Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ พฤศจิกายน 22, 2021, 09:53:26
-
เท่าที่อ่านดู mode การขับขี่มันคือ
- วิ่งช้า ๆ ใช้มอเตอร์หมุนล้ออย่างเดียว เครื่องไม่ได้ทำงาน
- วิ่งเร็วขึ้นหน่อย หรือตอนต้องเร่งหรือใช้แรง เครื่องถึงจะติดขึ้นมา ซึ่งก็ติดมาเพื่อปั่นไฟอยู่ดี ดังนั้น มันก็คือใช้มอเตอร์หมุนล้อเพียว ๆ
- วิ่งความเร็วสูง 120+ ลอยตัว จะสับกลับไปให้เครื่องยนต์หมุนล้อแทน
ถ้าแบบนี้ แสดงว่า 0-120 เนี่ย มันคือมอเตอร์หมุนล้อตลอด ถ้าเร็วกว่านี้ถึงจะเป็นเครื่องยนต์ > concept แบบนี้ มันน่าจะเหมือน ePower ที่สับมาใช้เครื่องตอนความเร็วสูงมากกว่าหรือปล่าวอะคับ ? เพราะถ้าบอกว่ามันคือ hybrid เนี่ย hybrid ส่วนมากมันคือใช้เครื่องหมุนล้อแต่มีมอเตอร์มาช่วยเพิ่มแรง เพิ่มความประหยัด
ปล1. ดูจากระบบแล้วซับซ้อนไม่ธรรมดา ตัว eHEV ในรุ่นอื่น มีปัญหาประจำรุ่นอะไรบ้างไหมเนี่ยคับ
ปล2. มันคือการ downgrade HRV ไหมนั่น เดิม HRV ได้เครื่อง civic ใช้ แต่ HRV ตัวนี้ดันได้เครื่อง city แทน ซะงั้น
-
เท่าที่แบ่งตอนนี้
ถ้ายังเติมน้ำมัน มีแบต แต่ชาร์จไฟไม่ได้ ให้เรียกว่า Hybrid ทั้งหมด ไม่นับว่าอะไรหมุนตอนไหน ต้องช่วยหมุนไหม
เติมน้ำมัน มีแบต ชาร์จได้ PHEV
ดาวน์เกรดไหม? ฮอนด้าก็ยังใช้แพลตฟอร์ม Bseg อยู่ก็ได้เครื่อง Bseg ถูกแล้วนะครับ
แค่ตัวเก่าครั้นจะเอา 1.5 มาใช้ก็ทำราคาสูงกำไรดีไม่ได้ มันจะไปเหมือน Ecosport
กลัวคนไทยบ่นอืด เลยเอาหวะ 1.8 มาลงเลยแล้วกันแล้วอัพราคาให้เท่าๆกับ Civic และอีกเหตุผลถ้าคนจะซื้อฮอนด้ายกสูงมีอีกตัวคือ BRV ที่ยังใช้เครื่อง 1.5 อยู่ เกิด HRV ตัวแล้วเป็น 1.5 มันจะทับไลน์
-
ผมว่าตัวเก่า เครื่อง 1.8 มันลากขายมานานมากแล้วนะครับ
ตัวใหม่ผมว่ายังดีกว่าอีก ได้เทคโนโลยีใหม่กว่า
-
มันคือเจนล่าสุดของฮอนด้านี่แหละครับ และการทำงานเหมือนอีพาวเว่อเลย ต่างแค่พอความเร็วลอยตัวสัก120 ขึ้นไป จะตัดมาใช้เครื่องยนต์ล้วนๆในการขับล้อเพราะในความเร็วลอยตัวช่วงนี้ การใช้เครื่องยนต์ขับล้อประหยัดน้ำมันมากกว่าใช้ปั่นไฟนั่นเองครับ
มันคือไฮบริดครับ แค่ทำงานต่างกับโตโยต้าที่เราคุ้นชิน สังเกตุที่เครื่องไม่ทำงานร่วมกับมอเตอเพื่อหมุนล้อ เพราะว่า เขาใช้มอเตอกำลังสูงเหมื่ออีพาวเว่อของนิสครับในขณะที่โตใช้มอเต่อกำลังต่ำระบบของโตจึงต้องทำงานร่วมกันในเวลาเดียวกันเป็นส่วนมาก
ระบบของฮอนนั้นซับซ้อนน้อยกว่าของโต ในขณะที่อีพวเว่อของนิสซับซ้อนน้อยสุด แต่ของฮอนก็ซับซ้อนเพิ่มจากของนิสแค่นิดเดียวคือมีเกียร์สำหรับเครื่องยนต์เพิ่มมาหนึงเกียร์เท่านั้นครับ
