื่อง V รึเปล่าครับ ผมเคยได้ยินมาเหมือนกัน ที่ชอบเอาไปใส่ใน ไมตี้เอ๊กซ์ ใช่ไมพี่
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Good Boy ที่ ตุลาคม 15, 2010, 10:20:25
เท่าที่เห็นส่วนมากกกกกกกกก ถึงมากที่สุด มักจะลง J กัน แล้ว RB ล่ะครับ ทำไมไม่ค่อยมีคนเล่นเลย

RB แรงน้อยกว่าหรือ ?
RB จูนยากกว่าหรือ ?
หรือว่า RB แพงกว่า...?

มาแชร์ข้อมูลกันครับ


เครื่อง Jz นั้นที่นิยมแต่งกันโดยทั่วไปเพราะว่า ทำง่ายกว่า เหนียวกว่า

แต่ส่วนตัวผมว่าไม่จริงครับ RB ถ้าจะทำให้ถึงกึ๋นจริงๆก็ต้องเล่นกันหลายอย่างหน่อย ปั๊มน้ำมันเครื่องนี่เป็นปัญหาใหญ่ของ RB ครับ

และก็ชุดตับของ RB ก็เป็นอีก 1 จุดอ่อนถ้าผมจำไม่ผิดมันไม่ใช่แบบ ฟูลเวท ต้องโมกันนิดหน่อย

RB ต้องการช่างที่เข้าใจใน RB จริงๆครับ

หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ ตุลาคม 15, 2010, 11:02:07
rb26 มันแพงมานะครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: YAmodels ที่ ตุลาคม 15, 2010, 11:16:23
เจ๋งกว่ากันคงอยู่ที่ฝีมือคนโม แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความเหนียว ทน อึด จากประสบการณ์ที่่เคยเจอตอนสมัยยังเป็นวัยรุ่น(17-19)แล้วแต่งรถมาไล่บี้กับเพื่อน มักเจออาการกระจายของเครื่อง RB มากกว่า JZ และถ้าจำไม่ผิดของแต่งมือหนึ่ง RB จะแพงกว่า JZ นิดหน่อย แต่ในยุคหลังๆของเล่นเครื่อง JZ รู้สึกว่าจะมีนำเข้ามาเยอะมากๆ ราคาคงลงมาเยอะ ความนิยมเลยมากขึ้น

ปล.อาจจะจำผิดไปบ้าง ความจำเริ่มเลือนลางเพราะมันก็10กว่าปีมาแล้ว แบบว่านานพอทันยุคเครื่อง 7M ของโตต้า น้องๆรุ่นนี้คงไม่เคยได้ยิน เอาไว้ให้ คุณผู้การ มาเล่าให้ฟังดีกว่า

7M เป็นเครื่อง V รึเปล่าครับ ผมเคยได้ยินมาเหมือนกัน ที่ชอบเอาไปใส่ใน ไมตี้เอ๊กซ์ ใช่ไมพี่

7M เป็นเครื่อง6สูบเรียงครับ เกิดก่อนJZ
อ่านต่อได้ที่นี่ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_engines (http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_engines)
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: plus ที่ ตุลาคม 15, 2010, 12:04:43
2j-gte vvti  ทนกว่า เเต่งขึ้นกว่า 
 rb 26det ถ้าเอามาเเต่งต้องทำหลายอย่าง  เช่นปั้มน้ำมันเครื่อง    ตัวนี้สำคัญครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ ตุลาคม 15, 2010, 12:22:10
2JZ-GTE ณ วันที่ออกมา เป็นเครื่องที่แรงบิดสูงที่สุดในญี่ปุ่นแล้วมั้งครับ แรงบิดของ JZA80 ตัวแรงที่สุดเดิมๆ น่าจะมากกว่า R34 ด้วยซ้ำ ผมว่า GT-R ที่มันเร็ว เพราะโครงสร้างและเทคโนโลยีโดยรวมของตัวมันเองมากกว่า ถ้าเอาเครื่องเดี่ยวๆ เจอกัน ผมว่า 2JZ น่าจะเร็วกว่า
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ ตุลาคม 15, 2010, 13:11:16
rbมันอยู่ในgtr แล้วมันขับ4 ต้องมาหาเกียร์ใหม่
แต่jมันขับหลังใช้เกียร์jได้เลย มันน่าจะง่ายกว่ารึป่าว
ปล.ความเห็นส่วนตัว
ปล2.พี่แพนมาตอบเร็วๆเลย อยากอ่านความคิดของพี่แพนที่ซู้ดดด ;D
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ ตุลาคม 15, 2010, 13:32:21
เหมือนเคยได้ยินลอยๆมาว่า

