Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Prethz ที่ พฤศจิกายน 21, 2021, 11:31:33
-
ผมเคยหาข้อมูล Hybrid ของ Toyota ซึ่งก็ได้ข้อมูลส่วนใหญ่ว่า
ระบบมีความเสถียรและความน่าเชื่อถือพอสมควร ต่อให้รถอายุ5-10ปีแล้ว
ส่วนใหญ่อะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนในระยะ 10 ปี คือแบตเตอรี่ไฮบริด ซึ่งอยู่ในประกันอยู่แล้ว
ส่วนอะไหล่ชิ้นใหญ่อย่างพวกอินเวอร์เตอร์ นานๆจะเจอคันนึง
แต่พอมาหาข้อมูลของ Honda กลับหาข้อมูลได้ค่อนข้างยาก
มีแต่กระทู้เก่าๆ (เกิน5ปี) ซึ่งข้อมูลก็อาจจะไม่ตรงตามปัจจุบันแล้ว
จึงอยากสอบถามพี่ๆว่า ระบบ Hybrid ของ Honda ที่เป็นเจนใหม่ๆอย่าง e:HEV
มีความเสถียรและความน่าเชื่อถือมากน้อยขนาดไหนในตอนนี้
สามารถทัดเทียมกับ Toyota ได้หรือยังครับ
พอดีตอนนี้สนใจ HRV ใหม่ แต่ราคาก็ใกล้เคียงกับ Civic ที่เป็นเครื่อง ICE ล้วนๆ
ในใจชอบเครื่องเทอร์โบของ Civic แต่ HRV ก็เปิดราคากับออฟชันมาได้น่าสนใจมากๆ
ต่อให้บอกว่ารถคนละทรง คนละฟังก์ชันการใช้งาน แต่ด้วยราคาที่ใกล้กัน
เลยต้องหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
-
คิดว่าเชื่อถือได้แน่นอน แต่ที่ดูยังไม่ค่อยแพร่หลายและข้อมูลน้อยเพราะที่ผ่านมาฮอนด้าไม่ได้ผลักดันไฮบริดหนักเหมือนโตโยต้า ความเชื่อมั่นเลยยังเป็นรองพอสมควร
-
ทุกวันนี้ยังเห็น jazz hybrid civic hybrid ขับกันเพียบอยู่เลย แสดงว่ามันก็ทนในระดับหนึ่ง ถึงขับกันมาถึงเกือบสิบปี
-
ปสก. ผม Accord G9 Hv ที่บ้านขายไปตอน 220000Km อายุ4 ปี รถไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับ hybridนะ
ครับ จะมีแบตเริ่มเก็บไฟได้น้อยลงนิดหน่อย ตอน180000 km รถวิ่งใช้ความเร็วสูงเป็นส่วนใหญ่ มีของ
เพื่อนอีกคัน 4 ปีกว่าๆ ตอนขายวิ่ง370000km ระบบไฮบริดก้ปกติครับ ไม่มีปัญหาใดๆ ส่วนของ G10
ตอนนี้คันที่บ้าน 2ปี3 เดือน วิ่ง96000km ก้ปกดีครับ
ในมุมมองผมถ้าใช้รถไม่เกิน 6-7 ปี ไม่น่าห่วงครับ จะขับเยอะก้ไม่น่ามีปัญหาแต่ถ้าจะลาก8-10ปี+ ยังไงแบตก้
ไปแน่ๆ และอาจจะinverter ตัวแพงด้วย ทั้งhonda & toyota แหละครับ ผมใช้ทั้งคู่เรื่องระบบไฮบริด อายุ
การใช้งานพอกัน ไม่น่าห่วงถ้าใช้รถไม่เกิน6-7 ปี ถ้ายาวกว่านั้นก้ซื้อ civic rs น่าจะเหมาะครับ เครื่องแรงใช้
ได้ เอาไปทำต่อขับสนุกครับ
-
น่าเป็นห่วงแค่คอมแอร์กับ inverter ครับ
คู่นี้ถ้าเอามาขับไปทำงาน จ่ายตลาด civic built quality ดีกว่าครับ
