Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yeahyeahs ที่ พฤศจิกายน 17, 2021, 15:47:22
-
พอดีมีงบ 1.5m เลยรักพี่เสียดายน้อง จะดูพวก C-Segment รุ่นท็อปก็ยังรู้สึกธรรมดาๆเกินไป เพราะรู้สึกว่างบที่ตั้งมันมากพอจะจ่ายให้ได้อะไรมากกว่านั้น แต่จะไปเอาพวก D-Segment ก็ได้แค่ตัวล่าง แถมรถก็ใหญ่เกินความจำเป็น
เปรียบเทียบแล้วไม่เหมือนพวก SUV กับ PPV ที่ช่วงราคามันค่อนข้างคร่อมกันมากกว่า เช่นถ้า B-SUV ก็เริ่มตั้งแต่ 9แสน-1.1 ส่วนขยับไป C ก็มีตั้งแต่ 1.1 ขึ้นไป จนถึงล้านปลายๆ(fortuner)แถมยังมี SUV ยุโรปมาให้เลือกต่อได้อีกที่ราคานั้น ถ้านับรวมพวก mini mpv crossover นี่มีให้เลือกตั้งแต่ 7 แสน+ เลย
เลยสงสัยว่าถ้าเป็นรถ Sedan ในเมืองนอกในช่วงตรงกลางระหว่าง C กับ D นี่เค้ามีตัวเลือกมากกว่าบ้านเราหรือเปล่าครับ เช่นรุุ่นอะไรบ้างครับ
-
VW Passat CC ครับ เคยมาขายไทยช่วง 2010-2014 ด้วย จะออกทรง ท้ายลาดนิดๆ
ส่วนที่เหลือผมมองว่า serie3 , c class , A4 นี้แหละครับ ขนาดอยู้ระหว้่าง C-D seg แต่อาจจะขยับเปน premium ไป
-
พอดีมีงบ 1.5m เลยรักพี่เสียดายน้อง จะดูพวก C-Segment รุ่นท็อปก็ยังรู้สึกธรรมดาๆเกินไป เพราะรู้สึกว่างบที่ตั้งมันมากพอจะจ่ายให้ได้อะไรมากกว่านั้น แต่จะไปเอาพวก D-Segment ก็ได้แค่ตัวล่าง แถมรถก็ใหญ่เกินความจำเป็น
เปรียบเทียบแล้วไม่เหมือนพวก SUV กับ PPV ที่ช่วงราคามันค่อนข้างคร่อมกันมากกว่า เช่นถ้า B-SUV ก็เริ่มตั้งแต่ 9แสน-1.1 ส่วนขยับไป C ก็มีตั้งแต่ 1.1 ขึ้นไป จนถึงล้านปลายๆ(fortuner)แถมยังมี SUV ยุโรปมาให้เลือกต่อได้อีกที่ราคานั้น ถ้านับรวมพวก mini mpv crossover นี่มีให้เลือกตั้งแต่ 7 แสน+ เลย
เลยสงสัยว่าถ้าเป็นรถ Sedan ในเมืองนอกในช่วงตรงกลางระหว่าง C กับ D นี่เค้ามีตัวเลือกมากกว่าบ้านเราหรือเปล่าครับ เช่นรุุ่นอะไรบ้างครับ
แอคคอร์ดตัวล่างมั้ยครับ ออพชั่นมาเต็มๆๆขั้บไปซักพักก็ชินในความใหญ่ครับ
-
มีแต่บ้านเราไม่ค่อยเกิดอะครับ ราคามันค่อนข้างสูงไปพอเทียบกับDsegตัวใหญ่จะรู้สึกว่าเพิ่มเงินไปDsegตัวใหญ่คุ้มกว่าไม่ก็ลงมาเอาcsegก็พอ แล้วรถที่ออกแบบมาก้ำกึ่งๆส่วนใหญ่ไม่ค่อยรอด
ถ้าเอาไม่นานมากบ้านเราก็Mg6 ไงครับ ไซส์รถใหญ่กว่าCsegแต่เล็กกว่าDseg ตัวทอปราคาห่างกับDsegไม่เยอะให้เลือกจริงๆไปDsegญี่ปุ่นแบบไม่คิด ข้อดีข้อเสียก็ตามที่เห็น
ถ้าเอาต่างประเทศก็Integraตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดในจีน มีไว้คั่นระหว่าง CivicกับAccord
ถ้าเอานานๆหน่อยก็Corona Exior กับ Camry ขายไปสักพักจะแย่งยอดกันเอง จนท้ายที่สุดCorona ก็หายแบบน่าเสียดาย
-