jz จะทน อึด ถึก และรองรับการโมการเพิ่มบูสต์โดยใช้อะไรเดิมๆได้มากกว่า rb
แรงบิดเยอะกว่าเพราะความจุเยอะกว่า ทำให้ไม่ต้องเค้นรอบมากเท่า rb

rb ความจุน้อยกว่า เน้นเล่นรอบที่สูงกว่า jz ทำให้ต้องเน้นเรื่องปั๊มน้ำมันเครื่องให้ดีๆ
ของแต่งจะแพงกว่า แต่ถ้าทำเต็มๆเค้าว่าแรงกว่าและเสียงหวานกว่า jz นะครับ

งูๆปลาๆครับ ทุกวันนี้ผมยังขับแค่ na เดิมๆธรรมดาอยู่เลย  ::)
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 15, 2010, 14:29:29
นอกจากปั๊มน้ำมันเครื่องและปั๊มน้ำ ยังมีจุดอ่อนอีกอย่างคือเฟืองล็อคปลายข้อเหวี่ยง
ของ JZ เป็นฟันเฟืองทั้งชุด อย่างหนา
ของ RB เป็นเฟืองล็อคเหมือนเงี่ยงแค่ 2 อัน

ผมถึงมักบอกเสมอว่าในฐานะของผู้ใช้รถ หากคุณไม่ได้มี Budget เยอะอะไร
ต้องการเครื่องที่ทนทาน ไว้ใจได้ อะไหล่เพียบ JZ นี่ล่ะเหมาะสมที่สุด

แต่ถ้าเป็น Tuner ที่ต้องการประกาศความเก่งกาจของตัวเอง การทำเครื่อง RB26
ให้แรงด้วยและทนมากๆด้วยนั้น นอกจากมีเงินแล้ว ต้องมีความละเอียดรอบคอบ
มีฝีมือที่ดี ถ้าทำ RB ให้ทนได้ เหนียวได้ แถมใช้งบน้อยกว่าคนอื่น ก็จะถือว่าเก่งมาก
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 15, 2010, 14:34:17
อีกเรื่องนึงที่ถ้าไม่ขับไม่รู้คือฟีลลิ่งเวลาเข้าเกียร์

บอกตรงๆว่าถ้าสับเกียร์ JZ เสร็จแล้วมาลองสับเกียร์ RB รู้สึกว่าเกียร์ RB ฟีลลิ่งดีกว่ามาก

แล้วก็เสียง..ไม่เหมือนกัน ถ้ามาในรูปแบบทวินเทอร์โบเหมือนสเป็คโรงงาน
เสียง RB ดูและกังวานกว่ามาก


หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: last_dezember ที่ ตุลาคม 15, 2010, 14:42:27
ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ เอ้อ ผมเคยได้ยินมาว่า RB26 ที่ค่าย Tomei  จูน ทนมากๆ เลยหนิครับ พี่แพน
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ ตุลาคม 15, 2010, 14:53:18
แล้วjzมันอายุ10กว่าปีมาแล้ว มันจะอยู่กับเราได้อีกกี่ปีเหรอครับ
เรียกยังไงดีคือผมอยากรู้ประมาณว่าเมื่อใหร่ที่เราควรจะเรียกjว่ามันแก่เกินไปหมดสภาพแล้ว
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 15, 2010, 17:54:34
คุณ tokyo ลองดูเครื่อง 4A-FE ที่อยู่ใน AE101 บนท้องถนนสิครับ มันอยู่มากี่ปีแล้ว..1992 เป็นอย่างต่ำ
ทุกวันนี้มีอะไหล่ไหม? สบม. สบายมาก ยิ่งเป็น 5A เต็มเซียงกงเลยด้วย
1JZ-2JZ กับ 4A เอาเข้าจริง 4A แก่กว่าอยู่ 7 ปีด้วยซ้ำ แต่ 4A รุ่นปี 1983 นี่หายากมากแล้ว
แต่ 4A ขับหน้าที่ไม่ใช่ GE 16 วาล์วยังหาง่ายอยู่