ถ้าให้มองโดยรวม ระบบฮอนแรงสุดครับเพราะใช้มอเต่อแรงสูงประหยัดใกล้เคียงโตอาจแพ้โตนิดเดียว แต่ประหยัดกว่าอีพาวเว่อเยอะเลย
-
ตั้งแต่ Honda เปลี่ยนมาใช้เป็นแบบ Sport Hybrid I-MMD ตั้งแต่ใน Accord G9
มันก็ทำงานแบบ e-power มาตั้งแต่แรกแล้วนะครับ ปัจจุบันแค่เปลี่ยนชื่อเป็น e-HEV
คือ Motor เป็นพระเอกในการขับเคลื่อนเป็นหลัก เครื่องยนต์ใช้ในการปั่นไฟเท่านั้น
จนกว่าเราจะวิ่งด้วยความเร็วค่อนข้างสูงคงที่ ระบบถึงจะตัดให้ส่งกำลังเครื่องยนต์ไปที่ล้อ
จะไม่มีการส่งกำลังจาก Motor+engine ไปพร้อมๆกันที่ล้อ เหมือนกับของ Toyotaเลย
เรียกว่าเป็นการทำงานแบบ Series Hybrid ก็ได้ ส่วนของ Toyota ทำงานทั้งแบบ Series และ parallel
-
ถ้าอย่างนี้แบตเสื่อม รถก็วิ่งไม่ได้ ไม่เหมือน hybrid ของ toyota ที่ถอดแบตออกก็ยังวิ่งได้ใช่ไหมครับ
อย่างนี้ ราคามือสองหล่นๆ แน่ๆ ไม่รู้ราคาแบตเท่าไหร่ คงต้องเปลี่ยนทุก 10 ปี
-
็Hybird มีหลายแบบครับ
ของ Honda ถ้าตาม Concept มันคือ
- EV ทำงานขับเคลื่อนหลักเพียวๆ หรือ วิ่งไฟฟ้าเพียวก็ได้ ตอนที่มีแบตเตอรี่อยู่พอสมควร และ ความเร็วต่ำๆ ถึง xx km//h (ตามที่เขากำหนด)
- EV ทำงานขับเคลื่อนหลัก + เครื่องยนต์ทำงานเป็นเครื่องปั่นไฟ => e-Power ของ Nissan นั้นละ
- EV + เครื่องยนต์ ทำงานร่วมกัน ก็ Concept ของ Hybrid ทั่วไป
- เครื่องยนต์เพียวๆ
-
hybrid แปลว่า ลูกผสม
แค่มีมอเตอร์มาผสมในระบบขับเคลื่อนมันก็คือไฮบริดแล้ว ใครจะมำหน้าที่มากน้อยกว่ากันมันก็คือไฮบริด
ไม่ใช่เทคนิคที่ว่าเครื่องทำงานหลักมอเตอร์มาช่วยชื่อว่าไฮบริด
E-power ,e-hev = ชื่อทางการตลาดแค่นั้นแหละครับ ให้มันต่างเอาไว้ขายของเฉยๆ อารมณ์ประมาณ vtec vvti ทั้งที่มันคือแปรผันวาล์วเหมือนกัน
-
hybrid คือผสมครับ จะรูปแบบไหนก็ได้
ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ทั้งสองอย่างแบบโตโยต้า
ประสิทธิภาพ ก็ให้มาวัดกันเอา ว่าแบบใครดีกว่า
เท่าที่มีคนรอบตัวใช้มา ทั้งโตโยต้า และฮอนด้า ก็ไม่มีใครมีปัญหาอะไรครับ
อ่อ อีกอย่างไม่ได้ยกมาจาก city เพียวๆนะครับ
อัพกำลังมาด้วย
-
เจ้าของโพสน่าจะเข้าใจคำว่าhybridผิดไป
อย่างที่เม้นบนๆว่าเลยครับ ตราบใดที่ใช้เครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้า = hybrid ซึ่งหลักการทำงานของแต่ละค่ายก็จะต่างกันไป
-
แสดงว่ายังมีคนไม่เข้าใจ hybrid อีกเยอะ
และนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กลัว hybrid
ไม่เอา hybrid แต่กลับไม่กลัว BEV
ถ้ากลัวว่าแบต 4 kW (hybrid) ลูกเป็นแสน 5 ปีเสื่อม (อย่างที่พูดต่อๆกัน)
แล้วแบต 40-69 kW (BEV) ไม่กลัวกันหรือ ???