-
ส่วนตัวคิดว่าไฮบริดฮอนด้าก็ทนระดับนึงนะครับAccord g9 hbตัวแรกๆหลายคันก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ Civic FB hybrid Jazz hybridก็ยังใช้กันได้ อย่างน้อยได้สัก7-10ปีหรือไมล์150k-200kเป็นอย่างต่ำถึงจะเริ่มซ่อม เดี๋ยวนี้ก็มีอู่นอกรับซ่อมตัวแบตไฮบริดแล้วคิดว่าอนาคตก็น่าจะทางเลือกมากขึ้นในการซ่อมบำรุง แต่ถ้ายังกังวลเรื่องไฮบริดไปซีวิคน่าจะดีกว่าการซ่อมบำรุงระยะยาวน้ำมันล้วนก็ยังน่าเชื่อถือกว่าครับเครื่องแรงขับสนุกกว่า อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ขี้เหร่ ถ้าจะใช้เดิมๆแนวรถครอบครัวไปHR-V แต่ถ้าแต่งบ้างขับคนเดียวใช้ซีวิคดีกว่า
-
เอาจริงๆแล้วระบบ Hybrid ของ Honda ไม่ได้เก่านะครับมันอยู่ใน Honda Insight ตั้งแต่ 2009 แล้วเพียงแต่รุ่นนั้นไม่ขายในไทยเท่านั้นเอง
-
ผมเฉยๆกับระบบว่าจะ HEV หรืออะไรก็ตาม แต่สนในรุ่นรถที่ค่ายนำมาขายในแต่ละsegment มากกว่าว่าถูกใจหรือเปล่า ทั้งรุปทรงและราคา การขับขี่ สมมุติว่ารถเครื่องจะทนจน 7-8 ปีก็ตาม เมื่อรถอายุขนาดนั้นมันก็อยากเปลี่ยนรถคันใหม่อยู่อีกนั่นแหล่ะแม้มันจะไม่พังอะไรเลย
-
ค่ายญี่ปุ่น เรื่องแบบนี้ เชื่อถือได้ครับ แต่ยังไงโตโยต้าก็คงสเถียรกว่า
แต่ฮอนด้าเองก็คงไม่ได้ต่างกันมากครับ
-
ไฮบริด ของญี่ปุ่น เขาเสถียรแล้วครับ ขับกัน 3-4 แสนโลกันแล้ว มีประกันแบต10 ปี ประกันเครื่องไฮบริด 5 ปี และประหยัดน้ำมันมากครับ
-
ผมว่าไม่น่าห่วงนะครับ เพียงแต่ขายได้น้อยกว่า Toyota
-
ถ้าชื่อ Honda ผมว่า คุณมั่นใจได้เลย
รับประกัน 10 ปีอีก และ ที่สำคัญ เขาไม่ปิดศูนย์ หรือ หอบสื่อ ทิ้งลูกค้าในประเทศไทยแน่นอน
เอาจริงๆ เขาเริ่มขายรุ่นแรกในไทย น่าจะเป็น Jazz GE 1.3 Hybrid แล้วมี Civic FB 1.5 Hybrid ถือว่านานมากแล้ว แล้วมี Accord G9 อีก
ผมว่าใช้งานกันมาแล้วเป็น 10 ปี วิ่งมาแล้วหลายแสนโล มีพิสูจน์ตัวเองมาเยอะแล้ว
ถ้าให้เทียบกับยี่ห้อใหม่ๆ แบบว่า เอามาคันเดียวกัน เทคโนโลยีเดียวกัน แต่คนทำคนละคน ขายต่างกัน 1 แสนบาท ผมยังเลือก Honda เลย มั่นใจกว่าในทุกมุม
-
ตัดแค่ i-MMD
ที่ขายมาตั้งแต่ 2014 ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเคสใหญ่ๆ เลยนะ
และเอาจริง ในฐานะที่ใช้แบรนด์รองที่มีปัญหาจุกจิกแม้ไม่ใช่ Hybrid
ทำให้ส่วนตัวผมไม่กลัว Hybrid ไปเลย
เพราะถ้าไม่ตั้งใจ ไม่ใส่ใจ ในคุณภาพระยะยาวจริงๆ
ระบบอะไรก็พังได้ครับ
-
ขอบคุณพี่ๆทุกๆท่านครับ