อายุเทคโนโลยีของเครื่อง ถือว่าเก่าแล้ว แต่เป็นความเก่าที่ทุกคนรู้จัก และซ่อมกันเป็น
ที่สำคัญคือราคาถูกมากเพราะ Supply เยอะ สามารถอยู่กับเราได้ไปอีกอย่างน้อยก็น่าจะ 5 ปี

แต่หลังจาก 5 ปีนั้น ผมคิดว่าเริ่มจะหายากขึ้นสำหรับอะไหล่ เพราะ JZ นี่เลิกทำไปตั้งแต่ปี
2004 แล้วมั้งครับ..ทุกวันนี้เทคโนโลยีมันไปถึงเครื่อง V อย่างบล็อค GR ซึ่งช่างส่วนมาก
ยังไม่รู้จัก แต่อีก 5 ปีข้างหน้าก็ต้องเรียนรู้และเอาให้อยู่หมัดถ้ายังอยากคบเครื่องญี่ปุ่นกันอยู่

ส่วน RB นั้นตายไปก่อนหน้านั้นเสียอีก เพราะถูกแทนที่ด้วย VQ และ VR ไปแล้ว

ถ้าให้พูดถึงวันนี้ ผมว่ามันยังเป็นยุคที่เครื่องจากยุค 90 ยืนหยัดได้อยู่ ตอนปี 2004 ผมได้
เครื่อง SR20DE จากเซียงกงมา และเป็นเครื่องปี 92 ที่สภาพนิ้งมาก แสดงว่ามันมีโอกาสที่
เครื่องบางเครื่องที่ถูกผลิตมา 12 ปีแล้วจะยังคงมีอยู่ในตลาด แม้จะหาไม่ง่ายนักก็ตาม

ในเคสของ JZ ผมคิดว่าน่าจะมีเวลาไปจนถึงปี 2015 จากนั้นก็จะเริ่มหายตายไป

7M-GTE ที่เป็นเครื่องที่นับได้ว่าฮิต และหาของได้ไม่ยากในยุค 90-99 นั้น
ก็สังเกตได้ว่าพอปี 2000 เป็นต้นมา ความนิยมเริ่มลด และ ณ ปี 2005 คนเล่น 7M
ก็มีน้อยนิดเพราะ ณ เวลานั้น JZ ถูกเล่นจนทะลุปรุโปร่งแล้ว



หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ตุลาคม 15, 2010, 22:36:14
ไม่รู้อะไรเลยด้านนี้ แวบมาศึกษาครับ  :o
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 15, 2010, 23:22:20
ขอเสริมผู้การครับ

4A-FE กับ 4A-GE 20V มีเยอะครับ

โดย 20V Black top นิยมมากๆเพราะเป็น map sensor
แต่ตัว Silver top ราคาถูกกว่าเพราะเก่ากว่าและเป็น air flow ครับ

7A กับ 4A มีทั้งแบบจานจ่ายและ twin coil

5A เยอะที่สุด ราคาถูกที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 15, 2010, 23:29:24
ใช่แล้วเต้

ที่ตลกคือ 4A-GE ล็อตแรกๆฝาลาย เป็นแอร์โฟลว์
4A-GE 20 วาล์วเป็น MAP ไม่ว่าจะฝาเงินหรือฝาดำ
แต่พอ 20 วาล์วรุ่นสุดท้ายที่เป็น 6 สปีด กลับมาใช้แอร์โฟลว์อีก
อ่ะ..เอาเข้าไป

ส่วนทวินคอยล์มีเฉพาะ 7A สเป็คญี่ปุ่น ตัวนี้เพื่อนพี่ชอบกันเยอะ
ขนาดท่อร่วมไอเสียโรงงานให้มายังดีกว่าของ 7A บ้านเราแบบทาบกันไม่ติด

5A ถ้าเอาเครื่องเปล่า ไม่เอาเกียร์กับคอมเพรสเซอร์แอร์หรือไดชาร์จ 8,500 บาทครับ
ตัวนี้เป็นเครื่องครูของพวกพี่เลยในการฝึกทำเครื่อง NA เซ็ตลงเทอร์โบ
แต่ของพวกพี่ทำนี่ยังไม่ถือว่าวิ่งดี ส่วนของมืออาชีพเขาทำนี่มีแตะ 13 วิปลายนะ