ทั้งๆ ที่ จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะครับ
-
ดูแล้ว ก็เป็น Concept Hybrid ของ Honda เค้านะครับ
ใช้เกียร์ 5 เกียร์เดียวในการขับเคลื่อน... แต่เคยอ่านดูแว๊ปๆว่า หากใช้ครูสคอนโทรล หรือ ขับเร็วคงที่ได้ที่ความเร็วสูง ระบบก็จะตัดต่อไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานได้เช่นกัน หากไฟในแบตพอ
-
ใช้ไฮบริดของโตโยต้าอยู่ บางทีก็รู้สึกว่าประหยัดจริงมั้ยว้าาา
เพราะรถไม่แรง แล้วก็ได้เฉลี่ยแถวๆ 17-20 เอง
เหมือนที่มันประหยัดเพราะมันอืดไปหน่อย
แต่โตโยต้า ตัวแรงก็มี แต่มันมาไม่ถึงคนใช้ไง
คือพอมีแบต ราคาตกแน่ๆ ทั้งฮอนด้า โตโยต้า นิสสัน
แต่ขอประหยัดกับแรงได้มั้ยไหนๆก็จ่ายแล้ว
ฝากโตโยต้าทำการบ้านเพิ่มครับ555
-
0-120 ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้ใช้เครื่องยนต์นะครับ
ถ้าไปอ่านการทำงานของระบบในเว็บฮอนด้า
จะพบว่ามันมีการทำงานอยู่ 3 รูปแบบ
1. EV
2. Hybrid
3. Engine
ซึ่งรูปแบบที่ 2 Hybrid เครื่องยนต์มันก็ทำงานด้วยนะครับ
และรูปแบบนี้มันทำงานที่ตอนออกตัว และเร่งแซง ซึ่งมันก็มีส่วนของเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังไปด้วย
ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า EV เพียวๆ ดังนั้นมันไม่น่าจะเข้าคอนเซป e-power
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2021/11/eHEV-Full-Hybrid-System.jpg)
-
ใช้มอเตอร์ขับ 2 ตัว อีกตัวทำหน้าที่ปั่นไฟ อีกตัวไว้ขับหมุนล้อ ส่วนเครื่องยนต์จะทำงานตอนความเร็วสูงๆ
-
0-120 ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้ใช้เครื่องยนต์นะครับ
ถ้าไปอ่านการทำงานของระบบในเว็บฮอนด้า
จะพบว่ามันมีการทำงานอยู่ 3 รูปแบบ
1. EV
2. Hybrid
3. Engine
ซึ่งรูปแบบที่ 2 Hybrid เครื่องยนต์มันก็ทำงานด้วยนะครับ
และรูปแบบนี้มันทำงานที่ตอนออกตัว และเร่งแซง ซึ่งมันก็มีส่วนของเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังไปด้วย
ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า EV เพียวๆ ดังนั้นมันไม่น่าจะเข้าคอนเซป e-power
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2021/11/eHEV-Full-Hybrid-System.jpg)
โหมด 2. Hybrid นี้คือเครื่องยนต์มันปั่นไฟไปเลี้ยงมอเตอร์ เหมือน e-power ไงครับ
ระบบของฮอนด้า เครื่องยนต์มันไม่สามารถปั่นไฟ พร้อมๆ กับปั่นล้อในเวลาเดียวกันครับ
-
ใช้ไฮบริดของโตโยต้าอยู่ บางทีก็รู้สึกว่าประหยัดจริงมั้ยว้าาา
เพราะรถไม่แรง แล้วก็ได้เฉลี่ยแถวๆ 17-20 เอง
เหมือนที่มันประหยัดเพราะมันอืดไปหน่อย
แต่โตโยต้า ตัวแรงก็มี แต่มันมาไม่ถึงคนใช้ไง