ฝั่งยุโรปนี่นึกถึง 330 Li , 320 Li เลย
-
ถ้าตลาดใหญ่ๆ ก็มีครับ แต่บ้านเราตลาดไม่ใหญ่ขนาดนั้น
และผมมองว่า Civic กับ Accord เนี่ย มันไม่ได้ใหญ่โตกว่ากันขนาดนั้นครับ เลือก 2 ตัวนี้ จะง่ายกว่าการที่จะมีอะไรมาคั่นกลางครับ
-
น่าจะมีครับ ทั่วโลก โดยเฉพาะ Mercedes-Benz CLA-Class และ BMW 2-Series Gran Coupe
แต่ Lexus ก็เคยทำตลาดรถ Sedan แทรกกลางระหว่าง C-Seg และ D-Seg โดยเฉพาะ Lexus HS
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSPkNuw8B8gGbhwRc49un4Rt115dmiqHJIpBg&usqp=CAU)
-
ถ้าจำไม่ผิดที่จีนมี Honda Crider ครับ ขนาดตัวถังอยู่ระหว่าง Civic กับ Accord
-
ในหัวผมคิดถึงแต่ Toyota Corona
-
ในหัวผมคิดถึงแต่ Toyota Corona
toyota colona ยุคนั้นจัดใน d segment ไม่ใช่หรือเปล่าครับ แล้วก็ถูกแทนที่ด้วยแคมรี่ในเวลาถัดมา
-
น่าจะมีครับ ทั่วโลก โดยเฉพาะ Mercedes-Benz CLA-Class และ BMW 2-Series Gran Coupe
แต่ Lexus ก็เคยทำตลาดรถ Sedan แทรกกลางระหว่าง C-Seg และ D-Seg โดยเฉพาะ Lexus HS
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSPkNuw8B8gGbhwRc49un4Rt115dmiqHJIpBg&usqp=CAU)
Cla เนี่ยนะครับแทรกระหว่าง c กับ d segment ไปทำการบ้านมาก่อนไหมครับ มันเป็น subcompact executive (c) นะครับ
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Mercedes-Benz_CLA-Class รายละเอียดตามแนบ ครับซึ่งขนาดตัวถังมันเล็กกว่า civic ซึ่งเป็น compact car อีกครับ
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Honda_Civic เพียงแต่ cla มันเป็น sub compact executive มีความเป็น entry luxury มีความหรูหรากว่าแต่วัดโดย sizing มันเล็กกว่า civic และ size รถไม่ได้แทรกระหว่าง c กับ d เลยครับถ้าวัดโดยขนาดล้วนๆครับ
-
ตอบ จขกท.ครับในอดีตมีครับเช่น nissan primera ที่ทำตลาดแทรกระหว่าง nisssn sunny/sentra และ nissan cefiro /maxima แต่สุดท้ายมีแค่ 3 generation แล้วยุติบทบาทไปในที่สุดครับ
-
ถ้าเอาล่าสุดในไทย ก็ mg 6
ถ้าต่างประเทศ แบบ ญี่ปุ่นก็ toyota premio, honda creeder
ส่วนยุโรปเทียบยากแฮะ
-
มีแต่แบบขนาดห้องโดยสารภายในกว้างพอหรือแคบพอที่จะทำให้การจัดสัน segment ไม่ค่อยชัด
อย่างเช่น Nissan Maxima ถูกเรียกว่า E-segment แต่ว่าขนาดตัวรถและห้องโดยสารภายในมันเล็กกว่า Altima
หรือถ้าเป็น Sylphy ถ้าเอาไม้บันทัดมาวัด ห้องโดยสารภายในมันใหญ่เท่า D-segment บางรุ่น
บางสื่อก็เรี่มเรียก Accord ว่า E-segment (full size sedan) งั้น Civic จะเป็นอะไรละ
-
ถ้าบอกว่า D seg ใหญ่เกินไป
กรณี Civic - Accord
Accord กว้างกว่า 6 ซม. ยาวกว่า 20 ซม.