Toyota นี่เป็นค่ายที่ทำเครื่องน่าใช้ออกมาหลายรุ่นมาก เท่าที่ดูมาตลอด
ไม่ว่าจะเป็นบล็อค A หรือ S , JZ, NZ, ZZ

มีเครื่องเดียวที่ลองแล้วออกจะผิดหวังคือ 2ZZ-GE ใน Celica
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 15, 2010, 23:37:11
ใช้ 4A อยู่ ถ้าเครื่องมันกลับบ้านเก่า ผมก็คงทำแบบผู้การครับ คือ ซื้อ 5A ไม่เอาอะไรสักอย่าง

ปล. เคยมีคนเอา 4A-FE มาขายเฉพาะเครื่อง 6000 บ.ครับ ในคลับรถ AE ครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: 380Z ที่ ตุลาคม 16, 2010, 08:47:48
เข้ามาดู
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 16, 2010, 09:13:33
เต้ มือชั้นนี้แล้ว ต้อง 7A Carina Twincoil Turboไปเลยน้อง
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ ตุลาคม 16, 2010, 10:13:11
เต้ มือชั้นนี้แล้ว ต้อง 7A Carina Twincoil Turboไปเลยน้อง

ผมว่า 4E-FTE ดีกว่าครับ ราคาไม่แพงพอๆกับ 4A แต่ได้ม้า 135 แรงม้า :D
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 16, 2010, 13:26:07
สงสัยนิดหน่อยครับ

บล๊อค A นี่ค่อนข้างชัวครับว่ามีประสิทธิภาพมาก ทั้งเรื่องแรง และเรื่องความทน
บล๊อค JZ อันนี้คงไม่ต้องพูดถึง มีคนใช้แก๊สขับทะลุ200 ลากยาวๆ เครื่องยังไม่เป็นไรเลย

แต่ตะงิดใจนิดหน่อยครับว่า ZZ กับ NZ นี่ถือว่าดีเหรอครับ
ส่วนตัวผมค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อยในเรื่องความทน(ตอนเอาไปแต่งแล้วน่ะครับ)

อย่างNZ ในวีออส ยาริส(รถเกือบ5ปีแล้ว) รู้สึกว่าม้าเริ่มลาโลกไปหลายตัวแล้วครับ
ผมว่าความทนคงสู้บล๊อคA ไม่ได้อ่ะครับ
รวมถึงเรื่องดมแก๊สด้วย
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: mann ที่ ตุลาคม 16, 2010, 16:27:10
ใช่แล้วเต้

ที่ตลกคือ 4A-GE ล็อตแรกๆฝาลาย เป็นแอร์โฟลว์
4A-GE 20 วาล์วเป็น MAP ไม่ว่าจะฝาเงินหรือฝาดำ
แต่พอ 20 วาล์วรุ่นสุดท้ายที่เป็น 6 สปีด กลับมาใช้แอร์โฟลว์อีก
อ่ะ..เอาเข้าไป

ส่วนทวินคอยล์มีเฉพาะ 7A สเป็คญี่ปุ่น ตัวนี้เพื่อนพี่ชอบกันเยอะ
ขนาดท่อร่วมไอเสียโรงงานให้มายังดีกว่าของ 7A บ้านเราแบบทาบกันไม่ติด

5A ถ้าเอาเครื่องเปล่า ไม่เอาเกียร์กับคอมเพรสเซอร์แอร์หรือไดชาร์จ 8,500 บาทครับ
ตัวนี้เป็นเครื่องครูของพวกพี่เลยในการฝึกทำเครื่อง NA เซ็ตลงเทอร์โบ
แต่ของพวกพี่ทำนี่ยังไม่ถือว่าวิ่งดี ส่วนของมืออาชีพเขาทำนี่มีแตะ 13 วิปลายนะ

Toyota นี่เป็นค่ายที่ทำเครื่องน่าใช้ออกมาหลายรุ่นมาก เท่าที่ดูมาตลอด
ไม่ว่าจะเป็นบล็อค A หรือ S , JZ, NZ, ZZ

