Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ พฤศจิกายน 18, 2021, 23:23:37
-
(https://i.postimg.cc/7h91t61x/gfgf.jpg)
แบตเตอรี่ยี่ห้อบ๊อช อายุการใช้งาน 3 ปีครับ
ขอขอบพระคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ
-
ผมว่าก็เสื่อมปกติ ใช้คุ้มแล้วครับ แบตลูกเล็กด้วย
ดูที่ค่า Measured ที่วัดได้เป็นหลัก กับ cc รถที่ใช้ ถ้ารถเครื่อง 1500x0.13 = 195 แต่เอาจริงๆ cca เหลือ 160ปลายๆ ก็ยังสตาทติด
เดาว่ารถเจ้าของโพสน่าเครื่องไม่ 1,000-1,200 cc ค่า cca เหลือ 126 ยังขับไปเทสได้
volts = แรงดันไฟฟ้าในแบตขณะนั้น
Measured = ค่า cca ที่วัดได้ของแบต
Rating = ค่า cca มาตรฐานของแบตขนาด 42b20l ในระบบ JIS
JIS = วัดค่าแบตตามมาตรฐาน JIS
*(JIS stands for Japanese Industrial Standard. JIS batteries are commonly used for most Japanese & Korean vehicles. )
ส่วน charging ก็ปกติ ถ้ารถรุ่นใหม่ๆ ecu จะสั่งชาร์จช่วงไม่ต่ำกว่า 12.5 และไม่เกิน 14.5
-
ตรง 8.18 คือค่าตอนไหนหรือครับ
-
ตรง 8.18 คือค่าตอนไหนหรือครับ
แรงดันตกตอนสตาร์ท
แสดงให้เห็นว่า ระบบสตาร์ทสมบูรณ์ดีไหม
เพราะถ้าแรงดันตกมาก แสดงว่า ระบบสตาร์ทดึงไฟมากขึ้น
ต้องตรวจสอบเช่น สายไดสตาร์ท สายกราวด์ แปรงถ่านสตาร์ท
หรือกลไกในไดสตาร์ท
โดยเฉลี่ย จะแรงดันตกเหลือประมาณ 9V ครับ
ในกรณี จขกท. อาจจะลองชาร์ทใหม่
และตรวจสอบว่า สามารถตรวจวัดและเติมสารละลายได้ไหม
แล้วลองวัดค่าอีกครั้ง ถ้าไม่ดีขึ้น สมควรเปลี่ยนครับ
-
CCA น้อยแล้ว ควรเปลี่ยนนะครับ ใช้มาโคตรคุ้มแล้วครับ
-
เปลี่ยนได้แล้วครับ ดูจากใบ test ไม่ได้ดีสักกะค่าเลย CCA ก็ต่ำ
-
เปลี่ยนโลด CCAต่ำมากๆ
-
แบบนี้ เปลี่ยนแบตเตอรี่ดีกว่าครับ
-
ตรง 8.18 คือค่าตอนไหนหรือครับ
แรงดันตกตอนสตาร์ท
แสดงให้เห็นว่า ระบบสตาร์ทสมบูรณ์ดีไหม
เพราะถ้าแรงดันตกมาก แสดงว่า ระบบสตาร์ทดึงไฟมากขึ้น
ต้องตรวจสอบเช่น สายไดสตาร์ท สายกราวด์ แปรงถ่านสตาร์ท
หรือกลไกในไดสตาร์ท
โดยเฉลี่ย จะแรงดันตกเหลือประมาณ 9V ครับ
ในกรณี จขกท. อาจจะลองชาร์ทใหม่
และตรวจสอบว่า สามารถตรวจวัดและเติมสารละลายได้ไหม
แล้วลองวัดค่าอีกครั้ง ถ้าไม่ดีขึ้น สมควรเปลี่ยนครับ
อ๋อ ขอบคุณมากครับพี่