คือพอมีแบต ราคาตกแน่ๆ ทั้งฮอนด้า โตโยต้า นิสสัน
แต่ขอประหยัดกับแรงได้มั้ยไหนๆก็จ่ายแล้ว
ฝากโตโยต้าทำการบ้านเพิ่มครับ555
Hybrid แบบโตโยต้าประหยัดจริงมั้ย
ต้องลองเทียบว่าถ้าขับแบบเดียวกันในรถน้ำมันทั่วไปจะกินกี่ กม./ลิตร
เมื่อเทียบกัยไฮบริดที่ได้ 17-20 กม./ลิตร น่ะครับ
-
ท่องจำง่ายๆ
e-power มอเตอร์ลงล้ออย่างเดียว เครื่องไว้ปั่นไฟอย่างเดียวไม่ลงล้อ
e:HEV มอเตอร์ลงล้อเป็นหลัก เครื่องลงล้อตอนความเร็วสูงคงที่เท่านั้น มอเตอร์กับเครื่องลงล้อพร้อมกันไม่ได้
Toyota, Haval มอเตอร์กับเครื่องเลือกการทำงานผสมกันทั้งมอเตอร์ลงล้อล้วน เครื่องยนต์ลงล้อล้วน หรือมอเตอร์กับเครื่องยนต์ลงล้อพร้อมกัน
e-power มันเลยรู้สึกแรงสุดฟิว EV มาเต็ม (รถ EV ที่แบตเล็กจิ๊วเลยแถมเครื่องปั่นไฟมาด้วย)
e:HEVแก้ปัญหากินน้ำมันในการเดินทางไกลความเร็วสูงของ e-power
Toyota, Haval ดูฉลาดและซับซ้อนสุด
แต่ขับจริง e-power แรงดีสุด
-
ท่องจำง่ายๆ
e-power มอเตอร์ลงล้ออย่างเดียว เครื่องไว้ปั่นไฟอย่างเดียวไม่ลงล้อ
e:HEV มอเตอร์ลงล้อเป็นหลัก เครื่องลงล้อตอนความเร็วสูงคงที่เท่านั้น มอเตอร์กับเครื่องลงล้อพร้อมกันไม่ได้
[/u]
e-power มันเลยรู้สึกแรงสุดฟิว EV มาเต็ม (รถ EV ที่แบตเล็กจิ๊วเลยแถมเครื่องปั่นไฟมาด้วย)
e:HEVแก้ปัญหากินน้ำมันในการเดินทางไกลความเร็วสูงของ e-power
Toyota, Haval ดูฉลาดและซับซ้อนสุด
แต่ขับจริง e-power แรงดีสุด
Toyota, Haval มอเตอร์กับเครื่องเลือกการทำงานผสมกันทั้งมอเตอร์ลงล้อล้วน เครื่องยนต์ลงล้อล้วน หรือมอเตอร์กับเครื่องยนต์ลงล้อพร้อมกัน
แต่เหมือนของพี่โตจะฉลาดกว่า ตรงที่เวลาใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปล้อ มีส่งกำลังไปปั่นไฟด้วย เลยไม่รู้สึกว่ากำลังตก
แต่ของ gwm พอส่งกำลังไปล้อแล้ว ไม่ส่งกำลังไปชาร์จแบต ทำให้เวลาที่กดหนักๆ แบตหมด(ไม่มีใครปั่นไฟมาแบต) มอเตอร์ก็กำลังตก เหลือแต่เครื่องยนต์ปั่นล้ออย่างเดียว jolion เลยมีอาการ 0-100 ได้15วิบางครั้ง(ถ้าแบตหมด)
-
E-power ก็คือ Hybrid
eHEV ก็คือ Hybrid ที่ ออกแบบมาให้เหนือกว่า E-power แต่ไม่โฆษณา อวดสรรพคุณเกินงาม
E-power ก็คือ Hybrid ต้นทุุนต่ำ ตัดระะบบ ขับเคลือนเครื่องยนต์ออกไป
-
แต่เหมือนของพี่โตจะฉลาดกว่า ตรงที่เวลาใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปล้อ มีส่งกำลังไปปั่นไฟด้วย เลยไม่รู้สึกว่ากำลังตก
แต่ของ gwm พอส่งกำลังไปล้อแล้ว ไม่ส่งกำลังไปชาร์จแบต ทำให้เวลาที่กดหนักๆ แบตหมด(ไม่มีใครปั่นไฟมาแบต) มอเตอร์ก็กำลังตก เหลือแต่เครื่องยนต์ปั่นล้ออย่างเดียว jolion เลยมีอาการ 0-100 ได้15วิบางครั้ง(ถ้าแบตหมด)