มีเครื่องเดียวที่ลองแล้วออกจะผิดหวังคือ 2ZZ-GE ใน Celica


พี่แพนครับ map sensor กับ air flow  คืออะไร ครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Tee@Abuser ที่ ตุลาคม 16, 2010, 18:38:59
สงสัยนิดหน่อยครับ

บล๊อค A นี่ค่อนข้างชัวครับว่ามีประสิทธิภาพมาก ทั้งเรื่องแรง และเรื่องความทน
บล๊อค JZ อันนี้คงไม่ต้องพูดถึง มีคนใช้แก๊สขับทะลุ200 ลากยาวๆ เครื่องยังไม่เป็นไรเลย

แต่ตะงิดใจนิดหน่อยครับว่า ZZ กับ NZ นี่ถือว่าดีเหรอครับ
ส่วนตัวผมค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อยในเรื่องความทน(ตอนเอาไปแต่งแล้วน่ะครับ)

อย่างNZ ในวีออส ยาริส(รถเกือบ5ปีแล้ว) รู้สึกว่าม้าเริ่มลาโลกไปหลายตัวแล้วครับ
ผมว่าความทนคงสู้บล๊อคA ไม่ได้อ่ะครับ
รวมถึงเรื่องดมแก๊สด้วย

ที่เครื่องยนต์ ยุคใหม่ไม่ทนทาน เหมือนในยุค เก่าๆ สามารถดูได้ง่ายๆเลยว่า

ขนาดของวัสุดุต่างๆกันมากพอสมควร ก้านสูบจากหนาเท่านิ้วโป้ง กลับลดเหลือ แต่ นิ้วก้ัอย

แต่มองในแง่ใช้แบบ STD แล้ว เล็กๆอะก็พอแล้ว เทคโนโลยีในสมัยนี้ เค้า พยายาม ลดวัสุดุ เพื่อประหยัดต้นทุน และ ลดขนาดเพื่อลดน้ำหนักให้เบาเป็นเรื่องธรรมชาติ

ในสมัยยุค 10 กว่าปีก่อนที่ 4A กำลัง บูมๆ ในยุคนั้น อาจจะไม่มีเทคโนโลยี การผลิตที่ดีอะไรเท่ากับสมัยตอนนี้ บริษัทผู้ผลิต ต่างๆอาจจะยังไม่สามารถคิดค้น วัสดุ ที่ใช้ผสมกับเนื้อเหล็กให้มีความทนทาน กับสมัยนี้ จึงผลิตอะไร หนาๆแข็งๆออกมา


ถามว่า เทียบในแง่ใช้งานปกติอะ ดีมาก เกิ๊นพอ วิ่งเท่่าไรก็ไม่ค่อยพัง อึด ทนถึก ( เทียบกับพวก 4A 5A 7A JZ ) นะคับ

แต่รถสมัยใหม่ เล็กบอบบาง ( พวก NZ หรือจะเป็น D17 L15 R18 ของค่าย honda  )เค้า คิดได้แร้วว่าเล็กๆก็พอไม่พังหรอก แต่เรื่องสึกหรอเร็วนั้นไม่เถียง

ผมเชื่อว่ามันการตลาดชนิดนึง ที่ทำให้ผู้ใช้ รถใหม่ๆสมัยนี้ ขี้เกียจซ่อมและขายทิ้งและซื้อรถใหม่ แต่ถามว่ารถใหม่ๆทำให้มันทนได้ไหมนั้น มันทำได้แน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับ บล๊อกเครื่องว่าจะทำแนวทางไหน เอาของอะไรมาเทียบใส่ได้บ้าง เป็นต้น



ใช่แล้วเต้

ที่ตลกคือ 4A-GE ล็อตแรกๆฝาลาย เป็นแอร์โฟลว์
4A-GE 20 วาล์วเป็น MAP ไม่ว่าจะฝาเงินหรือฝาดำ
แต่พอ 20 วาล์วรุ่นสุดท้ายที่เป็น 6 สปีด กลับมาใช้แอร์โฟลว์อีก
อ่ะ..เอาเข้าไป

ส่วนทวินคอยล์มีเฉพาะ 7A สเป็คญี่ปุ่น ตัวนี้เพื่อนพี่ชอบกันเยอะ
ขนาดท่อร่วมไอเสียโรงงานให้มายังดีกว่าของ 7A บ้านเราแบบทาบกันไม่ติด