ด้วยตัวเลขนี้ ในแง่ของขนาด ผมว่ามันคงไม่สามารถมีอะไรมาคั่นตรงกลางได้แล้วล่ะครับ
-
สำหรับผม C-segment อย่าง Civic นี่ก็ใหญ่พอละ เคยขับ Teana แล้วรู้สึกว่ามันเทอะทะไปหน่อย จะเปลี่ยนเลนก็อุ้ยอ้ายเกิ้น
เดี๋ยวนี้ C-Segment มันขยายร่างมาจน แทบจะขนาดใกล้ๆกันกับ D-segment เมื่อ 10 กว่าปีก่อนโน้นเลย
เคส จขกท ถ้าเป็นผมคงจัด C-segment เพราะผมชอบรถที่ขนาดกำลังดีไม่ใหญ่มากเกินไป เวลาเบื่อๆยังพอสนุกกับการหมุนพวงมาลัยเล่นได้
-
เวลาพูดถึงรถที่คร่อมๆระหว่างกลุ่มของขนาดนี่ ผมนึกถึง Nissan Tiida ตลอดเลย ;D
-
น่าจะมีครับ ทั่วโลก โดยเฉพาะ Mercedes-Benz CLA-Class และ BMW 2-Series Gran Coupe
แต่ Lexus ก็เคยทำตลาดรถ Sedan แทรกกลางระหว่าง C-Seg และ D-Seg โดยเฉพาะ Lexus HS
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSPkNuw8B8gGbhwRc49un4Rt115dmiqHJIpBg&usqp=CAU)
Cla เนี่ยนะครับแทรกระหว่าง c กับ d segment ไปทำการบ้านมาก่อนไหมครับ มันเป็น subcompact executive (c) นะครับ
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Mercedes-Benz_CLA-Class รายละเอียดตามแนบ ครับซึ่งขนาดตัวถังมันเล็กกว่า civic ซึ่งเป็น compact car อีกครับ
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Honda_Civic เพียงแต่ cla มันเป็น sub compact executive มีความเป็น entry luxury มีความหรูหรากว่าแต่วัดโดย sizing มันเล็กกว่า civic และ size รถไม่ได้แทรกระหว่าง c กับ d เลยครับถ้าวัดโดยขนาดล้วนๆครับ
Lexus HS หรือ Toyota Sai สิ เป็นรถ Sedan ที่ทำตลาดระหว่าง C กับ D Segment รุ่นล่าสุด แต่เสียดายที่ยุติการผลิตไปเรียบร้อย
-
จำได้ว่า รถกึ่ง c กึ่ง d segment น่าจะมี
Toyota Allion/Toyota Premio
-
เมื่อก่อนมีเยอะเลยครับ แต่เดี๋ยวนี้เลิกทำไปหมดละ
-
ผมมองว่า Civic ในปัจุบัน ขนาดตัวถังกว้างขึ้นกว่าเดิมพอสมควรจนทำให้ผมคิดว่า D-Segment อย่าง Camry, Accord ในปัจจุบัน กลับมีขนาดตัวถังกว้างเกินจำเป็นซะด้วยซ้ำ
ถ้าผมมีงบ 1.5 ล้าน ผมจะเติมอีกนิดแล้วขยับไปเล่น 220i Grand Coupe Sport ครับ รถราคา 1.99 ล้าน แถมยังมีส่วนลดอีก เพิ่มจากงบไม่เยอะแล้วครับ
ไหนจะมี BSI + Warranty 5 ปี ใช้ยาวๆสบายใจเลยครับ มีอะไรก็เข้าศูนย์อย่างเดียว หมด BSI + Warranty ก็ค่อยว่ากันอีกทีในอนาคต
-
เดี๋ยวนี้ C-SEGMENT ใหญ่เท่า D-SEGMENT เมื่อ 10 ปีที่แล้วละครับ
และราคา C-SEGMENT และ D-SEGMENT ใน ต่างประเทศก็คร่อมกันด้วย
เช่นใน US C-SEGMENT = 23-35 K USD และ D-SEGMENT = 27-39 k USD
แทบจะไม่มีความจำเป็นที่ต้องหารถคั่นกลางครับ
แต่ผมว่าราคารถในประเทศไทยของ 2 SEGMENT นี้มันต่างไปครับ
แต่คุณค่าของตัวรถยนต์ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น