ต้องใช้คำว่าได้อย่างเสียอย่างครับ วิศวกรและผู้ใช้ต้องเลือก
เมื่อจะใช้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด แต่ญี่ปุ่นเลือกให้ยังชาจน์ด้วยก็ต้องแลกกับกำลังที่จะลงล้อเสียไปกับการปั้นไฟ ส่วนจีนต้องการกำลังลงล้อสูงสุดก็เลือกไม่ได้ชาจน์กดเต็มหลายรอบก็เหี่ยว
0-100 jolion ได้เร็วสุด 9ปลาย-11วิ แต่ไม่ทนหลายรอบจะไหลไป 14-15วิได้
cross ได้ 12วิกว่า แน่นอนคงไม่ช้าไปกว่านี้ และไม่สามารถเร็วไปกว่านี้
ส่วน e:power เครื่องไม่ลงล้อ กับ e:HEV เครื่องไม่ลงล้อพร้อมมอเตอร์ เลยปั่นไฟได้เต็มที่ไม่ต้องแบ่งกำลังลงล้อ
-
แต่เหมือนของพี่โตจะฉลาดกว่า ตรงที่เวลาใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปล้อ มีส่งกำลังไปปั่นไฟด้วย เลยไม่รู้สึกว่ากำลังตก
แต่ของ gwm พอส่งกำลังไปล้อแล้ว ไม่ส่งกำลังไปชาร์จแบต ทำให้เวลาที่กดหนักๆ แบตหมด(ไม่มีใครปั่นไฟมาแบต) มอเตอร์ก็กำลังตก เหลือแต่เครื่องยนต์ปั่นล้ออย่างเดียว jolion เลยมีอาการ 0-100 ได้15วิบางครั้ง(ถ้าแบตหมด)
ต้องใช้คำว่าได้อย่างเสียอย่างครับ วิศวกรและผู้ใช้ต้องเลือกครับ
เมื่อจะใช้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด แต่ญี่ปุ่นเลือกให้ยังชาจน์ด้วยก็ต้องแลกกับกำลังที่เสียไปกับการปั้นไฟ ส่วนจีนต้องการกำลังลงล้อสูงสุดก็ไม่ได้ชาจน์
0-100 jolion ได้เร็วสุด 9ปลาย-11วิ แต่ไม่ทนหลายรอบจะไหลไป 14-15วิได้
cross ได้ 12วิกว่า แน่นอนคงไม่ช้าไปกว่านี้ และไม่สามารถเร็วไปกว่านี้
ไม่มีเกี่ยวเลยครับ เข้าใจผิดแล้ว มอเตอร์ชาร์ท กับ มอเตอร์ ไดร์คนละตัวกัน
มันอยู่ที่ ต้นทุนครับ ที่จะเอา เฟือง เกียร์มาออกแบบให้ทำงานด้วยกันหรือไม่
พี่โต ไมไ่ด้ฉลาดกว่า แต่ ต้นทุนสูงกว่า ประสิทภาพรวมสูงกว่า เน้นประหยัด ไม่ได้เน้นแรงจัดครับ
พี่โต ต่างคือ มอเตอร์และเครื่อง สามารถ ช่วยกันทำงานได้ ด้วยการออกแบบระบบเกียร์เข้ามาที่เค้าเรียก E-CVT นั่นละ
-
ใช้ไฮบริดของโตโยต้าอยู่ บางทีก็รู้สึกว่าประหยัดจริงมั้ยว้าาา
เพราะรถไม่แรง แล้วก็ได้เฉลี่ยแถวๆ 17-20 เอง
เหมือนที่มันประหยัดเพราะมันอืดไปหน่อย
แต่โตโยต้า ตัวแรงก็มี แต่มันมาไม่ถึงคนใช้ไง
คือพอมีแบต ราคาตกแน่ๆ ทั้งฮอนด้า โตโยต้า นิสสัน
แต่ขอประหยัดกับแรงได้มั้ยไหนๆก็จ่ายแล้ว
ฝากโตโยต้าทำการบ้านเพิ่มครับ555
Hybrid แบบโตโยต้าประหยัดจริงมั้ย
ต้องลองเทียบว่าถ้าขับแบบเดียวกันในรถน้ำมันทั่วไปจะกินกี่ กม./ลิตร
เมื่อเทียบกัยไฮบริดที่ได้ 17-20 กม./ลิตร น่ะครับ
มันก็วิ่งได้ประมาณนั้น มั้งครับ ผมใช้ kick มา สองหมื่นโลค่าเฉลี่ยตั้งแต่ได้รถมา(ไม่รีเซ็ทเลย) ตอนนี้หยุดนิ่งที่ 18.7 มาราวสามเดือนแล้ว...