5A ถ้าเอาเครื่องเปล่า ไม่เอาเกียร์กับคอมเพรสเซอร์แอร์หรือไดชาร์จ 8,500 บาทครับ
ตัวนี้เป็นเครื่องครูของพวกพี่เลยในการฝึกทำเครื่อง NA เซ็ตลงเทอร์โบ
แต่ของพวกพี่ทำนี่ยังไม่ถือว่าวิ่งดี ส่วนของมืออาชีพเขาทำนี่มีแตะ 13 วิปลายนะ

Toyota นี่เป็นค่ายที่ทำเครื่องน่าใช้ออกมาหลายรุ่นมาก เท่าที่ดูมาตลอด
ไม่ว่าจะเป็นบล็อค A หรือ S , JZ, NZ, ZZ

มีเครื่องเดียวที่ลองแล้วออกจะผิดหวังคือ 2ZZ-GE ใน Celica


พี่แพนครับ map sensor กับ air flow  คืออะไร ครับ

Map หรือ Air Flow นั้น คือ ตัวอ่านสัญญาณอากาศ ก่อนเข้า ลิ้นปีกผีเสื้อครับผม เพื่อวัดปริมาณอากาศที่เข้า ไปในท่อร่วมไอดี เพื่อส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU เครื่องให้ประมวณผล อัตราการจ่ายของน้ำมัน และ การยิงไฟจุดระเบิดให้เหมาะสม กับ อากาศที่เข้าไป

Air Flow นั้นมันเป็น จะใช้หลักการทำงานแบบ มาตวัดอากาศ ให้อากาศ ผ่านเข้าไปในขาเซนเซอร์ ที่มีแท่งบางๆเสียบไว้ในกรองกาศ

ส่วน

Map Sensor นั้นจะเป็น ระบบ ใช้สุญญากาศ ( Vaccume ) ภายใน map จะมีแผ่นไดอะแฟรม ขยับๆ เพื่อให้เซนเซอร์ทำงาน ประมาณนั้น ( อธิบายไม่ถูกง๊ะ T^T ) ทำงานตาม Vaccume อะคับผม







ถามว่า JZ กับ RB

Jz เดิมๆใส้เดิม ทำแรงม้าได้เยอะกว่า RB

ถ้า RB โมใส้เดิม ไปไม่ไกล ใส้แตกก.. !!!

แต่ ถ้าฟิลลิ่งแร้ว ผมชอบ RB มากกว่า

JZ อึดเหนี่ยว ก็จริงๆ สามารถทำแรงในงบที่น้อยกว่า

แต่ RB แล้ว ถึงจะทำให้แรงกว่า JZ ได้ และก็ต้องใช้งบประมาณที่มากกว่า แต่ เราต้องคิดว่า RB26 นั้น โมเต็มๆ ขยับใส้ กันสุดๆก็ เป็น 2800 C.C. ( หรือจะเอาท่อนล่าง RB30 3000C.C. ตัวเ่ก่ามา  + กันก็ได้นะ ) ในพื้นฐาน RB C.C. น้่อยกว่า ทำเต็มๆลาก หมื่นรอบ สบายๆ

แ่ต่ JZ เป็นเครื่องที่ไม่ได้หมุนรอบได้เยอะขนาดนั้น ในต่างประเทศเช่นญี่ปุ่น คนจะออกแนว เล่น RB26 เยอะกว่า 2JZ ด้วยซ้ำ เนื่องจากกำลังเงินและวัสดุ ของเค้าค่อนข้างมีมาตฐาน

คนไทยก็ทำ RB แรงๆก็เยอะนะ แต่ ที่ไม่ค่อยทำกันเพราะว่า ค่าใช้จ่ายมันสูง กว่า JZ

และ นิสัยคนไทยก็อย่างนึง ขอแรงประหยัด ทน เหนียว งั้น JZ เถอะครับผม
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ ตุลาคม 16, 2010, 23:11:09

Map หรือ Air Flow นั้น คือ ตัวอ่านสัญญาณอากาศ ก่อนเข้า ลิ้นปีกผีเสื้อครับผม เพื่อวัดปริมาณอากาศที่เข้า ไปในท่อร่วมไอดี เพื่อส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU เครื่องให้ประมวณผล อัตราการจ่ายของน้ำมัน และ การยิงไฟจุดระเบิดให้เหมาะสม กับ อากาศที่เข้าไป