-
ใช้ไฮบริดของโตโยต้าอยู่ บางทีก็รู้สึกว่าประหยัดจริงมั้ยว้าาา
เพราะรถไม่แรง แล้วก็ได้เฉลี่ยแถวๆ 17-20 เอง
เหมือนที่มันประหยัดเพราะมันอืดไปหน่อย
แต่โตโยต้า ตัวแรงก็มี แต่มันมาไม่ถึงคนใช้ไง
คือพอมีแบต ราคาตกแน่ๆ ทั้งฮอนด้า โตโยต้า นิสสัน
แต่ขอประหยัดกับแรงได้มั้ยไหนๆก็จ่ายแล้ว
ฝากโตโยต้าทำการบ้านเพิ่มครับ555
Hybrid แบบโตโยต้าประหยัดจริงมั้ย
ต้องลองเทียบว่าถ้าขับแบบเดียวกันในรถน้ำมันทั่วไปจะกินกี่ กม./ลิตร
เมื่อเทียบกัยไฮบริดที่ได้ 17-20 กม./ลิตร น่ะครับ
มันก็วิ่งได้ประมาณนั้น มั้งครับ ผมใช้ kick มา สองหมื่นโลค่าเฉลี่ยตั้งแต่ได้รถมา(ไม่รีเซ็ทเลย) ตอนนี้หยุดนิ่งที่ 18.7 มาราวสามเดือนแล้ว...
คือจริง ๆ ผมจะสื่อว่า มันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับด้วยน่ะครับ
อย่างในคลับบางรุ่น คนส่วนใหญ่ขับกันเกิน 20 กม./ลิตรขึ้นไป
แต่จะมีบางคนที่เข้ามาบอกว่าเขาขับได้ไม่เกิน 17 เลย ไม่เห็นประหยัดเลย
แต่มันต้องย้อนกลับไปดูว่า ปกติแล้วคนนี้ ขับรถด้วยพฤติกรรมแบบนี้เป็นปกติรึเปล่า
แล้วถ้าขับแบบนี้กับรถน้ำมันทั่วไป อาจได้อัตราสิ้นเปลืองแค่ 10 กม./ลิตร
พอมาขับ Hybrid ด้วยพฤติกรรมเดียวกันแล้วได้ 17 กม./ลิตร
แบบนี้ก็ต้องถือว่าประหยัดแล้วครับ
เรื่องเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองของรถบางรุ่นในวงสนทนา บ่อยครั้งมักมีการลองของอ่ะครับ
ด้วยวิธีการแบบ ขับรถรุ่นนึงด้วยวิธีการขับแบบเนียน ๆ เกร็งเท้าให้ประหยัดสุด ๆ
แล้วเอาตัวเลขมาเทียบกับอีกคันด้วยการขับแบบเหยียบไม่เลี้ยง กระทีบคันเร่งกันสุด ๆ
แล้วเอาผลมาบอกว่า "ไม่เห็นมันจะประหยัด อย่างที่คุยไว้เลย" น่ะครับ
ส่วนกรณีของพี่เองนั้น ถ้าลองมาขับ hybrid แบบโตโยต้าหรือฮอนด้า ด้วยวิธีการเดียวกัน
ถนนเส้นเดียวกันและสภาพการจราจรเดียวกัน ผมคิดว่าน่าจะได้ถึง 20 กม./ลิตร นะครับ
** Note **
อันนี้ไม่ได้จะว่าพี่ข้างบนนะครับ เพียงแต่ว่าเท่าที่ผมดูในคลับต่าง ๆ มักจะมีสมาชิกแนวนี้อยู่
ส่วนพี่ท่านบนนั้น ถ้ามีข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองรถคันอื่นที่เคยใช้ก่อนหน้านี้มาเปรียบเทียบกันก็
จะดีครับ จะเห็นความแตกต่างหรือไม่แตกต่างได้ชัดขึ้น
-
การทำงานของเครื่องยนต์ e:HEV ใน Honda เหมือนการทำงานของเครื่องยนต์ Hybrid ใน Haval H6/Jolion มากกว่าครับ
แต่รูปแบบการทำงานของ e:HEV จะแตกต่างจากเครื่องยนต์ Hybrid พอสมควร
เครื่องยนต์ Hybrid
-วิ่ง EV Mode ตามระยะที่กำหนด ด้วยความเร็วไม่เกิน 90km/h
-ถ้าแบตในโหมด EV หมด เครื่องยนต์ทำงาน
-ถ้าวิ่งเกิน 100km/h เครื่องยนต์ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ Hybrid
-ถ้าวิ่งเกิน 130km/h เครื่องยนต์ทำงานเพียงอย่างเดียว
-สามารถเลือก Mode การทำงานของเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ได้ กับเลือก Mode การขับขี่ได้พร้อมกัน ทั้ง Eco/Normal/Power
เครื่องยนต์ e:HEV
-วิ่ง EV Mode แบบไม่จำกัดระยะ แต่ต้องวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80km/h
-ถ้าวิ่งเกิน 80km/h เครื่องยนต์ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ Hybrid
-ถ้าวิ่งเกิน 120km/h เครื่องยนต์ทำงานเพียงอย่างเดียว
-ไม่สามารถเลือก Mode การทำงานของเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ได้ แต่สามารถเลือก Mode การขับขี่ได้ทั้ง Eco/Normal/Power
-
i-MMD นี่ขายกันมาตั้งแต่ 2014 แล้วนะครับ
Hybrid ไม่ได้สนใจว่ากำลังมันจะลงล้อยังไง
แต่สนใจที่ ต้นขั้ว พลังงาน ที่มีการใช้ทั้งไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปร่วมกัน
-
Hybrid = เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานพร้อมกัน
e-Power = มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเดียว แต่เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่
-
ไม่มีเกี่ยวเลยครับ เข้าใจผิดแล้ว มอเตอร์ชาร์ท กับ มอเตอร์ ไดร์คนละตัวกัน
มันอยู่ที่ ต้นทุนครับ ที่จะเอา เฟือง เกียร์มาออกแบบให้ทำงานด้วยกันหรือไม่
พี่โต ไมไ่ด้ฉลาดกว่า แต่ ต้นทุนสูงกว่า ประสิทภาพรวมสูงกว่า เน้นประหยัด ไม่ได้เน้นแรงจัดครับ
พี่โต ต่างคือ มอเตอร์และเครื่อง สามารถ ช่วยกันทำงานได้ ด้วยการออกแบบระบบเกียร์เข้ามาที่เค้าเรียก E-CVT นั่นละ
Toyoya กับ Haval ระหว่างขับเครื่องยนต์ก็ทำหน้าที่ทั้งปั่นไฟผ่านมอเตอร์ปั่นไฟและส่งกำลังลงล้อคู่กับมอเตอร์ขับ สลับกันไปตามโหลดการใช้งาน แต่ตอนเรียกกำลังญี่ปุ่นยังคงการชาร์จด้วยเพื่อกันแบตหมดแต่ต้องเสียกำลังเครื่องที่จะลงล้อ จีนเลือกจะไม่ให้มอเตอร์ชาร์จมากินกำลังเครื่องให้กำลังเครื่องลงล้อเต็มๆ
เครื่องยนต์ไปปั่นมอเตอร์ชาร์ทได้ไฟมา=กินแรงเครื่องยนต์ที่จะส่งกำลังคู่กับมอเตอร์ขับไปลงล้อ
เปรียบง่ายๆเหมือนรถรุ่นเก่าหน่อย ปิดแอร์=ลดโหลดเครื่องยนต์
-
ไม่มีเกี่ยวเลยครับ เข้าใจผิดแล้ว มอเตอร์ชาร์ท กับ มอเตอร์ ไดร์คนละตัวกัน
มันอยู่ที่ ต้นทุนครับ ที่จะเอา เฟือง เกียร์มาออกแบบให้ทำงานด้วยกันหรือไม่