ทำไมตัวอ่านสัญญาณมันถึงอยู่หน้าปีกผีเสื้ออะครับ ทำไมถึงไม่เอาวางไว้หลังปีกผีเสื้ออะครับ
ความคิดผมคือ เหมือนว่า มันวัดอากาศมากน้อยเพิ่อน้ำมันที่เหมาะสมใช่มั้ยครับ แล้วถ้ามันอยู่หลังปีกผีเสื้อมันจะไม่เป๊ะกว่าเหรอครับ   
ปล.ยิ่งอ่านยิ่งมันส์โอ้ย อยากเรียนวิศวะเร็วๆจังเลยยย
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 17, 2010, 01:00:35
จริงๆแล้วจะวาง airflow ไว้ตรงไหนก็ได้ครับ จะหน้าลิ้นหรือหลังลิ้นก็ได้
แต่อยากให้คุณ tokyo ลองไปค้นรูปเครื่องยนต์บล็อคต่างๆดู ค้นก่อนนะครับ
อย่าเพิ่งถาม ดูว่าลิ้นคันเร่งส่วนมากติดกับกระเปาะไอดีหรือเปล่า

ถ้าลิ้นคันเร่งชิดกระเปาะไอดี แล้วจะเอา airflow ที่มีขนาดใหญ่เช่นนั้นไว้ตรงไหน?
แต่ MAP Sensor ไม่ได้วัดการพัดไหลของอากาศ แต่วัดแรงดันของอากาศ
ที่เกิดขึ้น ดังนั้นจะเจาะกระเปาะไอดีฝังสักตัวก็ไม่ใช่ปัญหา

สงสัยนิดหน่อยครับ

แต่ตะงิดใจนิดหน่อยครับว่า ZZ กับ NZ นี่ถือว่าดีเหรอครับ
ส่วนตัวผมค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อยในเรื่องความทน(ตอนเอาไปแต่งแล้วน่ะครับ)

อย่างNZ ในวีออส ยาริส(รถเกือบ5ปีแล้ว) รู้สึกว่าม้าเริ่มลาโลกไปหลายตัวแล้วครับ
ผมว่าความทนคงสู้บล๊อคA ไม่ได้อ่ะครับ
รวมถึงเรื่องดมแก๊สด้วย

ถ้ามองเรื่องทนเรื่องเดียว NZ กับ ZZ คงไม่มีอะไรหรอกครับ
แต่ถ้ามองให้รอบด้าน ลองนึกถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ทั้งสองบล็อคนี้
และเทียบนิสัยมันกับเครื่องยุคก่อน

4A-FE ใช้ความจุ 1.6 ลิตร ทำม้า 110 ตัว 1NZ บอกว่าขอลดลงเหลือ 109 แต่ใช้แค่ 1,500ซี.ซี.
7A-FE ใช้ความจุ 1.8 ลิตรทำม้า 118 ตัว 2ZZ-FE บอกว่าความจุเท่ากันทำม้าได้ 136 ตัว พอๆกันกับ 3S-FE ของ Exsior

ไม่ใช่แค่เรื่องแรงม้าอย่างเดียว นิสัยการตอบสนองของเครื่องยนต์ การกดคันเร่ง การใช้เชื้อเพลิงให้คุ้มค่า
ทุกอย่างมันต่างกันมาก 7A ใน AE กับ 2ZZ ใน Altis 1.8 ลิตรเท่ากัน แต่ Altis พุ่งกว่า ไวกว่า
ทั้งๆที่น้ำหนักตัวต่างกันมาก ล้อและยางถูกขยายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ยิ่งถ้าเอาไปเทียบกับรถ 1.8 ที่มาจาก
ยุคเดียวกัน (2002-2005) จะพบว่าเครื่องพิกัด 1.8 นี้ให้การตอบสนองที่ดี และเมื่อเทียบเรื่องความทน
ก็ยังมีภาษีดีกว่าเครื่องรถรุ่นอื่นในราคาระดับเดียวกัน ปีเทคโนโลยีใกล้เคียงกัน