พี่โต ไมไ่ด้ฉลาดกว่า แต่ ต้นทุนสูงกว่า ประสิทภาพรวมสูงกว่า เน้นประหยัด ไม่ได้เน้นแรงจัดครับ
พี่โต ต่างคือ มอเตอร์และเครื่อง สามารถ ช่วยกันทำงานได้ ด้วยการออกแบบระบบเกียร์เข้ามาที่เค้าเรียก E-CVT นั่นละ
Toyoya กับ Haval ระหว่างขับเครื่องยนต์ก็ทำหน้าที่ทั้งปั่นไฟผ่านมอเตอร์ปั่นไฟและส่งกำลังลงล้อคู่กับมอเตอร์ขับ สลับกันไปตามโหลดการใช้งาน แต่ตอนเรียกกำลังญี่ปุ่นยังคงการชาร์จด้วยเพื่อกันแบตหมดแต่ต้องเสียกำลังเครื่องที่จะลงล้อ จีนเลือกจะไม่ให้มอเตอร์ชาร์จมากินกำลังเครื่องให้กำลังเครื่องลงล้อเต็มๆ
เครื่องยนต์ไปปั่นมอเตอร์ชาร์ทได้ไฟมา=กินแรงเครื่องยนต์ที่จะส่งกำลังคู่กับมอเตอร์ขับไปลงล้อ
เปรียบง่ายๆเหมือนรถรุ่นเก่าหน่อย ปิดแอร์=ลดโหลดเครื่องยนต์
อันนี้ยิ่งน่าจะเข้าใจผิดนะครับ อย่างที่บอก Toyota จะมีระบบขับร่วมกันไงครับ ECU จะมีการกำหนดสภาวะพลังงาน น่าจะใช้มอเตอร์เพียวๆ แค่ความเร็วต่ำๆ ที่เหลือคือวิ่งร่วมกัน
ถ้าพูดแบบนี้ แปลว่า Haval ออกแบบรถไม่ฉลาดเลยที่ปล่อยแบตหมด แล้ว สลับ มาขับด้วยเครื่องอย่างเดียว
ขนาดรถบบ eHEV ยังปั่นไฟตรงมาขับมอเตอร์ อัตราเร่งมันก็ไม่ได้ลดลงเลยนะ ไม่เห็นจะต้องกังกวลแบตหมดหรือไม่
-
ขออนุญาตหาความรู้
ถ้าแยกเป็นเงื่อนไข ว่าเครื่อง hybrid มันวิ่งกันลักษณะไหนบ้าง
1. เครื่องติดเพื่อปั่นไฟ มอเตอร์หมุนล้อ --> อันนี้ง่าย e:power ไม่มีเกียร์
2. เครื่องติดลงล้ออย่างเดียว มอเตอร์ไม่ทำงาน (ไม่ชาร์จ-ไม่ลงล้อ) --> e:hev ที่ความเร็วกลาง-ปลาย นิ่ง ๆ มีเกียร์เดียว
(และถ้า motor ลงล้อเมื่อไหร่ เครื่องจะไม่ลงล้อแล้ว จะปั่นไฟอย่างเดียว หรือถ้าแบตเยอะ
ความเร็วไม่สูงก็ไม่ปั่น ใช้ที่มีในแบตก่อน พอไฟน้อยก็ค่อยปั่น)
3. เครื่องติด ปั่นไฟด้วย เครื่องลงล้อด้วย และ มอเตอร์ก็ลงล้อด้วยเช่นกัน --> hybrid ของพี่โต เกียร์ e-cvt
คำถามคือ e:hev ใน 2. จะประพฤติตนเป็นแบบ 3. ด้วยหรือไม่
ที่อ่านคอมเม้นมา คือ e:hev เครื่องจะปั่นไฟพร้อมกับลงล้อด้วยไม่ได้
หรือ hybrid พีโต ที่ผมยังไม่ทราบว่า มันจะมีการประพฤติแบบ 2. ด้วยหรือไม่
ซึ่งผมเข้าใจว่า motor พี่แกลงล้อตลอด ด้วยประโยชน์จาก e-cvt จะมากจะน้อยก็ ecu ตัดสินใจ
เห็นนักรีวิวช่องนึงบอก hrv มอเตอร์ + เครื่อง ลงล้อพร้อมกันได้ :o
-
ใช้มอเตอร์ขับ 2 ตัว อีกตัวทำหน้าที่ปั่นไฟ อีกตัวไว้ขับหมุนล้อ ส่วนเครื่องยนต์จะทำงานตอนความเร็วสูงๆ
+1 อธิบายสั้นๆ แต่เข้าใจง่ายมาก ขอบคุณครับ