แต่เรื่องของการควบคุมต้นทุน ก็เป็นอย่างที่คุณ Tee@Abuser ว่า เนื่องจากคนส่วนใหญ่
ที่ใช้นั้นไม่ได้ต้องการที่จะเค้นทั้งความทนทานหรือสมรรถณะของเครื่องอย่างเต็มพิกัด
เมื่อเป็นดังนั้น ก็ลดต้นทุนเรื่องวัสดุลงให้มาก แต่ให้ทนพอไว้ใจได้ หรือทนกว่า
เพื่อนต่างยี่ห้อ เพื่อยังคงชื่อให้ Toyota มีความทนสูงสุดในระดับเดียวกันอยู่ แต่การใช้ชิ้นส่วนที่เล็ก
และเบา ไม่ได้แปลว่าเลว เพราะลดต้นทุน แต่ความเบาตรงนี้ช่วยลดแรงต้านในการหมุนของเครื่อง
ลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นลงได้ สำหรับ Tuner ถือว่าไม่น่าคบ แต่กับคนในคอกอีก 90% เรื่องแบบนี้
ไม่ใช่ปัญหา

ลองดูเครื่อง ZZ ในบอดี้ Altis รุ่น Orlando Bloom ก่อนไมเนอร์เชนจ์..หลายสิ่งใกล้เคียงกับ
Civic มาก แต่ทั้งที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดยังทำอัตราเร่งได้เร็วกว่า Civic 1.8 R18A ในหลายช่วง
จะแพ้ก็แค่ความเร็วสูงสุดที่ตันเพราะอัตราทดเกียร์ไม่เอื้ออำนวย

แต่อย่าง 2ZZ-GE ใน Celica ที่ผมไม่ชอบเพราะเทคโนโลยีสูง มีองค์ประกอบหลายอย่าง
แต่พอเอามาวิ่งจริงๆ เรารู้สึกว่ามันวิ่งได้ดีเพราะมันมี 6 เกียร์ ไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์มันล้ำ
หรือเหนือกว่าชาวบ้าน ขับ 2ZZ-GE ปี 2001 กับ Honda B18C ฝาดำธรรมดาปี 1994
กลับรู้สึกว่าเทคโนโลยีไม่ค่อยช่วยอะไรเลย

หนำซ้ำ พอเอามาวางใส่ Corolla เล่นๆ ลองวิ่งกับ 4A-GE 6 สปีดที่เป็นบล็อคเล็กกว่า
กลับหนีเขาไม่ออกซะอย่างนั้น ไม่ได้มั่ว ถามคุณ Tee@Abuser ดูได้ว่าทีมผมลองกันมา
แล้วมันเป็นเช่นนั้น

เรื่องความทนทานผมไม่ค่อยสน เครื่อง 8,000 รอบต้องวิ่งได้ไม่พังคาเท้าแต่อายุ
การใช้งานไม่ต้องนานก็ได้ (Strength vs Durability) มันก็เลยพาผมย้อนกลับไปหา
4A-GE ที่กลไกและหน้าตาแสนจะซิมเปิ้ล แต่เป็นเพื่อนที่ให้ทุกอย่างที่มันมีและทำได้
หัวข้อ: Re: ระหว่าง RB-26 DETT กะ 2J-GTE VVTi เครื่องตัวไหนเจ๋งกว่ากันเนี่ย?
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ ตุลาคม 17, 2010, 09:43:38
อ๋อเข้าใจแล้วครับเพราะหลังลิ้นปีกผีเสื้อไปนิดเดียวมันก็ถึงวาล์วไอดีแล้ว มันไม่มีเนื้อที่พอเลยต้องอยู๋หน้านี่เอง

เรื่องความแรงของnzผมว่าก็ไม่ธรรมดานะ(หรือรถเรามันอืดเอง อิอิ) ตอนกลับจาก กทม.จะขึ้นมาลำปาง เจอยาริสแต่งคันนึง
มุดออกไฟแดงมาได้ก่อน เทียน่า200 ของพ่อผมแปปนึง นำไปอย่างไกล พ่อผมเลยกดตาม180แล้วก็ยังไม่ใกล้ขึ้นมาเลย ถ้าไม่มีรถขวางหน้ายาริสนะเทียน่าคงตามไม่ทันแหงม